Cấp lại giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ do bị sai thông tin. Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân liệt sĩ.
Cấp lại giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ do bị sai thông tin. Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân liệt sĩ.
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi là Nguyễn Thị Điện. Sinh năm 1965, Quê quán: xã Song An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Trú quán: Xã Nam Trung, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Bố tôi là liệt sỹ hy sinh năm 1967. Tại giấy chứng nhận gia đình liệt sỹ, năm sinh của tôi không ghi trùng với năm sinh ghi trong chứng minh thư nhân dân. Hiện nay tôi muốn xin làm thẻ bảo hiểm y tế theo diện gia đình liệt sỹ để được hưởng 100% bảo hiểm y tế. Xin Luật sư tư vấn giúp tôi phải làm thủ tục như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Theo quy định tại Nghị định 31/2013/NĐ-CP và Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH, việc Cấp giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ do Sở lao động thương binh và xã hội cấp.
HIện nay, không có quy định về việc cấp lại giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ do bị sai sót thông tin, nên việc thực hiện thủ tục này sẽ áp dụng theo quy định tại địa phương của bạn. Do đó, trước tiên bạn tìm hiểu tại địa phương bạn có hướng dẫn thủ tục này hay không? Bạn có thể tham khảo thủ tục sau đây:
* Hồ sơ gồm:
– Đơn xin cấp lại giấy chứng nhận gia đình liệt sỹ (tự viết).
– Giấy khai sinh của bạn bản sao có chứng thực kèm bản chính để đối chiếu.
– Giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ.
* Cá nhân nộp hồ sơ tại Uỷ ban nhân cấp xã.
– Uỷ ban nhân dân cấp xã chuyển hồ sơ lên Uỷ ban nhân dân cấp huyện (Qua phòng Lao động – Thương binh và Xã hội).
– Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cấp huyện thẩm định hồ sơ, lập danh sách gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
Sau đó, bạn làm thủ tục xin cấp thẻ bảo hiểm y tế theo diện thân nhân của liệt sĩ như sau:
* Hồ sơ cần chuẩn bị:
– Bản khai của người thuộc diện mua BHYT.
– Danh sách tổng hợp đề nghị mua thẻ BHYT của phòng Lao động – Thương binh và xã hội.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
* Trình tự thực hiện:
– Bước 1: Nộp hồ sơ bao gồm các giấy tờ trên đến Phòng Lao động – Thương binh và xã hội;
– Bước 2:
+ Phòng Lao động – Thương binh và xã hội có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ đối tượng thuộc diện được mua bảo hiểm y tế, lập danh sách tổng hợp đề nghị cấp thẻ BHYT kèm hồ sơ hợp lệ gửi đến Sở Lao động – Thương binh và xã hội.
+ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra, rà soát và làm thủ tục mua thẻ bảo hiểm y tế.
+ Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh trên cơ sở danh sách mua bảo hiểm y tế do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chuyển đến, trong thời gian 10 ngày có trách nhiệm in thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng.
– Bước 3: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nhận thẻ bảo hiểm y tế từ cơ quan Bảo hiểm xã hội Tỉnh trả cho tổ chức, cá nhân theo quy định.