Cổng dịch vụ công Bộ Công an là một dịch vụ hành chính thực hiện tiếp nhận và giải quyết những thủ tục hành chính trực tuyến. Mặc dù mới được ra mắt và áp dụng thực tiễn nhưng đã thể hiện rõ được ưu điểm hỗ trợ người dân cũng như Cơ quan nhà nước.
Mục lục bài viết
1. Giới thiệu về Cổng dịch vụ công Bộ Công An:
1.1. Cổng dịch vụ công Bộ Công An là gì?
Cổng dịch vụ công Bộ Công An là dịch vụ trực tuyến hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước. Cổng dịch vụ công được áp dụng để cung cấp cho các tổ chức, cá nhân những thông tin cơ bản nhất về thủ tục hành chính đó. Việc thao tác trực tiếp khi máy tính được kết nối mạng hỗ trợ rất lớn đến quá trình giải quyết của Cơ quan nhà nước. Hiện nay, Cổng dịch vụ công Bộ Công An hỗ trợ 4 mức độ như sau:
– Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: đây là dạng dịch vụ được người dân tìm đến để cung cấp các thông tin cơ bản về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan hướng dẫn về thủ tục hành chính đó. Mức độ này chỉ trình bày những nội dung cơ bản liên quan đến văn bản pháp luật để người dân tự tìm hiểu, tham khảo.
– Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức 1 không chỉ cung cấp thông tin về lĩnh vực họ quan tâm mà còn cho phép người dân được tải các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu.
– Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến có mức độ cao hơn cụ thể là quá trình hỗ trợ này cho phép người sử dụng được thao tác trực tiếp trên mẫu văn bản đó và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Tất cả giao dịch này được thư Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
– Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 điểm nổi bật của việc hỗ trợ trực tuyến mức độ này là người dân có thể thanh toán các khoản lệ phí (nếu có) trên trực tuyến nếu được kết nối internet.
Từ quá trình tìm hiểu thông tin đến việc thao tác trực tiếp trên các văn bản được cung cấp sẵn trên Cổng dịch vụ Công và thực hiện những trách nhiệm khác thông qua online thì người dân hoàn toàn được trả kết quả thông qua trực tuyến thay vì gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Cổng Dịch vụ Công Bộ Công an mới được áp dụng đưa vào sử dụng ngày 07/12/2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Điều này đem lại nhiều điểm mới cho công cuộc xây dựng một Chính phủ điện tử. Đa số những dịch vụ được cung cấp liên quan đến các thủ tục hành chính từ mức độ 2 trở lên ví dụ liên quan đến việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam; Đăng ký mẫu con dấu mới; Đổi, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu; Đăng ký dấu nổi, dấu thu nhỏ, dấu xi; Đăng ký thêm con dấu; Đăng ký lại mẫu con dấu.
Các dịch vụ công của Bộ Công an sẽ được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Người dân có thể lựa chọn thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của lực lượng Công an nhân dân tại Cổng dịch vụ công quốc gia.
1.2. Giá trị tối ưu khi sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến:
Ngày nay, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, bao trùm lên toàn không gian, lãnh thổ. Nên Bộ Công an sử dụng Cổng dịch vụ Công hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến đã thể hiện được tầm nhìn và quyết tâm thay đổi để xây dựng một Chính phủ công bằng hơn. Sở dĩ, có thể khẳng định cách áp dụng cổng dịch công trực tuyến là sự tiến bộ vì góp phần giảm thiểu nguồn nhân lực dư thừa trong cơ quan nhà nước. Mà gần đây, vấn đề tinh gọn nhân lực trong bộ máy nhà nước là vấn đề đặc biệt được mọi người quan tâm, ủng hộ. Ngoài ra, thực hiện thủ tục hành chính tại nhà cũng giúp cho người dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại, thời gian đợi chờ mà phải bỏ dở công việc đang đảm nhiệm tại cơ quan, hoặc công ty mình đang làm việc để đi thực hiện những thủ tục này.
– Như đã biết, tình trạng tham ô tham nhũng luôn là một trong những vấn đề nhức nhối trong mỗi quốc gia, vấn nạn này cũng luôn xuất trong các cơ quan tổ chức bởi những hành vi như ăn chặn nguồn tiền của người dân hoặc hạch sách làm khó người dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính. Để nhanh chóng được giải quyết công việc của mình, mọi người dân thường nhắm mắt cho qua và đưa khoản tiền theo ý của cán bộ có hành vi tham nhũng. Nên việc sử dụng trang Dịch vụ Công của Bộ Công an là một điểm sáng mà mỗi quốc gia đều hướng đến, mong muốn kiểm soát được vấn đề này là tệ nạn tham nhũng, quan liêu.
2. Cách đăng ký tài khoản Cổng dịch vụ công Bộ Công An:
Như đã biết, Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 hỗ trợ người dân một cách toàn diện thể hiện ở việc người dân được trực tiếp thao tác trên các văn bản đã được cung cấp sẵn và nộp trực tiếp trên đó, đặc biệt là việc hỗ trợ nộp lệ phí trực tuyến. Điều này đã được ghi nhận và Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 10695/QĐ-BCA phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. Sau thời gian vận hành thử nghiệm thì từ ngày 01/7/2022, Cổng dịch vụ công Bộ Công an chính thức tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
Các lĩnh vực để giải quyết trực tuyến thường liên quan đến thủ tục hành chính như cấp, quản lý thẻ căn cước công dân; lĩnh vực đăng ký, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, quản lý cư trú,…Bộ Công an luôn có những lời
Hiện nay, Các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để giải quyết các thủ tục hành chính chỉ cần đăng ký tài khoản và tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Những thác thực hiện trên cổng dịch vụ rất đơn giản và có những hướng dẫn cụ thể, người dân hoàn toàn có thể tự tìm hiểu và thực hiện dễ dàng trên đây.
Các bước đăng ký tài khoản thực hiện như sau:
Bước 1: Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp truy cập tranh Dịch vụ công của Bộ Công an sau đó nhấn vào mục
Bước 2: Sau khi nhấn nút đăng ký, giao diện sẽ hiện ra với những thông tin gợi người dân điền thông tin cá nhân . Người đăng ký điền thông tin vào các ô, Nhấn nút [Đăng ký] để hoàn tất.
Bước 3: Việc đăng ký chỉ đơn giản qua các bước đó. Sau khi đăng ký xong thì người sử dụng đã đăng nhập được luôn vào hệ thống với tài khoản và mật khẩu đã đặt. Nếu người dân có tài khoản Dịch vụ công quốc gia thì có thể sử dụng Đăng nhập bằng Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Lưu ý: Tài khoản đăng nhập là số Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân;
3. Thủ tục hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an:
Bước 1: Chọn thủ tục nộp hồ sơ.
– Người dân lựa chọn trình duyệt để đăng nhập trang dịch vụ công của Bộ Công an.
– Tại trang chủ, chọn menu [Nộp hồ sơ trực tuyến];
– Người dân tìm đến cơ quan hoặc lĩnh vực cần thực hiện thủ tục và nhấn nút Chọn [Cơ quan], [Lĩnh vực];
– Thủ tục tương ứng với từ khóa tìm kiếm hiển thị ngay bên dưới
Bước 2: Điền thông tin hồ sơ.
– Nhấn nút [Nộp hồ sơ] để tiến hành điền thông tin người nộp: nhập thông tin người nộp như: Họ tên, CMND, Ngày cấp, Nơi cấp, Di động, Địa chỉ…
– Việc điền thông tin người dân cần đặc biệt cẩn thận hạn chế điền nhầm hoặc thiếu sót thông tin. Sau khi điền xong thông tin thì nhấn [Đồng ý và tiếp tục].
– Thành phần hồ sơ cần chuẩn bị thành file rõ ràng để khi hệ thống hiển thị giao diện Thông tin hồ sơ. Nhấn nút [Chọn tệp tin] rồi tải tập tin đính kèm của thành phần hồ sơ lên.
– Nhập các giấy tờ đính kèm hồ sơ (thường là những file scan hoặc file có đuôi .pdf .doc .docx). Người dân cần chủ động chuẩn bị biểu mẫu bằng cách tải biểu mẫu đó về mát và thực hiện điền thông tin sau đó nộp đính kèm vào giấy tờ (có thể đính kèm nhiều tệp vào một giấy tờ)
Bước 3: Chọn hình thức nộp hồ sơ.
– Chọn [Hình thức nộp hồ sơ];
– Chọn [Hình thức nhận kết quả];
– Sau đó nhấn [Đồng ý và tiếp tục];
Bước 4: Nộp hồ sơ.
– Thực hiện thao tác đăng nhập và điền thông tin xong thì người dân sẽ nhận được một mã xác nhận đã đăng ký bởi email của mình. Thì kiểm tra hòm thư email và điền mã xác nhận đó để hoàn tất thủ tục.
– Thao tác cuối cùng là nhấn nút [Nộp hồ sơ], như vậy là đã hoàn tất việc nộp hồ sơ trực tuyến một cách nhanh chóng và tiết kiệm.
4. Những lưu ý khi thực hiện trên Cổng dịch vụ công Bộ Công An:
Người dân thực hiện thủ tục hành chính cần lưu ý thời gian thực hiện, dù thao tác trên cổng thông tin hay là thực hiện trực tiếp thì việc đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến theo giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần, trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định. Sau khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ giải quyết trong ngày làm việc hành chính từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần, trừ các ngày nghỉ lễ.
Đối với cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phải có trách nhiệm thường xuyên truy cập vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Căn cước công dân để kịp thời tiếp nhận hồ sơ đăng ký của cá nhân, tổ chức đăng ký qua Cổng dịch vụ công. Cho dù bất kỳ trường hợp nào mà không thể tiếp nhận, giải quyết ngay được mà không phải do lỗi của người dân thì cơ quan tiếp nhận vẫn phải đảm bảo nguyên tắc tiếp nhận, trả kết quả đúng thời hạn quy định đối với thủ tục hành chính đã ban hành.
Về thời hạn giải quyết, trả kết quả: Người dân sau khi làm các thủ tục đăng ký và nộp hồ sơ trực tuyến thành công thì thời gian nhận kết quả sẽ không bị kéo dài, đảm bảo thời hạn quy định đối với từng thủ tục hành chính.
Văn bản pháp luật được áp dụng:
Quyết định số 10695/QĐ-BCA của Bộ Công an phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 của Ngành Công an năm 2022.