Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật

Các trường hợp bị thu hồi giấy phép bưu chính hiện nay

  • 24/07/202424/07/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    24/07/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Mặc dù ngày nay, chúng ta đang sống trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tuy nhiên ngành dịch vụ bưu chính vẫn đang phát triển vô cùng vượt trội. Dưới đây là quy định của pháp luật về các trường hợp bị thu hồi giấy phép bưu chính.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Các trường hợp bị thu hồi giấy phép bưu chính hiện nay:
      • 2 2. Trình tự thu hồi giấy phép bưu chính hiện nay: 
      • 3 3. Thẩm quyền thu hồi giấy phép bưu chính hiện nay: 

      1. Các trường hợp bị thu hồi giấy phép bưu chính hiện nay:

      Giấy phép bưu chính là giấy phép được cấp cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ bưu chính khi đáp ứng được đầy đủ các điều kiện luật định. Khi thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ bưu chính, các tổ chức và cá nhân cần phải thực hiện thủ tục xin giấy phép tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tất cả hành vi kinh doanh dịch vụ bưu chính mà không có giấy phép bưu chính đỡ bị coi là hành vi vi phạm quy định của pháp luật. Căn cứ theo quy định tại Điều 21 của Nghị định 47/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật bưu chính (sửa đổi tại Nghị định 25/2022/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính), có quy định cụ thể về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính. Cụ thể như sau:

      – Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư điện tử có địa chỉ nhận khối lượng đơn từ 2kg trở lên thì cần phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính;

      – Doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính khi đáp ứng được đầy đủ các điều kiện sau đây:

      + Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực bưu chính được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;

      + Có khả năng tài chính phù hợp trong quá trình kinh doanh dịch vụ bưu chính, có nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;

      + Có phương án kinh doanh khả thi, phù hợp với quy định của pháp luật trong quá trình kinh doanh dịch vụ bưu chính, đảm bảo về giá cước và chất lượng trong quá trình kinh doanh dịch vụ bưu chính;

      Xem thêm:  Mẫu giấy đề nghị cấp lại giấy phép bưu chính và thủ tục cấp phép bưu chính

      + Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi và mạng bưu chính trong quá trình kinh doanh dịch vụ bưu chính.

      Như vậy có thể nói, cần phải đáp ứng được đầy đủ các điều kiện nêu trên thì mới được cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính. Tuy nhiên trong một số trường hợp, giấy phép bưu chính vẫn có thể bị thu hồi.

      Căn cứ theo quy định tại Điều 24 của Luật bưu chính năm 2010 có quy định về các trường hợp doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép bưu chính. Theo đó, giấy phép bưu chính có thể bị thu hồi trong những trường hợp như sau:

      – Doanh nghiệp bưu chính hoạt động chống lại nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có hành vi gây phương hại đến an ninh trật tự an toàn quốc gia, an toàn xã hội;

      – Cung cấp các thông tin giả mạo, cố tình gian dối để được cấp giấy phép bưu chính;

      – Không còn đáp ứng đầy đủ điều kiện để được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính theo như phân tích nêu trên;

      – Cung ứng dịch vụ bưu chính không đúng với nội dung được ghi nhận trong giấy phép được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền, hành vi này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến lợi ích của nhà nước, quyền lợi hợp pháp của các tổ chức và cá nhân khác trong xã hội;

      – Sau khoảng thời gian 01 năm được tính kể từ ngày cấp giấy phép bưu chính, doanh nghiệp vẫn chưa triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính được ghi nhận trong giấy phép trên thực tế;

      – Cho mượn hoặc cho thuê giấy phép bưu chính, chuyển nhượng giấy phép bưu chính trái pháp luật.

      Nếu như doanh nghiệp thuộc một trong những trường hợp nêu trên thì sẽ bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy phép bưu chính.

      2. Trình tự thu hồi giấy phép bưu chính hiện nay: 

      Căn cứ theo quy định tại khoản 12 Điều 1 của Nghị định 25/2022/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính, có quy định cụ thể về trình tự thu hồi giấy phép bưu chính. Theo đó, trình tự và thủ tục thu hồi giấy phép bưu chính như sau:

      Xem thêm:  Mẫu giấy đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép bưu chính

      – Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy phép bưu chính sẽ gửi văn bản yêu cầu doanh nghiệp có hành vi vi phạm quy định cụ thể tại Điều 24 của Luật bưu chính năm 2010 giải trình và cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu và giấy tờ liên quan đến hành vi vi phạm theo thời gian được quy định cụ thể trong văn bản;

      – Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức làm việc với các doanh nghiệp thì cần phải lập biên bản trong buổi làm việc đó, trong biên bản đó cần phải phản ánh đầy đủ các nội dung và thông tin làm việc với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bưu chính, kể cả trong trường hợp doanh nghiệp không giải trình thì cũng cần phải lập văn bản, doanh nghiệp đó không cung cấp đầy đủ các thông tin và tài liệu liên quan theo quy định của pháp luật thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng cần phải lập thành văn bản;

      – Sau khoảng thời gian 10 ngày làm việc được tính kể từ ngày kết thúc thời hạn được nêu trong văn bản yêu cầu giải trình mà doanh nghiệp đó không giải trình hoặc nội dung giải trình không phù hợp với quy định của pháp luật, thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy phép bưu chính sẽ có thẩm quyền ra quyết định thu hồi giấy phép bưu chính đó;

      – Việc thu hồi giấy phép bưu chính sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện bằng hình thức công bố hết hiệu lực của giấy phép. Việc công bố hết hiệu lực của giấy phép bưu chính phải được công khai trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy phép bưu chính trước đó, đồng thời thông báo tới cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác có liên quan.

      Xem thêm:  Trường hợp phải đăng ký thay đổi về giấy phép bưu chính

      3. Thẩm quyền thu hồi giấy phép bưu chính hiện nay: 

      Theo Điều 9 của Nghị định 47/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật bưu chính và khoản 7 Điều 1 của Nghị định 25/2022/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính, có quy định thẩm quyền thu hồi giấy phép bưu chính và văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính. Cụ thể như sau:

      – Sở thông tin và truyền thông là cơ quan nhà nước có thẩm quyền như sau:

      + Cấp, thu hồi giấy phép bưu chính đối với các trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi nội tỉnh/thành phố;

      + Cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với các trường hợp được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 25 của Luật bưu chính năm 2010 trong phạm vi nội tinh

      – Bộ thông tin và truyền thông là cơ quan nhà nước có thẩm quyền như sau:

      + Cấp và thu hồi giấy phép bưu chính đối với các trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi quốc tế, trong phạm vi liên tỉnh;

      + Cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với các trường hợp được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 25 của Luật bưu chính năm 2010 trong phạm vi quốc tế, trong phạm vi liên tỉnh.

      Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết: 

      – Luật bưu chính 2010;

      – Nghị định 47/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật bưu chính;

      – Nghị định 25/2022/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính.

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Các trường hợp bị thu hồi giấy phép bưu chính hiện nay thuộc chủ đề Giấy phép bưu chính, thư mục Pháp luật. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Mẫu giấy đề nghị cấp lại giấy phép bưu chính và thủ tục cấp phép bưu chính

      Doanh nghiệp được phép kinh doanh dịch vụ bưu chính theo quy định của pháp luật. Trong một số trường hợp làm mất giấy phép bưu chính hoặc giấy phép bưu chính hết hạn thì cá nhân muốn đề nghị cấp lại như thế nào? Mấu giấy đề nghị cấp lại giấy phép bưu chính là gì?

      ảnh chủ đề

      Mẫu giấy đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép bưu chính

      Trong quá trình hoạt động có thể phát sinh thêm về phương án kinh doanh, dịch vụ, cước phí,... cần phải sửa đổi, bổ sung vào giấy phép bưu chính. Vậy giấy đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép bưu chính được viết như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Trường hợp phải đăng ký thay đổi về giấy phép bưu chính

      Trường hợp phải đăng ký thay đổi về giấy phép bưu chính. Nếu có thay đổi thông tin người đại diện theo pháp luật có phải thay đổi giấy phép bưu chính.

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Cách xác định mã số hàng hóa và khai báo trên tờ khai hải quan
      • Nghỉ giải lao là gì? Quy định giờ nghỉ giải lao giữa giờ tối thiểu?
      • Thời hạn được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Thủ tục kết hôn người Công giáo? Thủ tục hôn nhân Công giáo?
      • Hạn ngạch thuế quan là gì? Quy định về hạn ngạch thuế quan?
      • Tiêu chuẩn xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, toàn quốc
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc quận Ninh Kiều (Cần Thơ)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc thị xã Tịnh Biên (An Giang)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc TP Thuận An (Bình Dương)
      • Các biện pháp chăm sóc cây trồng Công nghệ lớp 7 bài 19
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Sông Hinh (Phú Yên)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Cai Lậy (Tiền Giang)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Đức Huệ (Long An)
      • Điều kiện để tốt nghiệp đại học loại giỏi như thế nào?
      • Xuất hay suất? Sơ xuất hay sơ suất? Xuất quà hay suất quà?
      • Viết 4 – 5 câu về tình cảm của em với một người thân
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Mẫu giấy đề nghị cấp lại giấy phép bưu chính và thủ tục cấp phép bưu chính

      Doanh nghiệp được phép kinh doanh dịch vụ bưu chính theo quy định của pháp luật. Trong một số trường hợp làm mất giấy phép bưu chính hoặc giấy phép bưu chính hết hạn thì cá nhân muốn đề nghị cấp lại như thế nào? Mấu giấy đề nghị cấp lại giấy phép bưu chính là gì?

      ảnh chủ đề

      Mẫu giấy đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép bưu chính

      Trong quá trình hoạt động có thể phát sinh thêm về phương án kinh doanh, dịch vụ, cước phí,... cần phải sửa đổi, bổ sung vào giấy phép bưu chính. Vậy giấy đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép bưu chính được viết như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Trường hợp phải đăng ký thay đổi về giấy phép bưu chính

      Trường hợp phải đăng ký thay đổi về giấy phép bưu chính. Nếu có thay đổi thông tin người đại diện theo pháp luật có phải thay đổi giấy phép bưu chính.

      Xem thêm

      Tags:

      Giấy phép bưu chính


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Mẫu giấy đề nghị cấp lại giấy phép bưu chính và thủ tục cấp phép bưu chính

      Doanh nghiệp được phép kinh doanh dịch vụ bưu chính theo quy định của pháp luật. Trong một số trường hợp làm mất giấy phép bưu chính hoặc giấy phép bưu chính hết hạn thì cá nhân muốn đề nghị cấp lại như thế nào? Mấu giấy đề nghị cấp lại giấy phép bưu chính là gì?

      ảnh chủ đề

      Mẫu giấy đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép bưu chính

      Trong quá trình hoạt động có thể phát sinh thêm về phương án kinh doanh, dịch vụ, cước phí,... cần phải sửa đổi, bổ sung vào giấy phép bưu chính. Vậy giấy đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép bưu chính được viết như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Trường hợp phải đăng ký thay đổi về giấy phép bưu chính

      Trường hợp phải đăng ký thay đổi về giấy phép bưu chính. Nếu có thay đổi thông tin người đại diện theo pháp luật có phải thay đổi giấy phép bưu chính.

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ