Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Ngữ văn
  • Lịch sử
  • Địa lý
  • Toán học
  • Vật lý
  • Hóa học
  • Sinh học
  • Tiếng Việt
  • Tiếng Anh
  • Tin học
  • GDCD
  • Giáo án
  • Quản lý giáo dục
    • Thi THPT Quốc gia
    • Tuyển sinh Đại học
    • Tuyển sinh vào 10
    • Mầm non
    • Đại học
  • Pháp luật
  • Bạn cần biết

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Giáo dục

Các tình huống tư vấn tâm lý học đường, tâm lý học sinh

  • 28/08/202428/08/2024
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    28/08/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Tâm lý và cảm xúc của mỗi con người, nhất là tâm lý chưa còn đang phát triển của học sinh ảnh hưởng rất lớn đến đời sống con người. Dưới đây xin chia sẻ một số tình huống tư vấn tâm lý học đường thường gặp và cách giải quyết hay nhất. Mời các bạn tham khảo.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Tình huống tư vấn tâm lý học đường cho học sinh rụt rè, ngại giao tiếp:
      • 2 2. Tình huống tư vấn tâm lý học đường trường hợp học sinh cá biệt:
      • 3 3. Tình huống tư vấn tâm lý học đường cho học sinh tiểu học:

      1. Tình huống tư vấn tâm lý học đường cho học sinh rụt rè, ngại giao tiếp:

      Biểu hiện: Qua quan sát cũng như tìm hiểu, thấy học sinh nhút nhát và không tích cực tham gia các hoạt động của trường. Học sinh có biểu hiện chán nản và không thích học.

      Sau khi thu thập thông tin từ giáo viên, học sinh và người nhà, xác định học sinh X là trẻ mồ côi, sống với bà ngoại đã ngoài 80 tuổi. Em thiếu thốn tình yêu thương gia đình và không nhận được nhiều sự quan tâm, chăm sóc như những học sinh khác.

      Diễn biến buổi tư vấn

      + Giáo viên: (Mời học sinh vào phòng) X đấy à. Em hãy ngồi đây nhé! (Kỹ năng xây dựng và thiết lập mối quan hệ)

      + Học sinh: Dạ em chào cô ạ.

      + Giáo viên: Gần đây em thế nào, sức khỏe vẫn ổn chứ? (Kỹ năng xây dựng mối quan hệ, kỹ năng đặt câu hỏi)

      + Học sinh: Dạ vâng. Em vẫn bình thường thưa cô.

      + Giáo viên: Gần đây cô thấy X có vẻ hơi sụt cân một chút. Em nhớ giữ gìn sức khỏe, ăn uống đầy đủ nhé. (kỹ năng quan sát, kỹ năng đồng cảm)

      + Học sinh: Dạ vâng ạ.

      + Giáo viên: Lúc trước khi tập múa bài hát chủ điểm, cô có quan sát và nhận thấy em chưa tham gia nhiệt tình lắm. Và em có vẻ dường như không thích làm theo các bạn. Liệu có phải các chuyển động của bài hát làm em không được thoải mái à? (Kỹ năng quan sát)

      + Học sinh: Không phải đâu thưa cô. Em thực sự rất thích những động tác cô đã dạy cho em. Nhưng vì bản thân em đang mệt mỏi và buồn chán nên có biểu hiện như vậy thôi ạ.

      + Giáo viên: Thế tại sao em lại mệt, em có thể nói cho cô biết được không? (Kỹ năng hỏi, Kỹ năng nghe)

      + Học sinh: Em rất buồn kể từ khi mẹ em qua đời. Em cảm thấy như mình không được như các bạn.

      + Giáo viên: Cô hiểu sự mất mát của em và những gì em phải chịu đựng. Cô thương em rất nhiều và đồng cảm với em. Tuy nhiên, mọi người đều có những thử thách trong cuộc sống và phải vượt qua chúng. Tiếp tục đau buồn sẽ không thay đổi được thực tế mà sẽ khiến người thân, ông bà của em càng lo lắng hơn. (kỹ năng đồng cảm)

      Xem thêm:  Lựa chọn xây dựng và thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lý cho học sinh THCS

      + Học sinh: Thưa cô, vậy bây giờ em phải làm sao đây ạ?

      + Giáo viên: Việc đầu tiên em cần làm bây giờ là ổn định tinh thần để có thể học tập tốt. Em cũng có thể tích cực tham gia các hoạt động của lớp hoặc nhóm và vui chơi cùng bạn bè. Và khi về đến nhà, em nên giúp đỡ và làm những việc gì đó để có thể làm vui lòng bà. Nếu em có bất kỳ vấn đề hay khó khăn gì cứ nói cho cô biết. Cô luôn ở bên cạnh em. Bên cạnh em còn có gia đình và bạn bè nữa. (kỹ năng phản hồi, kỹ năng đồng cảm)

      + Học sinh: Dạ.

      + Giáo viên: Cô biết trước đây em luôn là  học sinh giỏi về mọi mặt của trường, lớp. Gần đây có một số chuyện xảy ra khiến em có chút bối rối. Nhưng không sao, cô biết em sẽ vượt qua được và cố gắng  lấy lại những gì mình đã có. Cô tin em có thể làm được và thậm chí có thể làm rất tốt. Hãy cố gắng lên nhé! (kỹ năng đồng cảm)

      + Học sinh: Vâng thưa cô. Em cảm ơn cô vì đã động viên em. Em hứa sẽ cố gắng hết sức trong học tập và sinh hoạt để không phụ lòng cô và gia đình.

      + Giáo viên: Được rồi, cô rất vui vì em có thể hứa với cô điều đó. Bây giờ về nhà ăn uống nghỉ ngơi để ngày mai đi học nhé. (Kỹ năng phản hồi)

      + Học sinh: Dạ vâng. Em chào cô ạ.

      Kỹ năng được sử dụng trong tình huống:

      – Kỹ năng xây dựng mối quan hệ: Giáo viên xây dựng mối quan hệ với học sinh bằng cách tạo sự thân mật thông qua ánh mắt, cử chỉ, hành động, câu hỏi. Làm cho học viên cảm thấy thoải mái và cởi mở trong suốt cuộc trò chuyện.

      – Kỹ năng quan sát: Giáo viên quan sát nét mặt, tư thế, ánh mắt của học sinh khi nói. Hãy quan sát cẩn thận khi tham gia các hoạt động nhóm.

      – Kỹ năng lắng nghe: Khuyến khích học sinh bày tỏ những khó khăn, nỗi buồn mình gặp phải.

      – Kỹ năng đặt câu hỏi: Đặt cho học sinh những câu hỏi mở để giải thích vấn đề và tìm cách giải quyết.

      – Kỹ năng phản hồi: Dùng từ ngữ để đưa ra lời khuyên và thay đổi cách nghĩ của học sinh về vấn đề của bản thân.

      – Kỹ năng đồng cảm: Đây là kỹ năng quan trọng xuyên suốt quá trình tư vấn. Giáo viên lắng nghe học sinh, im lặng phân tích vấn đề và đưa ra phản hồi cho học sinh. Có thái độ thân thiện và đồng cảm về hoàn cảnh của học sinh.

      Xem thêm:  Áp lực học tập là gì? Cách giảm stress, áp lực trong học tập?

      2. Tình huống tư vấn tâm lý học đường trường hợp học sinh cá biệt:

      – Cách thu thập thông tin:

      + Điều tra: Học sinh cùng lớp, học sinh cùng xóm, học sinh lớp dưới, thông qua giáo viên trong lớp, thông qua giáo viên chủ nhiệm.

      + Quan sát: Hành động, hành vi cụ thể: Trong giờ học, Giải lao, giờ ra về ở những nơi em Nguyễn Văn A có mặt

      – Thông tin được thu thập:

      Nguyễn Văn A là một học sinh cá biệt của lớp. Em học sinh ấy thích bạo lực và thích thể hiện, thể hiện rằng mình lớn tuổi hơn. Em thường xuyên đòi tiền, đe dọa, đánh đập và bắt nạt các học sinh khác ở lớp dưới. Theo tìm hiểu, hoàn cảnh gia đình của em là bố mẹ đi làm xa, không có thời gian ở bên chăm sóc, gần gũi, quan tâm em nhưng khi về thường xuyên la mắng, đánh đập em

      – Các bước tư vấn:

      + Thiết lập quan hệ: Gặp gỡ, tìm hiểu qua gia đình, giáo viên chủ nhiệm, bạn bè khác học trong lớp,…

      + Đánh giá: Đưa ra nhận định và nhận xét về vấn đề xem học sinh này gặp phải ở mức nào (khổ tâm, nhiễu tâm)

      + Tìm hiểu và lựa chọn giải pháp cho học sinh bằng cách Tư vấn cho học sinh.

      – Thực hiện:

      + Chỉ ra cho học sinh rằng bắt nạt học sinh ở các lớp dưới là hành vi sai lệch.

      – Cho học sinh biết đây là hành vi chưa đúng và sai trái.

      – Giúp; hỗ trợ học sinh có những hành động để có hành động giúp đỡ những người yếu thế hơn, nhỏ bé hơn và gặp khó khăn trong cuộc sống. Đó mới là một hành động tốt và đáng khen ngợi nhằm hướng dẫn học sinh hướng tới những giá trị tốt đẹp hơn.

      + Khen ngợi và động viên học sinh theo những cách cụ thể hơn để em có thể nỗ lực hơn trong học tập và cuộc sống.

      – Điểm mấu chốt: Hứa hẹn và động viên học sinh để em có động lực và cư xử tốt.

      – Xác định kết quả tư vấn cho học sinh.

      + Giúp học sinh nhận biết những dấu hiệu bất thường trong hành vi của bản thân.

      + Ghi nhận, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của học sinh và tìm giải pháp phù hợp.

      Xem thêm:  Các yếu tố tác động đến tâm lí học sinh tiểu học trong bối cảnh xã hội mới?

      3. Tình huống tư vấn tâm lý học đường cho học sinh tiểu học:

      Những vấn đề học sinh gặp phải: ít nói, sống độc lập.

      Học sinh A vốn là một đứa trẻ ngoan ngoãn. Khi em học lớp 2, bố mẹ em ly hôn và em phải chuyển về quê sống với mẹ và ông bà ngoại. Có thời gian, mẹ phải đi làm  xa kiếm tiền nên em phải ở với ông bà ngoại. Từ đó, em bắt đầu sống khép kín, ít nói, sống độc lập và thường chơi một mình. Đôi mắt em luôn buồn bã và những hoạt động ngoại khóa em tham gia dường như chỉ cho có mặt mà không có hứng thú.

      Các hình thức tư vấn:

      – Hẹn gặp học sinh tại Phòng Truyền thống Đội vào cuối buổi học  để trao đổi về những vấn đề em gặp phải.

      – Tìm hiểu lý do tại sao em sống một mình, thường chơi một mình và không giao lưu nhiều với bạn bè.

      + Học sinh trả lời: Về nhà em không có ai chơi cùng, ông bà ngoại đã quá tuổi để giúp em học tập và em cũng không có ai để tâm sự hay trò chuyện. Đến giờ ăn, học, tắm, ông bà chỉ cần gọi và nhắc nhở để em làm theo.

      – Giáo viên tư vấn cho học sinh: Chia sẻ sự mất mát và thiếu thốn  tình cảm mà học sinh đang phải đối mặt. Hãy là một người anh, một người bạn tốt và nói chuyện với học sinh khi em cần giúp đỡ. Đăng ký cho em vào một nhóm học tập tại khu dân cư và bố trí học sinh lớp trên giúp đỡ.

      – Bố trí giáo viên, đoàn viên thanh niên hỗ trợ các hoạt động học tập  ngoài giờ học.

      – Phân công cho em tham gia các nhiệm vụ nhỏ, chia thành các đội măng non, sao đỏ, cờ đỏ và giao nhiệm vụ cùng nhóm hoàn thành để giúp em tự tin giao tiếp.

      – Phân công các bạn cùng nhóm  giúp đỡ trong từng bài học và tham gia hoạt động nhóm để học sinh tự tin, dũng cảm hơn, học cách phân biệt và bảo vệ bản thân tốt hơn.

      – Xin số điện thoại của ba mẹ để gọi điện an ủi cho em gặp riêng ông bà để chia sẻ cho ông bà về tình trạng hiện tại ở trường. Mong ông bà khuyên răn, tạo niềm tin cho cháu một môi trường tâm lý thoải mái khi đến trường và về nhà.

       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Các tình huống tư vấn tâm lý học đường, tâm lý học sinh thuộc chủ đề Tâm lý học đường, thư mục Giáo dục. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Lựa chọn xây dựng và thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lý cho học sinh THCS

      Chuyên đề tư vấn tâm lý là những vấn đề liên quan đến đời sống tâm lý học sinh được giáo viên xây dựng, lựa chọn có hệ thống để hướng dẫn học sinh tìm hiểu, thảo luận, thực hành từ đó giúp học sinh nâng cao hiểu biết về vấn đề đó. Cùng bài viết này tìm hiểu Lựa chọn xây dựng và thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lý cho học sinh THCS nhé:

      ảnh chủ đề

      Các yếu tố tác động đến tâm lí học sinh tiểu học trong bối cảnh xã hội mới?

      Việc quan tâm tới tâm lý của học sinh tiểu học rất quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Dưới đây là các yếu tố tác động đến tâm lí học sinh tiểu học trong bối cảnh xã hội mới, mời bạn đọc cùng đón xem.

      ảnh chủ đề

      Áp lực học tập là gì? Cách giảm stress, áp lực trong học tập?

      Áp lực học tập là vấn đề xảy ra hết sức phổ biến ở học sinh, sinh viên. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần của người học. Vậy áp lực học tập là gì? Dấu hiệu, thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của áp lực học tập như thế nào?

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Phân tích văn bản Viên tướng trẻ và con ngựa trắng
      • Bàn tay mở rộng trao ban tâm hồn mới tràn ngập vui sướng
      • Viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách
      • Các dạng bài tập cân bằng phương trình oxi hóa khử hay gặp
      • Thuyết minh Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai) hay nhất
      • Phân tích và cảm nhận về chân dung Đô-xtôi-ép-ki hay nhất
      • Cây công nghiệp lâu năm được phát triển ở Đồng bằng sông Cửu Long là?
      • Xuất hay suất? Sơ xuất hay sơ suất? Xuất quà hay suất quà?
      • Viết 4 – 5 câu về tình cảm của em với một người thân
      • Thiên Địa Hội là gì? Nghĩa Hoà Đoàn là gì? Có vai trò gì?
      • Trình bày ý kiến về: Những lưu ý khi sử dụng ChatGPT
      • Phân tích văn bản Trở gió của Nguyễn Ngọc Tư hay nhất
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa trong các vụ án cho vay nặng lãi
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội gây rối trật tự nơi công cộng
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội trốn thuế, mua bán hóa đơn
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội dâm ô, hiếp dâm, cưỡng dâm
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Tân Hiệp (Kiên Giang)
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Lựa chọn xây dựng và thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lý cho học sinh THCS

      Chuyên đề tư vấn tâm lý là những vấn đề liên quan đến đời sống tâm lý học sinh được giáo viên xây dựng, lựa chọn có hệ thống để hướng dẫn học sinh tìm hiểu, thảo luận, thực hành từ đó giúp học sinh nâng cao hiểu biết về vấn đề đó. Cùng bài viết này tìm hiểu Lựa chọn xây dựng và thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lý cho học sinh THCS nhé:

      ảnh chủ đề

      Các yếu tố tác động đến tâm lí học sinh tiểu học trong bối cảnh xã hội mới?

      Việc quan tâm tới tâm lý của học sinh tiểu học rất quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Dưới đây là các yếu tố tác động đến tâm lí học sinh tiểu học trong bối cảnh xã hội mới, mời bạn đọc cùng đón xem.

      ảnh chủ đề

      Áp lực học tập là gì? Cách giảm stress, áp lực trong học tập?

      Áp lực học tập là vấn đề xảy ra hết sức phổ biến ở học sinh, sinh viên. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần của người học. Vậy áp lực học tập là gì? Dấu hiệu, thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của áp lực học tập như thế nào?

      Xem thêm

      Tags:

      Tâm lý học đường


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Lựa chọn xây dựng và thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lý cho học sinh THCS

      Chuyên đề tư vấn tâm lý là những vấn đề liên quan đến đời sống tâm lý học sinh được giáo viên xây dựng, lựa chọn có hệ thống để hướng dẫn học sinh tìm hiểu, thảo luận, thực hành từ đó giúp học sinh nâng cao hiểu biết về vấn đề đó. Cùng bài viết này tìm hiểu Lựa chọn xây dựng và thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lý cho học sinh THCS nhé:

      ảnh chủ đề

      Các yếu tố tác động đến tâm lí học sinh tiểu học trong bối cảnh xã hội mới?

      Việc quan tâm tới tâm lý của học sinh tiểu học rất quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Dưới đây là các yếu tố tác động đến tâm lí học sinh tiểu học trong bối cảnh xã hội mới, mời bạn đọc cùng đón xem.

      ảnh chủ đề

      Áp lực học tập là gì? Cách giảm stress, áp lực trong học tập?

      Áp lực học tập là vấn đề xảy ra hết sức phổ biến ở học sinh, sinh viên. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần của người học. Vậy áp lực học tập là gì? Dấu hiệu, thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của áp lực học tập như thế nào?

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ