Quyền quảng cáo thương mại? Các hoạt động quảng cáo thương mại bị cấm thực hiện?
Hoạt động thương mại hiện nay thật không khó để thấy sự phát triển ngày càng mạnh của hoạt động này, hoạt động thương mại có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế cho cá nhân, doanh nghiệp và cho nền kinh tế đất nước, và nói cụ thể hơn là hoạt động này đang phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của xã hội. Thương nhân để có thể xúc tiến và đẩy mạnh các hoạt động thương mại thì rất cần tới hoạt động quảng cáo thương mại, tuy nhiên dù quảng cáo thương mại là quyền của thương nhân nhưng thương nhân cũng nên lưu ý về các hoạt động quảng cáo thương mại bị cấm thực hiện để không vi phạm quy định của pháp luật. Tại bài viết dưới đây chúng tôi xin cung cấp thông tin về nội dung ” Các hoạt động quảng cáo thương mại bị cấm thực hiện”.
Cơ sở pháp lý:
Luật Quảng cáo 2018
Luật sư
1. Quyền quảng cáo thương mại
Căn cứ theo quy định tại điều 103. Quyền quảng cáo thương mại Luật thương mại 2005 quy định cụ thể:
1. Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình.
2. Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại để thực hiện quảng cáo cho thương nhân mà mình đại diện.
3. Thương nhân nước ngoài muốn quảng cáo thương mại về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình tại Việt Nam phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại Việt Nam thực hiện.
Như vậy, dựa trên quy định đưa ra như trên có thể hiểu rằng đối với các đối tượng của hoạt động quảng cáo có thể là hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có khả năng mang lại lợi nhuận cho tổ chức, cá nhân hoặc các dịch vụ, thông tin nhằm thực hiện một mục tiêu chính trị, văn hóa, xã hội nào đó theo quy định của pháp luật. Theo đó các tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo có thể là thương nhân hoặc không phải thương nhân và hoạt động quảng cáo có thể được thực hiện bởi nhiều chủ thể khác nhau. Như vậy nên, Quảng cáo thương mại chỉ là một trong số các loại hình quảng cáo nói chung.
Theo quy định thì thương nhân Việt nam có quyền quảng cáo thương mại theo quy định của pháp luật. Hiện nay trên thị trường thì hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp là những nỗ lực nhằm tác động đến hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng hay khách hàng bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng theo cách thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ của người bán nhằm thu được lợi nhuận một cách hiệu quả nhất. Theo đó nên có thể hiểu hoạt động của thương nhân sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; hoạt động quảng cáo cho thương nhân khác để thu phí dịch vụ là hoạt động quảng cáo thương mại.
Kết luận: pháp luật đã dưa ra quy định về quyền của thương nhân trong hoạt động quảng cáo thương mại để có thể tạo điều kiện tối đa cho họ phát triển kinh doanh hàng hóa dịch vụ và mục đích của hoạt động này còn là thực hiện giới thiệu về hàng hoá dịch vụ để xúc tiến thương mại, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh và mục tiêu lợi nhuận của thương nhân trên thực tế. Có thể thấy qua các hình thức truyền đạt thông tin, thương nhân giới thiệu về một loại hàng hóa, dịch vụ mới, tính ưu việt về chất lượng giá cả, khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng…Theo đó nên thương nhân có thể tạo sự nhận biết và kiến thức về hàng hóa dịch vụ và thương nhân có thể thu hút khách hàng đang sử dụng hàng hóa, dịch vụ của công ty khác thông qua việc nhấn mạnh đặc điểm và những lợi ích của một nhãn hiệu cụ thể hoặc thông qua việc so sánh tính ưu việt của sản phẩm với các sản phẩm cùng loại. Quy định này tạo ra những lợi thế mà thương nhân có thể khai thác vì nó có ý nghĩa rất lớn trong việc định hướng nhu cầu tiêu dùng xã hội, bao gồm cả tiêu dùng cho cá nhân và tiêu dùng cho sản xuất với nước ta và cả ở các nước trên thê giới.
2. Các hoạt động quảng cáo thương mại bị cấm thực hiện
Theo Luật Quảng cáo năm 2018,
Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo, bao gồm hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật, thuốc lá, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên, sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi, bú bình và vú nậm nhân tạo, thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn nhưng được cư quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sủ dụng có sự giám sát của thầy thuốc, các loại sản phẩm hàng hóa có tính chất kích dục, súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực, các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
Quảng cáo thiểu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới về người khuyết tật.
Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
Quảng cáo có tính sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
Quảng cáo không đúng hoặc gây hiểu nhầm về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp cả về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
Quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
Như vậy dựa theo quy định dưa ra như trên chúng ta có thể thấy các hoạt động quảng cáo thương mại bị cấm thực hiện đây là những hoạt động có mục đích không đúng với quy định của pháp luật, Mặc dù ở Việt Nam, quảng cáo thương mại là quyền của thương nhân, được thương nhân thực hiện nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình để tăng doanh số bán hàng, doanh số cung ứng dịch vụ hay giúp thương nhân tăng lợi nhuận. Bên cạnh đó nếu chúng ta xét dưới góc độ quản lí nhà nước và để bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của thương nhân khác, đặc biệt là của đối thủ cạnh tranh của thương nhân quảng cáo, pháp luật hiện hành quy định một số hoạt động quảng cáo thương mại thương nhân bị cấm thực hiện theo quy định của pháp luật.
Kết luận: Như điều luật đã nêu và những hân tích chúng tôi đưa ra như trên có thể thấy đối với việc quản lí nhà nước đối với hoạt động quảng cáo bị cấm đã được Nhà nước hết sức quan tâm, cụ thể là rất nhiều quy định pháp luật đã được ban hành để điều chỉnh. Bên cạnh đó thì cùng với sự sôi động, phức tạp của nền kinh tế, nhiều khi thương nhân vì lợi ích cá nhân của mình đã vi phạm các quy định pháp luật về cấm quảng cáo gây thiệt hại đến lợi ích của đối thủ cạnh tranh, của người tiêu dùng cũng như của nền kinh tế. Như vậy nên cần đòi hỏi công tác quản lí nhà nước đối với hoạt động quảng cáo nói chung và hoạt động quảng cáo bị cấm nói riêng cần thường xuyên, triệt để với các quy định cần chặt chẽ với mức độ răn đe phù hợp để hiệu quả điều chỉnh đối với các hoạt động quảng cáo thương mại bị cấm được phát huy một cách tốt hơn trong nền kinh tế Việt Nam thời gian tới để có thể thực hiện nghiêm chinh quy định này.
Trên đây là thông tin chúng tôi cung cấp về nội dung ” Các hoạt động quảng cáo thương mại bị cấm thực hiện” và các thông tin pháp lý khác dựa trên quy định của pháp luật hiện hành.