Đối tượng được trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ? Các hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ? Xu hướng phát triển của hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ trên Internet?
Hàng hóa dịch vụ hiện nay khá đa dạng và phong phú, hiện nay thương nhân phát triển hành hóa dịch vụ dựa trên những hình thức khác nhau do pháp luật quy định để xúc tiến thúc đẩy sự quan tâm và thu hút người tiêu dùng và mua sắm sản phẩm. Vậy các hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ cụ thể là những hình thức nào? Những hình thức đó có va trò thúc đẩy sự phát triển của hàng hóa dịch vụ ra sao? Hãu theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có thêm thông tin chi tiết về nội dung này.
Cơ sở pháp lý:
Luật sư
1. Đối tượng tổ chức, tham gia trưng bày giới thiệu hàng hóa dịch vụ
Theo quy định của
– Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ; lựa chọn các hình thức trưng bày, giới thiệu phù hợp; tự mình tổ chức hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ để trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của mình.
– Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của thương nhân do mình đại diện, trừ việc trưng bày, giới thiệu tại trụ sở của Văn phòng đại diện đó. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ để thực hiện trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ cho thương nhân mà mình đại diện.
– Thương nhân nước ngoài chưa được phép hoạt động thương mại tại Việt nam muốn trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của mình tại Việt Nam phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ Việt Nam thực hiện.
Như quy định này chúng ta có thể thấy đối tượng thực hiện hoạt động trưng bày và giới thiệu hàng hóa dịch vụ đó chính là thương nhân. Đối với trường hợp như Văn phòng đại diện của thương nhân được giới thiệu tại trụ sở của Văn phòng đại diện đó theo quy định của pháp luật. Thương nhân nước ngoài muốn tham gia hoạt động này thì cần thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ Việt Nam thực hiện và nếu nhưng đối tượng theo quy định vi phạm các quy định về trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hóa sịch vụ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật đề ra.
Cũng theo quy định về quyền như trên thì ngoài quyền của thương nhân đó là được tổ chức trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ, nhưng không được phép bán hàng hóa tại chương trình này. Đối với những vụ việc trên, hoạt động khuyến mại hình thức tặng quà, giảm giá sản phẩm mặc dù đã
2. Các hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ
Căn cứ theo quy định tại điều 120. Các hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ luật thương mại 2005 quy định cụ thể:
1. Mở phòng trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.
2. Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ tại các trung tâm thương mại hoặc trong các hoạt động giải trí, thể thao, văn hoá, nghệ thuật.
3. Tổ chức hội nghị, hội thảo có trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.
4. Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ trên Internet và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy căn cứ dựa trên quy định chúng tôi đưa ra như trên có thể thấy, có 04 hình thức pháp luật quy định về trưng bày giới thiệu sản phầm hàng hóa và dịch vụ:
Thứ nhất, đối với hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ là mở phòng trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ, hình thức này được hiểu là cá nhân hay tổ chức mở một phòng trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ để mời khách hàng tới tham quan, đấu giá hoặc là bán trực tiếp tại phòng trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ đó. với giá cả có thể là niêm yết hoặc theo thỏa thuận. Ví dụ phòng trưng bày tranh vẽ.
Thứ hai đối với hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ thông qua trung tâm thương mại hoặc trong các hoạt động giải trí, thể thao, văn hoá, nghệ thuật hình thức này được hiểu dựa trên nhu cầy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trực tiếp tại các điểm thu hút người mua như trung tâm thương mại, đây là những nơi có số lượng người đến rất đông nên việc trưng bày sản phẩm theo hình thức này cũng khá phổ biến hiện nay.
Thứ ba, đối với hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ thông qua tổ chức hội nghị, hội thảo có trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ, tại đây đa số những người có chung những nhu cầu về loại sản phẩm đó họ sẽ tới tham gia và thông qua đó thương nhân có thể xúc tiến việc đẩy mạnh sản phẩm với giá và lợi nhuận cao nhất.
Thứ tư, đối với hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ thông qua trên Internet và các hình thức khác theo quy định của pháp luật. Hiện nay như chúng ta đã biết thì mua sắm trực tuyến là một dạng thương mại điện tử cho phép khách hàng trực tiếp mua hàng hóa hoặc dịch vụ từ người bán qua internet sử dụng trình duyệt web với tốc độ thông tin và tiện lợi của mangj internet. Người tiêu dùng tìm thấy một sản phẩm quan tâm bằng cách trực tiếp truy cập trang web của nhà bán lẻ hoặc tìm kiếm trong số các nhà cung cấp khác sử dụng công cụ tìm kiếm mua sắm, hiển thị sự sẵn có và giá của sản phẩm tương tự tại các nhà bán lẻ điện tử khác nhau, thông qua đó việc trưng bày giới thiệu sản phẩm trên internet cũng là hình thức phát triển rộng rãi hàng đầu hiện nay.
3. Xu hướng phát triển của hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ trên Internet
Trong thời kì hội nhập hiện nay và đối với sự phát triển của công nghệ 4.0 hiện nay thì thương mại điện tử ở Việt Nam đang từng bước hình thành, tăng trưởng mạnh mẽ, và giữ vai trò ngày càng quan trọng trong phân phối hàng hóa, dưới đây chúng tôi sẽ đề cấp tới vấn đề liên quan về trưng bày hàng hóa dịch vụ trên mạng internet đối với sự phát triển kinh tế tại Việt Nam, qua đó đề xuất những giải pháp nhằm khuyến khích sự phát triển hình thức trưng bày sản phẩm giới thiệu về hàng hóa dịch vụ phù hợp với yêu cầu quản lý của Nhà nước gắn với tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử.
Hiện nay cac mạng xã hội như facebook, zalo… các mạng xã hội khi phát triển việc giới thiệu và trưng bày sản phẩm trên internet tại thời điểm này là cung cấp các tính năng đăng sản phẩm với thông tin chi tiết (giá cả, mô tả sản phẩm và các thông tin khác). Ben cạnh đó, mạng xã hội cũng cung cấp các tiện ích mua sắm với người dùng như tìm kiếm sản phẩm, trao đổi thông tin và thực hiện giao dịch với người bán ngay trên nền tảng. Nhưng vẫn còn một số bất cập như các mạng xã hội chưa cung cấp các dịch vụ khác như đặt hàng trực tuyến, thanh toán, giao vận để thuận tiện cho quá trình trao đổi và mua sắm sản phẩm.
Kết luận: từ những phân tích chúng tôi đưa ra như trên có thể thấy dưới bối cảnh thế giới đang biến đổi từng ngày với sự xuất hiện liên tục của những công nghệ 4.o và các nền tảng thương mại điện tử hoạt động trên cơ sở kỹ thuật số của doanh nghiệp sẽ lạc hậu bất cứ lúc nào nếu không kịp cập nhật và thay đổi theo xu thế chung, theo đó đối với việc trưng bày và giới thiệu sản phẩm dịch vụ cũng vậy. Cũng trong xu thế ấy, có thể thấy chưa bao giờ người tiêu dùng lại đóng vai trò trung tâm và có tiếng nói quan trọng trong nền kinh tế số như hiện nay. Tất cả các kênh bán hàng trong thương mại điện tử đều hướng đến khách hàng. Mỗi trải nghiệm, đánh giá, phản hồi tích cực hay tiêu cực của người dùng đều ảnh hưởng mạnh mẽ tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp thương mại điện tử, đặc biệt khi thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt đến từ nhiều thương hiệu tầm cỡ.
Ví dụ như trên các trang thương mại điện tử hiện giờ, việc bạn mua sắm một sản phẩm banh sẽ rất quan tâm tới các yếu tố của sản phẩm đó, vậy thì nhà cung cấp là thương nhân càng giới thiệu về sản phẩm hàng hóa thu hút và xác thực sẽ quyết định tới lựa chọn sản phẩm hàng hóa rất nhiều, hơn nữa việc mua hàng qua mạng internet cũng rất rủi ro nên việc giới thiệu về sản phẩm hàng hóa lại càng phải được trú trọng hơn.
Trên đây là thông tin chúng tôi cung cấp về nội dung ” Các hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ” và các thông tin pháp lý dựa trên quy định của pháp luật hiện hành.