Các đối tượng được và không được hưởng thu nhập tăng thêm. Thu nhập tăng thêm được chi trả như thế nào đối với các đơn vị sự nghiệp.
Dưới đây là bài phân tích mới nhất của Luật Dương Gia về thu nhập tăng thêm, cách xác định thu nhập tăng thêm, những đối tượng được hưởng thu nhập tăng thêm và không được hưởng thu nhập tăng thêm theo quy định mới nhất năm 2021. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến trường hợp này hoặc các vấn đề pháp luật về lao động và tiền lương khác, vui lòng liên hệ: 1900.6568 để được tư vấn – hỗ trợ!
Trong quá trình sử dụng sức lao động của người lao động, đơn vị Nhà nước phải chi trả tiền công. Ngoài tiền lương dựa trên mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì người lao động còn được hưởng thêm các khoản phụ cấp khác. Dựa vào quỹ tiền lương, ngạch bậc chức vụ, một số khoản phụ cấp thì Quỹ bổ sung thu nhập được lập ra. Vậy có phải cứ người lao động đều được hưởng tiền từ quỹ bổ sung này. Dưới đây sẽ là bài phân tích về các đối tượng được và không được hưởng thu nhập tăng thêm.
Mục lục bài viết
1. Thu nhập tăng thêm là gì
Thu nhập tăng thêm là khoản thu nhập từ lợi nhuận sau thuế và được phân phối theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.
2. Quy định của pháp luật về thu nhập tăng thêm
Quan hệ pháp
Chi trả thu nhập tăng thêm là khoản chi thuộc Quỹ bổ sung thu nhập nhằm bổ sung thu nhập cho người lao động trong năm. Quỹ bổ sung thu nhập cũng nhằm bảo đảm bổ sung thu nhập cho người lao động trong năm tiếp theo nếu nguồn thu năm đó bị giảm.
Khoản thu nhập tăng thêm cũng được tạm chi, căn cứ vào tình tình tiết kiệm chi phí của quý trước. Để nhằm động viên người lao động phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao, tăng hiệu quả kết quả công việc, thủ trưởng cơ quan căn cứ vào sổ kinh phí để ra quyết định tam chi thu nhập tăng thêm cho người lao động theo quý. Do căn cứ vào hiệu suất công việc nên người lao động nào, bộ phận nào có thành tích đóng góp để tiết kiệm chi, có hiệu suất công tác cao thì được trả thu nhập tăng thêm cao hơn, nhưng không thực hiện việc chia thu nhập tăng thêm cào bằng bình quân hoặc chia theo hệ số lương. Thủ trưởng cơ quan quyết định mức chi cụ thể sau khi thống nhất ý kiến với tổ chức công đoàn trong cơ quan.
Việc chi trả thu nhập tăng thêm cho người lao động phải thực hiện theo nguyên tắc gắn với hiệu quả, kết quả công việc của từng người, tránh xảy ra tình trạng “ngồi mát ăn bát vàng”.
3. Cách xác định thu nhập tăng thêm
Mức chi trả thu nhập tăng thêm phụ thuộc vào Quỹ bổ sung thu nhập của tổ chức, đồng thời việc xác định Quỹ bổ sung thu nhập cũng phụ thuộc vào loại đơn vị sự nghiệp công(đơn vị sự nghiệp công là đơn vị do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước thành lập theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, cung cấp dịch vụ công, phục vụ quản lý nhà nước) hay đơn vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác(đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước thành lập theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, phục vụ quản lý nhà nước).
Mức độ cụ thể lập Quỹ bổ sung thu nhập theo từng loại đơn vị sự nghiệp công như sau:
- Đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư: Đơn vị được phép trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không bị khống chế, có nghĩa là đơn vị được phép tự quyết định mức trích mà pháp luật không giới hạn tối đa.
- Đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên: Đơn vị được phép trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không quá 03 lần so với quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp khác do nhà nước quy định.
- Đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên: Đơn vị được phép trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không quá 02 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản phụ cấp khác do nhà nước quy định
- Đối với đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên: Đơn vị được phép trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không quá 01 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản phụ cấp lương do nhà nước quy định
Mức độ cụ thể lập Quỹ bổ sung thu nhập theo từng loại đơn vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác như sau:
- Đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư: Đơn vị được phép trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không quá 03 lần so với quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp khác do nhà nước quy định.
- Đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên: Đơn vị được phép trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không quá 02 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản phụ cấp khác do nhà nước quy định
- Đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên: Đơn vị được phép trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không quá 01 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản phụ cấp lương do nhà nước quy định
- Đối với đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên: Đơn vị được phép trích lập Quỹ bổ sung thu nhập với mức trích không quá 01 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ, các khoản phụ cấp lương do nhà nước quy định
Mức trích cụ thể của các quỹ được thủ trưởng đơn vị quyết định theo quy chế chi tiêu nội bộ và phải được công khai trong đơn vị để toàn thể người lao động được biết.
Để xác định được khoản chi trả thu nhập tăng thêm cần phải dựa vào nguồn Quỹ tiền lương để trả thu nhập tăng thêm cho người lao động trong một năm. Công thức để xác định Quỹ tiền lương để trả thu nhập tăng thêm cho người lao động như sau:
QTL = Lmin x K1 x K2 x L x 12 tháng
Trong đó:
QTL: Là Quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ của cơ quan được phép trả tăng thêm tối đa trong năm;
Lmin: Là mức lương cơ sở (đồng/tháng) hiện hành do nhà nước quy định;
K1: Là hệ số điều chỉnh tăng thêm thu nhập (tối đa không quá 1,0 lần);
K2: Là hệ số lương ngạch, bậc, chức vụ bình quân của cơ quan;
L: Là số biên chế được giao và số lao động
4. Các đối tượng được hưởng thu nhập tăng thêm và không được hưởng thu nhập tăng thêm
Vậy, các đối tượng được hưởng thu nhập tăng thêm thuộc các chức danh cán bộ, công chức, viên chức.
+ Đơn vị sự nghiệp công lập sẽ gồm: Công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập, viên chức(trong đó viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật) và người lao động theo hợp đồng.
+ Cơ quan Nhà nước sẽ gồm: Cán bộ, công chức và người lao động
Còn những người làm việc theo hợp đồng tạm tuyển, hợp đồng khoán, hợp đồng có thời hạn…thì không thuộc đối tượng được thụ hưởng của thu nhập tăng thêm. Các công việc liên quan đến loại hợp đồng này thường là kế toán, lao công, bảo vệ, hoặc y tế,… Quy định này gây khó khăn trong quá trình quản lí và sử dụng lao động trong tổ chức, tạo sự bất bình đẳng giữa những đối tượng cùng là người lao động.
Trên đây là nội dung tư vấn về các đối tượng được và không được hưởng thu nhập tăng thêm. Mọi thắc mắc cần giải đáp liên quan đến pháp luật hãy liên hệ với Luật Dương Gia để được giải đáp. Một số dịch vụ mà công ty cung cấp trong lĩnh vực này như:
+
+ Tư vấn về thuế – kế toán trong doanh nghiệp.
+ Hướng dẫn làm các biểu mẫu, chứng từ, hóa đơn về thuế.