Các cách phân loại nhãn hiệu. Dựa vào những tiêu chí như thế nào để có thể phân loại nhãn hiệu?
Theo quy định tại Khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 thì:“Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”
Việc phân loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ có ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn. Trước hết, phân loại nhãn hiệu cho phép xác định đặc trưng của một loại nhãn hiệu – đặc trưng này không chỉ ảnh hưởng tới yếu tố cảm nhận nhãn hiệu của người tiêu dùng, tới tính chất của việc sử dụng nhãn hiệu mà còn ảnh hưởng tới cả quá trình đăng ký nhãn hiệu đó. Phân loại nhãn hiệu còn ảnh hưởng tới việc xác định chế độ pháp lý đối với từng loại nhãn hiệu cũng như giúp cho việc phân biệt nhãn hiệu với các dấu hiệu dùng để phân biệt khác như kiểu dáng công nghiệp, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý…
Việc phân loại nhãn hiệu cần dựa theo những tiêu chí cụ thể như sau:
– Căn cứ vào hình thức của nhãn hiệu:
+ Nhãn hiệu chữ: Bao gồm các chữ cái có thể kèm theo số, từ (có nghĩa hoặc không có nghĩa; có thể là tên gọi, từ tự đặt) ngữ (cụm từ, slogan,…) .
+ Nhãn hiệu hình: Bao gồm hình vẽ, ảnh chụp, biểu tượng, hình khối.
+ Nhãn hiệu kết hợp: là sự kết hợp của cả chữ và hình.
Lưu ý ở Việt Nam chỉ bảo hộ các nhãn hiệu thỏa mãn yếu tố nhìn thấy được nên các yếu tố như âm thanh, mùi vị, ánh sáng, chuyển động,… sẽ không được bảo hộ là nhãn hiệu.
– Căn cứ vào tính chất của nhãn hiệu:
+ Nhãn hiệu thường
+ Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
+ Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.
+ Nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau.
+ Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam (thỏa mãn tiêu chí tại Điều 75 Luật sở hữu trí tuệ 2005).
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của Dương Gia:
– Yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa trong chỉ định thầu
Mọi thắc mắc pháp lý cần tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài
——————————————————–
THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT DƯƠNG GIA: