Tác phẩm Chị sẽ gọi em bằng tên là một câu chuyện kể về hai chị em. Nhân vật tôi trong câu chuyện là người chỉ đã từng không mấy yêu quý người em trai ngốc nghếch của mình, nhưng khi hiểu ra trái tim ấm áp, tốt bụng của em trai đã khiến nhân vật tôi thay đổi và yêu quý em trai mình.
Mục lục bài viết
1. Nội dung truyện ngắn:
Em trai tôi là một cậu bé có đôi mắt to đen láy. Nơi em có một điều gì đó vừa lạ lùng vừa e dè. Em không giống những đứa trẻ khác. Em không hiểu được những câu chuyện đùa, em phải mất rất nhiều thời gian mới học những điều cơ bản, và em hay bật cười chẳng vì lí do gì.
Em là một đứa trẻ khá bình thường cho đến khi em vào lớp Một. Năm đó, cô giáo than phiền rằng em hay cười trong lớp và phạt em ngồi ngoài hành lang. Những lúc bị phạt, em cứ ngồi ngắm nghía các viên gạch hai màu dưới chân mình. Năm tiếp theo, em làm một bài kiểm tra và kết quả cho thấy em cần được chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt.
Càng lớn tôi càng ghét em mình. Khi tôi đi cùng em, mọi người đều nhìn chằm chằm vào chúng tôi, không phải vì vẻ ngoài của em khác người mà vì ở em toát lên điều gì đó khiến người ta chú ý. Đôi khi tôi nghiến răng giận dữ và ước em được bình thường như bao đứa trẻ khác.
Tôi thường trừng mắt nhìn em để doạ em sợ. Mỗi khi ánh mắt tôi chạm phải ánh mắt em, tôi hay nói lớn: “Nhìn cái gì?”. Những lúc như vậy em chỉ nhanh chóng quay đi và nói khẽ: “Dạ không có gì”. Tôi cũng hiếm khi gọi em bằng tên mà đặt cho em đủ thứ biệt danh xấu xí.
Bạn bè tôi thường nói rằng tôi đang đối xử tệ với em mình nhưng tôi gạt phắt đi vì nghĩ các bạn cũng đối xử với em mình như thế. […] Đôi khi tôi tỏ ra tốt bụng với em trước mặt bạn bè, và sau khi họ ra về thì mọi chuyện lại đâu vào đấy.
Sự lạnh lùng và ghét bỏ của tôi đối với em mình cứ lớn dần cho đến một ngày hè năm trước. Hôm ấy, cả cha mẹ tôi đều vắng nhà và tôi có một cuộc hẹn khám nha sĩ, thế là tôi đành phải dắt em theo. Đó là một buổi chiều tháng bảy ấm áp. Khi mùa xuân đi không còn nhận thấy hương thơm tươi mát của cỏ cây mà thay vào đó là một cảm giác trống vắng khi hạ về. Khi chị em tôi đang rảo bước trên vỉa hè, tự nhiên tôi muốn nói chuyện với em.
Tôi hỏi mùa hè của em thế nào, kiểu xe yêu thích của em là gì và em có dự định gì cho tương lai. Câu trả lời của em tuy hơi nhàm chán nhưng tôi vẫn lắng nghe chăm chú. Hoá ra tôi có một đứa em trai mê xe Ca-đi-lắc (Cadillac), mơ ước trở thành kĩ sư hoặc doanh nhân và thích nghe loại nhạc mà em gọi là Rap (nhưng sau đó, em lại dẫn chứng nhóm “E-rô-xơ-mít” (Aerosmith) — một ban nhạc Rock). Lần đầu tiên, tôi nhận ra em trai mình là một người đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn.
Trong cái buổi chiều nhạt nắng ấy, hai chị em tôi đã có một cuộc trò chuyện thật đặc biệt – cuộc trò chuyện mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của chúng tôi.
Một tuần sau, gia đình tôi có một chuyến đi du lịch. Tôi ngồi ở băng ghế sau, say mê đọc quyển tiểu thuyết yêu thích trong khi cha và em trai tôi ngồi ghế trước trò chuyện. Những lời em nói khiến tôi chú ý và tôi vừa giả vờ chăm chú đọc sách vừa lắng nghe cuộc trò chuyện của hai người. em kể với cha: “Tuần trước con với chị đi bộ ra trạm xe buýt. Tụi con đã nói chuyện với nhau rất vui, và chị tốt với con lắm”.
Những lời em nói thật chân thành và giản dị. Em không những không ghét tôi mà còn nghĩ tôi là một người chị tốt. Tôi gấp sách lại và nhìn chằm chằm vào bìa sách. Gương mặt của tác giả nhòe đi trong nước mắt của tôi.
Tôi không dám nói mối quan hệ hiện tại của chị em tôi là hoàn hảo. Tôi chỉ có thể nói rằng giờ đây tôi không còn trừng mắt nhìn em nữa. Tôi sẽ đi cùng em giữa chốn đông người mà không cảm thấy ngượng ngùng. Tôi sẽ dạy em học và chỉ em cách sử dụng máy vi tính. Tôi sẽ trò chuyện nhiều hơn với em – đó là những cuộc trò chuyện nhàm chán theo một cách dễ thương nhất. Và trên hết, tôi sẽ gọi em bằng cái tên Ê-ríc Ca-rơ-tơ (Eric Carter) cha mẹ đã đặt cho em thay vì những biệt danh xấu xí như trước đây.
2. Tìm hiểu chung về tác phẩm Chị sẽ gọi em bằng tên:
– Tác giả: Jack Canfield & Mark Victor Hansen.
– Thể loại: Truyện ngắn
– Xuất xứ: In trong Tình yêu thương gia đình, bộ sách Hạt giống tâm hồn
– Phương thức biểu đạt: Tự sự với ngôi kể chuyện thứ nhất.
– Giá trị nội dung: Chị sẽ gọi em bằng tên là câu chuyện về sự thay đổi cách nhìn nhận và thái độ của người chị với đứa em đặc biệt của mình. Qua câu chuyện, tác giả muốn đưa đến bài học về sự cảm thông, chia sẻ và đặc biệt là yêu thương mọi người (đặc biệt là những người khiếm khuyết).
– Giá trị nghệ thuật: Nghệ thuật tự sự với ngôi kể thứ nhất đem lại tính chân thực cho câu chuyện.
3. Bố cục của văn bản:
Có thể chia văn bản thành 3 phần:
Phần 1 (Từ đầu đến … mọi chuyện lại đâu vào đấy): Thái độ không tốt của nhân vật tôi đối với người em trai
Nội dung của phần này là việc người chị cư xử lạnh lùng, chán ghét với người em mình vì với nhân vật tôi thì em mình là đứa trẻ không bình thường. Thể hiện qua những chi tiết:
– Chi tiết em vừa lạ lùng vừa e dè, không hiểu được những câu chuyện đùa, phải mất nhiều thời gian mới học được những điều cơ bản, em hay cười trong lớp. Em phải chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt.
+ Càng lớn tôi càng ghét em mình, tôi hay trừng mắt dọa em và gọi em bằng những thứ biệt danh xấu xí.
+ Dù bị các bạn nói rằng mình đang đối xử tệ với em nhưng tôi vẫn không nhìn ra lỗi lầm của mình.
Phần 2 (Tiếp theo đến … mối quan hệ của chúng tôi): Buổi trò chuyện thú vị của hai chị em.
Nội dung của phần này là khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em: Hai chị em đã có một buổi nói chuyện trên đường đến gặp nha sĩ vào một buổi chiều tháng 7 ấm áp. Và hai chị em đã chia sẻ với nhau rất nhiều điều, lúc này, nhân vật tôi mới nhận ra em mình cũng có nhiều hoài bãi như mê xe Cadillac, ước mơ trở thành kỹ sư hoặc doanh nhân và thích nhạc Rap, có một trái tim ấm áp, tốt bụng, thân thiện và cởi mở.
Phần 3 (Còn lại): Người chị hiểu, nhận ra tình cảm của người em dành cho mình.
Nội dung của phần này nói về sự thay đổi của nhân vật tôi: Trong chuyến đi du lịch cùng gia đình, nhân vật tôi nghe được những lời tâm sự của em trai với bố về mình rằng mình mình rất tốt và hai chị em rất yêu thương nhau mặc dù cô đối xử rất tệ bạc với em trai mình.
Lúc này, nhận vật tôi nhận ra tấm lòng sự nhân hậu của em trai, tự hứa với bản thân sẽ đối xử với em thật tốt và gọi em bằng cái tên của em Eric Carter.
4. Tóm tắt tác phẩm Chị sẽ gọi em bằng tên:
4.1. Tóm tắt Chị sẽ gọi em bằng tên – Mẫu 1:
Nhân vật tôi có một câu em trai đặc biệt mà không ấy được “tôi” yêu quý, mới đầu đối xử rất lạnh lùng và ghét em trai mình vì nghĩ em là một đứa trẻ không bình thường. Nhân vật tôi đã đặt cho em ấy đủ thứ biệt danh xấu xí và bản thân cảm thấy ngượng với mọi người khác nhìn vào phải khi đi cùng em mình. Vào một buổi chiều nắng ấm tháng bảy, hai chị em tôi có một cuộc trò chuyện đặc biệt trên đường đi đến nha sĩ. Lần đầu tiên tôi thấy được em mình có vẻ tốt bụng và hoạt ngôn như vậy. Sau đó, trong chuyến đi du lịch cùng gia đình, khi tôi đang tôi giả vờ đọc sách và đã nghe thấy hết cuộc trò chuyện giữa em trai với bố toàn những điều tốt đẹp về mình. Hóa ra bấy lâu nay em luôn yêu quý và nghĩ tôi là một người chị tốt. Tôi nhận ra trước đây mình đã đối xử rất tệ với em, từ đó tôi trở nên yêu quý em nhiều hơn.
4.2. Tóm tắt Chị sẽ gọi em bằng tên – Mẫu 2:
Nhân vật tôi có cậu em trai đặc biệt và cho rằng cậu ấy không bình thường, tính cách lạ lùng, e dè, hay cười một mình vì những lý do không đâu. Cậu em trai còn học rất kém đến mức phải chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt. Vì vậy mà nhân vật tôi rất ghét người em của mình, không bao giờ nói chuyện cùng cậu, thấy xấu hổ khi phải đi với cậu và gọi em bằng những biệt danh xấu xí. Trong một lần đi khám răng, bất đắc dĩ hai chị em phải đi với nhau, khi nói chuyện với nhau nhân vật tôi mới hiểu ra rằng em trai mình là cậu bé rất tốt bụng và hoạt ngôn hơn mình nghĩ. Vào chuyến đi du lịch cùng cả nhà, nhân vật tôi đã nghe thấy em trai nói với bố rằng chị gái mình là người rất tốt bụng và yêu thương mình. Khi nghe thấy vậy, nhân vật tôi rất xúc động và hứa rằng sau này sẽ quan tâm, đối xử tốt hơn và yêu thương em nhiều hơn, từ nay gọi em bằng cái tên Eric Carter của mình.