Với Bố cục Người thầy đầu tiên Ngữ văn lớp 7 hay, chính xác nhất sách Kết nối tri thức giúp học sinh nắm được trọng tâm văn bản Người thầy đầu tiên từ đó học tốt môn Ngữ văn 7.
Mục lục bài viết
- 1 1. Bố cục, nội dung chính văn bản Người thầy đầu tiên:
- 2 2. Tóm tắt Người thầy đầu tiên tình cảm:
- 3 3. Tóm tắt Người thầy đầu tiên hay nhất:
- 4 4. Tóm tắt Người thầy đầu tiên ngắn gọn:
- 5 5. Tóm tắt Người thầy đầu tiên ý nghĩa:
- 6 6. Tóm tắt Người thầy đầu tiên cảm xúc nhất:
- 7 7. Tóm tắt Người thầy đầu tiên xúc động nhất
- 8 8. Tóm tắt Người thầy đầu tiên tình cảm nhất:
- 9 9. Tóm tắt Người thầy đầu tiên chọn lọc:
1. Bố cục, nội dung chính văn bản Người thầy đầu tiên:
– Nội dung: Người thầy đầu tiên là một tác phẩm viết vào năm 1962, mô tả cuộc sống tại vùng miền núi lạc hậu ở Cư-rơ-gư-đơ-xtan (Kyrgyzstan) vào thế kỷ XX đầu tiên. Nhân vật chính, Altyna hay còn gọi là An-tư-nai, là một cô gái mồ côi, sống cùng gia đình của chú thím với cuộc sống khó khăn và đối xử tàn nhẫn… Thầy Dyuishen, tên gọi khác là Đuy-sen, đã kiên nhẫn dạy An-tư-nai học chữ; anh ta đã bảo vệ và giúp cô có cơ hội để tiếp tục học tập ở thành phố. An-tư-nai yêu quý thầy Đuy-sen, nhưng do hoàn cảnh, thầy trò phải chia xa và mất liên lạc với nhau. Mấy chục năm sau, An-tư-nai trở thành một viện sĩ, quay về thăm làng và tình cờ gặp lại người thầy đầu tiên của mình trong một tình huống đầy cảm động. Bà đã viết thư yêu cầu một họa sĩ cùng quê kể lại câu chuyện về thầy Đuy-sen như một hành động chuộc lỗi.
– Bố cục bài Người thầy đầu tiên:
Người thầy đầu tiên có bố cục gồm 4 phần:
+ Phần 1: Từ đầu đến “kể hết chuyện này”: Lời kể của người họa sĩ về bức thư của An-tư-nai.
+ Phần 2: Tiếp theo đến “bước về làng”: Lần gặp mặt đầu tiên của thầy Đuy-sen và An-tư-nai.
+ Phần 3: Tiếp theo đến “thầy Đuy-sen giảng bài”: Hình ảnh thầy Đuy-sen trong kí ức của An-tư-nai.
+ Phần 4: Còn lại: Những trăn trở trong lòng người họa sĩ khi nghĩ về thầy Đuy-sen và An-tư-nai.
2. Tóm tắt Người thầy đầu tiên tình cảm:
Đoạn trích Người thầy đầu tiên là lời thuật lại của người hoạ sĩ và An-tư-nai – một người thầy đầu tiên của họ và của cả ngôi làng. Đuy-sen là một người thầy tuyệt vời, không những động viên từng học sinh tới trường, thầy còn tự mình cõng từng em đi qua suối, không quản ngại thời tiết lạnh buốt hay bị mấy kẻ cưỡi ngựa châm chọc. Thầy Đuy-sen quan tâm đến từng học sinh và đặc biệt là An-tư-nai, mong muốn cô bé được lên thành phố lớn học. Câu chuyện kể lại từ An-tư-nai khiến người hoạ sĩ đồng hương vô cùng day dứt và mong muốn có bức tranh thật đẹp về hai thầy trò.
3. Tóm tắt Người thầy đầu tiên hay nhất:
Văn bản Người thầy đầu tiên kể về thầy giáo Đuy-sen, người thầy đầu tiên của ngôi làng Cư-rơ-gư-dơ-xtan. Không những là một người thầy giáo hết lòng yêu thương học trò, thầy Đuy-sen luôn đồng hành với mỗi học sinh trên con đường đi học mỗi sáng. Một trong những học trò tiêu biểu nhất của thầy có lẽ là cô bé An-tư-nai thông minh lanh lợi. Tận mắt chứng kiến những nỗ lực của thầy giáo trong việc giúp đỡ học sinh trên con suối lạnh lẽo, hay âm thầm chịu đựng lời chế giễu của những người đi đường, An-tư-nai ngày càng cảm phục và yêu mến thầy hơn. Câu chuyện là một minh chứng rõ nhất cho tình thầy trò cao đẹp và thiêng liêng.
4. Tóm tắt Người thầy đầu tiên ngắn gọn:
Đoạn trích kể câu chuyện tình thầy trò xúc động của cô học trò An-tư-nai thông minh, nhanh nhẹn và người thầy đầu tiên, thầy Đuy-sen. Thầy Đuy-sen dù trẻ tuổi nhưng giàu nhiệt huyết, ở thầy không những có tình yêu nghề, còn có cả sự tận tâm, yêu thương học trò của mình như một người anh trai. Không chỉ là thầy đưa học trò làng Cư-rơ-gư-dơ-xtan đến gần hơn với tri thức, thầy Đuy-sen còn cõng từng học trò qua con suối lạnh buốt, bất chấp sự coi thường của những người cưỡi ngựa qua đường. Thầy hy vọng học trò xuất sắc của thầy, cô bé An-tư-nai có thể được lên thành phố học ở một môi trường tốt hơn để hoàn thiện bản thân mình.
5. Tóm tắt Người thầy đầu tiên ý nghĩa:
Người thầy đầu tiên khen ngợi sự tận tụy, tâm huyết và tình thần của thầy Đuy-sen đối với học sinh của mình, đặc biệt là An-tư-nai. Đuy-sen là một giáo viên xuất sắc, không chỉ khuyến khích học sinh đến trường, mà còn tự mình đưa các em qua dòng suối, không quản ngại thời tiết khắc nghiệt hoặc những kẻ trêu chọc. Nhờ vào kiên nhẫn và lòng bảo vệ không biết mệt mỏi của mình, thầy Đuy-sen đã giúp An-tư-nai có cơ hội tiếp tục học tập ở thành phố. An-tư-nai luôn trân trọng thầy Đuy-sen, nhưng do sự thay đổi của hoàn cảnh, họ đã phải tách xa và mất liên lạc. Vài thập kỷ sau, khi An-tư-nai đã trở thành một nhà nghiên cứu xuất sắc, cô quay trở lại quê hương và tình cờ gặp lại thầy Đuy-sen trong một tình huống bất ngờ. Cô đã viết thư cho một hoạ sĩ đồng hương, nhờ người này kể lại câu chuyện về thầy Đuy-sen như một cách chuộc lỗi.
6. Tóm tắt Người thầy đầu tiên cảm xúc nhất:
Nhân vật tôi nhận được một lá thư từ dân làng mời tham dự buổi lễ khánh thành trường học mới do nông trường xây dựng. Trong danh sách mời còn có bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va. Sau khi trở về Mát-xcơ-va, tôi nhận được một lá thư từ bà viện sĩ. Bà kể về tuổi thơ khó khăn và về người thầy đầu tiên của mình. An-tư-nai mồ côi cha mẹ từ nhỏ, phải sống cùng chú thím và trải qua nhiều khó khăn. Thầy Đuy-sen đã giúp An-tư-nai có cơ hội đi học. Trong ký ức của cô, thầy Đuy-sen là người có tấm lòng rộng lượng, nhân hậu và đầy tình thương. Khi thấy học sinh phải lội qua suối giữa mùa đông lạnh, thầy đã ôm hoặc đưa các em qua suối. Thầy còn dùng đá và đất cỏ tạo thành các ụ nhỏ trên lòng suối để học sinh bước qua mà không ướt chân. Mọi học sinh trong làng đều yêu quý thầy Đuy-sen. Riêng An-tư-nai, cô ước ao có một người anh trai như thầy. Câu chuyện của bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va đã thúc đẩy tôi vẽ một bức tranh về “Người thầy đầu tiên”.
7. Tóm tắt Người thầy đầu tiên xúc động nhất
Tác phẩm “Người thầy đầu tiên” của A-mai-tốp kể về người giáo viên đầu tiên của làng Cư-rơ-gư-dơ-xtan, và đó là thầy Đuy-sen. Ông là một người thầy luôn tận tâm với học trò của mình, không ngần ngại khó khăn khi dẫn dắt họ trên con đường đến trường mỗi sáng. Thầy cõng học trò qua dòng suối lạnh, tận dụng đá và đất cỏ để tạo thành các ụ nhỏ giữa lòng suối, giúp họ bước qua mà không ướt chân, bất chấp những lời châm chọc từ những kẻ cưỡi ngựa. Thầy biến ước mơ và hoài bão của An-tư-nai thành hiện thực. Những điều tuyệt vời về thầy Đuy-sen khiến An-tư-nai kể lại đầy ấn tượng, thúc đẩy người họa sĩ muốn vẽ một bức tranh tuyệt vời về mối quan hệ đặc biệt giữa hai ngườ
8. Tóm tắt Người thầy đầu tiên tình cảm nhất:
Nội dung câu chuyện được đưa vào bối cảnh làng quê nghèo của Kyrgyzstan vào khoảng giữa những năm 20 thế kỷ trước. Thời bấy giờ, trình độ dân trí ở Kyrgyzstan rất thấp, tư tưởng phong kiến, hủ tục còn nặng, phụ nữ bị xem thường, trẻ mồ côi bị bỏ rơi. Cô bé Altynai mồ côi sống trong nhà chú thím ở làng Kurkureu, không được học hành, luôn phải chịu đựng sự kiểm soát, sai khiến khắt khe của bà thím. Đuy-sen được Đoàn Thanh niên Cộng sản phái xuống làng để thành lập trường học, đã kịp thời giúp đỡ, đưa em đến trường học. Sau này Altynai trở thành nữ viện sĩ Altynai Xu-lai-ma-nô-va, còn thầy Đuy-sen đã già phải chuyển thư từ. Khi Altynai vẫn đang học tập ở trường làng, có hôm thầy Đuy-sen đem đến trường hai cây phong non và dặn em: ‘ ‘ Hai cây phong non thầy đem đến tặng em ạ. Chúng ta sẽ cùng trồng. Và trong lúc đợi chúng lớn hơn, ngày càng nhiều sức sống, em sẽ trưởng thành, em sẽ là một người tốt. .. Em sẽ trẻ măng như một thân cây non, tựa đôi cây phong nhỏ thế này. .. ‘ ‘.
9. Tóm tắt Người thầy đầu tiên chọn lọc:
Sau khi nhận được lá thư của bà viện sĩ An-tư-nai, người hoạ sĩ rất cảm động trước câu chuyện của thầy Đuy-sen. Chính vì vậy, người hoạ sĩ đã nhờ bà hiệu trưởng thuật lại câu chuyện ấy. Thầy Đuy-sen là người thầy đầu tiên của An-tư-nai. Thầy có một trái tim nhân ái, đầy thương yêu. Để lớp học trở nên khang trang và ấm cúng, thầy Đuy-sen đã tự mình đảm nhận mọi công việc: sửa chữa nhà, xây lò sưởi, bắc ống khói, đào than, . .. Không chỉ vậy, trong cái se lạnh của mùa đông, thầy vẫn bế những em bé vượt suối. Thầy Đuy-sen rất quan tâm đến học sinh, hy vọng chúng sẽ được lên thành phố lớn học tập. Từ đây, câu chuyện đẹp đẽ về người thầy ấy đã thôi thúc người hoạ sĩ sáng tác một bức tranh với hy vọng lan truyền tới tất cả mọi người.