Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Tư vấn pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản pháp luật
  • Biểu mẫu
  • Kinh tế tài chính
  • Tư vấn tâm lý
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ » Giáo dục

Bố cục, tóm tắt nội dung chính văn bản Người thầy đầu tiên

  • 15/09/202315/09/2023
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    15/09/2023
    Giáo dục
    0

    Với Bố cục Người thầy đầu tiên Ngữ văn lớp 7 hay, chính xác nhất sách Kết nối tri thức giúp học sinh nắm được trọng tâm văn bản Người thầy đầu tiên từ đó học tốt môn Ngữ văn 7.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Bố cục, nội dung chính văn bản Người thầy đầu tiên:
      • 2 2. Tóm tắt Người thầy đầu tiên tình cảm:
      • 3 3. Tóm tắt Người thầy đầu tiên hay nhất:
      • 4 4. Tóm tắt Người thầy đầu tiên ngắn gọn:
      • 5 5. Tóm tắt Người thầy đầu tiên ý nghĩa:
      • 6 6. Tóm tắt Người thầy đầu tiên cảm xúc nhất:
      • 7 7. Tóm tắt Người thầy đầu tiên xúc động nhất
      • 8 8. Tóm tắt Người thầy đầu tiên tình cảm nhất:
      • 9 9. Tóm tắt Người thầy đầu tiên chọn lọc: 
      • 10 10. Tóm tắt Người thầy đầu tiên ý nghĩa nhất: 

      1. Bố cục, nội dung chính văn bản Người thầy đầu tiên:

      – Nội dung: Người thầy đầu tiên là một tác phẩm viết vào năm 1962, mô tả cuộc sống tại vùng miền núi lạc hậu ở Cư-rơ-gư-đơ-xtan (Kyrgyzstan) vào thế kỷ XX đầu tiên. Nhân vật chính, Altyna hay còn gọi là An-tư-nai, là một cô gái mồ côi, sống cùng gia đình của chú thím với cuộc sống khó khăn và đối xử tàn nhẫn… Thầy Dyuishen, tên gọi khác là Đuy-sen, đã kiên nhẫn dạy An-tư-nai học chữ; anh ta đã bảo vệ và giúp cô có cơ hội để tiếp tục học tập ở thành phố. An-tư-nai yêu quý thầy Đuy-sen, nhưng do hoàn cảnh, thầy trò phải chia xa và mất liên lạc với nhau. Mấy chục năm sau, An-tư-nai trở thành một viện sĩ, quay về thăm làng và tình cờ gặp lại người thầy đầu tiên của mình trong một tình huống đầy cảm động. Bà đã viết thư yêu cầu một họa sĩ cùng quê kể lại câu chuyện về thầy Đuy-sen như một hành động chuộc lỗi.

      – Bố cục bài Người thầy đầu tiên:

      Người thầy đầu tiên có bố cục gồm 4 phần:

      + Phần 1: Từ đầu đến “kể hết chuyện này”: Lời kể của người họa sĩ về bức thư của An-tư-nai.

      + Phần 2: Tiếp theo đến “bước về làng”: Lần gặp mặt đầu tiên của thầy Đuy-sen và An-tư-nai.

      + Phần 3: Tiếp theo đến “thầy Đuy-sen giảng bài”: Hình ảnh thầy Đuy-sen trong kí ức của An-tư-nai.

      + Phần 4: Còn lại: Những trăn trở trong lòng người họa sĩ khi nghĩ về thầy Đuy-sen và An-tư-nai.

      2. Tóm tắt Người thầy đầu tiên tình cảm:

      Đoạn trích Người thầy đầu tiên là lời thuật lại của người hoạ sĩ và An-tư-nai – một người thầy đầu tiên của họ và của cả ngôi làng. Đuy-sen là một người thầy tuyệt vời, không những động viên từng học sinh tới trường, thầy còn tự mình cõng từng em đi qua suối, không quản ngại thời tiết lạnh buốt hay bị mấy kẻ cưỡi ngựa châm chọc. Thầy Đuy-sen quan tâm đến từng học sinh và đặc biệt là An-tư-nai, mong muốn cô bé được lên thành phố lớn học. Câu chuyện kể lại từ An-tư-nai khiến người hoạ sĩ đồng hương vô cùng day dứt và mong muốn có bức tranh thật đẹp về hai thầy trò.

      3. Tóm tắt Người thầy đầu tiên hay nhất:

      Văn bản Người thầy đầu tiên kể về thầy giáo Đuy-sen, người thầy đầu tiên của ngôi làng Cư-rơ-gư-dơ-xtan. Không những là một người thầy giáo hết lòng yêu thương học trò, thầy Đuy-sen luôn đồng hành với mỗi học sinh trên con đường đi học mỗi sáng. Một trong những học trò tiêu biểu nhất của thầy có lẽ là cô bé An-tư-nai thông minh lanh lợi. Tận mắt chứng kiến những nỗ lực của thầy giáo trong việc giúp đỡ học sinh trên con suối lạnh lẽo, hay âm thầm chịu đựng lời chế giễu của những người đi đường, An-tư-nai ngày càng cảm phục và yêu mến thầy hơn. Câu chuyện là một minh chứng rõ nhất cho tình thầy trò cao đẹp và thiêng liêng.

      4. Tóm tắt Người thầy đầu tiên ngắn gọn:

      Đoạn trích kể câu chuyện tình thầy trò xúc động của cô học trò An-tư-nai thông minh, nhanh nhẹn và người thầy đầu tiên, thầy Đuy-sen. Thầy Đuy-sen dù trẻ tuổi nhưng giàu nhiệt huyết, ở thầy không những có tình yêu nghề, còn có cả sự tận tâm, yêu thương học trò của mình như một người anh trai. Không chỉ là thầy đưa học trò làng Cư-rơ-gư-dơ-xtan đến gần hơn với tri thức, thầy Đuy-sen còn cõng từng học trò qua con suối lạnh buốt, bất chấp sự coi thường của những người cưỡi ngựa qua đường. Thầy hy vọng học trò xuất sắc của thầy, cô bé An-tư-nai có thể được lên thành phố học ở một môi trường tốt hơn để hoàn thiện bản thân mình.

      5. Tóm tắt Người thầy đầu tiên ý nghĩa:

      Người thầy đầu tiên khen ngợi sự tận tụy, tâm huyết và tình thần của thầy Đuy-sen đối với học sinh của mình, đặc biệt là An-tư-nai. Đuy-sen là một giáo viên xuất sắc, không chỉ khuyến khích học sinh đến trường, mà còn tự mình đưa các em qua dòng suối, không quản ngại thời tiết khắc nghiệt hoặc những kẻ trêu chọc. Nhờ vào kiên nhẫn và lòng bảo vệ không biết mệt mỏi của mình, thầy Đuy-sen đã giúp An-tư-nai có cơ hội tiếp tục học tập ở thành phố. An-tư-nai luôn trân trọng thầy Đuy-sen, nhưng do sự thay đổi của hoàn cảnh, họ đã phải tách xa và mất liên lạc. Vài thập kỷ sau, khi An-tư-nai đã trở thành một nhà nghiên cứu xuất sắc, cô quay trở lại quê hương và tình cờ gặp lại thầy Đuy-sen trong một tình huống bất ngờ. Cô đã viết thư cho một hoạ sĩ đồng hương, nhờ người này kể lại câu chuyện về thầy Đuy-sen như một cách chuộc lỗi.

      6. Tóm tắt Người thầy đầu tiên cảm xúc nhất:

      Nhân vật tôi nhận được một lá thư từ dân làng mời tham dự buổi lễ khánh thành trường học mới do nông trường xây dựng. Trong danh sách mời còn có bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va. Sau khi trở về Mát-xcơ-va, tôi nhận được một lá thư từ bà viện sĩ. Bà kể về tuổi thơ khó khăn và về người thầy đầu tiên của mình. An-tư-nai mồ côi cha mẹ từ nhỏ, phải sống cùng chú thím và trải qua nhiều khó khăn. Thầy Đuy-sen đã giúp An-tư-nai có cơ hội đi học. Trong ký ức của cô, thầy Đuy-sen là người có tấm lòng rộng lượng, nhân hậu và đầy tình thương. Khi thấy học sinh phải lội qua suối giữa mùa đông lạnh, thầy đã ôm hoặc đưa các em qua suối. Thầy còn dùng đá và đất cỏ tạo thành các ụ nhỏ trên lòng suối để học sinh bước qua mà không ướt chân. Mọi học sinh trong làng đều yêu quý thầy Đuy-sen. Riêng An-tư-nai, cô ước ao có một người anh trai như thầy. Câu chuyện của bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va đã thúc đẩy tôi vẽ một bức tranh về “Người thầy đầu tiên”.

      7. Tóm tắt Người thầy đầu tiên xúc động nhất

      Tác phẩm “Người thầy đầu tiên” của A-mai-tốp kể về người giáo viên đầu tiên của làng Cư-rơ-gư-dơ-xtan, và đó là thầy Đuy-sen. Ông là một người thầy luôn tận tâm với học trò của mình, không ngần ngại khó khăn khi dẫn dắt họ trên con đường đến trường mỗi sáng. Thầy cõng học trò qua dòng suối lạnh, tận dụng đá và đất cỏ để tạo thành các ụ nhỏ giữa lòng suối, giúp họ bước qua mà không ướt chân, bất chấp những lời châm chọc từ những kẻ cưỡi ngựa. Thầy biến ước mơ và hoài bão của An-tư-nai thành hiện thực. Những điều tuyệt vời về thầy Đuy-sen khiến An-tư-nai kể lại đầy ấn tượng, thúc đẩy người họa sĩ muốn vẽ một bức tranh tuyệt vời về mối quan hệ đặc biệt giữa hai ngườ

      8. Tóm tắt Người thầy đầu tiên tình cảm nhất:

      Nội dung câu chuyện được đưa vào bối cảnh làng quê nghèo của Kyrgyzstan vào khoảng giữa những năm 20 thế kỷ trước. Thời bấy giờ, trình độ dân trí ở Kyrgyzstan rất thấp, tư tưởng phong kiến, hủ tục còn nặng, phụ nữ bị xem thường, trẻ mồ côi bị bỏ rơi. Cô bé Altynai mồ côi sống trong nhà chú thím ở làng Kurkureu, không được học hành, luôn phải chịu đựng sự kiểm soát, sai khiến khắt khe của bà thím. Đuy-sen được Đoàn Thanh niên Cộng sản phái xuống làng để thành lập trường học, đã kịp thời giúp đỡ, đưa em đến trường học. Sau này Altynai trở thành nữ viện sĩ Altynai Xu-lai-ma-nô-va, còn thầy Đuy-sen đã già phải chuyển thư từ. Khi Altynai vẫn đang học tập ở trường làng, có hôm thầy Đuy-sen đem đến trường hai cây phong non và dặn em: ‘ ‘ Hai cây phong non thầy đem đến tặng em ạ. Chúng ta sẽ cùng trồng. Và trong lúc đợi chúng lớn hơn, ngày càng nhiều sức sống, em sẽ trưởng thành, em sẽ là một người tốt. .. Em sẽ trẻ măng như một thân cây non, tựa đôi cây phong nhỏ thế này. .. ‘ ‘.

      9. Tóm tắt Người thầy đầu tiên chọn lọc: 

      Sau khi nhận được lá thư của bà viện sĩ An-tư-nai, người hoạ sĩ rất cảm động trước câu chuyện của thầy Đuy-sen. Chính vì vậy, người hoạ sĩ đã nhờ bà hiệu trưởng thuật lại câu chuyện ấy. Thầy Đuy-sen là người thầy đầu tiên của An-tư-nai. Thầy có một trái tim nhân ái, đầy thương yêu. Để lớp học trở nên khang trang và ấm cúng, thầy Đuy-sen đã tự mình đảm nhận mọi công việc: sửa chữa nhà, xây lò sưởi, bắc ống khói, đào than, . .. Không chỉ vậy, trong cái se lạnh của mùa đông, thầy vẫn bế những em bé vượt suối. Thầy Đuy-sen rất quan tâm đến học sinh, hy vọng chúng sẽ được lên thành phố lớn học tập. Từ đây, câu chuyện đẹp đẽ về người thầy ấy đã thôi thúc người hoạ sĩ sáng tác một bức tranh với hy vọng lan truyền tới tất cả mọi người.

      10. Tóm tắt Người thầy đầu tiên ý nghĩa nhất: 

      Trích đoạn kể về mối quan hệ giữa thầy Đuy-sen và An-tư-nai cùng các em nhỏ trong làng Cư-rơ-gư-dơ-xtan. Thầy Đuy-sen là một người thầy tận tâm và đam mê. Ông đã mang tri thức tới một vùng quê miền núi lịch sử. Để tạo ra một lớp học tốt, ông đã dành nhiều công sức sửa nhà, xây lò sưởi. Ngay cả trong thời tiết lạnh giá, ông cũng bế các em nhỏ qua dòng suối. Ông còn xây một con đường giữa lòng suối để học sinh có thể đến trường một cách an toàn. Ngoài ra, ông luôn nuôi hy vọng rằng các em sẽ có cơ hội đến thành phố lớn để học hỏi và mở mang kiến thức. Từ câu chuyện được bà An-tư-nai kể trong bức thư, người họa sĩ đã cảm động. Cuối cùng, người họa sĩ đã quyết định vẽ một bức tranh tuyệt vời để chia sẻ câu chuyện về thầy.

        Theo dõi chúng tôi trên Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
        5 / 5 ( 1 bình chọn )
        Gọi luật sư ngay
        Tư vấn luật qua Email
        Báo giá trọn gói vụ việc
        Đặt lịch hẹn luật sư
        Đặt câu hỏi tại đây

        Tags:

        Ngữ văn

        Người thầy đầu tiên

        Tác phẩm văn học

        Văn học


        CÙNG CHỦ ĐỀ
        ảnh chủ đề

        Soạn bài viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống

        Văn nghị luận là thể loại các em học sinh cần nắm chắc kiến thức về các triển khai và viết thành bài văn. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Soạn bài viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, mời bạn đọc theo dõi.

        ảnh chủ đề

        Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi

        Thảo luận nhóm không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng nghiên cứu và thảo luận mà còn giúp họ hiểu rõ hơn về các vấn đề trong đời sống xã hội và phát triển khả năng tự quản lý thông tin và quan điểm cá nhân. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi, mời bạn đọc theo dõi.

        ảnh chủ đề

        Viết một bài văn thuyết minh giải thích hiện tượng sao băng

        Sao băng không phải là một ngôi sao thực sự rơi từ bầu trời xuống mặt đất, mà thực chất là dấu vết của các thiên thạch hoặc thiên thể khác khi chúng đi vào khí quyển Trái Đất.

        ảnh chủ đề

        Soạn bài Nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ? Soạn văn 8

        Nhan đề của văn bản là "Nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ?" đặt ra một câu hỏi để thách thức người đọc đánh giá về kích thước của đất nước Việt Nam. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Soạn bài Nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ? Soạn văn 8, mời bạn đọc theo dõi.

        ảnh chủ đề

        Phân biệt sắc thái nghĩa của các từ ngữ? Cho ví dụ làm rõ?

        Từ ngữ có thể mang đến nhiều sắc thái nghĩa khác nhau tùy thuộc vào ngữ cảnh và cách chúng được sử dụng. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Phân biệt sắc thái nghĩa của các từ ngữ? Cho ví dụ làm rõ?, mời bạn đọc theo dõi.

        ảnh chủ đề

        Phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ tứ tuyệt Đường luật)

        Bài thơ tứ tuyệt Đường luật là một loại thể thơ truyền thống của văn học Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á khác. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin về Phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ tứ tuyệt Đường luật).

        ảnh chủ đề

        Trao đổi về một vấn đề em quan tâm về bảo vệ môi trường

        Các vấn đề bảo vệ môi trường là một lĩnh vực quan trọng và đa dạng, liên quan đến các thách thức và vấn đề có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của hành tinh và con người. Dưới đây là một số trao đổi về một vấn đề em quan tâm về bảo vệ môi trường.

        ảnh chủ đề

        Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng

        Phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng là quá trình phân tích và giải thích chi tiết về cấu trúc, nội dung, ngôn ngữ, ý nghĩa, và các yếu tố văn học khác trong một bài thơ trào phúng. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng, mời bạn đọc theo dõi.

        ảnh chủ đề

        Soạn bài Trình bày ý kiến về ý nghĩa tiếng cười trong đời sống

        Tiếng cười là một phần quan trọng của cuộc sống của chúng ta. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Soạn bài Trình bày ý kiến về ý nghĩa tiếng cười trong đời sống, mời bạn đọc theo dõi.

        ảnh chủ đề

        Trình bày ý kiến về một sản phẩm văn hóa truyền thống

        Trong thời đại hiện đại, việc bảo tồn văn hóa dân tộc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Trình bày ý kiến về một sản phẩm văn hóa truyền thống, mời bạn đọc theo dõi.

        Xem thêm

        Tìm kiếm

        Duong Gia Logo

        Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

        Đặt câu hỏi trực tuyến

        Đặt lịch hẹn luật sư

        Văn phòng Hà Nội:

        Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

        Văn phòng Miền Trung:

        Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

        Văn phòng Miền Nam:

        Địa chỉ:  227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

        Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

        Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
        Chat zalo Liên hệ theo Zalo Chat Messenger Đặt câu hỏi
        Mở Đóng
        Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu gọi lạiYêu cầu dịch vụ
        • Gọi ngay
        • Chỉ đường

          • HÀ NỘI
          • ĐÀ NẴNG
          • TP.HCM
        • Đặt câu hỏi
        • Trang chủ
        id|765014|
        "