Công cụ hỗ trợ chính là những phương tiện, động vật nghiệp vụ được sử dụng để thi hành công vụ, thực hiện về những nhiệm vụ bảo vệ nhằm hạn chế, ngăn chặn người có hành vi vi phạm pháp luật chống trả, trốn chạy. Vậy pháp luật quy định bảo vệ dân phố có được sử dụng công cụ hỗ trợ không?
Mục lục bài viết
1. Bảo vệ dân phố có được sử dụng công cụ hỗ trợ không?
Khoản 11 Điều 3 Văn bản hợp nhất 28/VBHN-VPQH 2019 hợp nhất Luật Quản lý, sử dụng vũ khí có giải thích công cụ hỗ trợ chính là những phương tiện, động vật nghiệp vụ được sử dụng để thi hành công vụ, thực hiện về những nhiệm vụ bảo vệ nhằm hạn chế, ngăn chặn người có hành vi vi phạm pháp luật chống trả, trốn chạy; bảo vệ những người thi hành công vụ, người thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hoặc báo hiệu khẩn cấp, bao gồm:
– Súng bắn điện, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, laze, lưới; súng phóng dây mồi; súng mà bắn đạn nhựa, nổ, cao su, hơi cay, pháo hiệu, hiệu lệnh, đánh dấu và đạn sử dụng cho các loại súng này;
– Các phương tiện xịt hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, chất gây ngứa;
– Các lựu đạn khói, lựu đạn cay, quả nổ;
– Dùi cui điện, dùi cui cao su, dùi cui kim loại; khóa số tám, bàn chông, dây đinh gai; áo giáp; găng tay điện, găng tay bắt dao; những lá chắn, mũ chống đạn; thiết bị áp chế bằng âm thanh;
– Động vật nghiệp vụ là những động vật được huấn luyện để sử dụng cho yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội;
– Công cụ hỗ trợ có tính năng, tác dụng tương tự là phương tiện được chế tạo, sản xuất không theo đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế của chính nhà sản xuất hợp pháp, có tính năng, tác dụng tương tự như công cụ hỗ trợ vừa nêu ở trên.
Điều 9 Thông tư 17/2018/TT-BCA về trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định về đối tượng, loại công cụ hỗ trợ trang bị như sau:
– Đối tượng quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 8 Thông tư 17/2018/TT-BCA và những cơ sở cai nghiện ma túy được trang bị các loại công cụ hỗ trợ.
– Đối tượng được trang bị những loại công cụ hỗ trợ, trừ động vật nghiệp vụ, bao gồm:
+ Đối tượng quy định tại khoản 1 và khoản 6 Điều 8 của Thông tư 17/2018/TT-BCA;
+ Tổng cục Thi hành án dân sự thuộc Bộ Tư pháp, Cục thi hành án dân sự ở những tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chi cục thi hành án dân sự ở quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
+ Ban quản lý rừng đặc dụng, Ban quản lý rừng phòng hộ, doanh nghiệp mà có tổ chức thành lập lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách;
+ Lực lượng trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành thủy sản;
+ Lực lượng trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải;
+ Đội thực hiện kiểm tra của lực lượng Quản lý thị trường.
– Lực lượng bảo vệ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ được xem xét những trang bị loại công cụ hỗ trợ, bao gồm:
+ Lực lượng bảo vệ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ được xem xét những trang bị loại công cụ hỗ trợ thuộc các loại sau: dùi cui điện, dùi cui kim loại, dùi cui cao su, áo giáp, găng tay bắt dao;
+ Lực lượng bảo vệ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ khi mà thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tại cơ quan nhà nước; các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, ngoại giao, khoa học kỹ thuật, văn hóa, xã hội; trên tàu hỏa; ngân hàng; ở bệnh viện; khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất; doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, sử dụng những vật liệu nổ công nghiệp; doanh nghiệp kinh doanh vàng, đá quý, ngoại hối, tiền Việt Nam thì căn cứ vào tính chất, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ bảo vệ để xem xét trang bị loại công cụ hỗ trợ thuộc những loại sau: súng bắn điện, súng bắn đạn nổ, cao su, hơi cay và đạn sử dụng cho những loại súng này; phương tiện xịt hơi cay; dùi cui điện, dùi cui kim loại, dùi cui cao su, áo giáp, găng tay bắt dao;
– Đối với lực lượng bảo vệ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ở tại vườn thú; khu rừng nghiên cứu, thực nghiệm khoa học; khu bảo tồn loài, sinh cảnh thì sẽ được xem xét trang bị loại công cụ hỗ trợ thuộc những loại sau: súng bắn chất gây mê, dùi cui điện, dùi cui kim loại, dùi cui cao su, áo giáp, găng tay bắt dao.
– Tổ bảo vệ an ninh, trật tự được xem xét trang bị loại công cụ hỗ trợ thuộc những loại sau: Dùi cui cao su, dùi cui kim loại, áo giáp chống đâm, găng tay bắt dao.
– Câu lạc bộ, cơ sở đào tạo, huấn luyện thể thao có giấy phép hoạt động được xem xét những trang bị loại công cụ hỗ trợ thuộc các loại sau: dùi cui điện, dùi cui cao su, dùi cui kim loại.
Theo quy định trên, tổ bảo vệ an ninh, trật tự được xem xét trang bị loại công cụ hỗ trợ thuộc những loại sau: Dùi cui cao su, dùi cui kim loại, áo giáp chống đâm, găng tay bắt dao. Như vậy, có thể khẳng định được rằng bảo vệ dân phố có thể được sử dụng công cụ hỗ trợ. Có thể được sử dụng loại công cụ hỗ trợ thuộc những loại sau: Dùi cui cao su, dùi cui kim loại, áo giáp chống đâm, găng tay bắt dao.
2. Quy định sử dụng công cụ hỗ trợ được giao cho bảo vệ dân phố:
Căn cứ Điều 61 Văn bản hợp nhất 28/VBHN-VPQH 2019 hợp nhất Luật Quản lý, sử dụng vũ khí thì khi bảo vệ dân phố được giao công cụ hỗ trợ sẽ phải sử dụng đúng theo quy định pháp luật, cụ thể như sau:
2.1. Các trường hợp được sử dụng công cụ hỗ trợ:
Bảo vệ dân phố được giao công cụ hỗ trợ được sử dụng trong trường hợp sau đây:
– Được sử dụng khi thuộc các trường hợp nổ súng quân dụng khi mà thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự mà pháp luật quy định, như:
+ Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, vũ lực hoặc công cụ, phương tiện khác tấn công hoặc là chống trả đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác;
+ Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, vũ lực hoặc công cụ, phương tiện khác gây rối trật tự công cộng đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác;
+ Người đang bị truy nã, bị bắt, người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, tạm giữ, tạm giam, người mà đang bị áp giải, xét xử hoặc chấp hành hình phạt tù đang chống trả, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc những người khác; đối tượng đang đánh tháo người bị dẫn giải, người bị giam, giữ, áp giải do có phạm tội nghiêm trọng, phạm tội rất nghiêm trọng, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tái phạm nguy hiểm;…
– Ngăn chặn, giải tán biểu tình bất hợp pháp, bạo loạn, có gây rối trật tự công cộng xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội;
– Ngăn chặn người mà đang có hành vi đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác;
– Ngăn chặn, giải tán việc gây rối, chống phá, không phục tùng mệnh lệnh của người thi hành công vụ, có làm mất an ninh, an toàn trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, trường giáo dưỡng, những cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện ma túy;
– Phòng vệ chính đáng, tình thế cấp thiết theo đúng quy định của pháp luật.
2.2. Chịu trách nhiệm về thiệt hại:
Bảo vệ dân phố được giao công cụ hỗ trợ không phải chịu trách nhiệm về thiệt hại khi mà việc sử dụng công cụ hỗ trợ đã tuân thủ quy định về sử dụng công cụ hỗ trợ và quy định khác của pháp luật mà có liên quan; trường hợp sử dụng công cụ hỗ trợ mà vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, gây thiệt hại rõ ràng vượt quá về yêu cầu của tình thế cấp thiết, lợi dụng hoặc lạm dụng việc sử dụng công cụ hỗ trợ để xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Những văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất 28/VBHN-VPQH 2019 hợp nhất Luật Quản lý, sử dụng vũ khí.
– Thông tư 17/2018/TT-BCA về trang bị vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 14/2024/TT-BCA.
THAM KHẢO THÊM: