Pháp luật quy định các Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức những hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy trong nhà trường cho học sinh sinh viên. Vậy báo cáo công tác phòng chống ma túy trong trường học được thực hiện như thế nào?
Mục lục bài viết
- 1 1. Mẫu báo cáo công tác phòng chống ma túy trong trường học:
- 2 2. Những nhiệm vụ tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học:
- 2.1 2.1. Kiện toàn bộ máy chỉ đạo, tổ chức thực hiện:
- 2.2 2.2. Tổ chức nắm bắt thực trạng tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại các nhà trường:
- 2.3 2.3. Tổ chức truyền thông phòng, chống ma túy trong nhà trường:
- 2.4 2.4. Xây dựng, triển khai bộ tài liệu giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên:
- 2.5 2.5. Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về phòng, chống ma túy:
- 2.6 2.6. Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống ma túy trong các hoạt động giáo dục của các cấp học:
- 2.7 2.7. Tăng cường công tác phối hợp gia đình – nhà trường – xã hội:
- 2.8 2.8. Tăng cường trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục trong công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy:
- 2.9 2.9. Tăng cường công tác xã hội hóa cùng chung tay phòng, chống ma túy trong trường học:
1. Mẫu báo cáo công tác phòng chống ma túy trong trường học:
UBND HUYỆN… | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:… | …, ngày….tháng…năm… |
BÁO CÁO
Công tác phòng chống ma túy trong trường học
Thực hiện theo Quyết định số 356/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Phê duyệt Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” ngày 03 tháng 02 năm 2023 và Công văn số…của PGDĐT ngày…về việc phòng, chống ma túy trong trường học, Trường…báo cáo kết quả hoạt động như sau:
1. Về công tác truyền thông giáo dục trong nhà trường:
– Nhà trường đã tuyên truyền giáo dục phòng chống ma tuý trong trường học với nhiều nội dung phong phú được triển khai trong các cuộc họp hội đồng giáo viên, sinh hoạt công đoàn, sinh hoạt tổ ngoài ra còn tuyên truyền đến các học sinh, phụ huynh bằng loa truyền thanh của nhà trường vào giờ sinh hoạt chung. Treo băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền, tranh ảnh tuyên truyền.
– Hướng dẫn giáo viên tổ chức các hoạt động lồng ghép để giáo dục học sinh biết được tác hại của ma túy đối với con người và các hậu quả pháp lý.
2. Về tổ chức phối hợp với công an địa phương:
Nhà trường đã làm tốt công tác phối hợp giữa hai ngành công an và giáo dục tại các địa bàn dân cư theo dõi, nắm bắt các tình hình để kịp thời báo cáo với Ban công an xã để có hướng giải quyết kịp thời.
Vận đông cán bộ giáo viên nhân viên thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp trong thực hiện phòng, chống ma túy.
Vận động người thân trong gia đình thực hiện tốt các văn bản, tuyệt đối không sử dụng mau túy, thường xuyên theo dõi người thân trong gia đình nếu có vi phạm thì kịp thời báo cáo với cơ quan chức năng để theo dõi và xử lý.
3. Kết quả:
Trong năm…. trong toàn trường không có cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nào vi phạm mua bán, tàng trữ, sử dụng ma tuý.
Trên đây là báo cáo công tác phòng chống ma tuý năm…. của trường…../.
Nơi nhận: – Phòng GD & ĐT; – Lưu VT. | HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) |
2. Những nhiệm vụ tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học:
Căn cứ Quyết định số 356/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về vấn đề Phê duyệt Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” thì những nhiệm vụ tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học bao gồm có:
2.1. Kiện toàn bộ máy chỉ đạo, tổ chức thực hiện:
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường kiện toàn Ban chỉ đạo PCMT;
- Ban chỉ đạo có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện những nhiệm vụ được giao về PCMT trong trường học và phối hợp với những cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ PCMT trong trường học.
- Hoạt động thuộc dự án: Thành lập Ban chỉ đạo phòng chống ma túy ở trong nhà trường do Các Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường chủ trì và phối hợp cùng với những ngành CA, LĐTBXH, Thông tin – Truyền thông (TTTT), các tổ chức đoàn thể.
2.2. Tổ chức nắm bắt thực trạng tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại các nhà trường:
- Ngành Giáo dục chủ động phối hợp với ngành Công an, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, ngành Y tế và những cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức điều tra, khảo sát, thống kê danh sách thành viên mà có liên quan đến tệ nạn ma túy để xử lý theo đúng quy định của luật pháp. Nhà trường phối hợp với gia đình và địa phương tổ chức cai nghiện đối với những trường hợp thành viên nghiện ma túy;
- Phối hợp với những cơ quan, đơn vị liên quan phát hiện sớm thành viên có nguy cơ liên quan đến ma túy để tư vấn, giúp đỡ kịp thời;
- Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, hội nghị tại các khu vực phức tạp về ma túy để đánh giá thực trạng về tình hình công tác tổ chức phòng, chống ma túy của nhà trường;
- Xây dựng cơ chế thống kê, báo cáo thường xuyên theo định kỳ và báo cáo đột xuất về công tác PCMT và các biện pháp xử lý thành viên nhà trường liên quan đến tệ nạn ma túy.
- Hoạt động thuộc dự án, gồm có:
+ Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức điều tra, khảo sát, thống kê danh sách người học và các cán bộ, nhà giáo có liên quan đến tệ nạn ma túy
+ Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra sức khoẻ người học theo định kỳ và kiểm tra đột xuất nhằm để phát hiện sớm thành viên liên quan đến tệ nạn ma túy
+ Các nhà trường phối hợp với gia đình và địa phương nắm bắt tình hình cai nghiện đối với những trường hợp thành viên nghiện ma túy.
+ Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, hội nghị tại các khu vực phức tạp về ma túy để đánh giá về thực trạng tình hình công tác tổ chức phòng, chống ma túy của nhà trường.
+ Xây dựng cơ chế thống kê, báo cáo thường xuyên theo định kỳ và báo cáo đột xuất về công tác phòng, chống ma túy và các biện pháp xử lý thành viên liên quan đến tệ nạn ma túy.
2.3. Tổ chức truyền thông phòng, chống ma túy trong nhà trường:
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức những hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCMT trong nhà trường cho HSSV, cụ thể như sau:
+ Xây dựng kế hoạch truyền thông phòng, chống ma túy cho những thành viên trong nhà trường;
+ Tổ chức tuyên truyền trên các website, cổng thông tin điện tử, những phương tiện thông tin đại chúng;
+ Phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương, hàng năm tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về PCMT, nhằm để tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho HSSV; định kỳ một năm 02 lần phối hợp tổ chức cho các đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thông tin chuyên đề về PCMT cho HSSV tại nhà trường;
+ Tổ chức mít tinh, tọa đàm, giao lưu, nói chuyện chuyên đề, thi sáng tác những tác phẩm tuyên truyền về PCMT; lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCMT vào những hoạt động của nhà trường cho HSSV;
+ Xây dựng tài liệu, học liệu (sách, phim tuyên truyền, …) đăng mạng cho các nhà trường tuyên truyền ở trong Tháng hành động PCMT hằng năm và hoạt động của Câu lạc bộ;
+ Phối hợp với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở trong công tác tuyên truyền, giáo dục PCMT cho học sinh, sinh viên.
+ Hằng năm tổ chức cho HSSV ký cam kết nghiêm túc chấp hành pháp luật về vấn đề không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng ma túy; tích cực tham gia các hoạt động, phong trào đấu tranh PCMT.
+ Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin, phản ánh của những thành viên nhằm tư vấn, hỗ trợ và giải đáp những vấn đề PCMT trong trường học;
- Các nhà trường phát triển, bồi dưỡng đội ngũ hạt nhân tuyên truyền về giáo dục PCMT; những cơ sở giáo dục phổ thông phát triển mô hình Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy” và những cơ sở giáo dục đại học phát triển mô hình Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy” nhằm để tăng cường đội ngũ tuyên truyền về các tác hại của ma túy, khó khăn khi mà cai nghiện ma túy, cách phát hiện và phòng tránh nghiện ma túy đến những thành viên trong nhà trường và gia đình người học. Trong đó, các nhà trường phải quan tâm hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị, tài liệu tuyên truyền phục vụ hoạt động của Câu lạc bộ về PCMT.
2.4. Xây dựng, triển khai bộ tài liệu giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên:
- Rà soát, xây dựng bộ tài liệu giáo dục kỹ năng nhận biết, phòng chống ma túy phù hợp với các đặc điểm tâm, sinh lý của học sinh, sinh viên của các cấp học;
- Thiết kế những bài giảng điện tử về kỹ năng phòng chống ma túy cho học sinh, sinh viên các cấp;
- Triển khai các bộ tài liệu kỹ năng nhận biết, phòng chống ma túy cho học sinh, sinh viên các cấp tại những địa phương trên toàn quốc.
2.5. Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về phòng, chống ma túy:
- Đối với cơ sở giáo dục phổ thông: Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên cốt cán những nội dung về phòng, chống ma túy và hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khoá cho các cán bộ thực hiện công tác phòng, chống ma túy, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy” ở trong nhà trường (tối thiểu 01 lần/năm);
- Đối với các cơ sở giáo dục đại học: Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho các đội ngũ cốt cán, cán bộ Đoàn, Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy” (tối thiểu 01 lần/năm).
2.6. Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống ma túy trong các hoạt động giáo dục của các cấp học:
- Đối với cơ sở giáo dục phổ thông: Lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào trong những hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục cho học sinh;
- Đối với các cơ sở giáo dục đại học: Lồng ghép các nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào Tuần sinh hoạt công dân đầu khóa học, năm học và những hoạt động ngoại khóa cho sinh viên.
- Hoạt động thuộc dự án, gồm có:
+ Lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào vào Tuần sinh hoạt công dân đầu khóa học, năm học cho sinh viên của các trường đại học, cao đẳng sư phạm
+ Rà soát, xây dựng tài liệu, lồng ghép, bổ sung các nội dung PCMT vào trong chương trình trải nghiệm, ngoại khoá cho HSSV
2.7. Tăng cường công tác phối hợp gia đình – nhà trường – xã hội:
- Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương và những tổ chức chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống tệ nạn ma túy cho học sinh, sinh viên;
- Nắm bắt những thông tin của học sinh, sinh viên liên quan đến tệ nạn ma túy, để kịp thời giáo dục, nhắc nhở và xử lý theo quy định.
- Hoạt động thuộc dự án, gồm có:
+ Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương ở trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống tệ nạn ma túy cho học sinh, sinh viên
+ Nắm bắt các thông tin của học sinh, sinh viên liên quan đến tệ nạn ma túy, để kịp thời giáo dục, nhắc nhở và xử lý theo đúng quy định
2.8. Tăng cường trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục trong công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy:
- Trang bị cho Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy”, Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy” của những cơ sở giáo dục ở các vùng kinh tế khó khăn và trọng điểm về PCMT thiết bị, công nghệ đầu cuối phục vụ cho công tác tuyên truyền, giáo dục PCMT.
- Hoạt động thuộc dự án: Trang bị cho Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy” của những cơ sở giáo dục ở các vùng kinh tế khó khăn và trọng điểm về PCMT thiết bị, công nghệ đầu cuối phục vụ cho công tác tuyên truyền, giáo dục PCMT
2.9. Tăng cường công tác xã hội hóa cùng chung tay phòng, chống ma túy trong trường học:
- Triển khai xã hội hóa dưới nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt, phù hợp và thiết thực nhằm để góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng phòng chống ma túy trong trường học;
- Các nhà trường chủ động kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị phối hợp nhằm để hỗ trợ nguồn lực về con người, tài nguyên, kinh phí thực hiện các nhiệm vụ xã hội hóa, bảo đảm nguồn huy động được thực hiện đúng với mục đích, nhiệm vụ được giao; thực hiện lồng ghép vào những chương trình khác phù hợp với học sinh, sinh viên các cấp;
- Xây dựng, tổ chức phát động chương trình “Cùng chung tay bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” ở trên phạm vi toàn quốc nhằm huy động nguồn lực xã hội tham gia.
THAM KHẢO THÊM: