Nhìn chung thì bảng giá đền bù đất tại mỗi địa phương có thể khác nhau do đặc thù kinh tế, xã hội và địa lý của khu vực. Vậy thì câu hỏi đặt ra: Bảng giá đền bù đất TP Hồ Chí Minh mới nhất là bao nhiêu?
Mục lục bài viết
1. Bảng giá đền bù đất thành phố Hồ Chí Minh mới nhất là bao nhiêu?
1.1. Vai trò và ý nghĩa của bảng giá đất đền bù:
Nhìn chung thì theo quy định của pháp luật bảng giá đất đền bù đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cụ thể căn cứ tại Điều 114 của Luật Đất đai năm 2013 hiện hành thì có thể thấy bảng giá đất được sử dụng làm căn cứ trong một số trường hợp nhất định như sau:
– Bảng giá đất được dùng để tính tiền sử dụng đất trong trường hợp khi nhà nước công nhận quyền sử dụng đất đối với các chủ thể là hộ gia đình và cá nhân đối với phần diện tích trong hạn mức theo quy định của pháp luật, hoặc bàn giao đất cũng chat được dùng để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp hoặc đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất thổ cư đối với phần diện tích trong hạn mức giao cho các chủ thể là hộ gia đình và cá nhân phù hợp với quy định;
– Bảng giá đất còn được sử dụng để làm cơ sở tính phí và lệ phí trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
– Bảng giá đất còn được sử dụng để làm cơ sở tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai khi các chủ thể có hành vi vi phạm pháp luật;
– Bảng giá đất còn được sử dụng để tính tiền bồi thường khi các chủ thể gây ra thiệt hại cho nhà nước trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai;
– Bên cạnh đó thì bằng giá đất còn được sử dụng làm cơ sở tính giá trị quyền sử dụng đất để trả cho người tự nguyện trả lại đất cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp đất trả lại là đất có được do nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất hoặc trường hợp đất thuê trả tiền thuế đất một lần cho cả thời gian thuê.
1.2. Bảng giá đền bù đất TP Hồ Chí Minh mới nhất là bao nhiêu?
Nhằm trả lời cho câu hỏi: bảng giá đất đền bù tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay được ghi nhận như thế nào? Thì chúng ta cần phải nắm rõ các quy định cá biệt của thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay nước ta chủ yếu sử dụng phương pháp hệ số điều chỉnh để tính giá đền bù sau khi thu hồi đất. Công thức được áp dụng như sau: Tổng số tiền đền bù đối với đất nông nghiệp = Tổng diện tích đất nông nghiệp do Nhà nước thu hồi (đơn vị: m2) x Giá đền bù đất (đơn vị: VNĐ/m2), cần lưu ý rằng, trong đó thì, giá đền bù đất (đơn vị: VNĐ/m2) = Giá đất theo khung giá đất x Hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K).
Cụ thể là vào ngày 08/3/2023, ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định 13/2023/QĐ-UBND thành phố Hồ Chí Minh về hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, theo đó thì giá đất đền bù tại địa phương năm 2023 này được ghi nhận như sau:
STT | Quận/Huyện | Khung hệ số (K) đối với đất ở | Khung hệ số (K) đối với nông nghiệp |
1 | Quận 1 | 4 – 5 | 30 – 35 |
2 | Quận 3 | 4 – 5 | 30 – 35 |
3 | Quận 4 | 4 – 8,5 | 30 – 35 |
4 | Quận 5 | 4,5 – 6,5 | 30 – 35 |
5 | Quận 6 | 3 – 6 | 30 – 35 |
6 | Quận 7 | 6 – 12 | 20 – 35 |
7 | Quận 8 | 5 – 11 | 15 – 30 |
8 | Quận 10 | 5 – 11 | 30 – 35 |
9 | Quận 11 | 6 – 9 | 30 – 35 |
10 | Quận 12 | 10 – 15 | 15 – 25 |
11 | Quận Phú Nhuận | 5 – 7 | 25 – 30 |
12 | Quận Tân Phú | 7 – 18 | 30 – 35 |
13 | Quận Tân Bình | 4 – 7 | 30 – 35 |
14 | Quận Bình Thạnh | 4 – 6 | 20 – 25 |
15 | Quận Gò Vấp | 8 – 18 | 25 – 35 |
16 | Quận Bình Tân | 6 – 14 | 12 – 20 |
17 | Huyện Bình Chánh | 6 – 22 | 15 – 38 |
18 | Huyện Nhà Bè | 10 – 21 | 10 – 25 |
19 | Huyện Cần Giờ | 5 – 15 | 5 – 12 |
20 | Huyện Hóc Môn | 10 – 25 | 10 – 18 |
21 | Huyện Củ Chi | 13 – 20 | 10 – 25 |
22 | Thành phố Thủ Đức | 6 – 25 | 7 – 25 |
Như vậy có thể thấy, hệ số điều chỉnh giá đất tại các địa phương trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hiện nay khá cao. Bên cạnh đó thì đối với trường hợp đất phi nông nghiệp không phải là đất ở thì được ghi nhận như sau:
– Đối với đất thương mại, dịch vụ thì sẽ được tính bằng 80% giá đất ở liền kề;
– Đối với đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại và dịch vụ; đất sử dụng vào các mục đích công cộng có mục đích kinh doanh; đất xây dựng trụ sở cơ quan, đất công trình sự nghiệp, thì sẽ được tính bằng 60% giá đất ở liền kề;
– Đối với đất nghĩa trang, nghĩa địa thì sẽ được tính bằng 60% giá đất ở liền kề;
– Đối với đất giáo dục, y tế thì sẽ được tính bằng 60% giá đất ở liền kề;
– Đối với đất tôn giáo thì sẽ được tính bằng 60% giá đất ở liền kề.
2. Hệ số điều chỉnh giá đất được sử dụng vào mục đích gì?
Căn cứ theo Điều 1 của Quyết định 13/2023/QĐ-UBND thành phố Hồ Chí Minh về hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thì hệ số điều chỉnh giá đất được ghi nhận như sau:
– Quy định này quy định về hệ số điều chỉnh giá đất (hay còn được gọi là hệ số K) để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lấy ý kiến người dân có đất thu hồi trên địa bàn của thành phố Hồ Chí Minh năm 2023;
– Hệ số điều chỉnh giá đất (hay còn được gọi là hệ số K) ban hành vào đầu kỳ hàng năm này chỉ có ý nghĩa để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến người dân có đất thu hồi, không phải là hệ số điều chỉnh giá đất được xây dựng từ giá đất cụ thể để tính bồi thường của loại đất thu hồi tại thời điểm thu hồi đất.
Như vậy có thể thấy, theo như nội dung đã phân tích ở trên thì hệ số điều chỉnh giá đất (hay còn gọi là hệ số K) đóng vai trò vô cùng quan trọng và nó sẽ được dùng với mục đích lập phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư cũng như là ý kiến của người dân trên địa bàn đất bị thu hồi, cụ thể ở đây là trên địa bàn của thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 hiện nay. Theo đó thì trong quá trình thực hiện, tùy thuộc vào từng điều kiện cụ thể của các dự án khác nhau mà chủ thể có thẩm quyền ủy ban nhân dân thành phố và các quận huyện sẽ tiến hành rà soát với các dự án đã được ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tiến hành phê duyệt trong khoảng thời gian không quá một năm tại địa phương nhằm mục đích cân đối với hệ số điều chỉnh (K) Đối với các loại đất nông nghiệp và đất thổ cư được quy định để đưa hệ số cụ thể và phương án bồi thường cũng như hỗ trợ lấy ý kiến người dân khi có đất bị thu hồi. Còn đối với dự án có các trường hợp thu hồi đất khi đủ điều kiện bố trí tái định cư thì sẽ áp dụng hệ số điều chỉnh (K) đối với loại đất phi nông nghiệp để đưa hệ số cụ thể và phương án bồi thường cũng như hỗ trợ và tái định cư lấy ý kiến người dân khi có đất bị thu hồi. Vì thế có thể nói trong quá trình đền bù và bồi thường khi tiến hành thu hồi đất thì hệ số điều chỉnh K đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các địa phương trong đó bao gồm cả thành phố Hồ Chí Minh.
3. Một số nguyên tắc bồi thường đất tại thành phố Hồ Chí Minh:
Thực tiễn áp dụng pháp luật bồi thường khi nhà nước thu hồi đất cho thấy đây là vấn đề nhạy cảm và trực tiếp ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên. Trong quá trình đền bù về đất tại các tỉnh thành phố trên lãnh thổ của Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng thì có thể áp dụng các nguyên tắc sau đây:
Thứ nhất, người sử dụng đất khi nhà nước thu hồi nếu đủ các điều kiện theo quy định tại pháp
Thứ hai, việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được nhà nước bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.
Thứ ba, việc bồi thường khi nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo tính dân chủ và khách quan, cũng như công bằng và công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật. Theo nguyên tắc này thì việc bồi thường khi nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo tính dân chủ, có nghĩa là khi thực hiện phải tham vấn ý kiến của người bị thu hồi và lắng nghe ý kiến góp ý cũng như tổ chức đối thoại với người bị thu hồi. Mặt khác thì các chủ thể là tổ chức và cá nhân có nhiệm vụ phải căn cứ vào quy định của pháp luật và thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình bồi thường, đảm bảo không có sự thiên vị và không có định kiến với bất kỳ người bị thu hồi đất nào. Đây là nguyên tắc quan trọng không chỉ riêng thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác cũng cần phải ghi nhận và tuân thủ.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật Đất đai năm 2013;
– Quyết định 13/2023/QĐ-UBND thành phố Hồ Chí Minh về hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.