Quy định về hàng hóa, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại? Bán, tặng hàng hóa, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại?
Trong thời buổi kinh tế thì trường hiện nay thì người tiêu dụng có số lượng hàng hóa và các loại hình dịch vụ để có thể lựa chọn một số loại hàng hóa, dịch vụ tốt nhất để sử dụng và trải nghiệm là một trong những nhu cầu tất yếu của con người. Bởi lẽ nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng nên các nhà sản xuất và hoạt động trong kinh doanh đã triển khai các hoạt động trải nghiệm thử như bán, tặng cho dưới các hình thức như ăn thủ, dùng thử, trải nghiệm thử,…. Đồng thời thì các nhà sản xuất sẽ thực hiện các việc quảng bá sản phẩm là hàng hóa, dịch vụ của mình bằng các trưng bày ở hội chợ triển lãm thương mại trong nước và nước ngoài.
Việc sử dụng hành thức bán, tặng hàng hoá, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mạị của các thương nhân, nhà sản xuất được thực hiện theo như quy định của pháp luật hiện hanh đối với các hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại trong nước và ngoài nước. Vậy, pháp luật hiện hành đã quy định về nội dung của việc bán, tặng hàng hoá, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại có nội dung như thế nào? Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật Dương Gia sẽ gửi đến quy bạn đọc nội dung về việc bán, tặng hàng hoá, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại như sau:
Cơ sở pháp lý:
– Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại
1. Quy định về hàng hoá, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại
Trên cơ sở quy định của pháp luật hiện hành thì đã định nghĩa về khái niệm hội chợ, triển lãm thương mại được định nghĩa là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại tập trung được pháp
Bên cạnh đó thì hàng hóa, dịch vụ đáp ứng các điều kiện mà pháp luật đặt ra thì sẽ được phép trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ, triển lãm.
Thứ nhất, theo quy định tại
– Hàng hóa, dịch vụ thuộc diện cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, chưa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật;
– Hàng hóa, dịch vụ do thương nhân ở nước ngoài cung ứng thuộc diện cấm nhập khẩu theo quy định của pháp luật;
– Hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, trừ trường hợp trưng bày, giới thiệu để so sánh với hàng thật.
Thứ hai, Ngoài việc tuân thủ các quy định về hội chợ, triển lãm thương mại của Luật Thương mại, hàng hóa, dịch vụ thuộc diện quản lý chuyên ngành phải tuân thủ các quy định về quản lý chuyên ngành đối với hàng hoá, dịch vụ đó.
2. Bán, tặng hàng hoá, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại
Trên cơ sở quy định của pháp luật hiện hành thì pháp luật thương mại đã đưa ra các quy định về vấn đề bán, tặng hàng hoá, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại là một hoạt động xúc tiến thương mại được diễn ra trong nước và vấn đề bán, tặng hàng hoá, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại được diễn ra ở nước ngoài. Chính vì thế, đối với những hoạt động được diễn ra tại hội chợ, triển lãm thương mại được quy định thực hiện theo việc bán, tặng hàng hoá, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại. Cụ thể, việc này được quy định cụ thể:
Thứ nhất, theo như quy định của pháp luật hiện hành về việc bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam
Khoản 1 và khoản 2, điều 136, Luật thương mại năm 2005,quy định về bán, tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam, cụ thể như sau:
“Điều 136. Bán, tặng hàng hoá, cung ứng dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam
1. Hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam được phép bán, tặng, cung ứng tại hội chợ, triển lãm thương mại; đối với hàng hóa nhập khẩu phải đăng ký với hải quan, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Hàng hóa thuộc diện nhập khẩu phải có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ được bán, tặng sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản.
3. Việc bán, tặng hàng hoá tại hội chợ, triển lãm thương mại quy định tại khoản 2 Điều 134 của Luật này phải tuân thủ các quy định về quản lý chuyên ngành nhập khẩu đối với hàng hóa đó.
4. Hàng hóa được bán, tặng, dịch vụ được cung ứng tại hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam phải chịu thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.”
Đối với hội chợ, triển lãm thương mại được tổ chức tại Việt Nam, hàng hoá, dịch vụ tham gia hội chợ, triển lãm thương mại phải:
– Không thuộc diện cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, chưa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật;
– Không thuộc diện cấm nhập khẩu theo quy định của pháp luật (đối với hàng hoá, dịch vụ do thương nhân ở nước ngoài cung ứng);
– Không phải là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, trừ trường hợp trưng bày, giới thiệu để so sánh với hàng thật.
Ngoài việc tuân thủ các quy định về hội chợ, triển lãm thương mại của Luật Thương mại năm 2005, hàng hoá, dịch vụ thuộc diện quản lý chuyên ngành phải tuân thủ các quy định về quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa, dịch vụ đó.
Song việc trưng bày hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để so sánh với hàng thật tại hội chợ, triển lãm thương mại phải được nêu rõ trong nội dung đăng ký khi thương nhân thực hiện các thủ tục hành chính đăng ký hoặc đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại. Theo đó mà các loại hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ khi được trưng bày phải niêm yết rõ hàng hóa đó là hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Hàng hóa tạm nhập khẩu để tham gia hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam phải được tái xuất khẩu trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày kết thúc hội chợ, triển lãm thương mại, phải tuân theo các quy định của pháp luật về hải quan và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật nêu trên, các thương nhân có thể bán, tặng hàng hóa và cung ứng dịch vụ của mình tại hội chợ, triển lãm tại Việt Nam. Tuy nhiên, đối với hàng hóa nhập khẩu được bán, tặng hàng hóa, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại thì phải đăng ký với hải quan.
Thứ hai, theo như quy định của pháp luật hiện hành về việc bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại ở Nước ngoài
Trên cơ sở quy định tại Điều 137 Luật Thương mại năm 2005 bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở Nước ngoài, cụ thể như sau:
“Điều 137. Bán, tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ của Việt Nam tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài
1. Hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài được phép bán, tặng, cung ứng tại hội chợ, triển lãm, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
2. Việc bán, tặng hàng hóa thuộc diện cấm xuất khẩu nhưng đã được tạm xuất khẩu để tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài chỉ được thực hiện sau khi có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.
3. Hàng hóa thuộc diện xuất khẩu phải có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ được bán, tặng sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản.
4. Hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài được bán, tặng, cung ứng ở nước ngoài phải chịu thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, hàng hóa, dịch vụ của công ty bạn tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài được phép bán, tặng, cung ứng tại hội chợ, triển lãm trừ hai trường hợp sau:
– Thứ nhất, việc bán, tặng hàng hóa, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại tại nước ngoài thuộc diện cấm xuất khẩu nhưng đã được tạm xuất khẩu để tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài chỉ được thực hiện sau khi có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.
– Thứ hai, việc bán, tặng hàng hóa, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại thuộc diện xuất khẩu phải có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ được bán, tặng sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản.
Đối với hội chợ, triển lãm thương mại nếu được tổ chức ở nước ngoài. Đối với tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ đều được tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài. Những hàng hóa này chỉ được tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài khi được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, theo như quy định của pháp luật hiện hành thì hội chợ được xác định là hoạt động mang tính định kì được tổ chức tại một địa điểm, thời gian thích hợp, là nơi người bán, người mua trực tiếp giao dịch mua bán. Bên cạnh đó thì triển lãm cũng được quy định là có hình thái gần giống hội chợ nhưng mục đích của người tham gia triển lãm chủ yếu là để giới thiệu, quảng cáo chứ không phải nhằm mục đích bán hàng tại chỗ.
Trên đây là tư vấn của công ty Luật Dương Gia về bán, tặng hàng hoá, cung ứng dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại. Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài