Bài viết sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 33, để giúp các bạn hiểu rõ hơn về việc thực hiện hiệu quả dạy học phân hóa ở tiểu học có vai trò như thế nào
Mục lục bài viết
1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 33 số 1:
Khác biệt hóa là quá trình sửa đổi hoặc điều chỉnh phương pháp giảng dạy, tài liệu học tập, nội dung khóa học, dự án lớp học và phương pháp đánh giá để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của một nhóm người học đa dạng.
Trong một lớp học khác biệt, giáo viên nhận ra rằng tất cả học sinh đều khác nhau và yêu cầu các phương pháp giảng dạy khác nhau. Dạy theo chủ đề để học viên nắm bắt được phương pháp dạy phù hợp nhất với mình. Nhóm mục tiêu này bao gồm những học sinh khuyết tật học tập, những người có nhiều khả năng bị chết đuối trong một lớp học truyền thống.
1.1. Phương pháp giảng dạy truyền thống:
Các phương pháp giảng dạy truyền thống dựa trên một mô hình trong đó giáo viên giảng dạy, thường thông qua một bài giảng, sau đó mô hình hóa kỹ năng trên bảng hoặc máy chiếu. Sau bài giảng, giáo viên sẽ tiến hành cho học sinh thực hành, thường là trong sách giáo khoa hoặc tài liệu tiêu chuẩn nhất định.
Sau đó, giáo viên chấm bài làm của học sinh và đánh giá kiến thức của họ bằng một bài kiểm tra trên giấy. Sau đó, giáo viên sẽ cung cấp thông tin phản hồi, thường là dưới dạng điểm số.
Trong khi các thế hệ người Mỹ đã được dạy theo cách này, các nhà giáo dục hiện đại nhận ra rằng phong cách truyền thống không đáp ứng được nhu cầu của các nhóm người học đa dạng, bao gồm cả những người khuyết tật học tập, chẳng hạn như chứng khó đọc, chứng khó đọc và rối loạn xử lý thính giác (APD).
1.2. Ưu nhược điểm của việc dạy học truyền thống:
Phương pháp giảng dạy truyền thống không hoàn toàn vô giá trị.
Ưu điểm của nó bao gồm:
+ Dạy học một cách thống nhất và mang tính đại trà.
+ Các môn học và kỹ năng được dạy theo một trình tự cụ thể, mạch lạc.
+ Đánh giá giáo viên đơn giản hơn.
+ Việc đánh giá của hội đồng nhà trường và hội đồng trường được thực hiện dễ dàng hơn.
Nhược điểm của nó bao gồm:
+ Chương trình học không có sự linh hoạt do quá trình học giáo viên luôn lắm sự chủ động.
+ Tính nhất quán có nghĩa là các hệ thống chậm thay đổi và ít có khả năng theo kịp nhu cầu của học sinh.
+ Hướng dẫn tập trung vào việc ghi nhớ hơn là xây dựng các kỹ năng tư duy ở cấp độ cao hơn, điều này cản trở những học sinh gặp khó khăn trong việc ghi nhớ.
+ Nhu cầu của học sinh với hoàn cảnh và khuyết tật khác nhau hiếm khi được đáp ứng đầy đủ.
+ Xuất phát từ quan niệm sai lầm rằng trường học là sân chơi bình đẳng cho trẻ em và nhiều trẻ em “ngầm” thất bại.
1.3. Phương pháp giảng dạy phân hóa:
Dưới góc độ của mỗi cá nhân học sinh, khó có thể phủ nhận những ưu điểm của dạy học phân hóa so với dạy học truyền thống.
Mục đích của phân hóa là sử dụng nhiều phong cách dạy học khác nhau để đảm bảo học sinh có thể tiếp cận việc học theo nhiều cách khác nhau nhưng đạt được kết quả như nhau. Sự phân biệt nhằm kích thích sự sáng tạo bằng cách giúp học sinh tạo ra các kết nối mạnh mẽ hơn, hiểu các mối quan hệ và nắm bắt các khái niệm theo cách trực quan hơn.
Dạy học phân hóa có thể được sử dụng trong bất kỳ lĩnh vực môn học nào. Nó có thể liên quan đến:
+ Cung cấp sách giáo khoa cho người học một cách trực quan và gián tiếp
+ Cung cấp sách nói cho người học thông qua các kênh nghe
+ Cung cấp bài tập tương tác trực tuyến cho người học
+ Cung cấp giáo trình đa giác quan cho người học
Tương tự như vậy, các bài tập trong lớp sẽ dựa trên phong cách học tập của học sinh. Một số trẻ có thể hoàn thành bài tập trên giấy hoặc bằng hình ảnh, trong khi những trẻ khác có thể chọn thuyết trình bằng miệng hoặc thiết kế mô hình ba chiều.
Sự khác biệt cũng có thể thay đổi cách tổ chức lớp học. Học sinh có thể được chia thành các nhóm dựa trên phương pháp học tập của họ hoặc có một không gian yên tĩnh để học một mình nếu họ muốn.
1.4. Ưu nhược điểm của dạy học phân hóa:
Mặc dù công tác hỗ trợ dạy học phân hóa ngày càng phát triển nhưng bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn những tồn tại.
Những lợi ích chính bao gồm:
Sự khác biệt có thể làm việc cho cả học sinh có năng khiếu và khuyết tật.
Cho trẻ lựa chọn có nghĩa là trẻ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn về việc học của mình.
Học sinh tích cực hơn trong học tập vì trong dạy học phân hóa, các em là những cá nhân có cơ hội phát triển bình đẳng.
Mặt khác, dạy học phân hóa cũng có những hạn chế:
Dạy học phân hóa đòi hỏi giáo viên phải dành nhiều thời gian hơn cho việc soạn giáo án.
Nó có thể yêu cầu nhà trường cung cấp các nguồn lực bổ sung.
Nhiều trường thiếu nguồn lực để đào tạo giáo viên phù hợp.
2. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 33 số 2:
Họ và tên: ………
Đơn vị: …………
Dạy học phân hóa là phương pháp dạy học có tính đến sự khác biệt của người học (cá nhân) hoặc nhóm người học. Ở tiểu học, dạy học phân hóa thường thể hiện ở việc lấy chuẩn kiến thức, kĩ năng làm nền tảng cơ bản, bên cạnh kế hoạch dạy học thông thường, dạy học phân hóa để có kế hoạch dạy học phù hợp, nhằm gắn kết học sinh lại với nhau, chuẩn mực và giúp học sinh đạt tiêu chuẩn khá trở lên, môn giỏi phát triển lên mức cao hơn. Ngoài ra, ở một số nơi dạy học phân hóa thể hiện ở việc tổ chức cho học sinh học theo chương trình môn học tự chọn.
1. Các bước lập kế hoạch dạy học phân hóa phù hợp với điều kiện và đối tượng của trường tiểu học:
a/ Xác định mục tiêu bài học:
* Với ý nghĩa đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu dạy học cho học sinh tiểu học và khuyến khích phát triển tối đa năng lực của mỗi học sinh trong quá trình học tập, DHPH đang được coi là giải pháp phổ biến.
* Thiết kế bài dạy phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng và chương trình. Ngoài ra, cũng cần căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để phân biệt đối tượng.
b/ Thiết kế hoạt động học
TOÁN HỌC
I. MỤC TIÊU
Biết cách tính diện tích hình thoi.
– 5 HS làm được câu a của BT1 & BT2 theo gợi ý của GV.
II. GIẢNG BÀI:
– Đồ dùng toán + các miếng bìa có hình vẽ như trong sgk.
– 2 băng giấy có dán hình BT1, PBT, bảng phụ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định: Hát + điểm danh.
2. Vở bài tập toán: 2 HS làm bài tập 1.
3. Bài mới
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | HSY |
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài + Ghi đề. * Hoạt động 2: Hình thành công thức tính diện tích hình thoi: – GV nêu vấn đề: Tính S hình thoi ABCD đã cho rồi tiến hành như SGK & SGV. – Yêu cầu HS nêu quy tắc & công thức tính diện tích hình thoi. * Hoạt động 3: Luyện tập – Bài tập 1: Tính diện tích của a/Hình thoi ABCD, biết: AC = 3cm; BD = 4cm b/Hình thoi MNPQ, biết: – MP = 7cm; NQ = 4cm -YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa. – Bài tập 2: Tính diện tích hình thoi, biết: a/ Độ dài các đường chéo là 5dm & 20dm. b/ Độ dài các đường chéo là 4m & 15dm – YC HS nêu YC BT, HD HS làm, cho HS làm, HS cùng GV nhận xét sửa chữa. 4. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò. – Củng cố: Nhấn mạnh ND bài. – Dặn dò: Về làm BT1, 2 vào vở, xem trước bài: Luyện tập. – Nhận xét tiết học. | – Nhắc đề – Theo dõi & trả lời. – HS nêu. – Làm cá nhân bảng con. – Làm cá nhân vào vở. – Lắng nghe . | – Theo dõi. – Theo dõi. – Nhắc nhở – Làm câu a – Làm câu a – Lắng nghe |
c) Đánh giá giáo án
– Cách thiết kế bài dạy trên là do một số em tiếp thu bài chậm, do kiến thức còn hạn chế nên chưa theo kịp các bạn trong lớp. Giáo viên phân loại học sinh để giảm bớt kiến thức, dần dần các em sẽ theo kịp các bạn. Nếu dạy như những lớp không có học sinh yếu thì những học sinh này sẽ khó tiếp thu kiến thức như các bạn cùng lớp.
Giáo viên cần phân loại học sinh để có tiết học hiệu quả phù hợp với đối tượng học sinh. Nếu lớp có học sinh khá, giỏi thì cung cấp cho các em một số kiến thức cao hơn học sinh phổ thông để các em suy nghĩ, tìm ra giải pháp nâng cao kiến thức.
3. Điều kiện thực hiện hiệu quả việc dạy học phân hóa ở tiểu học:
Trong tuyển tập module 33 ở tiểu học về thực hiện có hiệu quả dạy học phân hóa ở tiểu học cần đáp ứng các điều kiện sau:
+ Điều chỉnh số lớp
+ Tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng tốt nhất nhu cầu dạy học
+ Có kế hoạch biên soạn chương trình, nội dung giảng dạy, bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề cho giáo viên và tài liệu học tập phù hợp với đối tượng học sinh.
+ Ưu tiên nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học, đồng thời hỗ trợ giáo viên vững vàng về chuyên môn. Qua đó nâng cao trình độ sư phạm để có phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất.
Cách thức tổ chức hoạt động dạy học: theo hình thức cá nhân, cả lớp, tổ, nhóm. Nhóm cần hỗ trợ, giúp đỡ (HS giỏi kèm HS yếu). Để phát huy tính sáng tạo và kỹ năng học tập, học sinh có thể chơi trò chơi.
Hoạt động đánh giá: Giáo viên đánh giá trực tiếp theo hướng khuyến khích vận dụng kiến thức thực tế vào cuộc sống để tạo động lực phấn đấu cho học sinh.
THAM KHẢO THÊM: