Luật Dương Gia xin giới thiệu Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 5. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ tổng hợp một số biện pháp hữu ích giúp cán bộ, ban giám hiệu nhà trường chủ động lập kế hoạch để bồi dưỡng giáo viên mầm non.
Mục lục bài viết
- 1 1. Biện pháp 1: Nâng cao trình độ trên chuẩn của giáo viên:
- 2 2. Biện pháp 2: Bồi dưỡng giáo viên chủ động xây dựng hồ sơ:
- 3 3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng các kiến thức tổ chức các hoạt động:
- 4 4. Biện pháp 4: Đẩy mạnh sinh hoạt tổ chuyên môn:
- 5 5. Biện pháp 5: Bồi dưỡng thông qua các phong trào thi đua:
- 6 6. Biện pháp 6: Thực hiện kiểm tra thanh tra nội bộ:
- 7 7. Biện pháp 7: Phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường:
1. Biện pháp 1: Nâng cao trình độ trên chuẩn của giáo viên:
Trường mầm non là cơ sở của hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em nhằm giúp trẻ em phát triển toàn diện. Vì vậy, công tác bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao năng lực cho giáo viên mầm non luôn là mục tiêu hàng đầu của ban giám hiệu các trường.
Để làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên cần xây dựng kế hoạch cụ thể trên cơ sở nhu cầu bồi dưỡng của từng giáo viên. Đồng thời, lập kế hoạch đào tạo dài hạn, xác định mục tiêu, định hướng đào tạo nguồn nhân lực. Tham mưu cho hiệu trưởng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong trường sư phạm.
Ngoài việc tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trong quá trình công tác giáo viên phải có ý thức tự học: tham gia các buổi học trên lớp, sinh hoạt chuyên môn với đồng nghiệp, thăm trường, thăm lớp. Học viên về cách bố trí, tổ chức môi trường hoạt động cho trẻ,… tích cực tìm hiểu, học hỏi một số kỹ năng cần thiết trong giảng dạy như kỹ năng phòng tránh, xử lý các bệnh tật, tai nạn thường gặp trong trường học.
Việc nâng cao trình độ trên chuẩn cho giáo viên luôn là nhiệm vụ cơ bản tiên quyết. Bởi chỉ khi có được đội ngữ giảng viên chất lượng, đảm bảo kiến thức và trình độ chuyên môn cao thì khi truyền đạt cho học sinh sẽ dễ dàng hơn, cách nắm bắt tâm lý cũng tốt hơn. Từ đó chất lượng giảng dạy của nhà trường sẽ không ngứng được nâng cao, đồng thời đây cũng là cách trực tiếp và tốt nhất để phụ huynh có thể gửi con em mình đến trường học và lựa chọn trường là địa điểm giáo dục uy tín.
2. Biện pháp 2: Bồi dưỡng giáo viên chủ động xây dựng hồ sơ:
Để công tác bồi dưỡng chuyên môn giáo viên đạt hiệu quả cao, người quản lý cần nắm rõ giáo viên của mình về: trình độ chuyên môn, nhân cách, năng lực sư phạm, sở trường trong từng hoạt động, hạn chế. Tập huấn giáo viên xây dựng hồ sơ, giáo án là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp đánh giá năng lực, trình độ của giáo viên để có những điều chỉnh phù hợp về đào tạo và nâng cao năng lực.
Ví dụ: Một số giáo viên còn yếu về kỹ năng viết, cần tìm hiểu nguyên nhân cụ thể:
+ Giáo viên không biết soạn
+ Chưa xác định được mục đích yêu cầu
+ Cách thức biện pháp công bố trong bài chưa chính xác, chưa hợp lý.
Trình độ năng lực của giáo viên ngày càng nâng cao là mục tiêu mà bất cứ nhà trường nào cũng đặt ra. Việc xây dựng hồ sơ cũng là một cách cải thiện hiệu quả giảng dạy một cách đáng kể, khi những kiến thức giảng dạy được xây dựng thành một lộ trình, quy chuẩn các bước cụ thể.
3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng các kiến thức tổ chức các hoạt động:
Việc bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên thông qua dự giờ (dự giờ, bồi dưỡng, thực hành) giúp Ban giám hiệu đánh giá đúng năng lực, trình độ của từng giáo viên, phân loại theo nhóm để áp dụng kế hoạch.
Mỗi giờ dự giớ sẽ giúp Ban giám hiệu không chỉ có cái nhìn khách quan về tình hình lớp học mà còn đánh giá được khả năng, trình độ chuyên môn của giáo viên trên cơ sở thực tiễn. Từ đó, Ban giám hiệu có thể đưa ra những giải pháp tối ưu để khắc phục hoặc phân loại giáo viên tùy theo năng lực. Dựa trên cơ sở đã phân loại như vậy, chúng ta có thể đề ra phương án tốt nhất để giáo viên cải thiện chất lượng giờ học.
Vd: Cô B dạy lớp 4-5 tuổi nhưng không biết cách làm cho trẻ hào hứng tập trung vào bài học. Sau buổi dạy, ban giám hiệu có nhiệm vụ sẽ có những nhận xét, phân tích để chị B hiểu được tầm quan trọng của việc tạo hứng thú cho trẻ trước khi đến trường và gợi ý hướng giải quyết những vấn đề chị B đang gặp phải.
Trong tình huống trên nếu không đi dự giờ trực tiếp tại các lớp học thì ban giám hiệu sẽ không thể nào có được cái nhìn khách quan và đánh giá chi tiết cụ thể để có thể đưa ra giải pháp cho chị B để chị tự mình xem xét lại phương pháp giảng dạy. Thông qua việc này, chất lượng giờ giảng dạy của chị B sẽ được tăng lên và học sinh cũng ham học và hướng thú hơn với những lời mà cô truyền đạt.
4. Biện pháp 4: Đẩy mạnh sinh hoạt tổ chuyên môn:
Một biện pháp không thể thiếu trong việc bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên là đẩy mạnh sinh hoạt tổ chuyên môn. Ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu cần phân công giáo viên phù hợp với các nhóm lớp theo năng lực, trình độ học sinh. Khi chọn nhóm trưởng cho từng nhóm chuyên môn cần lựa chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn, nhiệt tình, năng động, có khả năng lãnh đạo để lãnh đạo, điều hành nhóm.
Một cá thể tồn tại hài hòa trong một tập thể, thì tập thể đó mới có thể ngày càng phát triển vượt bậc hơn. Bởi xét theo phương diện chuyên môn, một cá thể luôn được đặt trong mối quan hệ với những cá thể khác, trong cả cộng đồng. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh sinh hoạt cộng đồng, sẽ giúp chúng ta nhìn nhận ra những khuyết điểm, thuyết sót cho chính những người làm giáo viên. Khi cần có vấn đề bất cặp cần được sửa chữa, người lãnh đạo, điều hành sẽ đưa ra những bước đi phù hợp nhất, có lợi cho chúng ta nhất.
5. Biện pháp 5: Bồi dưỡng thông qua các phong trào thi đua:
+ Thi giáo viên dạy giỏi: Thông qua hội thi giúp giáo viên thể hiện năng lực, đánh giá ưu khuyết điểm, rút kinh nghiệm, tự điều chỉnh để nâng cao trình độ, chuyên môn trong giảng dạy.
+ Làm đồ dùng sáng tạo: Tổ chức hội thi làm đồ dùng mầm non không chỉ giúp giáo viên nắm được phương pháp, yêu cầu của bài dạy mà còn tăng tính sáng tạo, chủ động, tự giác nâng cao năng lực, tay nghề.
Việc tổ chức phong trào thi đua sẽ trở thành động lực thúc đẩy các giáo viên cùng nhau cố gắng nỗ lực. Chất lượng giảng dạy từ đó cũng được nâng cao hơn từng bước.
6. Biện pháp 6: Thực hiện kiểm tra thanh tra nội bộ:
Thanh tra, kiểm tra nội bộ là chức năng, nhiệm vụ của các cấp quản lý nhà trường và xuyên suốt quá trình quản lý. Việc kiểm tra, giám sát giúp đánh giá được mặt mạnh, mặt yếu của từng cá nhân trong tổ để cùng nhau hoàn thiện tập thể. Việc kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất nhằm nâng cao tính tự giác, chủ động của giáo viên và đảm bảo công bằng, khách quan.
Dù quy định có chặt chẽ đến đâu, thì trên thực tế vẫn có những có nhân có thể cố tình hoặc vô ý làm sai trái lại so với quy định. Việc thành tra, kiểm tra nội bộ bất ngờ có thể đánh giá, xem xét. Trên cơ sở đó phát hiện những hành vi vi phạm để có thể ngăn chặn, xử lý kịp thời, tránh gây hậu quả đáng tiếc nhất. Không những thế việc thường xuyên kiểm tra nội bộ, phát hiện những hành vi vi phạm còn có tác dụng răn đe trực tiếp đối với những người có ý định thực hiện những ý định xấu.
7. Biện pháp 7: Phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường:
Phối hợp với các tổ chức ngoài nhà trường để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục nói chung và nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên nói riêng như: Kịp thời tham mưu với hiệu trưởng đề xuất với chính quyền địa phương, sở giáo dục và đào tạo hỗ trợ trang thiết bị dạy học như máy vi tính, máy chiếu đa năng,…; Vận động cha mẹ học sinh mang những phế liệu đã làm sẵn để giúp cô giáo làm đồ dùng, đồ chơi mầm non…
Tổ chức các chuyên đề, kỹ năng và phương pháp giảng dạy hàng tháng để các nhóm chuyên gia thảo luận. Sau đó tổ chức dạy mẫu để thực hiện các chủ đề, chủ đề trên. Ngoài ra, khảo sát lại năng lực chuyên môn của từng giáo viên thông qua dự giờ, thăm lớp. Đối với giáo viên mới và giáo viên lớn tuổi cần có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp.
Tất cả những biện pháp nêu trên đều có những ưu điềm và nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất trong mục tiêu bồi dưỡng, đào tạo giáo viên mầm non, thì nhà trường cần thực hiện đồng thời nhiều biện pháp cùng một lúc. Mỗi biện pháp cần phải thực hiện một cách linh hoạt, chủ động tùy thuộc vào từng trường, cũng như cơ sở vật chất kĩ thuật tại trường có đáp ứng được những biện pháp đó không? Vì một nền giáo dục tốt, môi trường cho trẻ em theo học đạt chuẩn nhất, nhà trường phải lên kế hoạch và thực hiện một cách quyết liệt.
THAM KHẢO THÊM: