Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN 29 theo quy định Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT về chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non. Bài thu hoạch có chủ đề tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non dựa vào cộng đồng. Xin mời bạn đọc tham khảo bài viết sau:
Mục lục bài viết
1. Mục tiêu cụ thể của Bài thu hoạch:
Nắm được một số vấn đề lý luận cơ bản về tổ chức hoạt động giáo dục cộng đồng cho trẻ mầm non và vận dụng vào thực tiễn việc tổ chức hoạt động giáo dục của trẻ trong trường mầm non.
- Kiến thức:
Cần hiểu được khái niệm giáo dục mầm non dựa vào cộng đồng là như thế nào. Các mô hình giáo dục mầm non dựa vào cộng đồng, vai trò của cộng đồng và sự tham gia của cộng đồng trong giáo dục mầm non.
Hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức hoạt động học tập và giáo dục cộng đồng cho trẻ mầm non, nguyên tắc, quy trình, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động học tập dựa vào cộng đồng ở trường mầm non.
- Kỹ năng:
Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn tổ chức hoạt động học tập cộng đồng cho trẻ mầm non.
- Thái độ:
Thái độ tôn trọng, công nhận và đánh giá cao sự tham gia của cộng đồng trong giáo dục mầm non.
Hứng thú, linh hoạt và sáng tạo trong tổ chức các hoạt động cộng đồng trường mầm non.
2. Nội dung của bài thu hoạch:
2.1. Giáo dục mầm non dựa vào cộng đồng:
Giáo dục mầm non dựa vào cộng đồng là mô hình giáo dục dành cho trẻ mầm non có sự tham gia của nhà trường và cộng đồng. Một tổ chức để đạt được các mục tiêu của giáo dục mầm non.
2.2. Lợi ích của giáo dục mầm non dựa vào cộng đồng:
Đối với trẻ mầm non:
- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc giáo dục và học tập suốt đời của trẻ em.
- Cơ hội học hỏi thông qua trải nghiệm thực tế, giải quyết các nhiệm vụ để học một cách thực tế, hấp dẫn và hiệu quả trong bối cảnh thực tế tại địa phương.
Đối với cộng đồng:
- Tăng cường năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ em của cộng đồng và qua đó giúp cộng đồng có được những kiến thức, kỹ năng khoa học để hành động hiệu quả, thiết thực hơn trong công tác giáo dục trẻ em tại gia đình, cộng đồng.
- Thể hiện vai trò và trách nhiệm đối với sự phát triển kinh tế và xã hội của cộng đồng nói chung. Đặc biệt, công tác đào tạo, giáo dục nguồn nhân lực tại chỗ.
- Xây dựng mối quan hệ bền chặt, gắn bó giữa cộng đồng dân cư với các đơn vị hành chính. Các vấn đề của địa phương (chính quyền, tổ chức chính trị, xã hội, trường học…).
Đối với các cơ sở giáo dục mầm non, CB, GV trường mầm non:
- Trường mầm non đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ theo quan điểm “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.
- Cán bộ, giáo viên địa phương được tiếp cận các chương trình. Các hoạt động giáo dục linh hoạt và đa dạng.
- Công tác giáo dục mầm non, quảng bá hình ảnh, thương hiệu của cơ sở giáo dục mầm non với chính quyền địa phương và cộng đồng.
- Tạo mối quan hệ hợp tác hiệu quả, tăng cường sự liên kết giữa cơ sở giáo dục mầm non với các cấp chính quyền, ban ngành, tổ chức, cá nhân cung cấp các dịch vụ y tế, giáo dục, phát triển cộng đồng, chăm sóc cộng đồng và xã hội, từ đó nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời, thiết thực của xã hội.
- Tiết kiệm chi phí tổ chức các hoạt động giáo dục, bởi vì dựa vào các nguồn tài trợ và hỗ trợ của cộng đồng.
3. Các mô hình giáo dục mầm non dựa vào cộng đồng:
Trường mầm non tổ chức, cộng đồng tham gia, chia sẻ trách nhiệm, nguồn lực
- Đối tượng tham gia
- Nội dung hoạt động
- Địa điểm hoạt động
- Hình thức hoạt động
- Vận hành mô hình
Thế nào là tổ chức hoạt động giáo dục trẻ mầm non dựa vào cộng đồng?
Mục đích của việc tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non dựa vào cộng đồng là gì?
Có thể tổ chức những hoạt động học tập nào cho trẻ mầm non dựa vào cộng đồng?
Nguyên tắc và quy trình tổ chức hoạt động giáo dục dựa vào cộng đồng cho trẻ mầm non?
Những vấn đề lý luận về tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non dựa vào cộng đồng:
- Các hoạt động giáo dục dựa vào cộng đồng ở trường mầm non được phối hợp có tổ chức, có kế hoạch, có nội dung và bằng phương pháp khoa học của nhà giáo dục tác động tới trẻ mầm non giúp trẻ tích cực, chủ động tiếp nhận kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo, hình thành phát triển phẩm chất, năng lực phù hợp của trẻ mầm non căn cứ vào điều kiện thực tế và nguồn lực do cộng đồng cung cấp.
- Khái niệm tổ chức hoạt động học tập dựa vào cộng đồng cho trẻ mầm non.
- Trẻ được học, khám phá, thực hành, rèn luyện kiến thức, kỹ năng và hình thành thái độ phù hợp với bối cảnh cuộc sống gần gũi, thiết thực của trẻ.
- Giảm chi phí, nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục. Căn cứ vào việc sử dụng nguồn nhân lực, nơi nào có điều kiện văn hóa kinh tế tự nhiên.
Nhằm phát triển cộng đồng:
- Hiểu về Giáo dục Mầm non, Cải thiện Trách nhiệm và Hiệu suất của Cộng đồng.
- Tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác giáo dục với các công tác xã hội khác vì lợi ích và đời sống của cộng đồng.
- Tạo mối quan hệ bền vững giữa các lực lượng trong nhà trường và xã hội.
- Tạo điều kiện và cơ hội bình đẳng, ổn định xã hội và phát triển.
Mục đích của việc tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non dựa vào cộng đồng:
- Đối với nhà trẻ: hoạt động giao lưu, hoạt động với đồ vật, hoạt động vui chơi, ăn ngủ, vệ sinh.
- Đối với trẻ mẫu giáo: hoạt động vui chơi (trò chơi đóng vai theo chủ đề; trò chơi xếp hình, lắp ráp, xây dựng; trò chơi đóng vai, trò chơi giáo dục, trò chơi vận động, trò chơi dân gian, trò chơi bằng phương tiện công nghệ hiện đại); hoạt động lao động (công việc tự phục vụ, công việc hàng ngày, công việc tập thể); ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân.
Các hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non dựa vào cộng đồng:
- Bảo đảm tính khách quan của giáo dục mầm non.
- Bảo đảm lợi ích chung của cộng đồng và trường mầm non.
- Nội dung giáo dục mầm non đến từ cộng đồng địa phương.
- Tổ chức các hoạt động cộng đồng của cơ sở giáo dục mầm non. Dựa trên tinh thần hợp tác và bình đẳng của các bên tham gia.
- Tôn trọng, khuyến khích và hỗ trợ mọi người trong cộng đồng tự phát hiện.
- Và tìm hiểu về tài nguyên địa phương và các giá trị tiềm ẩn của họ. Hãy để họ tích cực chia sẻ các nguồn lực cộng đồng để giáo dục con cái của họ.
Nguyên tắc của tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non dựa vào cộng đồng:
Quy trình và hình thức tổ chức hoạt động học tập theo hoạt động xã hội cho trẻ mẫu giáo dựa vào cộng đồng.
4. Sinh hoạt chuyên môn ở cơ sở giáo dục mầm non:
Thứ nhất: Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cần chú trọng thay đổi nhận thức và hành vi của các bên, tổ trưởng cần nhận xét lãnh đạo chuyên môn và đánh giá chất lượng giảng dạy, có thể thay đổi cách suy nghĩ của giáo viên chuyên môn và giúp giáo viên chuyên môn tin tưởng vào cách thể hiện của mình. Ngoài ra, cần tạo cơ hội cho tất cả giáo viên, kể cả giáo viên chưa có kinh nghiệm, được tham gia sinh hoạt chuyên môn giảng dạy, không chỉ tập trung vào một số giáo viên khá giỏi, thường xuyên tham gia giảng dạy.
Thứ hai: Đổi mới sinh hoạt chuyên môn bắt đầu từ việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của nhà trường, tổ chuyên môn.
Về bản chất: nội dung hoạt động chuyên môn phải đa dạng, phong phú, kết hợp hài hòa giữa lý luận và thực tiễn, bao gồm lý luận trong hình thức, nội dung và phương pháp hoạt động chuyên môn đồng thời củng cố hoạt động thực tiễn với tư cách là bằng chứng của lý thuyết. Nội dung chuyển tải vào sinh hoạt chuyên môn phải xuất phát từ nhu cầu của giáo viên và học sinh, không chỉ xuất phát từ hướng một chiều theo ý muốn chủ quan của BGH nhà trường. Mặt khác, nội dung hoạt động phải mở rộng ra tất cả các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ như ăn, ngủ, lao động, vệ sinh, vui chơi… chứ không gói gọn trong lớp học.
Về phương pháp phải linh hoạt, tránh hạn chế, rập khuôn, gò ép giáo viên theo một lối mòn nhất định. Khuyến khích giáo viên thử các đề tài mới, phương pháp mới, công cụ và thiết bị mới. Sinh hoạt chuyên môn phải xác định sinh hoạt chuyên môn là hoạt động minh họa chứ không phải sinh hoạt mẫu mực, lý tưởng là khuyến khích giáo viên trao đổi, thảo luận những cách làm hay để tìm ra hướng đi đúng.
Sinh hoạt chuyên môn phải đổi mới, đi vào chiều sâu, như: chú trọng đổi mới dạy học hướng vào học sinh, cập nhật, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động dạy học, giải quyết tình huống dạy học; kỹ năng quản lý thời gian, đánh giá tiết học; dành nhiều thời gian hơn cho việc phân tích, đánh giá và rút kinh nghiệm của giáo viên tổ, nhóm chuyên môn dự giờ. Trong khi thảo luận phải chú ý đến quá trình hoạt động của trẻ, thái độ của trẻ đối với hoạt động, sự tác động của cô giáo đến hoạt động của trẻ có hợp lý hay không… đặc biệt là cách tổ chức từng hoạt động.
Về hình thức, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chuyên môn và nhà trường để sinh hoạt chuyên môn các cấp ở tổ, trường… không trùng lặp về nội dung và thời gian tổ chức. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục chuyên nghiệp. Ví dụ, bạn có thể lập hộp thư nhóm/trường để chia sẻ thông tin, hướng dẫn chia sẻ kinh nghiệm sử dụng tài nguyên nghiệp vụ trực tuyến. Sinh hoạt chuyên môn nên giảm bớt tính chất hành chính (họp, đánh giá, giới thiệu… có thể gửi vào hộp thư nội bộ hoặc đăng trên bảng tin), dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm, chuyên đề… tập trung giải quyết những vướng mắc của giáo viên trong chuyên môn.
Thứ ba: cần tập trung nâng cao năng lực tổ chức, điều hành của đội ngũ tổ trưởng chỉ đạo hoạt động chuyên môn.
Bởi thực tế cho thấy, một cuộc họp chuyên nghiệp thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng và chuyên môn của người chủ trì. Tổ trưởng tổ chuyên môn cần nêu rõ các vấn đề cần xem xét như vị trí, vai trò, hình thức tăng cường hoạt động trải nghiệm của trẻ, tạo môi trường trải nghiệm cho trẻ, ảnh hưởng của giáo viên đến việc thế nào là phù hợp và hiệu quả trong hoạt động của trẻ… giáo viên trong các tình huống có vấn đề và đồng ý về một tầm nhìn chung về vấn đề đang được thảo luận. Trong hoạt động chuyên môn cần tăng cường sự quản lý chặt chẽ của hiệu trưởng nhà trường để hướng dẫn, giúp đỡ tổ chuyên môn khi cần thiết.
Cuối cùng, cần tạo cho mình một nề nếp chuyên môn ổn định và có chất lượng cao. Trước hết, việc tổ chức các hoạt động chuyên môn phải thường xuyên, đúng kế hoạch.
Trong suốt năm học và những năm tiếp theo không ngừng thay đổi, bổ sung để hoạt động chuyên môn ngày càng hiệu quả và phong phú hơn. Việc thực hiện có hiệu quả mô hình tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo bài học và xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, nhất là chất lượng đội ngũ giáo viên và tổng số cơ sở giáo dục trẻ trong nhà trường đã được cải thiện rõ rệt. Đa số giáo viên trong trường đã mạnh dạn, tự tin hơn trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động. Sinh hoạt chuyên môn của nhà trường không còn là “màn biểu diễn điêu luyện” của một vài giáo viên chủ đạo mà thực sự là không gian để tập thể giáo viên được giao lưu, trao đổi, chia sẻ kiến thức, thúc đẩy hình thành môi trường học tập tích cực trong nhà trường.
THAM KHẢO THÊM: