Giáo dục là một tiến trình lâu dài và phức tạp. Qúa trình ấy đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình học sinh và cộng cộng đồng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nội dung đó trong bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THCS Module 39.
Mục lục bài viết
- 1 1. Nội dung 1: Vai trò và mục tiêu của việc phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường trung học cơ sở:
- 2 2. Nội dung 2: Nội dung phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường trung học cơ sở:
- 3 3. Nội dung 3: Một số biện pháp tăng cường phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục của trường trung học cơ sở:
- 4 4. Nội dung 4: Xây dựng kế hoạch phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường trung học cơ sở:
- 5 5. Nội dung 5: Xây dựng mô hình phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường trung học cơ sở:
- 6 6. Nội dung 6: Tổng kết:
1. Nội dung 1: Vai trò và mục tiêu của việc phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường trung học cơ sở:
– Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí, vai trò của nhà trường, gia đình và cộng đồng trong công tác giáo dục học sinh.
– Hoạt động 2: Mục tiêu, ý nghĩa của việc phối hợp với gia đình, cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường trung học cơ sở.
2. Nội dung 2: Nội dung phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường trung học cơ sở:
– Tổ chức tuyên truyền, quảng cáo để toàn xã hội nhận thức được mục tiêu, nội dung giáo dục cả trong nhà trường và ngoài nhà trường, nhất là thầy/cô giáo chủ nhiệm lớp là người gần gũi, thấu hiểu tâm tư, tình cảm của học sinh, tâm tư, hoàn cảnh của mỗi một đứa trẻ . Khi nói chuyện với học sinh về giáo dục, giáo viên cần chuẩn bị kỹ lưỡng, thuyết phục, tránh kiêu ngạo và phải chủ động. Giáo viên tại gia nên có một cuốn nhật ký để mỗi học sinh liên lạc với gia đình của mình. Nếu học sinh vi phạm phải có biện pháp xử lý kịp thời, thông báo cho người thân trong danh bạ hoặc qua điện thoại. Giáo viên hướng dẫn nên yêu cầu sinh viên bỏ phiếu xếp hạng hạnh kiểm hàng tuần dựa trên các tiêu chí và quy trình cụ thể làm cơ sở cho xếp hạng hàng tháng, học kỳ và năm học của họ. Mọi thành viên trong nhà trường đều phải tham gia vào công tác giáo dục tập thể học sinh, nếu thấy vi phạm phải uốn nắn, nhắc nhở và thông báo cho giáo viên chủ nhiệm.
3. Nội dung 3: Một số biện pháp tăng cường phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục của trường trung học cơ sở:
Biện pháp trước hết là nâng cao chất lượng gia đình thông qua việc tiếp tục phát động phong trào vận động nhân dân với hình thức “xây dựng gia đình văn hóa “. Bản chất của nó là các gia đình cố gắng đạt được và duy trì mức độ mà một gia đình có học thức điển hình đã đạt được. Sau đó, cần phải thúc đẩy kiến thức của cha mẹ về khả năng giáo dục của con cái. Và họ phải làm việc với các tổ chức, cơ sở để cùng nhau giáo dục con em của mình.
Để phối hợp giáo dục học sinh trung học cơ sở với gia đình học sinh và cộng đồng cần:
– Thường xuyên giữ mối quan hệ với gia đình người thân, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể các tổ chức (Thông tin qua các biểu mẫu liên hệ, bao gồm nghĩa vụ của nhà trường và Gia đình, liên hệ qua điện thoại, họp phụ huynh, các buổi thông tin, kế hoạch phối hợp với các ban ngành và cơ quan địa phương, v.v.) cập nhật thường xuyên và đột xuất các thông tin liên quan đến học sinh.
– Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian lành mạnh trong nhà trường và cộng đồng thường xuyên hàng tháng và cuối học kỳ, năm học, nghỉ hè hàng năm.
– Tiếp nhận và phối hợp kịp thời các đề nghị của gia đình, cơ sở, tổ chức, đoàn thể có liên quan đến việc giáo dục học sinh. Tạo môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện “Nhà trường như một gia đình – Thầy cô như cha mẹ – học sinh là con ngoan, trò giỏi” nhằm từng bước phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng và tích cực trong các hoạt động xã hội; rèn luyện kỹ năng sống và lập nghiệp của học sinh; tăng cường rèn luyện cho học sinh ý thức, thái độ học tập chủ động, nghiêm túc.
– Động viên, khuyến khích học sinh đến trường, thường xuyên liên lạc, phối hợp với gia đình, hội phụ huynh và chính quyền địa phương chăm lo học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Truyền thụ kiến thức, kỹ năng cho học sinh yếu, kém.
– Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong khu vực như công an, các ban ngành và tổ chức của mặt trận Tổ quốc, hội cựu giáo chức, hội cựu chiến binh, hội khuyến học, hội phụ nữ, ban đại diện cha mẹ học sinh và các tổ chức liên quan đến giáo dục học sinh trong và ngoài nhà trường.
– Phối hợp tốt với các tổ chức, đoàn thể nhà trường: tổ chức Đảng, công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh giáo dục đạo đức, pháp luật cho học sinh.
4. Nội dung 4: Xây dựng kế hoạch phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường trung học cơ sở:
Hoạt động 1: Những yêu cầu cơ bản khi lập kế hoạch:
– Mục tiêu: Nắm được những yêu cầu cơ bản khi tiến hành lập kế hoạch.
– Cách tiến hành:
+ Giáo viên đặt câu hỏi thảo luận.
+ Chia lớp thành các nhóm, giao cho mỗi nhóm trả lời một câu hỏi.
+ Kết quả thảo luận nhóm được viết trên giấy A0.
+ Đại diện các nhóm lần lượt trình bày kết quả thảo luận của nhóm.
+ Các nhóm khác lắng nghe và góp ý kiến trao đổi, bổ sung.
+ Giáo viên chốt lại và kết luận.
Hoạt động 2: Quy trình lập kế hoạch:
– Mục tiêu: Nắm được quy trình lập kế hoạch.
– Cách tiến hành:
+ Giáo viên giới thiện một quy trình lập kế hoạch cụ thể.
+ Giáo viên nêu câu hỏi thảo luận:
+ Giáo viên chia học sinh thành 3 nhóm, mỗi nhóm trả lời một câu hỏi. Kết quả làm việc của các nhóm được ghi vào giấy A0.
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm. Các nhóm khác lắng nghe và trao đổi, bổ sung hoặc tranh luận.
+ Giáo viên chốt lại và kết luận.
5. Nội dung 5: Xây dựng mô hình phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường trung học cơ sở:
Câu hỏi 11: Bạn hãy mô tả một mô hình phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục học sinh của lớp hoặc của trường bạn.
Để mô tả mô hình phối hợp giáo dục, bạn hãy vận dụng những kinh nghiệm của đồng nghiệp mà bạn tiếp thu được kết hợp với kinh nghiệm, trải nghiệm của bạn trong thực tế công tác giáo dục của bạn. Mô hình phối hợp giáo dục với gia đình và cộng đồng là kết quả riêng của bạn trong công tác phối hợp giáo dục, do đó bạn cần quyết đoán và sáng tạo nếu mô hình phối hợp giáo dục của bạn đã mang lại cho bạn nhiều kết quả. Về cấu trúc của mô hình phối hợp giáo dục bạn có thể tham khảo cấu trúc sau:
– Mục tiêu của sự phối hợp giáo dục.
– Các đặc điểm của học sinh; điều kiện, đặc điểm của gia đình học sinh; điều kiện, đặc điểm của cộng đồng, địa bàn dân cư….
– Các nội dung phối hợp đã thực hiện (mô tả các biện pháp cụ thể).
– Những thuận lợi và khó khăn bạn gặp phải trong quá trình thực hiện phối hợp giáo dục.
– Kết quả đạt được (mô tả kết quả).
6. Nội dung 6: Tổng kết:
– Về kiến thức:
+ Xác định rõ vị trí, vai trò của nhà trường, gia đình và cộng đồng trong công tác giáo dục học sinh.
+ Trình bày được mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phối hợp với gia đình học sinh, cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường trung học cơ sở.
+ Liệt kê được các nội dung phối hợp với gia đình học sinh, cộng đồng trong hoạt động giáo dục ở trường trung học cơ sở.
+ Nêu lên được một số biện pháp tăng cường sự phối hợp với phụ huynh, cộng đồng trong hoạt động giáo dục ở trường trung học cơ sở.
– Về kĩ năng:
+ Có kĩ năng lập kế hoạch phối hợp giữa nhà trường và gia đình và cộng đồng trong công tác giáo dục học sinh trung học cơ sở.
+ Nâng cao các kĩ năng thực hiện kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong công tác giáo dục học sinh trung học cơ sở.
– Thái độ:
+ Có thái độ tích cực trong việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục ở trường trung học cơ sở.
+ Có niềm tin và thực sự cầu thị khi thực hiện các biện pháp phối hợp giáo dục với gia đình và cộng đồng.
Và để thực hiện được mục tiêu học tập của module, bạn phải thực hiện được 5 nội dung:
– Vai trò và mục tiêu của việc phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường trung học cơ sở.
– Nội dung phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường trung học cơ sở.
– Một số biện pháp tăng cường sự phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường trung học cơ sở.
– Xây dựng kế hoạch phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường trung học cơ sở.
– Một mô hình phối hợp với gia đình và cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường trung cơ sở.
THAM KHẢO THÊM: