Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp là một mẫu bài để chuẩn bị cho các Đại hội cán bộ CNVC, các cuộc thi cán bộ. Bài tham luận chỉ ra những hạn chế và ưu điểm của công tác chủ nhiệm và những giải pháp để công tác chủ nhiệm hiệu quả. Dưới đây là mẫu bài tham luận về công tác chủ nhiệm mới nhất.
Mục lục bài viết
- 1 1. Hướng dẫn viết bài tham luận về công tác chủ nhiệm
- 2 2. Mẫu bài tham luận về công tác chủ nhiệm trong đại hội chi bộ:
- 3 3. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm trong đại hội chi bộ hay nhất:
- 4 4. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm trong đại hội chi bộ ngắn gọn:
- 5 5. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm trong đại hội chi bộ ý nghĩa nhất:
1. Hướng dẫn viết bài tham luận về công tác chủ nhiệm
1.1. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm là gì?
Tham luận là loại văn bảng nghị luận, chủ yếu mang tính thời sự, xã hội trong chủ đề của bài viết. Nêu bật những quan điểm từ người trình bày với các lập luận và chứng cứ xác đáng, nhằm cung cấp những thông tin cần thiết để hiểu sâu vấn đề.
Các đề tài của tham luận chủ yếu xoay quanh những vấn đề thuộc lĩnh vực học thuật và xã hội. Trong một bài tham luận về vấn đề của đề tài được đưa ra đánh giá điểm yếu và điểm mạnh nhằm đưa ra giải pháp phù hợp nhằm cải thiện tình hình và phát triển bền vững.
1.2. Cách viết bài tham luận về công tác chủ nhiệm:
Đối với những bài tham luận mang tính chuyên môn cao về lý luận thì được sử dụng như một bản báo cáo. Một số cũng có thể được dùng khi thảo luận và trình bày tại hội nghị.
Đặt vấn đề: Nêu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề được nêu ra trong một bài tham luận
Thực trạng của từng vấn đề: Nêu rõ được các thực trạng, ưu và khuyết điểm của vấn đề. Ngoài ra, cần phải nếu rõ được nguyên nhân của những thực trạng trên.
Giải pháp: Những giải pháp mang đến được hiệu quả cao hoặc có hiệu quả cao mà ý tưởng được đưa ra nhưng không thực hiện sẽ được trình bày có tính thuyết phục.
Không nên trình bày quá dài dòng, sẽ làm người nghe khó nắm được.
Kết quả đạt được Trình bày những thành tích nổi bật đã đạt và kết quả thực hiện những giải pháp khi đã nêu trong bài tham luận
Bài học kinh nghiệm rút ra Từ các thực trạng và giải pháp đã thực hiện để có thể mang tới những hiệu quả xử lý vấn đề. Đưa ra được các kinh nghiệm cần thực hiện
Phương hướng cho giai đoạn tiếp theo Nêu rõ được những việc sẽ thực hiện ở khoảng thời gian tới sẽ là gì?
Kết luận vấn đề: Xác định được tính cấp bách của vấn đề giải quyết, tính hợp lý và tính hiệu quả của các giải pháp được nêu ra.
Đưa ra giải pháp và khuyến nghị để các vấn đề được xem xét và xử lý một cách có hiệu quả nhất
2. Mẫu bài tham luận về công tác chủ nhiệm trong đại hội chi bộ:
Kính thưa: Các vị đại biểu khách mời!
Kính thưa đoàn chủ tịch!
Kính thưa các đồng chí đảng viên trong chi bộ.
Lời tiếp theo cho phép tôi được chuyển tới những vị đại biểu khách mời và các đồng chí đảng viên trong chi bộ lời kính chúc tốt đẹp cùng lời chúc chân thành nhất. Kính chúc đại hội thành công tốt đẹp.
Hôm nay, trong bầu không khí từng bừng phấn khởi, chào mừng đại hội Đảng hướng tới kỷ niệm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. Lời tiếp theo, cho tôi thể hiện sự đồng thuận cao với dự thảo báo cáo và phương hướng đã được thảo luận tại đại hội. Để làm sâu sắc hơn nội dung dự thảo báo cáo và phương hướng hoạt động của chi bộ. Tôi xin có một vài ý kiến ngắn thảo luận đến sự lãnh đạo của đảng với hoạt động chuyên môn trong nhà trường
Kính thưa Đại hội!
Thấm nhuần tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh. Người đảng viên đảng CS Việt Nam phải vừa Hồng vừa Chuyên. Thực hiện theo tư tưởng Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các đ/c đảng viên trong chi bộ đã đi tiên phong tham gia vào hoạt động chuyên môn của nhà trường, của ngành giáo dục và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Cụ thể hơn gắn
– 100% số đồng chỉ đảng viên trong chi bộ thực hiện đúng các quy chế chuyên môn của ngành và cuả trường đề ra.
– Các đ/c đã tích cực học tập, rèn luyện nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay đã có 80% đảng viên trong chi bộ đạt trình độ trên chuẩn.
– Toàn Đảng bộ có nhiều đ/c đảng viên được công nhận là GVG cấp huyện và nhiều đ/c đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.
– Các đ/c đảng viên đã tích cực tham gia nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá và ứng dụng các SKKN vào công tác giảng dạy nên việc giảng dạy đạt kết quả cao.
Kính thưa các đ/c! Để có được kết quả ấy, trước tiên phải thừa nhận đó là sự lãnh đạo của chi uỷ chi bộ nhiệm kì qua, cộng với sự quan tâm chỉ đạo của BGH và sự nỗ nực cố gắng học tập không ngừng nghỉ của các đ/c đảng viên.
Kính thưa Đại hội!
Bên cạnh những thành công ấy, trong chi bộ hiện nay cũng còn một số điều cần phải cố gắng hơn đó là:
Một số đ/c đảng viên còn chưa phát huy được vai trò lãnh đạo của mình trong các hoạt động giảng dạy và công tác, không thể hiện được đầy đủ sự bình đẳng giữa các đ/c GV là đảng viên với một số đ/c GV là quần chúng.
Chính vì thế trong nhiệm kì mới rất mong những đ/c đã tích cực sẽ tích cực hơn trong việc học tập và theo gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các đồng chí đã gương mẫu sẽ gương mẫu hơn trong những hoạt động chuyên môn, biểu hiện bằng việc tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tác phong trong giảng dạy và đóng góp tích cực vào hoạt động của nhà trường, khẳng định sự gương mẫu của đảng và từng bước đóng góp cho sự phát triển của chi bộ.
Tôi cũng xin đề nghị chi bộ và BGH nhà trường nhiệm kì mới tạo điều kiện hơn nữa để toàn thể đ/c đảng viên được học tập, rèn luyện và thể hiện bản thân trong công việc chung của nhà trường.
Cuối cùng, xin kính chúc các vị đại biểu và toàn thể đ/c đảng viên mạnh khoẻ hạnh phúc. Chúc đại hội thành công tốt đẹp.
3. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm trong đại hội chi bộ hay nhất:
Kính thưa đại hội.
Kính thưa các vị đại biểu khách
Kính thưa đại hội.
Trong không khí thiêng liêng của mùa thu lịch sử, toàn Đảng toàn dân Việt Nam đang náo nức chuẩn bị cho ngày Tết độc lập của đất nước, ngày mùng 2/9, ngày khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà.
Thực hiện sự chỉ đạo của ban chấp hành Đảng bộ xã. … hôm nay chi bộ trường. …… tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 20. … – 20. ..
Được sự đồng ý của đại hội cho phép tôi được lên phát biểu tham luận về sự chỉ đạo của chi bộ trong hoạt động chuyên môn ở nhà trường.
Lời đầu tiên tôi xin gửi đến toàn thể quý vị đại biểu cùng tất cả các đồng chí đảng viên trong chi bộ lời chúc tốt đẹp và lời chào chân thành nhất chúc đại hội thành công tốt đẹp.
Kính thưa các đồng chí! Kính thưa đại hội!
Trong nhà trường mầm non việc cho trẻ phát triển tốt là nền tảng cho sự phát triển của trẻ trong cả đời. Vậy muốn cho trẻ phát triển tốt trong những năm đầu đời thì cùng với việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ thì việc tổ chức những hoạt động giáo dục là không thể thiếu. Vì vậy việc chỉ đạo hoạt động chuyên môn trong nhà trường luôn được chi bộ đặc biệt quan tâm chỉ đạo lồng ghép vào chương trình sinh hoạt Đảng thường kỳ.
Trước hết mỗi đồng chí đảng viên phải là các hạt nhân nòng cốt để nắm chắc nội dung chương trình tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo hướng đổi mới lấy trẻ làm trung tâm trong các hoạt động giáo dục, từ đó nhân rộng đến tất cả các đồng chí giáo viên trong nhà trường.
Bên cạnh đó, chi bộ cũng quan tâm chỉ đạo việc giao trách nhiệm cho từng đồng chí đảng viên phối hợp với các tổ chuyên môn ngay từ đầu năm học để lập kế hoạch hoạt động chuyên môn cho cả năm theo tháng và theo quý. Gắn với những đề tài sự kiện của đất nước và địa phương phù hợp với trẻ của các lứa tuổi và địa bàn nhằm khuyến khích trẻ hoạt động tốt. Đồng thời chi bộ cũng chỉ đạo cho các tổ chuyên môn thực hiện tốt những cuộc họp chuyên môn mỗi tháng 2 lần nhằm bổ sung kỹ năng chuyên môn cho các giáo viên và nhân viên trong nhà trường. Hàng ngày tổ chuyên môn cùng với ban giám hiệu tổ chức dự giờ và họp chuyên môn nhằm đánh giá và tham gia góp ý nhằm giúp các đồng chí giáo viên trau dồi kĩ năng sư phạm và bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn.
Trong nhiệm kỳ qua chi bộ cũng chỉ đạo việc tổ chức tốt các cuộc thi đua về sản xuất đồ dùng đồ chơi, giáo viên và nhân viên nuôi tốt. Nhằm khuyến khích và thúc đẩy hoạt động chuyên môn trong nhà trường. Đồng thời chi bộ cũng chỉ đạo việc tạo điều kiện để các đồng chí giáo viên không ngừng học hỏi, rèn luyện nâng cao năng lực chuyên môn và các kỹ năng khác nhằm thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong nhà trường.
Nhờ có sự chỉ đạo sâu sát của chi bộ nên trong nhiệm kỳ qua trường mầm non ….. đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận cụ thể là: Trường đạt trường chuẩn quốc gia cấp độ 1, là đơn vị đạt chất lượng cấp độ 3 của tỉnh, đơn vị đạt chuẩn quốc gia có nhiều giáo viên nhân viên đạt giải nhất, nhì, ba tại các cuộc thi giáo viên nhân viên giỏi huyện. Nhưng kết quả đáng khích lệ lớn nhất đó là nhà trường đã giành được sự tín nhiệm cao trong mắt các phụ huynh và trong toàn thể nhân dân xã ….. trong nhiệm kỳ qua. Ngày càng thu hút được số lượng trẻ đến trường năm sau cao hơn năm trước. Tỷ lệ bán trú liên tục đạt 100% qua các năm. Các cháu đều đạt theo yêu cầu về từng mặt phát triển của từng lứa tuổi, rất thích thú đến trường đến lớp và yêu mến thầy cô giáo.
Kính thưa đại hội!
Trên đây là một số ý kiến tham luận của đại biểu trong việc chỉ đạo hoạt động chuyên môn trong nhà trường trong nhiệm kỳ qua của chi bộ. Tôi mong muốn rằng trong nhiệm kỳ mới, phát huy hơn nữa các kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, chi bộ chúng ta sẽ làm tốt hơn việc chỉ đạo mọi mặt hoạt động của nhà trường, xây dựng trường mầm non ngày càng tốt đẹp hơn nữa.
Và trước lúc dừng lời, một lần nữa tôi xin chúc sức khoẻ cho tất cả những quý vị đại biểu tham dự và những đồng chí đảng viên trong chi bộ. Chúc đại hội thành công tốt đẹp.
Xin chân thành cảm ơn!
4. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm trong đại hội chi bộ ngắn gọn:
Kính thưa đại hội.
Kính thưa quý vị đại biểu, khách mời.
Kính thưa đại hội.
Trước hết tôi xin gửi tới các vị khách quý và toàn thể các đ/c đảng viên trong chi bộ lời kính chúc sức khoẻ, thành công và hạnh phúc.
Được sự cho phép của chi bộ, tới đây tôi xin phép được phát biểu 1 chút ý kiến tham luận về công tác chuyên môn trong chi bộ nhà trường.
Kính thưa đại hội!
Có thể nói công tác chuyên môn luôn là hoạt động thường xuyên và quan trọng nhất trong mỗi nhà trường. Vì vậy việc quan tâm, đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đã trở thành nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của mỗi nhà trường. Điều ấy cũng có nghĩa là những người giáo viên nói chung và các đảng viên – giáo viên nói riêng đang mang trên đôi vai của mình trách nhiệm lớn lao nhưng cũng rất vinh quang đối với sự nghiệp “trồng người”.
Vậy làm thế nào để thúc đẩy và nâng cao hơn chất lượng hoạt động chuyên môn của nhà trường cũng như của cá nhân người giáo viên? Có thể thấy trong các năm học qua đội ngũ giáo viên trường THCS. … dưới sự lãnh đạo của Ban chi bộ nhà trường đã không ngừng nỗ lực học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn. .. nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường.
Cụ thể đối với công tác tổ chuyên môn: ngay từ đầu năm học, mỗi tổ đã xây dựng kế hoạch hoạt động tổ với nội dung rõ ràng và chi tiết theo đúng lịch chuyên môn của ban chuyên môn nhà trường. Tổ chuyên môn đã chủ động thực hiện đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhóm qua việc thực hiện các chuyên đề cấp tổ, nhóm và cấp cụm. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu nội dung bài học, tổ chức hiệu quả những ngày hội học tập chuyên đề, tham dự đầy đủ và tích cực các lớp đào tạo, bồi dưỡng định kỳ của Sở, Phòng và nhà trường, đẩy mạnh công tác đổi mới phương pháp kĩ thuật giảng dạy theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh.
Đối với công tác chuyên môn của GV: Bản thân tôi là một đảng viên – giáo viên trực tiếp làm công tác giảng dạy đã nhiều năm liền, xin được đóng góp với đại hội một số ý kiến cụ thể như sau:
Theo tôi, yếu tố then chốt có tính quyết định nhất đối với hoạt động chuyên môn của người GV đó chính là năng lực, trình độ chuyên môn và hiểu biết sư phạm của bản thân người GV. Vì vậy việc nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và hiểu biết sư phạm đòi hỏi người giáo viên phải luôn nỗ lực và không ngừng học hỏi để tự làm mới bản thân và làm giàu kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của bản thân với nhiều hình thức và con đường khác nhau.
Yếu tố quyết định tiếp theo là niềm say mê, nhiệt huyết và sự tận tâm với học sinh, với nhiệm vụ được giao phó. Bởi chỉ khi có sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao người gv mới hoàn thành xuất sắc được nhiệm vụ của mình và mới thật sự trở thành người thày kính yêu trong lòng các em học sinh.
Bên cạnh đó, muốn người giáo viên làm tốt được các nhiệm vụ theo trách nhiệm được phân công thì cũng cần có sự ủng hộ và giúp đỡ của các yếu tố khác. Đó có thể là môi trường công tác, là sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban Giám đốc nhà trường và của các cấp chính quyền địa phương; sự đồng tình giúp đỡ của Ban giám hiệu, sự đồng tình giúp đỡ của các bậc phụ huynh học sinh và quan trọng hơn nữa là tinh thần tích cực, ham tìm hiểu và tự học hỏi của những em học sinh.
Kính thưa đại hội!
Trong thời gian công tác tại trường THCS. ….., tôi nhận thấy rằng bên cạnh những thuận lợi đã được quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ thì đội ngũ GV nhà trường cũng đang có những khó khăn nhất định trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn như:
Khó khăn trong điều kiện CSVC và thiết bị giảng dạy: một số phòng học trang thiết bị còn thiếu, nhiều đồ dùng hỗ trợ giảng dạy đã bị hỏng, cần được thay thế, những phương tiện hiện đại phục vụ giảng dạy còn thiếu. ..
Thêm nữa sự quan tâm của các cấp cha mẹ học sinh còn hạn chế, công tác phối hợp giáo dục giữa phụ huynh HS và GVCN, GVBM còn thiếu chặt chẽ.
Nhiều em học sinh vẫn lười học, mải vui chơi, thái độ không tích cực trong học tập và rèn luyện.
Bởi vậy, trong Đại hội chi bộ hôm nay, tôi xin được thay mặt tất cả những cán bộ đảng viên và giáo viên trong nhà trường THCS xin được nói lên nguyện vọng của mình là chúng tôi rất mong mỏi sự quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ và hỗ trợ kịp thời hơn nữa của các cấp chính quyền địa phương, của BGH nhà trường về các mặt tinh thần, điều kiện vật chất và tinh thần, điều kiện công tác. .. để chúng tôi có thể giải quyết các khó khăn nói trên để chúng tôi nỗ lực phấn đấu và đóng góp vào sự nghiệp giáo dục xã nhà, cũng là để thực hiện các nhiệm vụ và trách nhiệm nặng nề được Đảng và Nhân dân giao phó.
Trên đây là một số ý kiến đóng góp của đại biểu đối với công tác chuyên môn trong chi bộ trường THCS. ….. nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện góp phần cho định hướng hoạt động của Chi bộ trong tương lai, tôi mong muốn nhận được sự quan tâm và ý kiến đóng góp, bổ sung từ những đ/c dự đại hội.
Trước khi ngừng lời, tôi xin trân trọng cảm ơn và kính chúc các đồng chí nhiều sức khoẻ và hạnh phúc, chúc đại hội thành công tốt đẹp.
Xin chân thành cảm ơn!
5. Bài tham luận về công tác chủ nhiệm trong đại hội chi bộ ý nghĩa nhất:
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Kính thưa các đồng chí!
Thưa toàn thể hội nghị!
Hôm nay tôi rất vinh hạnh được hội nghị mời lên phát biểu. Lời tiếp theo cho phép tôi được thay mặt toàn thể đồng chí giáo viên trong toàn nhà trường kính chúc toàn thể quý vị đại biểu và các đồng chí sức khoẻ – học tập – công tác tốt. Chúc hội nghị cán bộ công chức của nhà trường ngày hôm nay thu được những kết quả tốt đẹp.
Thưa toàn thể hội nghị!
Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí với dự thảo báo cáo tổng kết và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học. …………. của nhà trường mà đồng chí Bí thư Đảng uỷ, hiệu trưởng. ………… đã nêu. Để bổ sung vào dự thảo báo cáo, thay mặt cho các đồng chí GV, tôi xin chia sẻ thêm một vài kinh nghiệm nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.
Kính thưa các quý vị đại biểu. Kính thưa toàn thể hội nghị!
Như chúng ta đã biết, giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học có một vai trò rất lớn đối với việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục HS. GVCN là cầu nối giữa nhà trường với học sinh, là mối dây gắn kết không thể thiếu với phụ huynh học sinh, là người chịu trách nhiệm trước nhà trường đối với tất cả hoạt động của lớp và mọi hành động của học sinh. Khác với những bậc học trên, đối tượng học sinh của chúng ta rất nhỏ tuổi, những kĩ năng hoạt động còn yếu, ý thức tổ chức kỷ luật và tính tự lập của các em không cao. Do đó muốn làm tốt công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và sức lực. Vậy làm sao có thể phát huy tốt vai trò của GVCN đối với hoạt động giáo dục của nhà trường? Đó là điều trăn trở không phải của cá nhân tôi mà có lẽ đó chính là suy nghĩ của toàn thể những đồng chí GVCN khác. Tham gia với hội nghị hôm nay tôi xin trình bày một số kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm của tôi, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như những phong trào hoạt động ở lớp tôi chủ nhiệm. Cụ thể như sau:
Thứ nhất: Ngay sau khi nhận lớp tôi bắt tay thu thập thông tin HS để nắm rõ lý lịch của học sinh (gồm số nhà, quê quán, địa chỉ gia đình, tình trạng sức khoẻ, cần và điều kiện học tập của HS) để nắm chắc tình hình các em cũng như có thể liên lạc và làm việc ngay với cha mẹ HS khi cần thiết. Tiếp theo tôi xây dựng kế hoạch chủ nhiệm với những nhiệm vụ cụ thể, mục tiêu và yêu cầu trên các lĩnh vực hoạt động căn cứ trên nhiệm vụ giáo dục theo kế hoạch của nhà trường và vận dụng cụ thể vào thực tiễn lớp chủ nhiệm.
Thứ hai: Một trong các nhiệm vụ quan trọng được tôi đề ra là xây dựng đội ngũ cán bộ lớp tự quản có uy tín, có trách nhiệm và có năng lực, kinh nghiệm. Sau một thời gian ôn tập trong hè và nắm bắt năng lực của từng em, tôi tổ chức cho từng em bầu cử cán bộ lớp. Việc làm dân chủ này khiến tập thể lớp vô cùng phấn khởi. Căn cứ trên năng lực và khả năng của các em, căn cứ trên tổng số phiếu bầu của tập thể lớp, tôi giao việc và tổ chức xây dựng đội ngũ cán bộ lớp gồm lớp trưởng, các lớp phó đến từng tổ trưởng, lớp phó. Tôi dành thời gian dạy cho từng em các kỹ năng cơ bản để theo dõi, nhận xét và kiểm tra các thành viên cũng như các nhóm hoạt động theo chức trách được giao. Tôi luôn song hành cùng HS để luôn theo dõi giám sát từng em thực hiện nhiệm vụ. Dạy cho các em đức tính tiền phong gương mẫu và đoàn kết, trung thực và công bằng nhằm bảo vệ quyền và trách nhiệm cá nhân của các em trong lớp theo điều lệ và nền nếp lớp đã đặt ra ngay từ đầu năm.
Thứ ba: Bên cạnh những giờ học chính khoá, tôi cũng chú trọng tổ chức tốt những buổi sinh hoạt lớp, cùng những hoạt động ngoại khoá khác. Thông qua những buổi sinh hoạt lớp, các em được bày tỏ suy nghĩ của mình, qua đó tôi nắm được nguyện vọng của từng em và xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trong tuần. Tôi thường xuyên lắng nghe và hiểu suy nghĩ của từng em và có cách giải quyết phù hợp. Qua đó tình cảm cô – trò càng tăng thêm sự gắn bó, thân thiết. Song song đó là những hoạt động tập thể cũng giúp cho các em có thêm lòng tự tin, tinh thần tập thể, tính đoàn kết thống nhất và biết cách phối hợp trong công tác góp phần xây dựng một tập thể lớp đoàn kết và có truyền thống tương thân tương ái.
Thứ tư: Trong lớp, nếu học sinh nào để thiếu quần áo, sách vở hay nói chuyện riêng tôi sẽ nhắc lại và nếu lần 2,3 các em lại phạm lỗi sẽ trừ vào điểm thi đua. Lớp duy trì hình thức kỷ luật bằng cách ghi nhiều lần lời cam kết sửa đổi và bản cam kết nhận lỗi. Các lời hứa và cam kết phải có sự phối hợp giáo dục của phụ huynh và được HS đọc to trước lớp sau đó treo ở góc thi đua – khen thưởng. Ngoài những buổi gặp phụ huynh theo đình kì, tôi cũng thường liên lạc với gia đình HS thông qua sổ liên lạc, qua điện thoại di động. .. và liên lạc với những giáo viên thể dục, Đội thanh niên, . .. để có thể phối hợp trong việc giáo dục HS, đặc biệt là HS có năng khiếu và HS chậm tiến.
Thứ năm: Với HS giỏi tôi động viên các em tự trau dồi và học hỏi nhằm nâng cao năng lực của bản thân. Tự bản thân tôi thấy phải thường xuyên bồi dưỡng kiến thức mới có thể trả lời được những vấn đề khúc mắc của HS và có thêm những bài học mới giúp các em thử sức. Đối với HS chậm tiến, tôi quan tâm dạy bảo nhẹ nhàng, bình tĩnh và kiên trì đối với các em có trí nhớ kém và tiếp thu chậm chạp. Bên cạnh đó, tôi cũng cần tổ chức tốt những hoạt động “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến” để các em giúp đỡ lẫn nhau bởi nhiều khi “Học thầy không tày học bạn”. Chính nhờ các hoạt động tập thể như bạn giúp bạn mà tình cảm của các em thêm gắn bó, kết quả học tập của những em ấy cũng tiến bộ hơn.
Thứ sáu: Nhằm động viên các em, tôi thường xuyên gần gũi, quan tâm và khen điểm từng em chính xác và kịp thời. Tổ có ý thức đoàn kết tự quản tốt thì cá nhân nào tích cực, tiến bộ và học tập tốt sẽ được biểu dương và khen thưởng kịp thời tại các buổi sinh hoạt hoặc cuối tuần. Dịp cuối tháng nhà trường xếp loại thi đua và thông báo kết quả học tập của HS đến cho gia đình để khen thưởng kịp thời Top 10 em xuất sắc nhất. Để làm được việc trên, tôi đã tham mưu và phối hợp với BCH hội cha mẹ học sinh nhà trường hướng dẫn cụ thể cách thực hiện cũng như hình thức khen thưởng. Chi hội chủ động mua quà tặng cho từng con và những bậc cha mẹ học sinh lớp cũng hưởng ứng cách làm này. Phần thưởng cho mỗi em là những dụng cụ học tập như viên bút chì, cục tẩy, bút, hộp màu; cuối tháng lại là vài quyển truyện tranh, bài thơ, . .. có khi lại là vài viên bánh hay hộp mứt nho nhỏ được các em tặng nhau dịp cuối tuần. … Vậy mà em nào cũng thấy thích thú và hăng hái tham gia.
Kính thưa đại biểu Quốc hội!
Thưa toàn thể các đồng chí!
Công tác chủ nhiệm là một công tác quan trọng nhằm giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục HS. Một người giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ góp phần xây dựng được một tập thể lớp tốt; nhiều giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ xây dựng được một nhà trường vững mạnh. Vì vậy tôi luôn cố gắng làm tốt công tác chủ nhiệm và quan niệm rằng phải giáo dục HS với tất cả tình yêu và trách nhiệm; phải là một tấm gương sáng cho HS noi theo; phải tận tuỵ, say mê với công việc, thân thiện, gần gũi với học sinh và xem HS như con em của mình; phải thưởng, phạt nghiêm khắc, khen thưởng kịp thời và nói là làm, làm là phải chắc và biết kết hợp cương – nhu trong mọi hoàn cảnh. Không chỉ có thế mà phải thường xuyên quan tâm sâu sát với từng đối tượng HS và luôn đổi mới PPDH nhằm gây hứng thú học tập cho các em. Chính vì thế nên tập thể lớp mà tôi làm chủ nhiệm thường xuyên được công nhận là lớp tiên tiến xuất sắc.
Trên đây là một số ý kiến đóng góp của cá nhân nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm. Kính mong nhận được những đóng góp quý báu của BGH nhà trường, của quý vị đại biểu cùng toàn thể đồng chí, đồng nghiệp giúp bản thân có nhiều cách làm tốt hơn nữa góp phần làm tốt hơn nhiệm vụ chủ nhiệm và giáo viên được giao.
Cuối cùng tôi xin kính chúc các vị đại biểu sức khoẻ, gia đình hạnh phúc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!
Xin chân thành cảm ơn.
THAM KHẢO THÊM: