Sao kê tài khoản ngân hàng là bảng thống kê chi tiết giao dịch trong tài khoản của cá nhân trong một khoảng thời gian nhất định, giúp cho cá nhân đó kiểm tra chính xác các giao dịch và thông tin chuyển trong tài khoản của mình. Vậy theo quy định của pháp luật hiện nay thì những ai có quyền yêu cầu sao kê tài khoản ngân hàng?
Mục lục bài viết
1. Ai có quyền yêu cầu sao kê tài khoản ngân hàng?
Trước hết, thuật ngữ sau kê có lẽ đã và đang trở thành một thuật ngữ vô cùng phổ biến trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng. Nhiều người dân hiện nay đặt ra nhu cầu sao kê tài khoản ngân hàng để phục vụ cho nhiều hoạt động khác nhau như truy cứu thông tin cá nhân, truy cứu các giao dịch mà mình đã thực hiện, phục vụ cho hoạt động điều tra. Tuy nhiên, mặc dù phổ biến là vậy nhưng sao kê tài khoản ngân hàng vẫn chưa được quy định cụ thể trong bất kỳ văn bản quy phạm pháp luật nào, vì vậy hoàn toàn có thể hiểu sao kê tài khoản ngân hàng làm việc cá nhân, tổ chức yêu cầu ngân hàng cung cấp một bản tóm tắt về các giao dịch tài chính của mình trong một tài khoản nhất định xảy ra trong một khoảng thời gian cụ thể.
Vì vậy có thể nói, việc sao kê tài khoản ngân hàng có thể kiểm tra quá trình thu và chi các khoản tiền một cách minh bạch và công khai, từ đó giúp cho người sau kê có thể kiểm tra được toàn bộ giao dịch của mình và thông qua đó, phát hiện ra các hoạt động đáng ngờ. Quyền yêu cầu sao kê tài khoản ngân hàng cũng là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm, thông tin trong biên bản sao kê tài khoản ngân hàng là những thông tin bảo mật của khách hàng, việc bảo mật thông tin khách hàng luôn luôn được ngân hàng đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên trên thực tế, nếu thuộc một trong những trường hợp được quy định cụ thể tại Điều 11 của Nghị định 117/2018/NĐ-CP về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của các tổ chức tín dụng, thì các ngân hàng sẽ được phép cung cấp thông tin khách hàng. Cụ thể bao gồm các trường hợp sau đây:
– Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được phép cung cấp thông tin khách hàng cho các tổ chức khác, cá nhân thuộc một trong những trường hợp cơ bản sau đây:
+ Các tổ chức khác, cá nhân có quyền yêu cầu tổ chức tín dụng hoặc yêu cầu chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin khách hàng được quy định cụ thể trong bộ luật, luật, nghị quyết của Quốc Hội;
+ Có chấp thuận và đồng ý của khách hàng bằng văn bản hoặc bằng các hình thức khác theo sự thỏa thuận với khách hàng đó.
– Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần phải có trách nhiệm và nghĩa vụ cung cấp thông tin khách hàng cho chính khách hàng hoặc cũng có thể cung cấp cho người đại diện hợp pháp của khách hàng đó.
Theo đó thì có thể nói, theo quy định của pháp luật hiện nay thì chỉ có chủ tài khoản mới có quyền yêu cầu và nhận bản sao kê tài khoản ngân hàng của mình. Những người khác sẽ không có quyền yêu cầu sao kê tài khoản ngân hàng hay nhận bản sao kê tài khoản ngân hàng của chủ tài khoản, ngoại trừ trường hợp được chủ sở hữu tài khoản đó đồng ý bằng văn bản. Ngoài ra, nhân viên ngân hàng cũng có quyền chi cập và kiểm tra các thông tin trên tài khoản ngân hàng của khách hàng, tuy nhiên nhân viên ngân hàng không được phép để lộ thông tin hoặc sử dụng những thông tin đó vào mục đích khác ngoài mục đích cung cấp dịch vụ ngân hàng cho khách hàng, hoặc không được phép sử dụng vào hành vi vi phạm quy định của pháp luật.
Trong một số trường hợp nhất định, các cơ quan chức năng như Cục thuế, Cục hải quan, Cục an ninh mạng, Cảnh sát điều tra … cũng có quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp bản sao kê tài khoản ngân hàng của khách hàng để nhằm mục đích phục vụ cho hoạt động điều tra, giám sát và phòng chống tham nhũng, giải quyết tội phạm.
Tóm lại, chỉ có chủ sở hữu tài khoản mới có quyền yêu cầu sao kê tài khoản ngân hàng của mình. Những người khác về bản chất sẽ không được quyền yêu cầu sao kê tài khoản ngân hàng hoặc nhận bản sao kê tài khoản ngân hàng của chủ tài khoản, ngoại trừ trường hợp được chủ tài khoản đồng ý, hoặc ngân hàng có thể sao kê tài khoản ngân hàng theo yêu cầu của các cơ quan chức năng có thẩm quyền khác.
2. Làm sao để có thể yêu cầu sao kê tài khoản ngân hàng?
Hiện nay, khách hàng có thể thực hiện thủ tục sao kê tài khoản ngân hàng theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Cụ thể như sau:
(1) Khách hàng có thể sao kê tài khoản ngân hàng tại trụ sở ngân hàng. Theo đó:
– Khách hàng cần phải đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng gần nhất và yêu cầu sao kê tài khoản theo quy định của pháp luật;
– Khách hàng cần phải cung cấp các loại giấy tờ tùy thân như căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân, và một số thông tin có liên quan khác theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng;
– Khách hàng cần phải cung cấp khoảng thời gian muốn sao kê;
– Nhận bản sao kê và kiểm tra thông tin.
(2) Khách hàng có thể sao kê trực tiếp tại cây ATM. Theo đó, khách hàng có thể thực hiện theo quy định như sau:
– Khách hàng cần phải đến cây ATM Gần nhất của ngân hàng;
– Đưa thẻ ngân hàng vào khu vực đọc thẻ theo đúng chiều;
– Đọc ngôn ngữ hiển thị trên màn hình, sau đó nhập mật khẩu;
– Chọn tính năng sao kê tài khoản ngân hàng;
– Chọn tài khoản sao kê, chọn thời gian sau kê;
– Cho máy in, nhận sao kê và nhận lại thẻ ngân hàng.
(3) Khách hàng có thể sao kê tài khoản ngân hàng thông qua hình thức online trực tuyến. Quý khách hàng có thể thực hiện theo các bước như sau:
– Truy cập vào mục thẻ ngân hàng;
– Chọn dấu ba chấm ở phía bên trên góc phải màn hình;
– Chọn chức năng sau kê tài khoản ngân hàng;
– Chọn tài khoản thẻ sao kê và chọn thời gian sau kê tài khoản ngân hàng.
3. Lợi ích khi sao kê tài khoản ngân hàng là gì?
Sao kê tài khoản ngân hàng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho tủ tài khoản vào cho ngân hàng. Cụ thể như sau:
Thứ nhất, sao kê tài khoản ngân hàng giúp cho chủ sở hữu tài khoản có thể kiểm soát hoạt động tài chính một cách tối ưu. Nhờ vào đó, chủ tài khoản ngân hàng có thể kiểm soát tốt nhất hoạt động tài chính của mình phải kịp thời phát hiện ra các giao dịch bất thường. Đồng thời, sao kê tài khoản ngân hàng còn chứng minh tính minh bạch của các khoản thu chi.
Thứ hai, là cơ sở để lập thành phần hồ sơ vay vốn, góp phần quản lý chi tiêu hiệu quả của chủ sở hữu tài khoản. Dựa vào lịch sử sau kê tài khoản ngân hàng, chủ tài khoản có thể dự trù khả năng tài chính trong thời gian tới sao cho hiệu quả, tránh trường hợp chi tiêu quá mức.
Thứ ba, đối với ngân hàng, sao kê tài khoản ngân hàng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Sao kê tài khoản ngân hàng hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh đến tài khoản của khách hàng. Trong trường hợp phát hiện những chênh lệch và sai sót trong các giao dịch thực tế, ngân hàng hoàn toàn có thể dựa vào bảng sao kê tài khoản ngân hàng cùng với các loại giấy tờ chứng từ có liên quan để đối chiếu và giải quyết theo quy định của pháp luật. Đồng thời, sao kê tài khoản ngân hàng cũng là cơ sở để ngân hàng thông báo thông tin đến khách hàng. Giấy sao kê giao dịch sẽ là cơ sở để ngân hàng và các tổ chức tín dụng thống kê những khoản tiền phát sinh trong tài khoản của khách hàng, thông qua đó thông báo đến khách hàng một cách nhanh chóng khi khách hàng có yêu cầu.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Nghị định 117/2018/NĐ-CP về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của các tổ chức tín dụng.
THAM KHẢO THÊM: