Hiệu ứng thu nhập đề cập đến sự thay đổi của cầu đối với hàng hóa do sự thay đổi thu nhập của người tiêu dùng. Điều quan trọng cần lưu ý là chúng ta chỉ quan tâm đến thu nhập tương đối, tức là thu nhập theo giá thị trường. Vậy hiệu ứng thu nhập là gì? Hiệu ứng thu nhập và sự thay đổi của cầu.
Mục lục bài viết
1. Hiệu ứng thu nhập là gì?
– Hiệu ứng thu nhập (Income Effect) thể hiện tác động của sức mua tăng lên đối với tiêu dùng, trong khi hiệu ứng thay thế mô tả mức độ ảnh hưởng của tiêu dùng do thay đổi thu nhập và giá cả tương đối. Các khái niệm kinh tế học này thể hiện những thay đổi trên thị trường và cách chúng tác động đến các mô hình tiêu dùng đối với hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
– Hiệu ứng thu nhập là một phần của lý thuyết lựa chọn của người tiêu dùng – liên quan đến sở thích với chi tiêu tiêu dùng và đường cầu của người tiêu dùng – thể hiện những thay đổi về giá cả thị trường tương đối và thu nhập tác động như thế nào đến mô hình tiêu dùng đối với hàng hóa và dịch vụ của người tiêu dùng. Đối với hàng hóa kinh tế bình thường , khi thu nhập thực tế của người tiêu dùng tăng lên, người tiêu dùng sẽ đòi hỏi một lượng hàng hóa lớn hơn để mua.
2. Tác động của thu nhập tới chất lượng hàng hóa:
– Các hiệu ứng thu nhập và ảnh hưởng thay thế có liên quan khái niệm kinh tế về mặt lý thuyết lựa chọn của người tiêu dùng. Hiệu ứng thu nhập thể hiện tác động của những thay đổi trong sức mua đối với tiêu dùng, trong khi hiệu ứng thay thế mô tả sự thay đổi của giá cả tương đối có thể thay đổi mô hình tiêu dùng của những hàng hóa liên quan có thể thay thế cho nhau như thế nào.
– Những thay đổi trong thu nhập thực tế có thể do thay đổi thu nhập danh nghĩa, thay đổi giá cả hoặc biến động tiền tệ . Khi thu nhập danh nghĩa tăng lên mà không có bất kỳ sự thay đổi nào đối với giá cả, điều này có nghĩa là người tiêu dùng có thể mua nhiều hàng hóa hơn ở cùng một mức giá, và đối với hầu hết hàng hóa, người tiêu dùng sẽ đòi hỏi nhiều hơn.
– Nếu tất cả các mức giá đều giảm, được gọi là giảm phát và thu nhập danh nghĩa không đổi, thì thu nhập danh nghĩa của người tiêu dùng có thể mua nhiều hàng hóa hơn, và nhìn chung họ sẽ làm như vậy. Đây là cả hai trường hợp tương đối đơn giản. Tuy nhiên, ngoài ra, khi giá cả tương đối của các hàng hóa khác nhau thay đổi, thì sức mua của thu nhập của người tiêu dùng so với mỗi hàng hóa thay đổi – thì hiệu ứng thu nhập thực sự phát huy tác dụng . Các đặc điểm của tác động tốt cho dù tác động thu nhập dẫn đến tăng hay giảm nhu cầu đối với hàng hóa.
– Khi giá của một sản phẩm tăng lên so với các sản phẩm tương tự khác, người tiêu dùng sẽ có xu hướng yêu cầu ít hơn đối với sản phẩm đó và tăng nhu cầu về sản phẩm tương tự để thay thế.
– Hàng hóa bình thường so với hàng hóa kém chất lượng: Hàng hóa thông thường là những mặt hàng có nhu cầu tăng lên khi thu nhập và sức mua của người dân tăng lên. Hàng hóa thông thường được định nghĩa là có hệ số co giãn theo thu nhập của cầu là dương, nhưng nhỏ hơn một.
– Đối với hàng hóa thông thường, tác động thu nhập và tác động thay thế đều tác động cùng chiều; giảm giá tương đối của hàng hóa sẽ làm tăng lượng cầu cả vì hàng hóa hiện rẻ hơn hàng hóa thay thế và vì giá thấp hơn có nghĩa là người tiêu dùng có tổng sức mua lớn hơn và có thể tăng mức tiêu dùng nói chung của họ.
– Hàng hóa kém chất lượng là hàng hóa mà nhu cầu giảm xuống khi thu nhập thực tế của người tiêu dùng tăng lên hoặc tăng lên khi thu nhập giảm. Điều này xảy ra khi một hàng hóa có nhiều sản phẩm thay thế đắt tiền hơn nhận thấy sự gia tăng nhu cầu khi nền kinh tế của xã hội được cải thiện. Đối với hàng hóa kém hơn, độ co giãn của cầu theo thu nhập là âm, và các tác động thay thế và thu nhập có tác dụng ngược chiều nhau.
– Giá hàng hóa kém chất lượng tăng lên có nghĩa là người tiêu dùng sẽ muốn mua hàng hóa thay thế khác nhưng cũng sẽ muốn tiêu dùng ít hơn bất kỳ hàng hóa thông thường thay thế nào khác do thu nhập thực tế của họ thấp hơn.
– Hàng hóa kém chất lượng có xu hướng là hàng hóa được coi là chất lượng thấp hơn, nhưng có thể hoàn thành công việc đối với những người có ngân sách eo hẹp, ví dụ như giấy bologna thông thường hoặc giấy vệ sinh thô, dễ xước. Người tiêu dùng thích hàng hóa có chất lượng cao hơn, nhưng cần thu nhập cao hơn để cho phép họ trả giá cao hơn. Hàng hóa thông thường là những mặt hàng có nhu cầu tăng lên khi thu nhập và sức mua của người dân tăng lên. Như vậy, một hàng hóa thông thường sẽ có hệ số co giãn theo thu nhập dương của hệ số cầu nhưng nó sẽ nhỏ hơn một. Điều này có nghĩa là giảm giá tương đối của hàng hóa sẽ dẫn đến tăng lượng cầu vì hàng hóa hiện rẻ hơn hàng hóa thay thế và vì giá thấp hơn có nghĩa là người tiêu dùng có tổng sức mua lớn hơn và có thể tăng tổng thể của họ. sự tiêu thụ.
– Hàng hóa kém chất lượng là hàng hóa mà nhu cầu giảm xuống khi thu nhập thực tế của người tiêu dùng tăng lên hoặc tăng lên khi thu nhập giảm. Điều này xảy ra khi một hàng hóa có nhiều sản phẩm thay thế đắt tiền hơn nhận thấy sự gia tăng nhu cầu khi nền kinh tế của xã hội được cải thiện. Đối với hàng hóa kém hơn, độ co giãn của cầu theo thu nhập là âm, và các tác động thay thế và thu nhập có tác dụng ngược chiều nhau.
3. Ví dụ về hiệu ứng thu nhập:
– Ví dụ về Hiệu ứng Thu nhập: John kiếm được 1.000 đô la một tháng và chi tiêu toàn bộ thu nhập của mình chỉ vào hai mặt hàng là táo (giá 1 đô la mỗi loại) và pho mát (giá 5 đô la). Chúng ta có thể đưa ra những tuyên bố sau đây về thu nhập của John:
+ John kiếm được 1.000 đơn vị táo mỗi tháng.
Do đó, thu nhập hàng tháng của John tăng 100% (1.000 đô la lên 2.000 đô la) dẫn đến kết quả tương tự như giảm 50% tất cả các giá (giá táo giảm từ 1 đô la xuống 0,5 đô la và giá pho mát từ 5 đô la xuống 2,50 đô la). Trong cả hai trường hợp, chúng ta có thể đưa ra những tuyên bố sau về thu nhập của John:
+ John kiếm được 2.000 đơn vị táo mỗi tháng.
+ John kiếm được 400 đơn vị pho mát mỗi tháng.
– Ví dụ 2: Hãy xem xét một người tiêu dùng trung bình mua một chiếc bánh mì kẹp pho mát rẻ tiền để ăn cho bữa trưa tại nơi làm việc, nhưng thỉnh thoảng lại mua một chiếc xúc xích sang trọng. Nếu giá của một chiếc bánh mì kẹp phô mai tăng lên so với bánh hotdog, điều đó có thể khiến họ cảm thấy như họ không thể đủ tiền để mua một chiếc bánh hotdog thường xuyên vì giá bánh mì phô mai hàng ngày cao hơn làm giảm thu nhập thực tế của họ. Trong tình huống này, hiệu ứng thu nhập chi phối hiệu ứng thay thế, và việc tăng giá làm tăng nhu cầu đối với bánh sandwich pho mát và làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa thay thế thông thường, một chiếc bánh hotdog, ngay cả khi giá của chiếc bánh hotdog vẫn giữ nguyên.