Việc nhìn thế giới qua góc nhìn của trẻ thơ là một trải nghiệm đáng trân trọng. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Soạn bài Trong mắt trẻ - SGK Ngữ văn 8 tập 2 Cánh diều, mời bạn đọc theo dõi.
Mục lục bài viết
1. Chuẩn bị bài Trong mắt trẻ – SGK Ngữ văn 8 tập 2 Cánh diều:
Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri, tên thật là Antoine de Saint-Exupéry, là một nhà văn và phi công nổi tiếng người Pháp. Ông sinh vào năm 1900 tại thành phố Lyon, Pháp, trong một gia đình quý tộc địa phương. Cuộc đời và sự nghiệp của Ê-xu-pe-ri đa dạng và đầy sáng tạo:
– Tiểu sử:
Ê-xu-pe-ri không chỉ là một nhà văn xuất sắc mà còn là một phi công dũng cảm. Trong Thế chiến thứ hai, ông mất tích trong một chuyến bay khi đang thu thập thông tin quân sự về quân Đức.
Ông đã trải qua cuộc sống và sự nghiệp đầy mạo hiểm trong ngành hàng không, điều này đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm của mình.
– Sự nghiệp văn học:
Ê-xu-pe-ri để lại nhiều tác phẩm quan trọng trong văn học Pháp và thế giới. Một số tác phẩm chính của ông bao gồm “Chuyến thư miền Nam” (1929), “Phi công thời chiến” (1942), “Thư gửi một con tin” (1943), “Cung thành” (1948), và kiệt tác “Hoàng tử Bé” (Le Petit Prince).
Ông đã nhận được nhiều giải thưởng văn học, bao gồm giải thưởng Femina vào năm 1931 và giải văn học của Viện hàn lâm Pháp vào năm 1939.
– Phong cách nghệ thuật:
Ê-xu-pe-ri thường chú trọng đến đề tài về phi công và các trải nghiệm bay của mình. Các tác phẩm của ông thường mang vẻ đẹp tao nhã và trữ tình, với một phong cách viết thanh thoát, giàu tính lãng mạn.
“Hoàng tử Bé” là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, được dịch ra hơn 250 ngôn ngữ và yêu thích bởi độc giả trên khắp thế giới.
Tác phẩm và tầm ảnh hưởng của Ê-xu-pe-ri tiếp tục tồn tại và được truyền tải qua thế hệ. Hình ảnh của ông cũng được treo trên bức tường Điện Toàn Thánh ở Paris.
Vào ngày 26/6/2000, sân bay quốc tế ở thành phố Lyon đã được đặt tên theo ông để tưởng nhớ 100 năm ngày sinh của nhà văn và phi công xuất sắc này.
2. Đọc hiểu bài Trong mắt trẻ – SGK Ngữ văn 8 tập 2 Cánh diều:
2.1. Nguyên nhân nào đã khiến nhân vật “tôi” trở thành phi công?
Khi lớn lên, tôi phải đối mặt với việc lựa chọn nghề nghiệp trong cuộc đời mình. Dù ban đầu, tôi có thể đã có nhiều lựa chọn khác nhau, nhưng một ngày nọ, tôi gặp phải một sự kiện hoặc trải nghiệm đặc biệt nào đó, có thể là cuộc gặp gỡ với một phi công hoặc một trải nghiệm bay lượn trên bầu trời mà đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi. Sự lôi cuốn và sự tự do mà việc lái máy bay mang lại đã khiến tôi quyết định bước chân vào con đường của một phi công.
2.2. Vì sao có thể cho rằng nhận xét của hoàng từ bé về những bức vẽ của “tôi” là bất ngờ, đầy thú vị?
Những nhận xét của hoàng tử bé về các bức tranh của “tôi” là bất ngờ và thú vị bởi tính thánh thiện và sáng sủa của cậu bé. Hoàng tử bé nhận thức thế giới theo cách riêng, không bị ràng buộc bởi những gì người lớn gặp phải hàng ngày. Cậu bé có khả năng nhìn thấy những điểm đặc biệt và tinh tế trong các tác phẩm nghệ thuật mà không cần đến sự giải thích phức tạp. Điều này làm cho những nhận xét của cậu trở nên đặc biệt và mới mẻ, thể hiện sự đáng yêu và sáng tạo của hoàng tử bé.
3. Trả lời câu hỏi bài Trong mắt trẻ – SGK Ngữ văn 8 tập 2 Cánh diều:
Câu 1. Đoạn trích trên kể về sự kiện gì? Nội dung các chương I, II và XXVII liên quan với nhau như thế nào?
Đoạn trích trên kể về sự kiện quan trọng trong cuộc đời nhân vật “tôi.” Ban đầu, nhân vật “tôi” đã từ bỏ ước mơ trở thành họa sĩ để thực hiện ước mơ trở thành một phi công. Tuyệt vọng trước cuộc sống ảm đạm và bế tắc của người lớn, nhân vật “tôi” đã tình cờ gặp hoàng tử bé trên sa mạc sau một vụ tai nạn máy bay. Cuộc gặp gỡ này đã thay đổi cuộc đời và tầm nhìn của nhân vật “tôi” về thế giới và tạo ra một mối kết nối đặc biệt giữa họ.
Các chương I, II và XXVII có mối liên hệ mạch lạc trong truyện. Chương I giới thiệu về cuộc đời và ước mơ của nhân vật “tôi” trước khi gặp hoàng tử bé. Chương II mô tả cuộc gặp gỡ và cuộc hành trình trên sa mạc của nhân vật “tôi” và hoàng tử bé. Chương XXVII đánh dấu cuộc chia tay giữa hai nhân vật sau khi đã trải qua nhiều thử thách và khám phá trên sa mạc.
Những chương này liên quan chặt chẽ với nhau, tạo nên một sự phát triển trong cuộc hành trình tinh thần của nhân vật “tôi” và mối quan hệ giữa hai nhân vật chính. Cuộc gặp gỡ với hoàng tử bé đã giúp nhân vật “tôi” nhận thức ra ý nghĩa của sự trong sáng và tưởng tượng, và sau cuộc chia tay, anh ta nuôi hy vọng gặp lại hoàng tử bé để tiếp tục học hỏi và trải nghiệm.
Câu 2. Xác định và nêu ý nghĩa của hoàn cảnh diễn ra cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé.
Cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé diễn ra trong một hoàn cảnh đặc biệt và không thường ngày, đó là trên sa mạc sau một vụ tai nạn máy bay. Điều này có ý nghĩa lớn đối với cả hai nhân vật:
– Ý nghĩa đối với nhân vật “tôi”:
Trong hoàn cảnh éo le và đơn độc giữa sa mạc, nhân vật “tôi” đã gặp một người bạn đặc biệt và không thường xuyên. Điều này đã làm tôi cảm thấy ngạc nhiên và tìm thấy sự hy vọng trong tâm hồn, thay đổi hoàn toàn tầm nhìn của mình về cuộc sống.
Cuộc gặp gỡ này đã giúp nhân vật “tôi” nhận thức được ý nghĩa của tình bạn, sự trong sáng của tâm hồn, và khả năng thấu hiểu của một trẻ thơ. Hoàng tử bé đã giúp tôi thấy thú vị và ý nghĩa trong những điều nhỏ nhặt của cuộc sống.
– Ý nghĩa đối với hoàng tử bé:
Sự xuất hiện của hoàng tử bé giữa sa mạc hoang vu là điều đầy bất thường và kì diệu. Điều này cho thấy hoàng tử bé có một bản năng đặc biệt và không giống ai khác.
Cuộc gặp gỡ này đã giúp hoàng tử bé thấy sự quan trọng của việc thấu hiểu và đồng cảm với người khác, bất kể họ có vẻ khác biệt đến đâu. Hoàng tử bé đã nhận ra ý nghĩa của mỗi bức tranh mà nhân vật “tôi” vẽ mà không cần giải thích.
Tóm lại, cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé có ý nghĩa là một sự kết nối đặc biệt và ý nghĩa trong cuộc sống của cả hai nhân vật, giúp họ thay đổi và phát triển tinh thần theo hướng tích cực.
Câu 3. Theo em, điều gì đã dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ? Điều này có tác động đến cách nhìn của hoàng tử bé với những bức tranh con cừu hay không? Vì sao?
Sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ xuất phát từ sự trong trẻo và tươi mới của cái nhìn của một đứa trẻ so với cái nhìn trưởng thành. Điều này đồng nghĩa với việc hoàng tử bé không bị những kiểu suy luận phức tạp, những quy chuẩn hay những định kiến của người lớn làm trở ngại cho khả năng tưởng tượng và thấu hiểu sâu xa hơn.
Một số điểm quan trọng:
– Tư duy của trẻ thơ: Hoàng tử bé có tư duy của một đứa trẻ. Trẻ con thường không bị ràng buộc bởi kiến thức và quy tắc mà người lớn đã tích luỹ qua thời gian. Điều này cho phép cậu nhìn vào bức tranh con trăn một cách tự do và không bị gò bó bởi những giới hạn của ngôn ngữ và tri thức.
– Sự tinh tế và tưởng tượng: Hoàng tử bé có khả năng tưởng tượng phong phú và sự tinh tế trong cách cậu nhìn nhận thế giới. Điều này giúp cậu thấy được cái đẹp và ý nghĩa ẩn sau bức tranh. Trái lại, những người lớn thường bị cuốn vào thực tế và không còn khả năng để tưởng tượng và khám phá những điều mới mẻ.
– Khả năng thấu hiểu đặc biệt: Hoàng tử bé thể hiện khả năng thấu hiểu và tìm ra ý nghĩa sâu xa trong bức tranh con trăn mà người lớn không thể làm được. Điều này làm cho cậu có cách nhìn khác biệt và đánh giá cao những giá trị tinh thần hơn là những thứ vật chất và hình thức.
Tóm lại, sự khác biệt trong cách nhìn của hoàng tử bé đối với bức tranh con trăn so với người lớn chính là sự trong trẻo, tưởng tượng và khả năng thấu hiểu đặc biệt của trẻ con, đánh thức cái nhìn của nhân vật “tôi” và khám phá lại giá trị thực sự của cuộc sống. Sự giao lưu này đã ảnh hưởng đến cách hoàng tử bé nhìn vào những bức tranh khác như con cừu, và tạo nên những khoảnh khắc ý nghĩa trong cuộc hành trình của họ.
Câu 4. Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà. Theo em, nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé?
Sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà, nhân vật “tôi” trải qua nhiều biến đổi tâm trạng. Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi và ý nghĩa của nó đã để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm hồn của anh.
Ban đầu, anh cảm thấy buồn bã vì cuộc gặp gỡ với hoàng tử bé đã kết thúc quá nhanh chóng và anh phải sống cô đơn giữa sa mạc với những bức tranh của mình. Anh buồn vì không còn có ai hiểu và thấu hiểu tâm hồn anh như cậu.
Nhân vật “tôi” cảm thấy mối gắn kết đặc biệt với hoàng tử bé, một người bạn duy nhất trên hành tinh này có thể hiểu và chia sẻ cảm xúc với anh. Cuộc gặp gỡ này đã làm nảy sinh trong anh sự mong muốn mạnh mẽ gặp lại cậu, để tiếp tục chia sẻ và trò chuyện với người bạn đặc biệt này.
Sau cuộc gặp gỡ đầy ấn tượng, nhân vật “tôi” đã tiếp tục cuộc sống của mình nhưng vẫn không thể quên đi hoàng tử bé. Anh cảm nhận rằng mọi thứ xung quanh vẫn thất thường và trống trải khi thiếu đi sự hiện diện của cậu. Anh luôn nghĩ về cậu và tự hỏi liệu cậu đã trở về hành tinh của mình chưa.
Mỗi đêm tối, nhân vật “tôi” lại dành thời gian nhìn vào bầu trời đầy sao và lắng nghe tiếng sao trời, như một cách để gắn kết với hoàng tử bé. Điều này thể hiện tình cảm đặc biệt và lòng nhớ mong về cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa kia. Đối với nhân vật “tôi,” hoàng tử bé là một người bạn tâm hữu và mối kết nối đặc biệt, và anh hy vọng rằng một ngày nào đó, họ sẽ gặp lại nhau.
Câu 5. Nhận xét về hình thức trình bày của văn bản Trong mắt trẻ. Em ấn tượng với bức tranh nào nhất? Vì sao?
Văn bản “Trong mắt trẻ” được viết dưới góc độ ngôi kể thứ nhất, cho phép người đọc tiếp cận tâm trạng và suy tư của nhân vật “tôi” một cách sâu sắc và chân thực. Điều này tạo nên sự gần gũi và dễ đồng cảm với nhân vật, giúp người đọc hiểu rõ hơn về suy tư và tâm hồn của anh.
Tuy nhiên, điểm đặc biệt và ấn tượng nhất trong văn bản này là sử dụng các bức tranh để minh họa và tạo sự sinh động cho câu chuyện. Các bức tranh này giúp người đọc hình dung cụ thể hơn về những tưởng tượng và quan điểm của hoàng tử bé và cách anh nhìn thấy thế giới.
Trong số các bức tranh, bức tranh đầu tiên là điểm ấn tượng nhất. Bức tranh này thể hiện sự khác biệt giữa cách nhìn của người lớn và trẻ nhỏ đối với một bức tranh con trăn. Người lớn thường nhìn vào bức tranh và thấy nó chỉ là một bức tranh của một con trăn. Trong khi đó, hoàng tử bé nhìn vào bức tranh và thấy nó là một con trăn ăn thịt con voi, và sau đó là một hình ảnh chi tiết về việc trăn ăn thịt con voi và con người nếu nó to lớn hơn.
Bức tranh này thể hiện sự tưởng tượng và sáng tạo của trẻ con, cách họ nhìn thấy thế giới một cách phong phú và kỳ diệu. Điều này làm cho bức tranh này trở nên ấn tượng và thú vị nhất, vì nó thể hiện sự tinh tế của hoàng tử bé trong việc nhận biết và tưởng tượng về thế giới xung quanh.
Tóm lại, văn bản “Trong mắt trẻ” ấn tượng với việc sử dụng các bức tranh để thể hiện cách nhìn thấy thế giới của hoàng tử bé, và bức tranh đầu tiên về con trăn là điểm nhấn nổi bật nhất trong sự trình bày này.
Câu 6. Em rút ra được thông điệp gì sau khi đọc đoạn trích trên?
Sau khi đọc đoạn trích trên, thông điệp chính là việc nhìn thế giới qua góc nhìn của trẻ thơ là một trải nghiệm đáng trân trọng. Trẻ con thường có khả năng tưởng tượng và hiểu thế giới xung quanh một cách sáng tạo và phong phú hơn. Họ không bị ràng buộc bởi kiến thức và kinh nghiệm của người lớn, cho phép họ thấy thế giới với những điểm nhấn mới mẻ và thú vị.
Thông điệp này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ lại sự tưởng tượng và sự kỳ diệu của tuổi thơ trong cuộc sống của chúng ta. Nó cũng cho chúng ta suy ngẫm về việc hãy cố gắng nhìn thế giới một cách đa dạng và tưởng tượng để không bỏ lỡ những điều thú vị và đáng kỳ diệu xung quanh chúng ta.
Câu 7. Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với nhận xét này không? Vì sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8-10 dòng).
Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh trong đoạn trích là một phần quan trọng của thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt. Tôi đồng ý với nhận xét này vì nó phản ánh thực tế rằng mỗi người có cái nhìn riêng và cách họ hiểu và tưởng tượng về một sự vật hoặc tình huống có thể khác nhau. Trong đoạn trích, tác giả đã minh họa rõ ràng sự khác biệt giữa cách nhìn của trẻ con và người lớn đối với cùng một bức tranh. Trẻ con thường có trí tưởng tượng phong phú, họ có khả năng nhìn thấy những chi tiết và ý nghĩa ẩn sau các bức tranh một cách tinh tế. Ngược lại, người lớn thường có cái nhìn hạn chế hơn, họ có thể bị ràng buộc bởi kiến thức và kinh nghiệm tích luỹ qua thời gian. Từ thông điệp này, chúng ta có thể suy ngẫm về việc giữ lại sự tưởng tượng và sự kỳ diệu của tuổi thơ trong cuộc sống của mình. Đôi khi, việc nhìn thế giới qua góc nhìn của trẻ con có thể mang lại cái nhìn mới mẻ và sáng tạo về mọi thứ xung quanh chúng ta.