Huyện Phù Cát là một huyện nằm ở phía đông bắc của tỉnh Bình Định, Việt Nam. Đây là một trong những huyện có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và công nghiệp. Xin mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau với chủ đề Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Phù Cát (Bình Định).
Mục lục bài viết
1. Bản đồ hành chính huyện Phù Cát (Bình Định):
2. Có bao nhiêu xã, phường thuộc huyện Phù Cát (Bình Định)?
Huyện Phù Cát có 18 đơn vị hành chính cấp phường xã. Trong đó bao gồm 2 thị trấn, 16 xã.
Số thứ tự | Danh sách xã, phường |
1 | Thị trấn Ngô Mây (huyện lỵ) |
2 | Thị trấn Cát Tiến |
3 | Xã Cát Chánh |
4 | Xã Cát Hải |
5 | Xã Cát Hanh |
6 | Xã Cát Hiệp |
7 | Xã Cát Hưng |
8 | Xã Cát Khánh |
9 | Xã Cát Lâm |
10 | Xã Cát Minh |
11 | Xã Cát Nhơn |
12 | Xã Cát Sơn |
13 | Xã Cát Tài |
14 | Xã Cát Tân |
15 | Xã Cát Thắng |
16 | Xã Cát Thành |
17 | Xã Cát Trinh |
18 | Xã Cát Tường |
3. Tìm hiểu chung về huyện Phù Cát (Bình Định):
Vị trí địa lý:
Huyện Phù Cát nằm ở phía Đông tỉnh Bình Định, có địa giới hành chính:
-
Phía Đông tiếp giáp với Biển Đông.
-
Phía Đông Nam tiếp giáp với huyện Tuy Phước và thành phố Quy Nhơn.
-
Phía Tây Nam tiếp giáp với thị xã An Nhơn.
-
Phía Tây tiếp giáp với các huyện Tây Sơn và Hoài Ân.
-
Phía Bắc tiếp giáp với huyện Phù Mỹ.
Diện tích, dân số:
Huyện Phù Cát có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 679 km² và dân số khoảng 210.300 người (2018), mật độ dân số đạt khoảng 270 người/km².
Địa hình:
Địa hình huyện Phù Cát đa dạng, bao gồm có đồng bằng chuyên canh lúa nước, tập trung ở các xã ven sông Côn và sông La Tỉnh. Vùng núi thấp – gò đồi trồng các loại cây trồng, cây lâm nghiệp. Ngoài ra còn có các vùng đầm lầy ven biển thuộc Cát Minh, Cát Khánh, Cát Thành.
Về núi non, có các dãy núi Trường Sơn đâm xuống nửa phía Tây huyện và dãy núi Bà mọc ra sát biển.
Sông ngòi:
Về sông ngòi, đáng kể nhất là sông Đại An (thuộc hệ thống sông Côn) nối từ Cát Tường – Cát Nhơn đến Cát Chánh rồi đổ ra Đầm Thị Nại. Sông La Tinh bắt nguồn từ Hội Sơn, đổ ra đầm Đề Gi, là ranh giới tự nhiên giữa huyện Phù Cát với huyện Phù Mỹ.
Về đuôi nước có đầm Đạm Thủy với diện tích 1600 ha, tại đây có hệ sinh thái đầm phá ven biển tiêu biểu. Đầm Đạm Thủy kết nối thông biển qua cửa Đề Gi, tạo nên cảng biển có giá trị.
Văn hóa – xã hội:
Danh thắng của Phù Cát rất đa dạng, trong đó phải kể đến các khe nước tháng Giêng Hội Vân (xã Cát Hiệp), khe nước sạch Chánh Thắng (xã Cát Thành). Dãy núi Bà Là danh lam thắng cảnh nằm ở phía Đông Nam của huyện với nhiều hang động ẩn trong lòng núi, có Hòn Vọng phu, Hòn Chuông. Dọc theo dãy núi Bà có nhiều ngôi chùa cổ như chùa Tịnh Lâm, chùa Linh Phong, Tân phủ Càn Dương,…
Các bãi biển chạy dài từ xã Cát Chánh đến Cát Khánh với các bãi Trung Lương, Vĩnh Hội, Tân Thắng, Chánh Oai, Đề Gi,…
Ngoài ra, Phù Cát còn Là nơi hình thành và phát triển nhiều làng nghề thủ công truyền thống nổi tiếng như: Làng lành chiếu thôn Phú Hậu xã Cát Tiến, thôn Chánh Hậu – xã Cát Chánh, làng bánh tráng và nón ngựa thôn Phú Gia – xã Cát Tường, làng bún bánh thôn An Phong – thị trấn Ngô Mây, làng bún thôn Xuân Quang – xã Cát Tường, làng bún thôn Phú Hiệp – xã Cát Tài và thôn Trung Chánh – xã Cát Minh. Sản phẩm của làng nghề được sản xuất từ các nguồn nguyên liệu có sẵn trong khu vực nhưng lại có những nét đặc trưng riêng mang đậm bản sắc vùng miền nơi đây, với các sản phẩm nối tiếng một thời như: Nón ngựa Phú Gia, bánh tráng nước dừa, võng, chiếu, bún hủ tiếu,…
Về tôn giáo, có các Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Cao Đài,… cùng nhiều cơ sở thờ tự lâu đời và nổi tiếng trên địa bàn huyện.
Khoáng sản:
Do đặc điểm của địa hình mà nơi đây cũng tập trung nhiều nguồn sản xuất lớn và phong phú, trong đó phải kể đến: Mỏ titan (Cát Khánh, Cát Thành, Cát Hải), các nguồn cát trắng, cao lanh; nước suối, đá ong, đả granit,…
Hệ thống giao thông:
Hệ thống giao thông Phù Cát đa dạng, trải khắp huyện, bao gồm: đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường không.
Về đường bộ, có Quốc lộ 1 đi ngang qua trung tâm huyện. Các tuyến đường Tây tỉnh, tuyến ven biển ĐT 639, các tuyến ĐT 633, 634, 635 nối các xã từ Bắc vào Nam, từ Tây sang Đông, nối các hệ thống đường tiên xã, liên thôn. Tuyến đường sắt với 2 ga chính là ga Phù Cát và Khánh Phước.
Đường hàng hải với cảng biển neo đậu tàu thuyền Đề Gi. Đây chính là nơi giao thương trong và ngoài nước của huyện.
Đường hàng không có sân bay Phù Cát, cách huyện 6 km, là một trong những sân bay lớn của cả nước với cảng Hàng không dân dụng phục vụ khách đến và đi.
Kinh tế:
Trước đây, khu đại cư dân chuyên trồng lúa nước, một ít khai thác hải sản gần bờ. Trong mấy chục năm nay, kinh tế Phù Cát vẫn tập trung phát triển nông nghiệp là chính: trồng trọt, chăn nuôi, khai thác thủy – hải sản, trồng rừng. Đồng thời chú trọng phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Đến năm 2013, về cơ cấu kinh tế, ngành nông nghiệp chiếm 34,2%, ngành công nghiệp – dịch vụ chiếm 64,8%. Tổng giá trị sản xuất (giá trị cố định 1994), đạt 2,404 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân 10%/năm.
Cây trồng chính bao gồm:
+ Lúa: Diện tích gieo trồng cả năm 15.400 ha, năng suất 56,9 tạ/ha, sản lượng 87.800 tấn.
+ Đậu: 3.800 ha.
+ Sắn: 2.600 ha.
Về chăn nuôi: Đàn bò có 46.500 con, đàn heo 87.600 con.
4. Quy hoạch giao thông huyện Phù Cát (Bình Định):
Trong kỳ quy hoạch, huyện Phù Cát sẽ tập trung nguồn lực để xây dựng mới, nâng cấp hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện, nhằm mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế.
Giao thông đối ngoại:
-
Xây dựng tuyến đường vành đai về phía Đông thị trấn Ngô Mây, quy mô 4 đến 6 làn xe.
-
Xây mới tuyến đường từ Khu công nghiệp Hòa Hội đến sân bay kết nối Quốc lộ 19B, quy mô 4 đến 6 làn xe.
-
Xây dựng đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài, định hướng mở rộng quy mô 6 đến 8 làn xe giai đoạn đến 2040.
-
Nâng cấp hệ thống đường tỉnh đi qua địa bàn huyện, bao gồm: ĐT.633, ĐT.634, ĐT.638, ĐT.640.
-
Bổ sung tuyến đường mới phía Bắc huyện, đảm bảo nhu cầu phát triển, chỉnh tuyến BT.633, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến các khu dân cư hiện trạng, tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô tối thiểu 4 làn xe.
-
Đối với tuyến đường cao tốc Bắc – Nam và tuyến đường sắt Bắc Nam, tuyến đường sắt tốc độ cao thực hiện theo định hướng giao thông Quốc gia.
Giao thông đối nội :
-
Xây dựng tuyến đường đấu nối từ đường Bắc – Nam đến QL.19B, quy mô đường cấp III đồng bằng.
-
Xây dựng mới và nâng cấp các tuyến đường như: Đường Cát Hưng – Cát Thành có quy mô 2 làn xe, Đường Cát Thành – Núi Bà có quy mô 2 làn xe, Đường Cát Trinh – Cát Nhơn quy mô 4-6 làn xe, xây dựng 02 tuyến hướng Bắc – Nam vượt sông La Tinh nối huyện Phù Cát – Phù Mỹ quy mô 2-4 làn xe, xây dựng mới các tuyến giao thông trục xã phía Nam huyện có quy mô 2- 4 làn xe.
5. Bản đồ quy hoạch huyện Phù Cát (Bình Định):
Định hướng phát triển hệ thống đô thị đến năm 2030, huyện Phù Cát sẽ có 06 đô thị gồm: Ngô Mây, Cát Tiến, Cát Khánh, Cát Hải, Cát Thành và Cát Hanh.
Dự báo tỷ lệ đô thị hoá huyện Phù Cát đến năm 2030 khoảng 37%, đến năm 2040 khoảng 39,82%. Khu vực đô thị hóa mạnh tập trung vùng phía Đông và phía Tây Núi Bà, cụ thể:
-
Khu vực phát triển đô thị phía Đông Núi Bà bao gồm Cát Tiến, Cát Hải, Cát Thành, Cát Khánh và lan tỏa đến Cát Minh. Ưu tiên đầu tư phát triển, đẩy mạnh quá trình đô thị hóa, sớm thành lập thị trấn Cát Khánh và định hướng xây dựng phát triển các xã Cát Thành, Cát Hải đạt tiêu chí đô thị loại V.
-
Khu vực phát triển đô thị phía Tây Núi Bà, lấy thị trấn Ngô Mây làm hạt nhân, lan tỏa phát triển đô thị về phía Cát Hanh, Cát Trinh, Cát Tân và một phần Cát Hiệp. Ưu tiên đầu tư phát triển, đẩy mạnh quá trình đô thị hóa, ưu tiên xây dựng phát triển xã Cát Hanh đạt tiêu chí đô thị loại V trước năm 2030.
THAM KHẢO THÊM: