Để học tốt các dạng làm văn môn Ngữ văn, phần dưới đây liệt kê các mẫu Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ, cực sát đề thi chính thức. Hi vọng bộ đề thi này sẽ giúp học sinh ôn tập và đạt kết quả cao trong các bài thi. Sau đây mời các bạn vào tham khảo.
Mục lục bài viết
1. Đọc hiểu Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ:
Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ. […] Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa. Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc, lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình.
Gần đây có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận động mỗi người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc lớn.
(Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn, ngày 19-7-2007)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Phân tích phương thức diễn đạt chủ yếu được sử dụng trong đoạn văn trên.
Câu 2: Tác giả tại sao đưa ra quan điểm rằng: “Không đọc sách đồng nghĩa với việc mất đi mong muốn về sự phát triển trí tuệ trong cuộc sống”?
Câu 3: Theo quan điểm của bạn, tại sao tác giả cho rằng: “Đây là một câu chuyện nghiêm túc, có tính lâu dài, và cần phải được thảo luận một cách chân thành và lâu dài”?
Câu 4: Theo quan điểm của bạn, sự nhỏ bé và nỗ lực to lớn mà tác giả đề cập đến trong đoạn văn có ý nghĩa gì?
Câu 5: Nêu rõ thông điệp tác giả truyền đạt thông qua đoạn trích trên.
Trả lời câu hỏi đọc hiểu:
Câu 1: Phong cách của tác giả trong đoạn trích trên có đặc điểm của luận giả.
Câu 2: Tác giả cho biết rằng không đọc sách sẽ khiến con người lạc hậu với những thay đổi tinh thần. Cuộc sống tâm linh của mỗi người không ngừng phát triển, và việc không theo đuổi sách vở có thể làm mất đi sự quý báu của nó.
Câu 3: Tác giả nhấn mạnh rằng việc đọc sách và thảo luận về nó đều cần sự nghiêm túc. Mặc dù việc đọc đang giảm, việc thảo luận và thúc đẩy đọc sách là vô cùng cần thiết.
Câu 4: Trong bài viết, tác giả khuyến khích mọi gia đình xây dựng và bảo quản tủ sách riêng của mình. Đồng thời, ông cũng mơ ước về một xã hội nơi đọc sách trở thành thói quen phổ biến và được tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc đọc.
Câu 5: Tác giả gửi gắm thông điệp về tầm quan trọng của việc đọc sách, nhấn mạnh rằng nó không chỉ mở mang kiến thức mà còn góp phần trong việc phát triển tâm hồn và trí tuệ. Ông hy vọng đọc sách sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và góp phần vào sự tiến bộ của cộng đồng.
2. Ý nghĩa của việc đọc sách:
Đọc sách mang lại nhiều lợi ích không chỉ về kiến thức mà còn về sự phát triển cá nhân:
Mỗi cuốn sách mở lời về một thế giới mới, giúp chúng ta tìm hiểu về nhiều lĩnh vực như lịch sử, khoa học, văn hóa… Từ đó, tăng cường sự hiểu biết và phát triển trí tuệ. Bằng cách tập trung vào từng chi tiết, chúng ta cải thiện kỹ năng đọc và viết, từ đó tạo ra văn bản rõ ràng và mạch lạc. Sách thách thức suy nghĩ và khích lệ đánh giá thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Từ những tình huống phức tạp trong sách, chúng ta học cách tìm giải pháp cho thách thức trong cuộc sống. Đọc sách giúp chúng ta tạm thoát khỏi thế giới hiện tại, giống như một “cuộc trốn chạy tinh thần.” Quá trình đọc yêu cầu sự tập trung, giúp cải thiện khả năng kiên nhẫn trong cuộc sống. Đọc sách giúp chúng ta nâng cao khả năng giao tiếp và viết lách. Thói quen này mang lại nhiều lợi ích, giúp chúng ta tận hưởng thời gian riêng và phát triển tích cực. Thảo luận về sách giúp chúng ta kết nối với cộng đồng đọc sách và trao đổi suy nghĩ.
Tóm lại, đọc sách không chỉ giúp chúng ta giải trí mà còn là công cụ quý giá để phát triển kiến thức và tâm hồn. Hãy dành thời gian để tận hưởng và khám phá thế giới qua từng trang sách.
3. Một số tip làm dạng bài đọc hiểu đạt điểm cao:
Để đạt kết quả tốt khi đọc hiểu văn bản, bạn có thể thực hiện các bước sau:
-
Đầu tiên, hãy đọc toàn bộ văn bản một lần để hiểu cấu trúc chính và ngữ cảnh.
-
Tiếp theo, đọc từng đoạn hoặc phần văn bản một cách chi tiết.
-
Đặt ra mục tiêu cho việc đọc: Xác định bạn muốn tìm hiểu thông tin gì từ văn bản. Bạn có thể đang tìm câu trả lời cho một câu hỏi cụ thể, hoặc chỉ muốn hiểu ý chính.
-
Áp dụng phương pháp đọc một cách tập trung: Tạm bỏ qua những suy nghĩ phân tâm và tập trung vào nội dung của văn bản. Đọc với tốc độ vừa phải để không bỏ sót thông tin và không lãng phí thời gian.
-
Khi đọc, hãy ghi lại những điểm quan trọng hoặc thông tin mà bạn cho là cần thiết. Có thể sử dụng các ký hiệu hay màu sắc khác nhau để phân loại các loại thông tin.
-
Nếu bạn cần tìm câu trả lời cho một câu hỏi, hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu đúng và trả lời một cách rõ ràng.
-
Để nâng cao kỹ năng, hãy đọc đa dạng các loại văn bản, từ tin tức, bài viết học thuật đến truyện văn học.
4. Một số dạng đề đọc hiểu có liên quan đến hoạt động đọc sách:
Đề đọc hiểu số 1
ĐỀ 1: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:
Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ. […] Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa. Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc, lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình.
Gần đây có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận động mỗi người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc lớn.
(Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn, ngày 19-7-2007)
Câu 1 (0.5đ): Đoạn trích trên bàn luận về vấn đề gì?
Câu 2 (0.5đ): Theo tác giả, điều gì sẽ xảy ra nếu con người “không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa”?
Câu 3 (1đ): Tác giả đã đưa ra những biện pháp gì để nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng? Anh/chị có đồng tình với quan điểm của tác giả không?
Câu 4 (1đ): Nêu ngắn gọn suy nghĩ của anh/chị về tầm quan trọng của việc giáo dục văn hóa đọc cho lứa tuổi học sinh, sinh viên.
Đáp án Đọc – hiểu Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ – Đề 1
Câu 1:
Bàn luận về vai trò của việc đọc sách, thực trạng suy giảm của văn hóa đọc và các giải pháp để nâng cao văn hóa đọc được thảo luận trong đoạn trích.
Câu 2:
Theo tác giả, nếu con người không có nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa, thì đời sống tinh thần sẽ trở nên nghèo nàn và nền tảng đạo đức cũng sẽ biến mất.
Câu 3:
Tác giả đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng, bao gồm:
-
Tổ chức cuộc vận động đọc sách trong cộng đồng thanh niên trên toàn quốc và khuyến khích mỗi gia đình xây dựng tủ sách gia đình.
-
Thúc đẩy phong trào học tập nội dung văn hóa trong cả nước.
Câu 4:
Giáo dục văn hóa đọc cho lứa tuổi học sinh và sinh viên đóng vai trò quan trọng, vì họ là đại diện cho đất nước và là những người tiên phong trong công cuộc kiến thiết nước nhà. Trau dồi văn hóa đọc cũng là cách trang bị kiến thức cơ bản cho lớp trẻ, đồng thời, việc đọc sách giúp họ phát triển những phẩm chất tích cực.