Đền thờ Ông Hoàng Đôi là ngôi đền được nhiều người biết đến và vô cùng linh thiêng, bởi vậy, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức về Đền thờ Ông Hoàng Đôi nhé
Mục lục bài viết
1.Quan Hoàng Đôi là ai?
Theo truyền thuyết, Quan Hoàng Đôi là con của Bát Hải Động Định Vương, được sai xuống trần gian đầu thai làm công tử họ Nguyễn ở Thanh Hoa. Lớn lên ông là một vị tướng tài, hay sử, thông thạo binh thư. Ông là bề tôi trung thành của nhà Lê và có nhiều công giúp nhà Lê đánh thắng nhà Mạc. Khi đánh tan nhà Mạc chạy lên Cao Bằng, ông được cử làm Tổng đốc trấn giữ vùng Triệu Tường để yên ổn làm ăn. Khi cải đạo, nhà vua cho khắc tên ông lên bảng vàng để ghi công và xây dựng đền thờ để hậu thế ghi nhớ. Vì vậy, có nơi coi ông là một Quan lớn gọi là Quan Lớn Triệu Tường và mời ông ngay sau Quan Diệu Thất.
Trong khi đó, di vật còn để lại ở đền Mẫu Sơn và đền Phố Cát, Quan Hoàng Đôi là Thánh Mẫu Liễu Hạnh, được sắc phong là Thượng Đẳng Thượng Hoàng, một trong Tứ Khâm Sai. Ra quân nhận ruộng, nhận số gốc cho con cháu Tứ Phủ hầu thánh sau này.
Tương truyền khi sinh thời Quan Hoàng Đôi là người có công cùng Quan Hoàng Bẩy đánh giặc cứu dân và được phong Tướng Công. Trong văn tế Quan Hoàng Bẩy có tả Quan Hoàng Đôi đánh nhau với Hoàng Bẩy nên người ta còn gọi Quan Hoàng Đôi là Quan Hoàng Đôi Bảo Hà. Trong văn của ông có câu:
“Doanh trung thường có hai hoàng vào ra
Quan Hoàng Bảy Bảo Hà chính vi
Cùng tướng công Đệ Nhị Hoàng Đôi
Can qua dâu bể biển đời, anh hùng xưa đã ra người cung tiên”
2. Sự tích Ông Hoàng Đôi:
Quan Hoàng Đôi làm quan ở Song Miếu, Phố Cát, làm Giám sát. Tương truyền khi còn sống ông là người có công lớn trong việc đánh giặc bảo vệ Tổ quốc. Ông cũng được phong làm tướng trong triều. Trong các tư liệu về ông Hoàng Bảy Bảo Hà có ghi chi tiết ông Hoàng Đôi cùng ra trận với ông.
Doanh trung thương có hai hoàng vào ra
Quan Hoàng Bảy Bảo Hà chính vi
Cùng tướng công Đệ Nhị Hoàng Hai
Can qua dâu bể biển đời…”
3. Hầu giá Ông Hoàng Đôi:
Theo lệnh của Tứ phủ, khi về đồng, ông Hoàng Đôi mặc áo xanh chít khăn, mặc áo trong, quần dài, đi găng tay, bên trong đi dép lê. bàn tay anh. Lên ngôi, hầu rượu, ngâm thơ, thịnh vượng. Trước đây, chỉ có đồng bào, người làm hương, điện thờ và đồng đạo hầu hạ ông.
Xưa ông Hoàng Bảy thường được hầu hạ ít hơn ông Hoàng Đôi. Tuy nhiên, về sau, người dân chủ yếu thờ Ông Hoàng Bảy, ít thờ Quan Hoàng Đôi. Có nhiều quan điểm cho rằng thường chỉ có một trong hai người đàn ông vì cả hai cùng ra trận.
4. Đền thờ Ông Hoàng Đôi:
Đền thờ Ông Hoàng Đôi là một ngôi đền linh thiêng, được nhiều người thường xuyên lui tới để dâng lễ, thắp hương. Hiện nay, trên cả nước có rất nhiều đền thờ thờ Ông Hoàng Đôi, sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn địa chỉ một số đền thờ Ông Hoàng Đôi để thuận tiện cho việc bạn di chuyển nhé:
4.1. Đền thờ Ông Hoàng Đôi ở Cẩm Phả, Quảng Ninh:
Ngôi đền này có tên gọi là đền Hoàng Đôi Bảo Hà, vì chính Hoàng Đôi đã được nhân dân Bảo Hà đưa về đây thờ tự.
Ngôi chùa nằm ở lưng chừng đồi, nơi lưng tựa vào núi và mặt hướng ra nước. Vị trí của đền cách mặt đường Lý Bôn khoảng 70m, mặt chính của đền quay về hướng Nam nơi có vịnh Bái Tử Long xinh đẹp. Vị tể tướng đã nhanh chóng xây dựng ngôi đền này là ông Nhậm với lòng kính trọng và biết ơn công lao to lớn của Quan Hoàng Đôi đã anh dũng bảo vệ đất nước, cứu dân. Đây là đất của gia đình ông Đồng Nhâm và ông đã tự mình xây dựng ngôi chùa, đem hương đèn về thờ cúng.
4.2. Đền thờ Ông Hoàng Đôi ở Bảo Hà, Lạng Sơn:
Ông Hoàng Đôi được thờ trong Tứ phủ Ông Hoàng tại đền Bảo Hà – ngôi đền chính thờ Ông Hoàng Bảy. Sở dĩ ông được thờ trong đền ông Hoàng Bảy Bảo Hà là vì hai ông có mối quan hệ thân thiết và điều này cũng hợp lý bởi hai ông đã cùng nhau đi đánh giặc bảo vệ đất nước. Người ta thường để tượng Ông Hoàng Đôi màu lam và Ông Hoàng Bảy màu tím. Đây cũng là tông màu chủ đạo của hai người trong lễ đính hôn.
Ngoài ra, chùa Quang Minh ở ngay phía sau đền Bảo Hà là nơi thờ Ông Hoàng Đôi.
4.3. Đền thờ Ông Hoàng Đôi tại Phủ Hồ Tây, Hà Nội:
Phủ Tây Hồ còn là nơi tâm linh thờ Ông Hoàng Đội. Nơi thờ ông nằm ở phía điện Sơn Trang, nhìn sang hai bên cầu sẽ thấy hai Quan Hoàng cưỡi ngựa trắng. Một vị mặc áo đỏ, thắt lưng vàng, chít khăn vàng là Quan Hoàng Tử. Người mặc áo xanh là Quan Hoàng Đôi.
5. Dâng lễ Ông Hoàng Đôi:
Ngày lễ của Ngài là ngày 14 tháng 7 âm lịch hàng năm. Vào dịp này, các ngôi đền thờ ông Hoàng Đôi thu hút hàng nghìn lượt khách thập phương hành hương. Trước là để tỏ lòng thành kính, biết ơn công lao của ông trong việc bảo vệ đất nước, an dân, sau là để cầu mong được Thần linh che chở, bảo vệ, gia đình được bình an, mọi sự như ý. Mâm cúng thường là món chay, món mặn tùy bạn chọn, không đòi hỏi đắt tiền nhưng cần chứa đựng thành ý của người dâng lễ.
Nếu bạn đang tìm những mâm lễ đẹp, sang trọng, có thể trưng bày lâu dài thì có thể tham khảo các mẫu của Oản lễ. Cúng mâm cỗ cúng gia tiên, cúng Phật thánh là phong tục tập quán lâu đời của người dân Việt Nam từ xa xưa. Ngày nay, để không gian xung quanh thêm độc đáo, lạ mắt, thẩm mỹ nhưng vẫn mang đậm màu sắc tâm linh, các nghệ nhân đã sáng tạo nên nhiều tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa. Đặc biệt, lễ vật xung quanh Quan Hoàng Đội được cho là chủ yếu có màu xanh lam. Bởi khi trở lại sân cỏ, anh thường mặc màu này.
Được tạo nên bởi bàn tay giàu kinh nghiệm của các nghệ nhân, các hoa văn cũng được trang trí rất chi tiết và tỉ mỉ qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng về tín ngưỡng thờ cúng của người Việt. Do đó, khách hàng hoàn toàn yên tâm rằng đồ cúng ông Hoàng Đôi và các vị thần khác là những vật phẩm đẹp nhất, sang trọng nhất, vừa mang giá trị thẩm mỹ vừa đảm bảo được cái hồn bên trong.
6. Bản văn Ông Hoàng Đôi:
6.1. Bản văn số 1:
Hoàng Đôi đem quân lên ngàn
Đùng đùng súng nổ dậy vang khắp trời
Sớ văn tấu thỉnh khuyên mời
Thỉnh Hoàng linh ứng ngự chơi đền này
Quan Hoàng vạn phép trong tay
Tam sanh sửa lễ khi nay khẩn cầu
Ai thời căn số phải hầu
Lập đàn thỉnh bóng, quy đầu làm tôi
Thánh Hoàng hoá phép trên trời
Hải môn bốn bể khắp nơi quyền hành
Bảo Hà coi chốn rừng xanh
Thổ Nùng Thổ mán phục tình làm tôi
Sắc phong chính hiệu Hoàng Đôi
Mười hai cửa bể mọi nơi đi về
Con vua Bát Hải thuỷ tề
Long thần Hoàng cưỡi đi về sớm khuya
Bấy giờ có sớ dâng lên
Vua Cha giáng chỉ hạ truyền phán ra
Kíp ngay diệt lũ yêu ma
Thánh hoàng đội lệnh bước ra sân rồng
Ba quân, lĩnh ấn công đồng
Kiếm thiêng ra phép thần thông xoay vần
Trên trời nổi trận phong vân
Sai lôi lôi giáng tối tăm mịt mờ
Pháp màu biến ứng thần cơ
Quỷ tan tà tán bấy giờ thu lôi
Chiêng kêu, trống đánh ba hồi
Thượng đường mở hội đón người lên công
Vua cha ban sắc tặng phong
Càng thêm tối tú oai hùng uy quang
Tiểu tôi bái lạy đức Hoàng
Dám xin soi xét trần gian lỗi lầm
Hoàng về giáng lưu ân
Khuông phù đệ tử thiên xuân thọ trường
6.2. Bản văn số 2:
Hoàng Đôi lại sinh ra sau (2 lần)
Anh linh giáng thế ngự đồng hôm nay
ông về đồng ra tay chấp chính kỷ cương.
Cầm cân nảy mực sửa sang cõi phàm
Chốn long nghỉ quyền quan chính ngự
Cảnh thuyền rồng tiên nữ chèo qua.
Quan ông dưỡng dục trên bờ
Khắp dòng sông ấy ông ngự thật là vui
Thỉnh mời đệ nhị ông Hoàng
Thống trị thiên hạ mọi nơi xa gần.
Thỉnh mời ông Hoàng đế tinh quân
Đệ Nhị ông ở rừng xanh ngự về
Vốn xưa ông Ngự thiên đình
Quyền cai các vị liệt tinh thiên tài.
Số tinh, số tử ở đời
Tay ông biến phép chẳng sai số nào
Quân cai văn võ thiên tào
Khi trong bệ ngọc, khi vào toà sen
Thông minh trí tuệ trăm đường
Quyền ông cai quản chẳng nhường chi ai.
Ra uy cập vũ thu am
Tự nhiên dựng nước đi tuần cõi xa
Văn mời nước:
Hỡi cô chuốc rượu vậy thời nơi nao
Tề tay tiên chuốc chén rượu đào
Dâng lên là lên cúng Mẫu
Dâng vào tiên thánh Hoàng sơi.
Đệ nhất tuần sơ, ông đã hiểu rồi
Đệ nhị tuần á, chúc chén rượu đầy.
Các cô dâng lên cúng Mẫu
Các cô dâng vào tiên thánh Hoàng sơi.
Đệ nhất tuần sơ, đệ nhị tuần á, đệ tam tuần chung
Các cô dâng lên cúng Mẫu
Các cô dâng vào tiên thánh Hoàng sơi...