Bài phát biểu của đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã là mẫu để các vị lãnh đạo để định hướng để các đại biểu tập trung thảo luận, tìm ra giải pháp căn cơ để triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch đề ra.
Mục lục bài viết
1. Bài phát biểu của đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã là gì?
1.1. Hiểu như thế nào về bài phát biểu của đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã:
Bài phát biểu của đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã là một loại văn bản chính trị, phản ánh quan điểm, ý kiến và đề xuất của đại biểu về các vấn đề quan trọng liên quan đến đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa, an ninh và quốc phòng của địa phương. Bài phát biểu của đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã có vai trò quan trọng trong việc tham gia giám sát, phê bình và kiến nghị với cơ quan nhà nước và tổ chức chính trị – xã hội ở cấp xã, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng nhân dân và thực hiện dân chủ ở cơ sở. Bài phát biểu của đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã cần tuân thủ các nguyên tắc sau: phải có tính thực tế, khách quan, trung thực và trách nhiệm; phải có tính xây dựng, đoàn kết và tôn trọng; phải có tính sáng tạo, khoa học và hiệu quả.
1.2. Vai trò của Bài phát biểu của đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã:
Bài phát biểu của đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã là một hoạt động quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đại biểu. Bài phát biểu là cơ hội để đại biểu bày tỏ quan điểm, kiến nghị, đề xuất về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng, xây dựng Đảng và chính quyền ở địa phương. Bài phát biểu cũng là cách để đại biểu thể hiện trách nhiệm, tinh thần dân chủ, đoàn kết và gắn bó với cử tri và nhân dân.
Bài phát biểu của đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã phải làm rõ các mục đích sau: phản ánh chính xác và khách quan tình hình thực tế ở địa phương; nêu rõ những thành tựu và khó khăn, vướng mắc trong công tác; đề ra những giải pháp cụ thể, khả thi và sáng tạo để giải quyết các vấn đề; bám sát chủ đề và nội dung của phiên họp; trình bày rõ ràng, logic, ngắn gọn và có tính thuyết phục; tôn trọng ý kiến của các đại biểu khác và sẵn sàng tiếp thu góp ý.
Bài phát biểu của đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân và góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Bài phát biểu của đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã:
Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể Hội nghị!
Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ ……….. gồm 50 đại biểu được chia thành 08 tổ đại biểu tại địa bàn 08 huyện, thị xã, thành phố.
Thường trực HĐND tỉnh có 06 người theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương, gồm: Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch và các Ủy viên là người đứng đầu chính quyền, các ban và trưởng Ban Thư ký HĐND tỉnh. Theo Luật tổ chức chính quyền tự quản địa phương sửa đổi có ….. 05 người, giảm Chánh Văn phòng HĐND cấp tỉnh. Ban pháp chế HĐND quận có 08 người, Ban kinh tế – ngân sách có 9 người và Ban văn hóa – xã hội có 08 người. Mỗi Ban của Hội đồng nhân dân quận có Chủ tịch kiêm nhiệm, 02 Phó Chủ tịch chuyên trách, các thành viên còn lại hoạt động kiêm nhiệm.
Thưa các đồng chí!
Như chúng ta đã biết, nhiệm vụ chính của hội đồng nhân dân các cấp là: quyết định, quản lý nhân dân và đại biểu của nhân dân. Nằm trong chủ đề hội nghị hôm nay, chúng tôi xin trao đổi về việc thực hiện nhiệm vụ giám sát của HĐND tỉnh.
Hoạt động giám sát của HĐND quận bao gồm: giám sát của tập thể HĐND, Thường trực HĐND, giám sát của các Ban của HĐND, các tổ đại biểu được HĐND ủy quyền và giám sát của cá nhân đại biểu HĐND. Hoạt động kiểm soát được thực hiện tại các kỳ họp của Hội đồng nhân dân và trong thời gian giữa hai kỳ họp của Hội đồng nhân dân. Hoạt động giám sát của HĐND được thực hiện dưới nhiều hình thức như: xem xét báo cáo của các cơ quan, đơn vị; hỏi và kiểm tra phản hồi đối với khảo sát; thảo luận văn bản quy phạm pháp luật của Uỷ ban nhân dân cùng cấp, quyết định của Hội đồng nhân dân cấp dưới trực tiếp; tổng quan chuyên đề; lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ do Hội đồng nhân dân bầu; tổ chức các hoạt động triển lãm trong các kỳ họp thường trực HĐND; giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, bãi nhiệm của công dân, đơn cử tri… Hoạt động giám sát của HĐND mang tính toàn diện trên các lĩnh vực, lĩnh vực hoạt động.
Kỳ họp là hình thức làm việc cơ bản của HĐND tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay HĐND huyện đã tổ chức 16 kỳ họp (gồm 09 kỳ họp thường kỳ và 07 kỳ họp chuyên đề). Tại các phiên họp, HĐND tỉnh xem xét, thảo luận các nội dung báo cáo của Thường trực, các Ban của HĐND, UBND,
Chất vấn và xem xét việc trả lời cũng là hoạt động giám sát thể hiện trách nhiệm của đại biểu HĐND, UBND tỉnh và người đứng đầu các sở, ngành trên từng địa bàn hành chính. Phần Chất vấn và xem xét việc trả lời thường chiếm gần 1/3 thời lượng của bất kỳ kỳ họp thực tế nào và luôn là nội dung nhận được sự quan tâm, chú ý của đông đảo cử tri. Trong các kỳ họp thường kỳ của HĐND tỉnh bình quân có 12-15 ý kiến chất vấn. Nội dung chất vấn đề cập đến tất cả các lĩnh vực kinh tế – xã hội, những vấn đề bức xúc, thời sự mà cử tri và nhân dân nhiều lần quan tâm, kiến nghị. Thái độ đặt vấn đề đúng đắn, trung thực và dứt khoát, giải thích rõ trách nhiệm và giải pháp của các cơ quan liên quan. Hầu hết các câu hỏi được đưa ra đến từ các nhà lãnh đạo trong ngành và đã được trả lời rõ ràng, có trách nhiệm và trong khung thời gian quy định. Sau phiên họp, Thường trực HĐND quận phát biểu kết luận của chủ tọa phiên thông tin – trả lời thông tin. Các ban của HĐND quận thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các kết luận của chủ tọa phiên thông tin theo nhiệm vụ, chức trách của mình. Nhờ đó, đã giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề nổi cộm, được cử tri và dư luận quan tâm. Nhìn chung, thời gian gần đây, việc thúc đẩy quyền chất vấn của đại biểu hội đồng nhân dân cấp quận, nhiệm vụ báo cáo và tố tụng của các cơ quan đặc biệt đã được cải thiện đáng kể.
Giám sát chuyên đề được thực hiện theo kế hoạch, tạo sự chủ động trong việc tham gia của thường trực cấp ủy, các ủy ban và các cơ quan, tổ chức có liên quan vào hoạt động giám sát. Trong triển khai thực hiện có sự hài hòa, phối hợp giữa các ban nên hạn chế được sự chồng chéo, trùng lặp về đối tượng, nội dung, thời gian thực hiện. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND nông thôn giám sát 26 chuyên đề, trong đó Thường trực HĐND quận giám sát 05 chuyên đề và các Ban của HĐND nông thôn giám sát 07 chuyên đề. Các đoàn kiểm tra của HĐND quận tập trung vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của quận; những vấn đề tác động đến cử tri và dư luận xã hội như cơ sở hạ tầng, quản lý và sử dụng ngân sách, sử dụng đất đai, môi trường, phòng chống tham nhũng, lãng phí; giải quyết báo cáo khiếu nại; khám bệnh, chữa bệnh, thực hiện chính sách với người lao động làm công ăn lương… Việc tổ chức giám sát đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật. Kết quả giám sát được báo cáo trực tiếp tại kỳ họp của HĐND quận, trong đó nêu rõ kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại, bất cập và kiến nghị đối với từng cấp, lĩnh vực hoạt động, cơ quan, đơn vị quản trị và quản lý. Các báo cáo giám sát đã cung cấp cho các đại biểu HĐND những thông tin hữu ích, là cơ sở để thảo luận, quyết định các vấn đề và biểu quyết các quyết định. Các kết luận, kiến nghị của báo cáo giám sát là cần thiết và tuân thủ thực hiện. Ở tất cả các cấp, ngành và địa phương, việc giám sát và thực hiện kiến nghị qua giám sát.
Trong việc kiểm sát, xử lý quyết định của Ủy ban nhân dân cùng cấp và quyết định của Hội đồng nhân dân cấp dưới trực tiếp có dấu hiệu thông qua hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật và quyết định của cơ quan nhà nước cấp trên và của hội đồng nhân dân cùng cấp đã được Thường trực và các Ban HĐND quận thực hiện thường xuyên trong thời gian qua nhưng đến nay chưa phát hiện vi phạm, chấp hành nào liên quan.
Việc lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ……ở các cơ quan do HĐND quận bầu được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch trong việc giám sát, kiểm tra của cử tri. Các đại biểu HĐND quận đánh giá công tâm, khách quan về mức độ tín nhiệm của người được lấy phiếu tín nhiệm.
Thưa quý vị đại biểu!
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thường trực và các ban của HĐND quận cũng nhìn nhận một cách khách quan rằng, công tác kiểm sát vẫn còn những tồn tại cần quan tâm tìm giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác là:
– Giám sát công an địa phương; giám sát việc xử lý các khiếu nại, bãi nhiệm và kháng cáo không rõ ràng và được tổ chức hợp lý do công dân trình bày với người đại diện; Hoạt động chất vấn của đại biểu HĐND tại kỳ họp diễn ra sôi nổi nhưng số lượng người đăng ký chất vấn còn ít. Một số đại diện bán thời gian với các vị trí hành chính hiếm khi tham gia phỏng vấn. Việc trả lời câu hỏi đôi khi còn thiếu chính xác, thiếu giải pháp và thời hạn khắc phục. Việc phối hợp giải quyết các vấn đề phức tạp đa ngành chưa được chặt chẽ. Vì vậy, hiệu quả của cuộc khảo sát đôi khi chưa đạt mong muốn. Việc đại biểu kiêm nhiệm tham gia giám sát chuyên đề của HĐND các quận còn hạn chế. Hoạt động kiểm soát của các đoàn đối với công an địa phương và việc thực hiện các quyết định của HĐND tỉnh còn hạn chế.
– Thường trực Hội đồng cấp tỉnh và cấp huyện tuy tăng về số lượng, quy mô và phạm vi giám sát nhưng chưa đáp ứng hết yêu cầu thực tế. Đặc biệt, việc giám sát việc thực hiện các vấn đề lớn, cấp bách đôi khi chưa kịp thời, hiệu quả. Phương thức theo dõi còn rập khuôn, ít đổi mới. Giám sát ở cơ sở chủ yếu vẫn nghe thuyết trình, ít đặt câu hỏi, tranh luận nên kết quả giám sát chưa thật hiệu quả.
– Việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát và việc thực hiện các kết luận của chủ tọa kỳ họp tại phiên thông tin của HĐND, tại các phiên họp của Thường trực HĐND có nơi, có lúc chưa quan tâm đúng mức. Việc theo dõi và khuyến khích thực hiện các khuyến nghị sau giám sát chưa kịp thời và hiệu quả.
Trên cơ sở hoạt động giám sát của HĐND quận đã thực hiện trong những năm qua, Thường trực HĐND quận và HĐND quận xin đề xuất một số giải pháp giúp các đại biểu cùng nhau thảo luận nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát. Hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế – xã hội của tỉnh:
Một là, làm tốt công tác cán bộ, nhất là trong công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp…. Cố gắng đưa ra HĐND, lựa chọn và bầu ra những đại biểu thực sự tiêu biểu, có năng lực, đạo đức và phẩm cách, có đường lối, quan điểm, thái độ chính trị vững vàng, xứng đáng là người đại biểu cho ý chí, nguyện vọng và quyền lực của nhân dân; đảm bảo đủ tiêu chuẩn, đủ số lượng, cơ cấu chấp nhận được, lấy tiêu chuẩn và chất lượng người đại diện làm trung tâm. Số lượng đại biểu chuyên trách phải được tăng lên và khuyến khích họ tái cử. Bảo đảm tỷ lệ hợp lý người đại diện theo ủy quyền làm việc trong các cơ quan nhà nước và tổ chức đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội, công đoàn, nhằm giảm số lượng đại biểu làm việc đồng thời trong các cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân các cấp.
Hiện lãnh đạo HĐND tỉnh đều hoạt động kiêm nhiệm. Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi năm 2019 thì chức danh Trưởng các ban của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh là đại biểu hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thể hoạt động chuyên trách. Vì vậy, đề nghị Thường trực HĐND Quận xem xét việc lãnh đạo các Ban của HĐND Quận có thể hoạt động chuyên trách trong thời gian ra mắt nhiệm vụ mới.
Thứ hai, nâng cao năng lực giám sát của đại diện Ủy ban nhân dân. Đại biểu HĐND là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương, gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; thúc đẩy, vận động nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật và tham gia quản lý nhà nước. Người đại biểu phải đứng về phía cử tri, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri, đồng thời giám sát, tác động và mời cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng ý kiến, nguyện vọng của cử tri. Đề nghị Thường trực HĐND quận quan tâm hơn trước đến việc không ngừng bồi dưỡng, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, kinh nghiệm của đại biểu HĐND các cấp. Tổ đại biểu HĐND phải tăng cường trách nhiệm, thường xuyên tham gia tập huấn kỹ năng; Các đại diện bán thời gian nên dành đủ thời gian để giám sát việc thực hiện.
Thứ ba, liên tục cập nhật hình thức, phương pháp giám sát bảo đảm nội dung, hiệu quả xét trên quan điểm vì mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Quá trình kiểm soát cần tăng cường sự hợp tác giữa cơ quan dân cử với cơ quan, đơn vị bảo vệ pháp luật; phải đổi mới thiết thực, hiệu quả, từ việc đề xuất lựa chọn nội dung giám sát đến tổ chức đoàn giám sát, xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch. Trường hợp cần thiết có thể mời chuyên gia hoặc ý kiến chuyên gia của những người có kiến thức sâu, rộng trong lĩnh vực tư vấn tham gia đoàn giám sát để nâng cao chất lượng giám sát.
Thứ tư, công tác hậu giám sát. Hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND thể hiện ở chỗ, các kết luận, kiến nghị qua giám sát đều được cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát nghiêm túc thực hiện. Chất lượng giám sát càng cao, hiệu quả giám sát càng cao. Việc giám sát, mời các đơn vị liên quan thực hiện các kiến nghị, kết luận qua giám sát là rất cần thiết. Việc thực hiện các kiến nghị qua giám sát phải kịp thời, hiệu quả và các cơ quan, đơn vị điều hành phải báo cáo Hội đồng nhân dân kết quả thực hiện theo quy định.
Thứ năm, tăng cường quan hệ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, nhất là Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các ban, đoàn thể MTTQ Việt Nam các cấp trong việc giám sát đại biểu và tạo điều kiện thuận lợi. Hội đồng nhân dân trao đổi kinh nghiệm hoạt động giám sát, thúc đẩy nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân; qua đó các đại biểu rèn luyện kỹ năng thu thập thông tin, phân tích, đánh giá và nâng cao khả năng lãnh đạo.
Thứ sáu, nâng cao năng lực làm việc của bộ máy giúp việc của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện. Tăng cường cơ chế tham mưu, giúp việc của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả; tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng; có sự kết nối, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, đảm bảo không trùng lặp và phân cấp nguồn lực; nâng cao trách nhiệm của người chỉ huy, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động tham mưu, hỗ trợ; tổ chức hợp lý các điều kiện vật chất cần thiết cho việc theo dõi. Vừa qua, chủ trương của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là thành lập Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, đây là cơ hội để chúng tôi củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tham mưu, hỗ trợ của hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
Kính thưa Hội nghị!
Trên đây là báo cáo tham luận của Thường trực HĐND tỉnh tại Hội nghị Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố năm ………./.
Xin trân trọng cảm ơn Hội nghị!
3. Những trường hợp đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã lên phát biểu:
Theo Luật Tổ chức hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân năm 2015, – Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã có quyền phát biểu tại các phiên họp của Hội đồng nhân dân cấp xã về các vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân cấp xã.
– Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã có quyền phát biểu tại các phiên họp của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh về các vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng và các vấn đề khác có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri, người dân trên địa bàn xã.
– Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã có quyền phát biểu tại các phiên họp của Quốc hội về các vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng và các vấn đề khác có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri, người dân trên địa bàn xã.
Đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã lên phát biểu phải tuân thủ quy chế làm việc của hội đồng nhân dân cấp xã và các quy định khác của pháp luật; phải trình bày ý kiến một cách rõ ràng, khách quan, trung thực và có trách nhiệm về nội dung phát biểu của mình.