Viên chức thiết bị, thí nghiệm là viên chức có nhiệm vụ bảo quản, lưu giữ, sử dụng, sửa chữa thiết bị của nhà trường, lập báo cáo và đề xuất với hiệu trưởng phương án thanh lý hoặc tiêu hủy đối với các thiết bị hết hạn sử dụng ... Vậy theo quy định của pháp luật hiện nay thì chương trình bồi dưỡng viên chức thiết bị thí nghiệm được thực hiện như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Chương trình bồi dưỡng viên chức thiết bị thí nghiệm:
Căn cứ theo quy định tại Mục III của Quyết định 2774/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có quy định về chương trình bồi dưỡng viên chức thiết bị thí nghiệm. Theo đó, chương trình bồi dưỡng viên chức thiết bị thí nghiệm bao gồm 07 chuyên đề cơ bản, chia thành các phần như sau:
1. Kiến thức chung.
2. Kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp của viên chức thiết bị, thí nghiệm.
3. Tìm hiểu thực tế và bài viết thu hoạch.
TT | Nội dung | Số tiết | |||
Tổng | Lý thuyết | Thực hành | |||
I | Phần 1. Kiến thức chung | 26 | 20 | 6 | |
1 | Quản lý Nhà nước về giáo dục | 8 | 8 |
| |
2 | Công tác thiết bị, thí nghiệm trong các trường trung học và trường chuyên biệt công lập | 8 | 8 |
| |
3 | Phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của viên chức thiết bị, thí nghiệm | 4 | 4 |
| |
4 | Ôn tập và thảo luận phần 1 | 6 |
| 6 | |
11 | Phần 2. Kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp của viên chức thiết bị, thí nghiệm | 116 | 52 | 64 | |
1 | Nội dung cơ bản về công tác thiết bị, thí nghiệm trong các trường trung học và trường chuyên biệt | 32 | 16 | 16 | |
2 | Xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác thiết bị, thí nghiệm | 12 | 4 | 8 | |
3 | Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thiết bị, thí nghiệm | 32 | 16 | 16 | |
4 | Xử lý một số tình huống điển hình trong công tác thiết bị, thí nghiệm | 32 | 16 | 16 | |
5 | Ôn tập và thảo luận phần 2 | 6 |
| 6 | |
6 | Kiểm tra | 2 |
| 2 | |
III | Phần 3. Tìm hiểu thực tế và viết bài thu hoạch | 16 | 0 | 16 | |
1 | Tìm hiểu thực tế về công tác thiết bị | 8 |
| 8 | |
2 | Viết bài thu hoạch | 8 |
| 8 | |
Khai giảng, bế giảng | 2 |
| 2 | ||
| Tổng | 160 | 72 | 88 |
2. Thời lượng chương trình bồi dưỡng viên chức thiết bị thí nghiệm:
Tiếp tục căn cứ theo quy định tại phần I mục III Quyết định 2774/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có quy định về thời lượng chương trình bồi dưỡng viên chức thiết bị, thí nghiệm. Theo đó:
(1) Tổng thời lượng: 160 tiết. Trong đó:
+ Lý thuyết và thực hành: 130 tiết.
+ Ôn tập và thảo luận: 10 tiết
+ Kiểm tra: 02 tiết.
+ Tìm hiểu thực tế (bao gồm hoạt động tham quan, khảo sát, nghe báo cáo ngoại khóa) và viết thu hoạch: 16 tiết.
+ Khai giảng và bế giảng: 02 tiết.
(2) Thời gian thực hiện chương trình bồi dưỡng viên chức thiết bị thí nghiệm là 04 tuần x 05 ngày làm việc/tuần x 08 tiết/ngày = 160 tiết. Trường hợp bố trí, sắp xếp thời gian hương trình bồi dưỡng viên chức thiết bị thí nghiệm không liên tục nhằm phù hợp với vị trí công tác của đối tượng học viên thì thời gian thực hiện tối đa được xác định là 06 tuần.
3. Mục tiêu chương trình bồi dưỡng viên chức thiết bị thí nghiệm:
Căn cứ theo quy định tại Mục I của Quyết định 2774/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có quy định về đối tượng bồi dưỡng. Theo đó, viên chức thiết bị thí nghiệm làm việc và công tác trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập là đối tượng chương trình bồi dưỡng viên chức thiết bị, thí nghiệm. Bao gồm:
-
Trường trung học cơ sở;
-
Trường trung học phổ thông dân tộc bán trú cấp trung học cơ sở;
-
Trường trung học phổ thông;
-
Trường trung học phổ thông chuyên;
-
Trường trung học phổ thông dân tộc nội trú;
-
Trường phổ thông có nhiều cấp học khác nhau;
-
Trường dự bị đại học;
-
Trường dành cho những đối tượng được xác định là người khuyết tật có cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Đồng thôi chưa hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức thiết bị, thí nghiệm.
Mục tiêu bồi dưỡng viên chức thiết bị, thí nghiệm như sau:
(1) Mục tiêu chung: Viên chức có những kiến thức và kỹ năng cơ bản đáp ứng đầy đủ điều kiện yêu cầu vị trí việc làm đối với chức danh nghề nghiệp viên chức thiết bị, thí nghiệm.
(2) Mục tiêu cụ thể. Sau khi tham gia vào lớp bồi dưỡng thì viên chức thiết bị thí nghiệm có thể:
+ Hiểu đầy đủ quy định của pháp luật, thực hiện tốt chủ trương chính sách của đảng và pháp luật của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tuân thủ đầy đủ quy định và yêu cầu của ngành giáo dục nói chung và công tác thiết bị thí nghiệm nói riêng;
+ Thực hiện đầy đủ kiến thức pháp luật và nghiệp vụ cơ bản của công tác thiết bị thí nghiệm trên thực tế, vận dụng tối đa và linh hoạt hiệu quả kiến thức kỹ năng về công tác thiết bị thí nghiệm trong quá trình thực thi chức năng, nhiệm vụ của mình;
+ Chủ động vận dụng và tự hoàn thiện các kỹ năng cần thiết để thực hiện nhiệm vụ được giao, có khả năng phối hợp tốt với đồng nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giáo viên không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả trong quá trình công tác, nâng cao hiệu quả trong quá trình quản lý lưu giữ trang thiết bị thí nghiệm của nhà trường.
4. Tiêu chuẩn của viên chức thiết bị, thí nghiệm là gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 3 của Thông tư 21/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức thiết bị, thí nghiệm trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập, có quy định về tiêu chuẩn của viên chức thiết bị thí nghiệm. Theo đó, để trở thành viên chức thiết bị thí nghiệm thì cần phải đáp ứng được các yêu cầu như sau:
(1) Cần phải đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp. Bao gồm:
+ Chấp hành tốt, chấp hành đầy đủ chủ trương đường lối của đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước cùng với các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan;
+ Có tinh thần trung thực, khách quan, có ý thức trao dồi đạo đức, trao dồi kinh nghiệm, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện chức năng và nhiệm vụ của mình. Luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức, danh dự nhân phẩm, uy tín của giáo viên, đoàn kết và giúp đỡ đồng nghiệp và học sinh trong quá trình công tác;
+ Thực hiện tốt nhiệm vụ theo đúng quy chế, quy định của pháp luật, quy trình chuyên môn kĩ thuật và các quy định chuyên ngành khác có liên quan.
(2) Cần phải đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo và bồi dưỡng. Bao gồm:
+ Đáp ứng điều kiện về trình độ học vấn, tức là có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành công nghệ thiết bị trường đại học, hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành khác phù hợp với vị trí việc làm thiết bị thí nghiệm ở các trường trung học;
+ Hoàn thành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức thiết bị thí nghiệm theo quy định của pháp luật.
(3) Cần phải đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn và nghiệp vụ. Bao gồm:
+ Hiểu biết và vận dụng tốt chủ trương đường lối chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước Việt Nam, quy định chuyên ngành, yêu cầu của ngành đối với từng cấp học trong từng lĩnh vực công tác nhất định;
+ Thực hiện đầy đủ và có hiệu quả kế hoạch giáo dục của nhà trường;
+ Có khả năng quản lý, sử dụng, bảo quản tốt trang thiết bị kỹ thuật, hiểu biết quy định về phòng chống cháy nổ, có kỹ năng xử lý sự cố cháy nổ trong trường hợp xảy ra sự cố khi thực hành/hoặc thí nghiệm;
+ Có khả năng sửa chữa, phối hợp với giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh làm đồ dùng dạy học và thiết bị đơn giản phục vụ cho quá trình dạy học;
+ Có khả năng ứng dụng khoa học công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp;
+ Có khả năng vận dụng linh hoạt, phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ giáo viên sử dụng hiệu quả trang thiết bị thí nghiệm vào thực tiễn quá trình giảng dạy cho học sinh.
THAM KHẢO THÊM: