Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập là cơ sở cung cấp nội dung chương trình, thiết bị, tài liệu dạy và học, các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ giáo dục, tổ chức giáo dục phù hợp với đặc điểm và hoàn cảnh của người khuyết tật. Vậy trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập được quy định như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Quy định trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập:
Căn cứ Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thì trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập được quy định như sau:
1.1. Vị trí pháp lý và các loại hình của Trung tâm:
- Về vị trí pháp lý của Trung tâm
+ Trung tâm là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và có tài khoản riêng;
+ Trung tâm là do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý.
- Trung tâm được tổ chức theo hai loại hình, đó là: công lập và tư thục
+ Trung tâm công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm về điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu;
+ Trung tâm tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc là nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.
1.2. Quy định đặt tên của Trung tâm:
- Việc đặt tên Trung tâm được quy định như dưới đây:
+ Tên Trung tâm: Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập + tên riêng của Trung tâm hoặc là tên địa danh;
+ Tên riêng của Trung tâm phải bảo đảm rõ ràng, minh bạch, không gây hiểu lầm; không được gây hiểu sai về tổ chức và hoạt động của Trung tâm; bảo đảm được sự trong sáng của ngôn ngữ; không sử dụng từ ngữ, ký hiệu không phù hợp với truyền thống lịch sử, với văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.
- Tên Trung tâm được ghi trên quyết định thành lập Trung tâm, con dấu của Trung tâm, biển tên và các giấy tờ giao dịch của Trung tâm.
- Biển tên Trung tâm ghi những nội dung dưới đây:
+ Góc ở phía trên, bên trái:
++ Dòng thứ nhất: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây được gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) và tên tỉnh.
++ Dòng thứ hai, là: Sở Giáo dục và Đào tạo.
+ Ở giữa phải ghi tên Trung tâm
+ Dưới cùng là địa chỉ, số điện thoại, email, website (nếu như có) của Trung tâm.
1.3. Nhiệm vụ của Trung tâm:
- Đánh giá, xác định khả năng và phân loại nhu cầu giáo dục đối với trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc là dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật để can thiệp giáo dục sớm hoặc là tư vấn lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp cho từng đối tượng.
- Hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho các học sinh khuyết tật.
- Tổ chức dạy học và giáo dục cấp học giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đối với học sinh khuyết tật để cho học sinh khuyết tật có thể tham gia giáo dục hòa nhập hoặc hòa nhập cộng đồng.
- Bồi dưỡng, tư vấn cho người khuyết tật và những tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu về tâm lý, sức khỏe, giáo dục, hướng nghiệp.
- Thực hiện về quy chế dân chủ trong Trung tâm.
- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và phải có trách nhiệm giải trình trước cơ quan có thẩm quyền, học sinh, học viên và xã hội.
- Thực hiện những nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
1.4. Quyền hạn của Trung tâm:
- Thực hiện quyền tự chủ theo quy định của pháp luật và một số các quy định cụ thể sau đây:
+ Quyết định về mục tiêu, sứ mạng, chiến lược và kế hoạch phát triển của Trung tâm;
+ Quyết định thành lập bộ máy tổ chức theo như đề án thành lập Trung tâm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
+ Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của Trung tâm;
+ Thu, chi tài chính, đầu tư phát triển các điều kiện đảm bảo về chất lượng giáo dục theo quy định của pháp luật;
+ Tuyển sinh và quản lý học sinh, học viên; phát triển chương trình giáo dục của Trung tâm; tổ chức biên soạn, lựa chọn các tài liệu học tập, đồ dùng, đồ chơi, học liệu theo quy định của pháp luật;
+ Hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để huy động các nguồn lực về chuyên môn hoặc là tài chính để hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm theo quy định của pháp luật.
- Sử dụng, quản lý đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tổ chức cho giáo viên cập nhật về kiến thức, nâng cao năng lực nghề nghiệp.
- Được hưởng chính sách theo quy định của pháp luật về khuyến khích xã hội hóa trợ giúp người khuyết tật ở trong lĩnh vực giáo dục.
- Những quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức bộ máy của trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập:
- Cơ cấu tổ chức của Trung tâm: Cơ cấu tổ chức của Trung tâm bao gồm có: giám đốc, phó giám đốc; các phòng chức năng/chuyên môn (hoặc là tổ chuyên môn, tổ hành chính/văn phòng); lớp học (nếu có); tổ chức Đảng và những tổ chức đoàn thể (nếu có); hội đồng thi đua và khen thưởng, hội đồng kỷ luật, hội đồng tư vấn (nếu có).
- Giám đốc của Trung tâm:
+ Giám đốc Trung tâm là người trực tiếp quản lý, điều hành tổ chức bộ máy và chịu trách nhiệm trước những cơ quan quản lý cấp trên và pháp luật. Giám đốc sở giáo dục và đào tạo bổ nhiệm giám đốc của Trung tâm công lập, công nhận giám đốc Trung tâm tư thục.
+ Giám đốc Trung tâm sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
++ Có đủ sức khỏe, có phẩm chất chính trị và có đạo đức tốt;
++ Có bằng cử nhân trở lên trong lĩnh vực Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên, trường hợp mà không tốt nghiệp ngành Giáo dục đặc biệt thì phải có thêm chứng chỉ nghiệp vụ quản lý giáo dục hòa nhập hoặc chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm về giáo dục hòa nhập hoặc là chứng chỉ nghiệp vụ giáo dục đặc biệt theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
++ Có ít nhất là 05 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
+ Nhiệm kỳ giám đốc Trung tâm với thời gian là 05 năm.
+ Nhiệm vụ và quyền hạn của giám đốc Trung tâm như sau:
++ Xây dựng, phê duyệt chiến lược và kế hoạch phát triển của Trung tâm;
++ Lập kế hoạch theo năm học và tổ chức thực hiện: kế hoạch hỗ trợ giáo dục hòa nhập; kế hoạch phát hiện sớm và can thiệp vào giáo dục sớm, phân loại nhu cầu giáo dục; kế hoạch giáo dục của Trung tâm; báo cáo, đánh giá về kết quả thực hiện với các cấp có thẩm quyền;
++ Xây dựng đề án vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; quản lý sử dụng, phát triển đội ngũ các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức đánh giá giáo viên, nhân viên và người lao động theo quy định;
++ Quyết định thành lập, sáp nhập, chia tách, giải thể các tổ chức của Trung tâm: bổ nhiệm, miễn nhiệm và cách chức những chức danh trưởng, phó các tổ chức của Trung tâm;
++ Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục của Trung tâm. Sử dụng sách giáo khoa, triển khai về nội dung giáo dục của địa phương theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Thực hiện về quản lý, sử dụng và lựa chọn các xuất bản phẩm tham khảo sử dụng trong cơ sở giáo dục theo đúng quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
++ Tổ chức và chỉ đạo xây dựng về môi trường sư phạm lành mạnh, an toàn trong Trung tâm;
++ Tham gia sinh hoạt chuyên môn tại đơn vị; tự học, tự bồi dưỡng nhằm để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý. Tham dự những lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ quản lý;
++ Thực hiện quy chế dân chủ trong Trung tâm; thực hiện các chính sách, chế độ của Nhà nước đối với các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và người học trong Trung tâm theo quy định của pháp luật;
- Phó giám đốc của Trung tâm:
+ Phó giám đốc Trung tâm là người giúp giám đốc trong việc quản lý, điều hành những hoạt động của Trung tâm. Số lượng phó giám đốc của Trung tâm được quy định ở trong Đề án thành lập Trung tâm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
+ Phó giám đốc Trung tâm phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau:
++ Có đủ sức khỏe, có phẩm chất chính trị và có đạo đức tốt;
++ Có bằng cử nhân trở lên lĩnh vực Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên, trường hợp mà không tốt nghiệp ngành Giáo dục đặc biệt thì có thêm chứng chỉ nghiệp vụ quản lý giáo dục hòa nhập hoặc là chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm về giáo dục hòa nhập hoặc là chứng chỉ nghiệp vụ giáo dục đặc biệt theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
++ Có ít nhất là 03 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
+ Nhiệm kỳ của phó giám đốc Trung tâm là 05 năm.
+ Các nhiệm vụ, quyền hạn của phó giám đốc Trung tâm.
++ Giúp giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành các hoạt động của Trung tâm theo phân công hoặc là ủy quyền quản lý; trực tiếp phụ trách một số những lĩnh vực công tác theo sự phân công của giám đốc và giải quyết công việc do giám đốc giao;
++ Được tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ quản lý; được hưởng các chế độ phụ cấp và các chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật;
++ Khi giải quyết công việc được giám đốc giao, phó giám đốc Trung tâm phải chịu trách nhiệm trước giám đốc và pháp luật về kết quả công việc được giao.
Những văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
- Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.
THAM KHẢO THÊM: