Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Các nguyên tắc lựa chọn đồ chơi học liệu cho trẻ mầm non

  • 24/07/202424/07/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    24/07/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Đồ chơi sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non là đồ chơi phục vụ cho các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non trong cơ sở giáo dục mầm non (sau đây gọi là đồ chơi). Vậy theo quy định của pháp luật hiện hành thì các nguyên tắc lựa chọn đồ chơi học liệu cho trẻ mầm non bao gồm những gì?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Các nguyên tắc lựa chọn đồ chơi học liệu cho trẻ mầm non:
      • 2 2. Quy định các yêu cầu về lựa chọn đồ chơi học liệu cho trẻ mầm non:
        • 2.1 2.1. Yêu cầu đối với đồ chơi được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non:
        • 2.2 2.2. Yêu cầu đối với học liệu được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non:

      1. Các nguyên tắc lựa chọn đồ chơi học liệu cho trẻ mầm non:

      Khoản 1, 3 Điều 2 của Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục va Đào tạo về lựa chọn đồ chơi, học liệu trong trường mầm non có giải thích về đồ chơi, học liệu cho trẻ mầm non như sau:

      – Đồ chơi sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non là đồ chơi phục vụ cho các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non trong cơ sở giáo dục mầm non (sau đây gọi là đồ chơi).

      – Học liệu sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non là những phương tiện vật chất lưu giữ, mang hoặc phản ánh nội dung giáo dục mầm non nhằm phục vụ cho những hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non trong cơ sở giáo dục mầm non (sau đây gọi là học liệu).

      Điều 3 Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT lựa chọn đồ chơi, học liệu trong trường mầm non quy định về nguyên tắc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non, căn cứ Điều này thì các nguyên tắc lựa chọn đồ chơi học liệu cho trẻ mầm non gồm có:

      – Nguyên tắc 1: Đồ chơi có ở trong danh mục thiết bị dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thực hiện theo các quy định hiện hành.

      – Nguyên tắc 2: Đồ chơi không có ở trong danh mục thiết bị dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và học liệu được lựa chọn theo các nguyên tắc sau:

      + Đồ chơi, học liệu bảo đảm những yêu cầu đối với đồ chơi được sử dụng trong những cơ sở giáo dục mầm non mà pháp luật quy định;

      + Đồ chơi, học liệu bảo đảm những yêu cầu đối với học liệu được sử dụng trong những cơ sở giáo dục mầm non mà pháp luật quy định.

      + Lựa chọn đồ chơi, học liệu căn cứ vào nhu cầu thực tế thực hiện Chương trình giáo dục mầm non;

      + Lựa chọn đồ chơi, học liệu căn cứ vào phát triển về Chương trình giáo dục mầm non;

      + Lựa chọn đồ chơi, học liệu căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học; 

      + Lựa chọn đồ chơi, học liệu căn cứ vào kế hoạch thực hiện chuyên đề hàng năm;

      + Lựa chọn đồ chơi, học liệu căn cứ vào các điều kiện thực tế:

      ++ Điều kiện về vật chất (như là địa điểm, không gian xếp đặt); 

      ++ Điều kiện về nguồn lực (như là khả năng khai thác, sử dụng, ứng dụng đồ chơi của cán bộ quản lý và giáo viên).

      – Nguyên tắc 3: Bảo đảm việc thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

      2. Quy định các yêu cầu về lựa chọn đồ chơi học liệu cho trẻ mầm non:

      Như đã nói ở mục trên, một trong các nguyên tắc lựa chọn đồ chơi học liệu cho trẻ mầm non đó là đồ chơi, học liệu bảo đảm những yêu cầu đối với đồ chơi được sử dụng trong những cơ sở giáo dục mầm non và yêu cầu đối với học liệu được sử dụng trong những cơ sở giáo dục mầm non mà pháp luật quy định. Theo đó, các yêu cầu về lựa chọn đồ chơi học liệu cho trẻ mầm non như sau:

      2.1. Yêu cầu đối với đồ chơi được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non:

      – Về tính an toàn của đồ chơi:

      + Đồ chơi bảo đảm an toàn theo các quy định hiện hành của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số các điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ về an toàn đồ chơi trẻ em.

      + Đồ chơi bảo đảm những quy định hiện hành về tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

      + Đồ chơi ghi rõ những thông tin về bản quyền (tem, nhãn mác, nơi nhập khẩu, nơi sản xuất, hạn sử dụng, cách lắp đặt, bảo quản); có về giấy chứng nhận hợp quy còn thời hạn hiệu lực; gắn dấu hợp quy theo quy định.

      + Đối với đồ chơi tự làm: những nguyên liệu, vật liệu bảo đảm vệ sinh, an toàn, không gây ra độc hại cho người sử dụng; hạn chế sử dụng đồ chơi làm từ nhựa tái chế và sản phẩm nhựa dùng một lần.

      – Về tính thẩm mỹ của đồ chơi:

      + Bảo đảm được tính thẩm mỹ, màu sắc hài hòa, sinh động.

      + Bố cục hợp lý, hình dạng về bề ngoài sinh động, hấp dẫn, kích thích hứng thú trẻ.

      + Bảo đảm về kích cỡ, trọng lượng phù hợp với thể chất và khả năng sử dụng của trẻ (dễ chơi, dễ di chuyển)

      + Dễ dàng để kết nối, lắp ghép, lồng, xếp các chi tiết,

      – Về tính giáo dục của đồ chơi:

      + Phù hợp với nội dung Chương trình giáo dục mầm non và những hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non; giúp cho trẻ em phát triển các lĩnh vực thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội.

      + Đáp ứng về yêu cầu phát triển Chương trình giáo dục mầm non, phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu đổi mới phương pháp.

      + Đồ chơi không chứa đựng các nội dung bạo lực, thông tin xuyên tạc, kì thị về chính trị, tôn giáo, sắc tộc, giới tính.

      + Đồ chơi được thiết kế có tính năng kích thích phát triển thể chất, tư duy, sáng tạo; phù hợp với các nhu cầu và phát triển của từng độ tuổi.

      + Hỗ trợ trẻ em có nhu cầu đặc biệt bao gồm có các nhu cầu về thể chất, giác quan và học tập.

      2.2. Yêu cầu đối với học liệu được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non:

      – Về tính an toàn của học liệu:

      + Học liệu xuất bản phẩm dược sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non cần có tem, nhãn mác, ghi rõ những thông tin trên xuất bản phẩm theo quy định của Luật Xuất bản; không vi phạm các quy định của pháp luật.

      + Học liệu xuất bản phẩm theo hình thức dịch, xuất bản ở nước ngoài phải có giấy chứng nhận thẩm định theo quy định của Luật Xuất bản.

      + Đối với học liệu xuất bản phẩm điện tử: có giải pháp quản lý thời gian sử dụng cho trẻ em mà dưới 6 tuổi.

      + Đối với học liệu tự làm: bảo đảm vệ sinh, an toàn, không gây độc hại; thân thiện với môi trường; hạn chế về sử dụng học liệu từ nhựa tái chế và sản phẩm nhựa dùng một lần.

      – Về ính thẩm mỹ của học liệu:

      + Hình thức học liệu (kích cỡ, số lượng chữ trong mỗi trang, số trang, cỡ chữ, thời gian sử dụng) phù hợp với từng độ tuổi.

      + Màu sắc tươi sáng, âm thanh và lời thoại rõ ràng, không có sử dụng âm thanh có cường độ mạnh.

      + Ngôn ngữ sử dụng quen thuộc, gần gũi, phù hợp với văn hóa ở địa phương.

      – Về tính giáo dục của học liệu:

      + Học liệu phù hợp với sự phát triển của mỗi độ tuổi; kích thích sự phát triển của trẻ em.

      + Học liệu có nội dung phù hợp với các lĩnh vực phát triển giáo dục trong Chương trình giáo dục mầm non; đảm bảo được tính tích hợp, hỗ trợ phát triển toàn diện trẻ em.

      + Học liệu bảo đảm tính thân thiện, phản ánh những sự vật, hiện tượng gần gũi với cuộc sống của trẻ em.

      + Học liệu không trái với văn hóa, lịch sử, địa lý và thuần phong mĩ tục của Việt Nam; không chứa đựng những nội dung bạo lực, chiến tranh, thông tin xuyên tạc, kì thị về chính trị, tôn giáo, sắc tộc, giới tính.

      + Học liệu có các yêu cầu cụ thể, để tổ chức những hoạt động giáo dục, quan sát, đánh giá, hỗ trợ trẻ em; phù hợp với phát triển Chương trình giáo dục mầm non.

      + Học liệu đáp ứng yêu cầu phát triển Chương trình giáo dục mầm non, phù hợp với xu thế hội nhập và các yêu cầu đổi mới phương pháp.

      + Đối với học liệu tự làm: khuyến khích tận dụng nguyên liệu, vật liệu thiên nhiên; mang tính mở, kích thích về nhu cầu, hứng thú và tham gia hoạt động của trẻ em; phù hợp với văn hóa vùng miền.

      Những văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:

      – Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục va Đào tạo về lựa chọn đồ chơi, học liệu trong trường mầm non.

      THAM KHẢO THÊM:

      • Sử dụng súng mô hình, súng giả (đồ chơi) có bị xử phạt không?
      • Điều kiện kinh doanh sản xuất, mua bán đồ chơi nhựa cho trẻ em
      • Cho thuê ô tô đồ chơi trẻ em tại nhà có phải đăng ký kinh doanh không?

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      • Án phí làm thủ tục ly hôn đơn phương hết bao nhiêu tiền?
      • Cách xác định nghĩa vụ cấp dưỡng khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận chia tài sản khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận quyền nuôi con khi ly hôn thuận tình?
      • Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực khi nào?
      • Đơn phương ly hôn khi bị xúc phạm nhân phẩm, danh dự?
      • Đơn ly hôn đơn phương có cần đủ chữ ký của 2 vợ chồng?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      • Án phí làm thủ tục ly hôn đơn phương hết bao nhiêu tiền?
      • Cách xác định nghĩa vụ cấp dưỡng khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận chia tài sản khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận quyền nuôi con khi ly hôn thuận tình?
      • Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực khi nào?
      • Đơn phương ly hôn khi bị xúc phạm nhân phẩm, danh dự?
      • Đơn ly hôn đơn phương có cần đủ chữ ký của 2 vợ chồng?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ