Ngày nay, với sự tiện lợi của công nghệ và các dịch vụ công trực tuyến, việc tra cứu tình trạng các loại hồ sơ đã trở nên đơn giản và tiện lợi hơn bao giờ hết. Vậy, quy trình tra cứu tình trạng hồ sơ xuất nhập cảnh được thực hiện như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Hướng dẫn tra cứu tình trạng hồ sơ xuất nhập cảnh:
1.1. Tra cứu trên cổng dịch vụ công Bộ Công an:
Bước 1: Người có hồ sơ xuất nhập cảnh cần tra cứu truy cập vào cổng dịch vụ công Bộ Công an theo địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn để tra cứu tiến độ xử lý hồ sơ xuất nhập cảnh. Việc này giúp họ có thể theo dõi và cập nhật thông tin về quá trình xử lý hồ sơ của mình một cách thuận tiện và nhanh chóng.
Bước 2: Tại trang chủ website, người thực hiện tra cứu nhấp chọn mục “Tra cứu hồ sơ” trên thanh công cụ. Hệ thống sẽ chuyển sang giao diện tra cứu tiến độ xử lý hồ sơ xuất nhập cảnh trực tuyến, tạo điều kiện cho người thực hiện tra cứu tiếp cận thông tin một cách dễ dàng và trực tiếp.
Bước 3: Người thực hiện tra cứu nhập “Mã số hồ sơ” trên Giấy/Email xác nhận tiếp nhận hồ sơ xuất nhập cảnh và hẹn trả kết quả và “Mã xác nhận” theo hướng dẫn trên website để tra cứu tiến độ xử lý hồ sơ xuất nhập cảnh. Bước này giúp xác định danh tính người tiến hành tra cứu, đồng thời đảm bảo tính chính xác và bảo mật của hồ sơ.
Bước 4: Kiểm tra thông tin quy trình xử lý hồ sơ xuất nhập cảnh và hoàn tất đóng lệ phí (nếu có yêu cầu thanh toán).
** Trường hợp không nhớ mã số hồ sơ: Người thực hiện tra cứu có thể vào mục “Quản lý hồ sơ đã nộp” tại website cổng dịch vụ công của Bộ Công an. Sau đó, ấn vào nút xem chi tiết sẽ thấy tình trạng hồ sơ của mình:
Bước 1: Ở trang chủ website góc phải phía trên của màn hình, người thực hiện tra cứu chọn mục “Thông tin tài khoản”.
Bước 2: Người thực hiện tra cứu tiếp tục nhấp chọn mục “Quản lý hồ sơ đã nộp” để theo dõi, tra cứu hồ sơ xuất nhập cảnh online.
1.2. Tra cứu trên Cổng dịch vụ công quốc gia:
Bước 1: Người thực hiện tra cứu truy cập vào cổng dịch vụ công Quốc gia theo địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html để tra cứu tiến độ xử lý hồ sơ xuất nhập cảnh.
Bước 2: Tại trang chủ website, để kiểm tra tình trạng hồ sơ xuất nhập cảnh của mình, người thực hiện tra cứu nhấp chọn mục “Thông tin và dịch vụ” (1) sau đó nhấp chọn tiếp mục “Tra cứu hồ sơ” (2). Hệ thống sẽ tự động chuyển sang giao diện tra cứu hồ sơ.
Bước 3: Tại mục “Tra cứu theo mã số hồ sơ”, người thực hiện tra cứu điền “Mã hồ sơ” trên Giấy/Email xác nhận tiếp nhận hồ sơ xuất nhập cảnh và hẹn trả kết quả, sau đó điền “Mã bảo mật” theo hướng dẫn của website và nhấp tra cứu để hoàn tất tiến trình.
Bước 4: Kiểm tra tình trạng hồ sơ xuất nhập cảnh và thông tin thanh toán.
2. Lưu ý về thông báo trả kết quả hồ sơ xuất nhập cảnh:
2.1. Trường hợp nhận trực tiếp:
Khi theo dõi tình trạng hồ sơ xuất nhập cảnh và thấy thông báo “đã xử lý xong, đang trả kết quả. Vui lòng đến nhận kết quả tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tỉnh, thành phố”. Lúc này hồ sơ xuất nhập cảnh đã được xử lý xong, người thực hiện tra cứu cần mang theo giấy hẹn trả kết quả và căn cước công dân đến địa điểm được ghi trong thông báo trả kết quả để nhận kết quả hộ chiếu xuất nhập cảnh.
2.2. Trường hợp nhận qua bưu chính:
Khi theo dõi tình trạng hồ sơ xuất nhập cảnh có thông báo hồ sơ của người thực hiện tra cứu đang ở tình trạng “được xử lý xong, đang trả kết quả”. Lúc này, người thực hiện tra cứu chỉ cần chờ phía bên dịch vụ bưu chính vận chuyển kết quả hồ sơ xuất nhập cảnh đến địa chỉ đã đăng ký chuyển phát và thực hiện theo đúng hướng dẫn của đơn vị bưu chính.
Lưu ý:
– Thời gian trả kết quả được ghi trong nội dung tra cứu là thời gian mà phía Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh đã hoàn tất thủ tục liên quan đến hồ sơ xuất nhập cảnh và chuyển giao kết quả xử lý hồ sơ cho đơn vị bưu chính.
– Thời gian người thực hiện tra cứu nhận được kết quả hồ sơ xuất nhập cảnh sẽ phụ thuộc vào phía bên chuyển phát nhanh.
– Thông tin vận chuyển kết quả hồ sơ xuất nhập cảnh của bưu chính không được cập nhật trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến.
3. Thủ tục làm hộ chiếu online:
3.1. Làm hộ chiếu cần những loại giấy tờ gì?
Theo quy định Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 được bổ sung bởi điểm a, điểm b khoản 3 Điều 1 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2023 quy định về cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước, khi làm hộ chiếu phổ thông trong nước thì cần chuẩn bị các loại giấy tờ như sau:
– Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trong nước đã được người đề nghị cấp hộ chiếu điền đầy đủ thông tin. Người điền đơn phải đảm bảo thông tin được cung cấp là chính xác.
– 02 ảnh chụp chân dung kích thước 4×6. Ảnh chân dung phải đáp ứng các tiêu chuẩn về kích thước và độ phân giải nhất định để đảm bảo chất lượng hồ sơ.
– Xuất trình CMND/CCCD/Hộ chiếu còn thời hạn sử dụng. Đây là các loại giấy tờ cần thiết để xác minh danh tính của người đề nghị cấp hộ chiếu.
– Giấy tờ liên quan đến việc cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước bao gồm:
+ Đối với những cá nhân đã được cấp hộ chiếu thì hồ sơ cần bổ sung thêm hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất còn giá trị sử dụng. Trong trường hợp hộ chiếu còn giá trị sử dụng nhưng bị mất thì hồ sơ phải nộp kèm theo đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn báo mất của cơ quan có thẩm quyền;
+ Đối với những cá nhân chưa đủ 14 tuổi và chưa được cấp mã số định danh cá nhân thì hồ sơ phải nộp cần bổ sung thêm bản sao Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh. Trường hợp không có bản sao Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh thì nộp bản chụp, đồng thời xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu;
+ Bản sao giấy tờ, tài liệu do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với những người được xác định là mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự hiện hành, người chưa đủ 14 tuổi. Trong trường hợp không có bản sao thì cần nộp bổ sung bản chụp, đồng thời xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.
3.2. Thủ tục làm hộ chiếu online:
Quy trình cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công hiện nay thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an theo địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn.
Bước 2: Đăng nhập vào hệ thống, chọn thủ tục cấp hộ chiếu. Trong trường hợp chưa có tài khoản, bạn phải cung cấp các thông tin cá nhân để thiết lập tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.
Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin trên tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu. Lưu ý phải điền đủ địa chỉ email và tải lên ảnh chân dung. Lưu ý ảnh chân dung cần tuân thủ đúng kích thước đã được quy định.
Bước 4: Chọn hình thức nhận kết quả hộ chiếu và thực hiện thanh toán lệ phí trực tuyến.
Người dân có thể lựa chọn nhận hộ chiếu qua hai hình thức là nhận qua dịch vụ bưu chính hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh để nhận trực tiếp.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, sửa đổi năm 2023.
THAM KHẢO THÊM: