Trong môi trường kinh doanh hiện nay, việc áp dụng các chính sách chiết khấu thương mại đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược bán hàng của nhiều doanh nghiệp. Vây khi doanh nghiệp thực hiện chiết khấu thương mại có phải đăng ký với Sở Công thương không?
Mục lục bài viết
1. Chiết khấu thương mại có phải đăng ký với Sở Công thương không?
Chiết khấu thương mại được quy định căn cứ theo Quyết định 149/2001/QĐ-BTC quy định về chiết khấu thương mại như sau: Chiết khấu thương mại là khoản mà doanh nghiệp bán hàng hoá giảm giá niêm yết khi khách hàng mua hàng với khối lượng lớn.
Thêm vào đó,
Như vậy, khi doanh nghiệp bán thực hiện hoạt động chiết khấu thương mại, doanh nghiệp sẽ không cần phải thực hiện thủ tục hành chính như thông báo và/hoặc đăng ký hoạt động khuyến mại với Sở Công thương theo quy định của Luật Thương mại và Nghị định số 81/2018/NĐ-CP
2. Khuyến mại theo quy định của pháp luật hiện hành:
Khuyến mại được quy định tại Điều 88 Văn bản hợp nhất Luật Thương mại năm 2019 như sau:
– Khuyến mại được coi là một hoạt động xúc tiến thương mại mà các doanh nhân sử dụng để thúc đẩy việc mua bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ bằng việc cung cấp cho khách hàng những ưu đãi cụ thể. Mục tiêu chính của khuyến mại là thúc đẩy quá trình mua bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ, từ đó tăng doanh số bán hàng và doanh thu cho doanh nghiệp bằng cách đưa ra các ưu đãi, khuyến mãi, hoặc các chính sách giảm giá để thu hút và giữ chân khách hàng, tạo ra lợi ích cụ thể cho họ khi mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ.
– Thương nhân thực hiện khuyến mại là thương nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây:
+ Thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà họ tự kinh doanh. Trong trường hợp này, thương nhân tự thực hiện các chương trình khuyến mại cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ tự sản xuất hoặc kinh doanh. Điều này cho phép họ kiểm soát và điều chỉnh các chiến lược khuyến mại phù hợp với nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của mình.
+ Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại, thực hiện chương trình khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó. Trong trường hợp này, thương nhân có thể chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc thực hiện chương trình khuyến mại cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương nhân khác. Điều này tạo ra một mô hình hợp tác giữa các doanh nghiệp và mở ra cơ hội kinh doanh mới trong lĩnh vực khuyến mại.
Thêm vào đó, các hình thức khuyến mại được quy định tại Điều 92 Văn bản hợp nhất Luật Thương mại năm 2019 như sau:
– Cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí cho khách hàng.
– Cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ mẫu cho khách hàng thử nghiệm mà không yêu cầu thanh toán.
– Bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ kèm theo phiếu mua hàng hoặc phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng có thể nhận được một hoặc một số lợi ích cụ thể.
– Bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ với mức giá thấp hơn so với giá bán hoặc giá cung cấp dịch vụ trước đó, áp dụng trong khoảng thời gian khuyến mãi đã được đăng ký hoặc thông báo. Trong trường hợp sản phẩm hoặc dịch vụ thuộc phạm vi quản lý giá của nhà nước, việc thực hiện khuyến mại như vậy sẽ tuân theo quy định của Chính phủ.
– Bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ kèm theo việc tham gia vào các chương trình quay số hoặc may mắn, trong đó việc tham gia chương trình liên quan trực tiếp đến việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ, và việc trúng thưởng được xác định dựa trên may mắn của người tham gia theo các quy định và giải thưởng đã được công bố.
– Cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ kèm theo việc cung cấp phiếu dự thi cho khách hàng, cho phép họ tham gia chương trình quay số hoặc may mắn để lựa chọn người trúng thưởng theo các quy định và giải thưởng đã công bố.
– Tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các hoạt động khác để khách hàng có cơ hội tham gia, với mục đích thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
– Tổ chức các chương trình khách hàng thường xuyên, trong đó việc trao thưởng cho khách hàng dựa trên số lượng hoặc giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ mua. Thông tin về việc mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ thường được ghi nhận thông qua các phương tiện như thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận giao dịch hoặc các phương thức khác.
– Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
Theo quy định trên thì hiện nay pháp luật quy định các hình thức khuyến mại rất đa dạng với nhiều hình thức khác nhau. Sự đa dạng trong các hình thức khuyến mại cung cấp cho các doanh nghiệp sự linh hoạt trong việc lựa chọn phương pháp phù hợp với mục tiêu kinh doanh và nhu cầu của khách hàng.
3. Thông tin phải thông báo công khai:
Thông tin phải được thông báo công khai được quy định tại Điều 97 Văn bản hợp nhất Luật Thương mại năm 2019 như sau:
– Đối với mọi loại hình khuyến mại được quy định tại Điều 92 của Văn bản hợp nhất Luật Thương mại năm 2019, thương nhân phải công khai thông tin sau:
+ Chi tiết về tên của hoạt động khuyến mại;
+ Giá của sản phẩm được bán, giá của dịch vụ được cung cấp trong chương trình khuyến mại, và các chi phí liên quan đến việc giao hàng hoặc cung cấp dịch vụ cho khách hàng;
+ Nêu đầy đủ các thông tin về tên, địa chỉ, số điện thoại của thương nhân thực hiện khuyến mại;
+ Thời gian thực hiện chương trình khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc chương trình khuyến mại và địa bàn hoạt động khuyến mại;
+ Khi lợi ích của việc tham gia chương trình khuyến mại liên quan đến các điều kiện cụ thể, thông báo phải chi tiết mô tả rằng chương trình khuyến mại đó đi kèm với những điều kiện cụ thể và nêu rõ các nội dung chi tiết của các điều kiện đó.
– Ngoài các thông tin quy định tại các điều trên, thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại còn phải thông báo công khai các thông tin liên quan đến hoạt động khuyến mại sau đây:
+ Giá của sản phẩm được bán và giá của dịch vụ được cung cấp cho khách hàng theo quy định trong khoản 2 của Điều 92 của Văn bản hợp nhất Luật Thương mại năm 2019 trong các chương trình khuyến mại;
+ Giá trị tuyệt đối hoặc phần trăm giảm giá so với giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ thông thường trước thời gian khuyến mại được quy định trong khoản 3 của Điều 92 của Văn bản hợp nhất Luật Thương mại năm 2019;
+ Các thông tin về giá trị bằng tiền hoặc lợi ích cụ thể mà khách hàng có thể nhận được từ việc sử dụng phiếu mua hàng hoặc phiếu sử dụng dịch vụ; các địa điểm bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ và các loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng có thể sử dụng phiếu mua hàng hoặc phiếu sử dụng dịch vụ, đều được quy định trong khoản 4 của Điều 92 của Văn bản hợp nhất Luật Thương mại năm 2019.
+ Thông tin về các loại giải thưởng và giá trị của mỗi loại; các quy định về cách thức tham gia vào các chương trình khuyến mại, quy trình lựa chọn người trúng thưởng được quy định trong khoản 5 và khoản 6 của Điều 92 của Văn bản hợp nhất Luật Thương mại năm 2019;
+ Những chi phí mà khách hàng phải tự chi trả trong các chương trình khuyến mại được quy định trong khoản 7 và khoản 8 của Điều 92 của Văn bản hợp nhất Luật Thương mại năm 2019.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất Luật Thương mại năm 2019;
– Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
– Quyết định 149/2001/QĐ-BTC về việc ban hành và công bố bốn (04) chuẩn mực kế toán Việt Nam (đợt 1).
THAM KHẢO THÊM: