Hiện nay chưa có mẫu đơn khiếu nại cụ thể trong lĩnh vực tư pháp, vì thế mẫu đơn khiếu nại kết luận điều tra sẽ được thực hiện theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định 124/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại.
Mục lục bài viết
1. Mẫu đơn khiếu nại kết luận điều tra mới nhất:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
…, ngày … tháng … năm …
ĐƠN KHIẾU NẠI
(v/v kết luận điều tra của …)
Kính gửi: … (1)
Họ và tên người khiếu nại: …;
Địa chỉ: …(2);
Số chứng minh nhân dân/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân …, ngày cấp …, nơi cấp: … (3).
Tên của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại: …;
Địa chỉ: …(4);
Khiếu nại về việc: …(5);
Nội dung khiếu nại: …(6).
(Tài liệu, chứng cứ kèm theo – nếu có).
NGƯỜI KHIẾU NẠI
(Chữ ký hoặc điểm chỉ)
Quá trình điền đơn khiếu nại kết luận điều tra cần lưu ý như sau:
(1) Tên cơ quan, ghi rõ tên của các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
(2) Họ, tên người khiếu nại và địa chỉ của người khiếu nại:
– Nếu người khiếu nại là người đại diện của cơ quan, tổ chức thực hiện việc khiếu nại thì ghi rõ chức danh, tên cơ quan, tổ chức mà mình được đại diện;
– Nếu người khiếu nại là người được ủy quyền khiếu nại thì ghi rõ cơ quan, tổ chức, cá nhân ủy quyền.
(3) Nếu người khiếu nại không có chứng minh nhân dân/hộ chiếu/thẻ căn cước công dân thì ghi các thông tin theo giấy tờ tùy thân khác của người khiếu nại.
(4) Tên và địa chỉ của cơ quan bị khiếu nại, tổ chức bị khiếu nại, cá nhân bị khiếu nại.
(5) Khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về việc gì (ghi rõ khiếu nại lần đầu hoặc lần hai).
(6) Ghi tóm tắt nội dung khiếu nại; ghi rõ cơ sở của việc khiếu nại; yêu cầu giải quyết khiếu nại.
2. Thủ tục giải quyết, thụ lý khiếu nại kết luận điều tra:
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 của Nghị định 124/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại, có quy định cụ thể về thủ tục giải quyết khiếu nại. Theo đó, khiếu nại kết luận điều tra được giải quyết cụ thể như sau:
– Trong khoảng thời gian 10 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận được khiếu nại đối với các quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính, quyết định xử lý kỷ luật đối với các cán bộ công chức thuộc thẩm quyền giải quyết, mà không thuộc một trong các trường hợp được quy định cụ thể tại Điều 11 của Văn bản hợp nhất luật khiếu nại năm 2021, thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai sẽ cần phải tiến hành hoạt động thụ lý giải quyết. Trong trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về cùng một nội dung và cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại đó trước cơ quan có thẩm quyền, thì sẽ phải thụ lý khi trong đơn khiếu nại đó có đầy đủ chữ ký của những người chủ lại, đồng thời kèm theo văn bản cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại theo quy định tại Điều 7 của Nghị định 124/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại. Trong trường hợp không thụ lý giải quyết thì cần phải trả lời bằng văn bản, trong văn bản đó nêu rõ lý do chính đáng, thông báo cho người khiếu nại biết;
– Đối với khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại cần phải thông báo về việc thụ lý và không thụ lý. Thông báo về việc thụ lý và không thụ lý cần phải được lập thành văn bản, sau đó gửi thông báo đến người khiếu nại, các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc cá nhân có thẩm quyền có liên quan, cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp. Đối với khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức, thì văn bản thông báo việc thụ lý hoặc không thụ lý sẽ cần phải được gửi trực tiếp cho người khiếu nại. Trong trường hợp có nhiều người khiếu nại cùng khiếu nại về một nội dung, sau đó cử người đại diện hợp pháp để thực hiện hoạt động khiếu nại tại cơ quan có thẩm quyền, thì văn bản thông báo việc thụ lý và không thụ lý cần phải được gửi đến một trong số những người đại diện đó;
– Thông báo việc thụ lý giải quyết khiếu nại sẽ cần phải được thực hiện theo mẫu do pháp luật quy định, hiện nay đang được thực hiện theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định 124/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại. Ngược lại, thông báo về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại cũng sẽ được thực hiện theo mẫu do pháp luật quy định, hiện nay đang được thực hiện theo mẫu số 04 ban hành kèm theo Nghị định 124/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại.
Căn cứ theo quy định tại Điều 12 của Văn bản hợp nhất Luật khiếu nại năm 2021 có quy định về quyền của người khiếu nại. Theo đó, trong quá trình khiếu nại kết luận điều tra, người khiếu nại trong các đơn vị sự nghiệp công lập sẽ có những quyền cơ bản như sau:
– Tự mình khiếu nại tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
– Nhờ luật sư tư vấn về pháp luật, tiến hành hoạt động ủy quyền cho luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình;
– Tham gia hoạt động đối thoại, ủy quyền cho người đại diện hợp pháp tham gia quá trình đối thoại;
– Biết, đọc, sao chụp, sao chép các loại tài liệu, giấy tờ, các loại chứng cứ do người giải quyết khiếu nại thu thập để giải quyết hoạt động khiếu nại, ngoại trừ các thông tin và giấy tờ thuộc bí mật nhà nước;
– Yêu cầu các cá nhân, tổ chức có liên quan đang lưu giữ, quản lý các loại giấy tờ, tài liệu có liên quan đến hoạt động khiếu nại cung cấp các loại giấy tờ đó cho mình trong khoảng thời gian 07 ngày được tính kể từ ngày có yêu cầu, để giao nộp cho người giải quyết khiếu nại, ngoại trừ những tài liệu thuộc bí mật nhà nước;
– Được quyền yêu cầu người giải quyết khiếu nại áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra do việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại;
– Đưa ra các căn cứ về việc khiếu nại, trình bày ý kiến của mình về các chứng cứ đó;
– Nhận văn bản trả lời về việc thụ lý giải quyết khiếu nại, nhận quyết định giải quyết khiếu nại bởi cơ quan có thẩm quyền;
– Được quyền khôi phục quyền lợi hợp pháp đã bị xâm phạm, được bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại xảy ra trên thực tế;
– Giải quyết khiếu nại lần thứ hai, khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính, rút khiếu nại.
3. Ai có thẩm quyền giải quyết đơn khiếu nại hành vi, quyết định tố tụng của thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ án hình sự?
Viện kiểm sát nhân dân có thẩm quyền giải quyết đơn khiếu nại đối với hành vi và quyết định tố tụng của thủ trưởng cơ quan điều tra vụ án hình sự. Căn cứ theo quy định tại Điều 29 của Luật tổ chức viện kiểm sát nhân dân năm 2014 có quy định về vấn đề giải quyết khiếu nại và tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân. Theo đó, viện kiểm sát nhân dân sẽ có thẩm quyền giải quyết khiếu nại như sau:
– Khiếu nại về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người có thẩm quyền thuộc Viện kiểm sát nhân dân trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp;
– Khiếu nại đối với hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của thủ trưởng cơ quan điều tra, kết quả giải quyết khiếu nại của chủ thể có thẩm quyền đó là thủ trưởng cơ quan điều tra đối với những quyết định tố tụng hoặc hành vi tố tụng của điều tra viên hoặc phó thủ trưởng cơ quan điều tra;
– Khiếu nại đối với hành vi tố tụng hoặc quyết định tố tụng của người có thẩm quyền thuộc cơ quan được giao trách nhiệm và quyền hạn tiến hành một số hoạt động điều tra;
– Khiếu nại đối với hoạt động tạm giữ hoặc tạm giam theo quy định của pháp luật;
– Khiếu nại đối với hành vi và quyết định quản lý phạm nhân, hành vi và quyết định giáo dục phạm nhân của những người được giao trách nhiệm quản lý, giáo dục phạm nhân;
– Các khiếu nại khác theo quy định của pháp luật.
Theo đó thì có thể nói, thẩm quyền giải quyết đơn khiếu nại đối với hành vi tố tụng hoặc quyết định tố tụng của thủ trưởng cơ quan điều tra vụ án hình sự thuộc về viện kiểm sát nhân dân.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất Luật khiếu nại năm 2021;
– Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014;
– Nghị định 124/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại.