Hội thi giảng viên giỏi Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQP&AN) là một sự kiện quan trọng trong ngành giáo dục, nhằm đánh giá chất lượng giảng dạy và học tập môn GDQP&AN, đồng thời là dịp để các giảng viên trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn.
Mục lục bài viết
1. Giới thiệu về Hội thi giảng viên giỏi Giáo dục Quốc phòng và an ninh:
Hội thi giảng viên giỏi Giáo dục Quốc phòng và An ninh là một hoạt động chuyên môn được tổ chức định kỳ nhằm đánh giá chất lượng giảng dạy môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh, đồng thời là dịp để các giảng viên trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ.
1.1. Mục đích:
– Đánh giá chất lượng giảng dạy môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh.
– Khẳng định vị trí, vai trò của môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong hệ thống giáo dục quốc dân.
– Khuyến khích các giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giảng dạy.
– Tuyển chọn những giảng viên giỏi để tham gia các hội thi cấp cao hơn.
1.2. Ý nghĩa:
– Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh.
– Góp phần xây dựng thế hệ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực để bảo vệ Tổ quốc
– Thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”
2. Giới thiệu về Hội đồng thi (HĐT):
Hội đồng thi là cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý và chấm thi Hội thi giảng viên giỏi Giáo dục Quốc phòng và An ninh. Hội đồng thi được thành lập theo quyết định của Ban Tổ Chức Hội thi và bao gồm các thành viên có đủ uy tín, năng lực và kinh nghiệm về Giáo dục Quốc phòng và An ninh.
Căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, hội đồng thi giảng viên giỏi Giáo dục Quốc phòng và An ninh bao gồm:
– Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội đồng thi.
– Ban Thư ký Hội đồng thi.
– Tiểu ban ra đề thi.
– Tiểu ban chấm thi.
Trong đó:
– Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng sẽ là người giữ chức Chủ tịch Hội đồng thi. Lãnh đạo đơn vị đăng cai tổ chức sẽ là Phó Chủ tịch Hội đồng thi.
– Trưởng ban và các ủy viên, nhân sự sẽ là thành viên của Ban Thư ký Hội đồng thi, các thành viên này sẽ do Chủ tịch Hội đồng thi quyết định.
– Trưởng tiểu ban và các ủy viên, nhân sự sẽ là thành viên của Tiểu ban ra đề thi, các thành viên này sẽ do Chủ tịch Hội đồng thi quyết định.
– Tiểu ban chấm thi bao gồm:
+ Căn cứ vào số lượng người dự thi, Chủ tịch Hội đồng thi quyết định thành lập các tiểu ban chấm thi.
+ Mỗi tiểu ban có 3 cán bộ chấm thi, trong đó có 01 trưởng tiểu ban và 02 thành viên, nhân sự cụ thể do Hội đồng thi quyết định.
+ Các tiểu ban chấm thi chịu sự điều hành của Hội đồng thi, phải làm việc theo đúng nguyên tắc và tiến trình thi đã xác định trong kế hoạch. Căn cứ vào thành phần, số lượng đăng ký của các đơn vị, Hội đồng thi sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho các tiểu ban.
Tiêu chí lựa chọn thành viên Hội đồng thi:
– Có trình độ chuyên môn cao về Giáo dục Quốc phòng và An ninh.
– Có kinh nghiệm giảng dạy môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh.
– Có kỹ năng đánh giá, chấm thi.
– Có phẩm chất đạo đức tốt, công tâm, khách quan.
Ví dụ:
Hội đồng thi Hội thi giảng viên giỏi Giáo dục Quốc phòng và An ninh cấp trường có thể bao gồm các thành viên sau:
– Chủ tịch hội đồng thi: Phó Hiệu trưởng nhà trường phụ trách lĩnh vực Giáo dục Quốc phòng và An ninh.
– Phó Chủ tịch hội đồng thi:
+ Trưởng Khoa Giáo dục Quốc phòng và An ninh.
+ Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo.
– Ủy viên hội đồng thi:
+ Các giảng viên cao cấp, có uy tín trong lĩnh vực Giáo dục Quốc phòng và An ninh.
+ Đại diện các tổ chức chính trị, xã hội.
3. Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng thi:
3.1. Hội đồng thi:
a) Nhiệm vụ:
– Giúp Ban Chỉ đạo tổ chức, điều hành mọi công việc liên quan đến Hội thi.
– Làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch.
– Có thẩm quyền quyết định toàn bộ công việc liên quan đến Hội thi.
– Có trách nhiệm báo cáo kết quả thi với Ban Chỉ đạo và đề nghị khen thưởng.
b) Ví dụ:
Hội đồng thi có thể bao gồm:
– Chủ tịch: Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
– Phó Chủ tịch: Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, đại diện các trường THPT trong tỉnh.
– Ủy viên: Các chuyên gia, giáo viên giỏi môn GDQP&AN.
3.2. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng thi:
a) Chủ tịch:
– Chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo về các công việc liên quan đến Hội thi.
– Hướng dẫn tổ chức thực hiện và quyết định toàn bộ các mặt công tác liên quan.
– Ra quyết định thành lập các ban, bộ phận giúp việc.
– Trực tiếp chỉ đạo làm đề thi, đáp án.
b) Phó Chủ tịch:
– Giúp Chủ tịch Hội đồng thi theo từng mặt công tác được phân công.
– Thay thế giải quyết công việc khi Chủ tịch vắng mặt.
Ví dụ:
Chủ tịch có thể phân công Phó Chủ tịch phụ trách các mảng như:
– Phó Chủ tịch 1: Chuyên môn, đề thi.
– Phó Chủ tịch 2: Tổ chức, hậu cần.
– Chủ tịch có thể họp với Phó Chủ tịch để thống nhất các quyết định quan trọng.
3.3. Ban Thư ký:
a) Nhiệm vụ:
– Chịu sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng thi.
– Soạn thảo kế hoạch, lịch thi, ghi biên bản.
– Chuẩn bị mẫu biểu, văn kiện.
– Tổ chức bốc thăm đề thi, thu nhận bài thi.
b) Ví dụ:
Ban Thư ký có thể bao gồm:
– Trưởng ban: Chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học.
– Các thành viên: Cán bộ Phòng Giáo dục Trung học, giáo viên THPT.
– Ban Thư ký cần phối hợp chặt chẽ với các tiểu ban để đảm bảo công tác thi diễn ra suôn sẻ.
3.4. Các tiểu ban chấm thi:
a) Nhiệm vụ:
– Nắm chắc Điều lệ Hội thi, nội dung câu hỏi và đáp án thi.
– Đánh giá chính xác, khách quan bài dự thi của thí sinh.
– Tổng hợp tình hình, báo cáo kết quả thi với Hội đồng thi.
b) Ví dụ:
– Có thể thành lập các tiểu ban theo các môn thi hoặc theo khối thi.
Mỗi tiểu ban có thể bao gồm:
– Trưởng ban: Giáo viên giỏi, có kinh nghiệm chấm thi.
– Các thành viên: Giáo viên có chuyên môn môn thi.
– Các tiểu ban cần làm việc cẩn trọng, khách quan để đảm bảo chất lượng chấm thi.
Hội đồng thi là cơ quan quan trọng, có vai trò quyết định trong việc tổ chức thành công Hội thi giảng viên giỏi Giáo dục Quốc phòng và An ninh. Các thành viên Hội đồng thi cần có tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để đảm bảo Hội thi diễn ra an toàn, công bằng và chất lượng.
4. Đối tượng dự thi:
Giảng viên Giáo dục quốc phòng an ninh chuyên trách, bán chuyên trách thuộc các cơ sở Giáo dục quốc phòng an ninh sinh viên.
Lưu ý: Giảng viên thỉnh giảng không thuộc đối tượng dự thi.
Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh sinh viên:
Cử ít nhất 4 giảng viên dự thi.
Mỗi thí sinh thi một nội dung:
– Đường lối quân sự của Đảng và công tác quốc phòng, an ninh.
– Giảng thực hành: Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK.
– Giảng thực hành: Chiến thuật.
– Giảng thực hành: Điều lệnh đội ngũ cá nhân, đơn vị.
Khoa Giáo dục quốc phòng an ninh:
Cử ít nhất 3 giảng viên dự thi.
Mỗi thí sinh thi một nội dung:
– Đường lối quân sự của Đảng và công tác quốc phòng, an ninh.
– Giảng thực hành: Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK.
– Giảng thực hành: Chiến thuật hoặc Điều lệnh đội ngũ cá nhân, đơn vị.
Tổ (bộ môn) Giáo dục quốc phòng an ninh:
Cử ít nhất 2 giảng viên dự thi.
Mỗi thí sinh thi một nội dung:
– Đường lối quân sự của Đảng và công tác quốc phòng, an ninh.
– Giảng thực hành: Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK, Chiến thuật hoặc Điều lệnh đội ngũ cá nhân và đơn vị.
Ví dụ:
Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh A có 12 giảng viên Giáo dục quốc phòng an ninh chuyên trách, bán chuyên trách. Theo quy định, trung tâm cần cử ít nhất 4 giảng viên dự thi. Trung tâm có thể cử 4 giảng viên thi theo các nội dung:
– 1 thí sinh thi: Đường lối quân sự của Đảng và công tác quốc phòng, an ninh.
– 1 thí sinh thi giảng thực hành: Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK.
– 1 thí sinh thi giảng thực hành: Chiến thuật.
– 1 thí sinh thi giảng thực hành: Điều lệnh đội ngũ cá nhân, đơn vị.
Khoa Giáo dục quốc phòng an ninh B có 8 giảng viên Giáo dục quốc phòng an ninh chuyên trách, bán chuyên trách. Theo quy định, khoa cần cử ít nhất 3 giảng viên dự thi. Khoa có thể cử 3 giảng viên thi theo các nội dung:
– 1 thí sinh thi: Đường lối quân sự của Đảng và công tác quốc phòng, an ninh.
– 1 thí sinh thi giảng thực hành: Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK.
– 1 thí sinh thi giảng thực hành: Chiến thuật.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
Quyết định số 2241/QĐ-BGDĐT về ban hành điều lệ hội thi giảng viên môn học giáo dục quốc phòng và an ninh các trường đại học, cao đẳng.
THAM KHẢO THÊM: