Giáo dục quốc phòng an ninh trở thành một công cụ hữu hiệu để phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ nước, nâng cao ý thức trách nhiệm vì quốc gia. Vậy, trong giáo dục quốc phòng an ninh thì hành vi nào bị nghiêm cấm?
Mục lục bài viết
1. Hành vi bị nghiêm cấm trong giáo dục quốc phòng an ninh:
Trong nền giáo dục Việt Nam, các kiến thức liên quan đến quốc phòng và an ninh ngày càng được phổ biến rộng rãi hơn với mục tiêu đó là để cho công dân có thể tiếp cận được những kiến thức về quốc phòng an ninh, phát huy tinh thần yêu nước cũng như truyền thống dựng nước và giữ nước, xây dựng nên lòng tự hào, tự tôn dân tộc và bên cạnh đó sẽ thúc đẩy nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh và đứng lên bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nếu đất nước lâm vào các hoàn cảnh có thù địch.
Việc xây dựng các hoạt động, tổ chức các chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh có ý nghĩa vô cùng quan trọng như vậy nên pháp luật cũng đặt ra một số các hành vi sẽ bị nghiêm cấm liên quan đến hoạt động này. Theo quy định tại Điều 9 Văn bản hợp nhất 39/VBHN-VPQH 2018 Luật Giáo dục an ninh và quốc phòng thì những hành vi bị nghiêm cấm có thể được kể đến như sau:
– Cá nhân, tổ chức có hành vi lợi dụng các hoạt động giáo dục quốc phòng và an ninh và với mục đích xấu đó là tuyên truyền xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng, làm sai lệch chính sách pháp luật của nhà nước cố tình tiết lộ bí mật nhà nước hoặc tuyên truyền các chính sách thù địch với mục đích là gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; Hành vi lợi dụng giáo dục quốc phòng, an ninh để thực hiện những ý đồ xấu xâm phạm lợi ích của nhà nước quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân;
– Cố tình thực hiện các hành vi để cản trở việc giáo dục quốc phòng và an ninh đối với người dân;
– Bên cạnh đó, những hành vi khác theo quy định của pháp luật có đề cập cũng sẽ bị nghiêm cấm;
Đồng thời, theo Điều 6 Văn bản hợp nhất 23/VBHN-VPQH 2023 Luật Quốc phòng cũng đã ghi nhận các hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến lĩnh vực quốc phòng như sau:
+ Bất kỳ một đối tượng nào nếu có hành vi chống lại độc lập chủ quyền thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, nhân dân, Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa cũng như đi ngược lại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc sẽ bị nghiêm cấm;
+ Thực hiện việc tham gia, thành lập, tài trợ với các tổ chức vũ trang trái pháp luật;
+ Tiến hành điều động, sử dụng người, vũ khí cũng như các vật liệu nguy hiểm như vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trang bị, thiết bị và phương tiện để tiến hành các hoạt động vũ trang khi chưa nhận được lệnh hoặc quyết định của các có thẩm quyền hoặc các hoạt động này tự phát không nằm trong kế hoạch huấn luyện diễn tập sẵn sàng chiến đấu đã được phê duyệt;
+ Chống lại hoặc hành vi cản trở cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ quốc phòng;
+ Lợi dụng hoặc lạm dụng việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng đã có hành vi xâm phạm đến lợi ích quốc gia, quyền lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
+ Hành động phân biệt đối xử với giới khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng cũng là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực này.
Như vậy, đối với lĩnh vực quốc phòng nói chung và giáo dục quốc phòng an ninh nói riêng thì các hành vi vi phạm như lợi dụng các hoạt động giáo dục quốc phòng an ninh hoặc quốc phòng để thực hiện hoạt động đi ngược lại đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật; xâm phạm lợi ích nhà nước về lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân cũng như cản trở quá trình thực hiện quốc phòng và giáo dục quốc phòng an ninh và một số các hành vi khác làm ảnh hưởng quốc gia, tổ chức, cá nhân cũng sẽ bị nghiêm cấm tuyệt đối.
2. Mục tiêu của giáo dục quốc phòng và an ninh trong nhà trường:
Giáo dục quốc phòng và an ninh thường được hướng đến các đối tượng đó là học sinh, sinh viên đang theo học tại các cấp khác nhau. Sự kỳ vọng của Đảng và Nhà nước đối với hoạt động giáo dục quốc phòng an ninh trong nhà trường phải đảm bảo sự phù hợp đối với độ tuổi cũng như khả năng hiểu biết và khả năng tiếp thu, phân loại thông tin đối với từng đối tượng khác nhau.
– Đối với việc phổ cập giáo dục quốc phòng an ninh trong các trường tiểu học, trung học cơ sở thì để tạo được sự thoải mái cũng như các nội dung được đưa vào một cách linh hoạt bằng cách thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học trong chương trình cùng với kết hợp các hoạt động ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi của học sinh.
Có thể thấy, học sinh tiểu học cũng như trung học cơ sở tiếp cận với các nội dung liên quan đến quốc phòng và an ninh với mục tiêu chính hướng đến đó là tạo nên những cơ sở hiểu biết ban đầu và truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, các lực lượng vũ trang nhân dân; xây dựng cho các học sinh có ý thức kỷ luật tinh thần đoàn kết và sự tin yêu tổ quốc, yêu đồng bào;
– Còn đối với các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp trung cấp nghề: Hiện nay, giáo dục quốc phòng và an ninh trở thành một môn học chính hóa cho các cấp học này. Mục tiêu chính của việc giáo dục quốc phòng an ninh trong khóa đào tạo này để đảm bảo cho học sinh có những nhận biết ban đầu liên quan đến nền quốc phòng toàn dân an ninh nhân dân; cung cấp thêm các thông tin để cho học sinh biết về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam khi Việt Nam đối mặt với quốc gia xâm lược; Bên cạnh đó, các kiến thức cơ bản cần thiết về phòng thủ dân sự, những kỹ năng quân sự và sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc cũng sẽ được cung cấp các thông tin đại học sinh có thể tiếp cận;
– Đối với trường cao đẳng nghề và cơ sở giáo dục đại học thì giáo dục quốc phòng và an ninh đã trở thành môn học chính khóa. Mục tiêu chính đó là đảm bảo cho người học được trang bị những kiến thức cơ bản liên quan đến quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật, Nhà nước và quốc phòng và an ninh; củng cố niềm tin trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn liền với thế trận an ninh nhân dân; Xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; Đồng thời trang bị cho học sinh những kiến thức về phòng thủ dân sự, kỹ năng quân sự và luôn sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự để bảo vệ tổ quốc;
Hiện nay quá trình giáo dục quốc phòng an ninh có thể được tổ chức dạy và học tập tại những trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh hoặc các trường cao đẳng nghề cơ sở giáo dục đại học. Chương trình đào tạo được đưa vào giảng dạy trên thực tế phải căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau trong đó phải kể đến điều kiện cụ thể: phối hợp với cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan tổ chức cho người học nghiên cứu, học tập ngoại khóa với nội dung và hình thức sao cho phù hợp với hoàn cảnh và lứa tuổi.
– Mục tiêu chính đối với việc đưa giáo dục quốc phòng an ninh vào trong các trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị- xã hội để đảm bảo rằng người học có thể nắm vững được quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quốc phòng và an ninh; tìm hiểu kỹ hơn về nghệ thuật quân sự Việt Nam; những hiểu biết nhất định về tình hình, nhiệm vụ quốc phòng an ninh, các khu vực phòng thủ, phòng thủ dân sự, tầm quan trọng của việc kết hợp kinh tế với quốc phòng và an ninh và cách kết hợp quốc phòng an ninh với đối ngoại.
Các trường của tổ chức chính trị sẽ phải căn cứ vào chương trình khung của Bộ quốc phòng và các quy định của cơ quan quan thẩm quyền để xây dựng và thực hiện các chương trình nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong hệ thống trường của tổ chức chính trị; Việc xây dựng và thực hiện chương trình nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh đối với người học trong trường là một trong những hoạt động quan trọng chính vì vậy các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị- xã hội phải căn cứ vào những chương trình khung của Bộ Quốc phòng để xây dựng nên các chương trình và nội dung giáo dục này.
3. Chính sách của nhà nước về giáo dục quốc phòng và an ninh:
Với tầm quan trọng của việc giáo dục quốc phòng an ninh đối với các thế hệ trẻ cũng như các đối tượng đang thực hiện hoạt động làm việc trong các cơ quan, tổ chức thì Đảng và Nhà nước liên tục đưa ra các chính sách đối với các lĩnh vực này để đảm bảo cho việc giáo dục có thể tiếp cận được nhiều đối tượng nhất có thể.
– Theo quy định thì Nhà nước luôn đảm bảo nguồn lực cho hoạt động giáo dục quốc phòng và an ninh luôn có những chính sách ưu tiên đối với các khu vực hải đảo, miền núi, vùng sâu, vùng xa;
– Luôn tạo điều kiện và khuyến khích cho các cổ cơ quan tổ chức cá nhân có các hoạt động đóng góp trí tuệ công sức đề tài sản cho giáo dục quốc phòng và an ninh quốc gia;
– Cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình giáo dục quốc phòng an ninh nếu có những thành tích nhất định trong hoạt động này sẽ được khen thưởng theo đúng quy định pháp luật.
Văn bản pháp luật được sử dụng:
– Văn bản hợp nhất 39/VBHN-VPQH 2018 Luật Giáo dục an ninh và quốc phòng;
– Văn bản hợp nhất 23/VBHN-VPQH 2023 Luật Quốc phòng.
THAM KHẢO THÊM: