Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hay còn được gọi là chứng chỉ bất động sản được cấp do Sở xây dựng và có thời hạn trong khoảng 05 năm kể từ ngày cấp. Dưới đây là quy định của pháp luật về cấp lại, đổi chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Mục lục bài viết
1. Cấp lại, cấp đổi chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản:
Trước hết, cần phải hiểu chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được xem là loại văn bản chứng thực hành nghề môi giới bất động sản được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Bộ xây dựng cấp sau khi đã trải qua kỳ thi đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của Bộ xây dựng. Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được xem là cơ sở để xác nhận năng lực và trình độ hiểu biết về các quy định của pháp luật nói chung, pháp
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 của Thông tư số
– Người được cấp chứng chỉ hành nghề bất động sản tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, bị rách, bị mất, bị cháy hoặc bị hủy hoại do thiên tai, các sự kiện bất khả kháng khác thì sẽ được thực hiện thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
– Hồ sơ xin cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản nộp cho cơ quan có thẩm quyền đó Sở xây dựng bao gồm các loại giấy tờ sau: Đơn xin cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có dán ảnh theo mẫu do pháp luật quy định, 02 ảnh cỡ 04 cm x 06 cm, chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cũ trong trường hợp con giữ;
– Trong thời hạn 10 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo như phân tích nêu trên, Sở xây dựng sẽ có trách nhiệm kiểm tra lại hồ sơ và cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cho người nộp hồ sơ;
– Người xin cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản sẽ phải nộp kinh phí 200.000 đồng cho Sở xây dựng để chuẩn bị cho hoạt động cấp lại chứng chỉ;
– Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản sẽ chỉ được cấp lại 01 lần, số chứng chỉ được xác định là số chứng chỉ cũ, chứng chỉ cấp lại sẽ có thời hạn 05 năm được tính kể từ ngày cấp chứng chỉ.
Như vậy có thể nói, người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản tuy nhiên bị rách, bị mất, bị cháy, bị hủy hoại vì các lý do khác nhau thì sẽ được làm hồ sơ để thực hiện thủ tục xin cấp lại, cấp đổi chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Theo như phân tích nêu trên, trình tự và thủ tục cấp lại, cấp đổi chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản sẽ được thực hiện theo lộ trình sau:
Bước 1: Chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ để thực hiện thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Khi thực hiện thủ tục xin cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, cá nhân hành gia sẽ cần phải thực hiện hoạt động thi sát hạch lấy kết quả. Công việc đầu tiên cần phải chuẩn bị đó là chuẩn bị hồ sơ dự thi. Thành phần hồ sơ dự thi sẽ được chuẩn bị căn cứ theo quy định tại Điều 17 của Thông tư số
– Đơn đăng ký dự thi có dán ảnh chụp trong khoảng thời hạn 06 tháng được tính đến ngày đăng ký dự thi theo mẫu do pháp luật quy định;
– Bản sao có chứng thực đối với các loại giấy tờ tùy thân như giấy chứng minh thư nhân dân đối với người Việt Nam, hộ chiếu đối với người nước ngoài, kèm theo bản chính để đối chiếu;
– Bản sao có chứng thực đối với giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học về vấn đề đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản;
– Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp cấp Trung học phổ thông hoặc tương đương trở lên;
– Hai ảnh 4 cm x 6 cm được chụp trong khoảng thời gian 06 tháng tính đến ngày dự thi, phong bì có dán tem trong đó ghi rõ họ tên và số điện thoại, địa chỉ của người nhận;
– Bản sao kèm theo bản dịch có chứng thực chứng chỉ đối với các loại giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, trong trường hợp người nước ngoài và người Việt Nam có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản do nước ngoài cấp vẫn đang còn giá trị;
– Chứng chỉ bản gốc đối với trường hợp hết hạn, bản sao có chứng thực đối với trường hợp chứng chỉ chưa hết hạn.
Bước 2: Đăng ký dự thi theo quy định của pháp luật. Nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân thực hiện dễ dàng, pháp luật cho phép cá nhân hành nghề đăng ký dự thi sát hạch trên phạm vi toàn quốc. Trước mỗi kỳ thi thì thí sinh cần phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo địa điểm và thời gian phù hợp với thông báo của Sở xây dựng và các đơn vị tổ chức thi.
Bước 3: Tổ chức thi sát hạch. Sở xây dựng các tổ chức hoạt động thi sát hạch cho các cá nhân đáp ứng đầy đủ điều kiện. Trường hợp đăng ký dự thi tại địa phương thì chỉ phải thi phần kiến thức cơ sở. Trong trường hợp đăng ký dự thi ở địa phương khác thì phải thực hiện thủ tục thi sát hạch giống như cấp chứng chỉ mới.
Bước 4: Cấp chứng chỉ theo quy định của pháp luật. Trong thời hạn 10 ngày làm việc được tính hợp lệ, Sở xây dựng tổ chức in và phát hành chứng chỉ.
2. Điều kiện cấp lại, cấp đổi chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản:
Người làm thủ tục xin cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cần phải đáp ứng được đầy đủ các điều kiện như sau:
– Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không đang trong tình trạng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù theo bản án và quyết định có hiệu lực của cơ quan có thẩm quyền;
– Tốt nghiệp từ cấp bậc Trung học phổ thông trở lên;
– Đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi, thanh toán đầy đủ kinh phí dự thi cho các đơn vị tổ chức kỳ thi, nộp hồ sơ xin cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản tại Sở xây dựng.
3. Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản sắp hết hạn có được tiếp tục gia hạn không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 17 của Thông tư số 11/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, có quy định về việc chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hết hạn. Theo đó, chứng chỉ hết hạn được quy định như sau:
– Người có chứng chỉ đã hết hạn chắc không được phép tiếp tục hành nghề môi giới bất động sản;
– Người có chứng chỉ hết hạn hoặc gần hết hạn nếu muốn cấp lại chứng chỉ thì cần phải thực hiện thủ tục thi sát hạch theo quy định của pháp luật;
– Hồ sơ đăng ký dự thi sẽ bao gồm các loại giấy tờ căn cứ theo quy định tại Điều 10 của Thông tư số 11/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
– Đăng ký dự thi sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 11 của Thông tư số 11/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
– Căn cứ vào tình hình thực tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Sở xây dựng sẽ tiến hành hoạt động tổ chức kỳ thi riêng cho những người có chứng chỉ hết hạn vật thì cùng với những người cấp chứng chỉ mới.
Như vậy có thể nói, việc chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hết hạn sẽ không thuộc trường hợp được cấp lại. Đồng thời, chưa có quy định về việc người có chứng chỉ được phép gia hạn thời gian sử dụng trong khoảng thời gian chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản sắp hết hạn. Thay vào đó, pháp luật hiện nay quy định khi chứng chỉ hết hạn nó gần hết hạn, người có chứng chỉ sẽ phải có nghĩa vụ thi sát hạch để được cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023;
– Thông tư số 11/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
– Thông tư 10/2018/TT-BXD của Bộ Xây dựng về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư
– Thông tư 05/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng về việc bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành hoặc liên tịch ban hành.