Thỏa thuận khung trong mua sắm tập trung là thỏa thuận dài hạn giữa đơn vị mua sắm tập trung với nhà thầu được lựa chọn. Vậy, quy định về thỏa thuận khung trong mua sắm tập trung có nội dung gì?
Mục lục bài viết
1. Quy định về thỏa thuận khung trong mua sắm tập trung:
Thỏa thuận khung trong mua sắm tập trung không còn là một thuật ngữ xa lạ trong lĩnh vực đấu thầu. Hiện nay theo quy định tại Điều 54 của Luật Đấu thầu năm 2023 thì thỏa thuận khung trong mua sắm tập trung được hiểu là sự thỏa thuận giữa một bên là đơn vị mua sắm tập trung với một bên hoặc nhiều nhà thầu được lựa chọn đối với gói thầu mà trong việc thỏa thuận này không phân chia hoặc đối với một phần của gói thầu phân chia phần.
Cũng theo quy định thì thỏa thuận khung sẽ ghi nhận nội dung và điều kiện để làm cơ sở cho việc mua sắm theo từng hợp đồng cụ thể. Việc mua sắm tập trung sẽ phải đáp ứng những điều kiện nhất định thì mới được tiến hành áp dụng. Điều kiện đầu tiên cần phải đáp ứng đó là:
+ Đối với những hàng hóa, dịch vụ bắt buộc phải mua sắm với số lượng lớn hoặc chủng loại tương tự ở một hoặc nhiều cơ quan tổ chức đơn vị;
+ Trong trường hợp mua thuốc hiếm, thuốc cần mua với số lượng ít có thể áp dụng hình thức mua sắm tập trung để bảo đảm có đủ thuốc phục vụ cho nhu cầu hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh;
+ Ngoài ra, đối với những danh mục hàng hóa, dịch vụ thuộc những danh mục, hàng hóa áp dụng mua sắm tập trung đã được quy định tại khoản 2 của Điều 53 Luật Đấu thầu năm 2023;
– Theo quy định hiện hành thì thời hạn áp dụng thỏa thuận không sẽ được quy định trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu tuy nhiên thời gian này cũng sẽ không quá 36 tháng. Tại thời điểm khi thỏa thuận khung thì hồ sơ dự thầu của nhà thầu được lựa chọn và còn hiệu lực;
– Đối với nhà thầu liên doanh thì tất cả các thành viên tham gia liên doanh sẽ có trách nhiệm trong việc trực tiếp ký đóng dấu (nếu có) và thỏa thuận khung;
– Hiện nay, nội dung thỏa thuận khung đã được hướng dẫn cụ thể tại Điều 72 của
+ Các nội dung liên quan đến phạm vi cung cấp hàng hóa, dịch vụ cũng phải được thể hiện rõ trong thỏa thuận này; nếu trong trường hợp có bảng kê số lượng hàng hóa, dịch vụ thì cũng nên ghi nhận rõ;
+ Các thông tin về thời gian, địa điểm để giao hàng hoặc cung cấp dịch vụ dự kiến;
+ Điều kiện bàn giao hàng hóa, dịch vụ cũng phải được thể hiện rõ, những điều kiện cơ bản để thực hiện hoạt động này cũng như việc tạm ứng, thanh toán, thanh lý hợp đồng;
+ Hiện nay, từng loại hàng hóa, dịch vụ sẽ có mức giá trần khác nhau chính vì vậy về nội dung thỏa thuận khung trong mua sắm tập trung cũng phải quy định về mức giá trần tương ứng với từng loại hàng hóa, dịch vụ này;
+ Khi mua sắm tập trung thì điều kiện bảo hành, bảo trì cũng phải được ghi nhận rõ; cùng với đó việc đào tạo, hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ cũng nên được ghi nhận;
+ Cung cấp hàng hóa, dịch vụ bắt buộc phải có một bên đứng ra chịu trách nhiệm và trách nhiệm cụ thể liên quan đến nhà thầu cung cấp hàng hóa này;
+ Đơn vị trực tiếp ký hợp đồng mua sắm sử dụng hàng hóa, dịch vụ cũng phải có trách nhiệm tương ứng với vị trí của mình;
+ Đơn vị thực hiện việc mua sắm tập trung cũng có trách nhiệm sẽ được ghi nhận;
+ Thỏa thuận khung phải có nội dung liên quan đến thời hạn có hiệu lực của thỏa thuận được áp dụng trên thực tế;
+ Mức xử phạt là một trong những nội dung không thể thiếu liên quan đến việc ký kết hợp đồng thỏa thuận;
+ Đối với những nội dung liên quan khác nếu các bên tiến hành thỏa thuận thì có thể ghi nhận nội dung này.
2. Cơ quan có thẩm quyền ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ áp dụng mua sắm tập trung:
Việc mua sắm tập trung đối với một số hàng hóa, dịch vụ sẽ chỉ được áp dụng trong một số lĩnh vực nhất định, không phải cá nhân, tổ chức nào cũng có quyền được ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ để áp dụng mua sắm tập trung. Căn cứ tại khoản 2 Điều 53 Luật Đấu thầu 2023 thì thẩm quyền ban hành Danh mục hàng hóa dịch vụ áp dụng mua sắm tập trung được ghi nhận với các nội dung sau:
– Bộ trưởng Bộ y tế có quyền trong việc ban hành các danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với hàng hóa là thuốc; những danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với các thiết bị y tế và vật tư xét nghiệm trong những trường hợp cần thiết;
– Những danh mục hàng hóa, dịch vụ được áp dụng mua sắm tập trung cấp quốc gia trừ danh mục Bộ trưởng Bộ y tế ban hành theo quy định đã được nêu trên thì Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ là cơ quan có thẩm quyền ban hành;
– Đối với trường hợp Bộ trưởng, Thủ trưởng, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có thẩm quyền trong việc ban hành các danh mục hàng hóa, dịch vụ áp dụng mua sắm tập trung bao gồm cả danh mục thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm nằm trong phạm vi quản lý của mình, trừ những loại hàng hóa dịch vụ thuộc danh mục, sản phẩm trung cấp quốc gia được Bộ trưởng Bộ y tế, Bộ trưởng Bộ tài chính ban hành theo quy định tại điểm a,b khoản 2 Điều 53 của
Việc mua sắm tập trung bắt buộc phải thực hiện thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi. Trong trường hợp hàng hóa thuộc danh mục mua sắm tập trung nhưng cần mua sắm để phòng chống dịch bệnh được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu 2023 sẽ được áp dụng hình thức chỉ định thầu. Trong trường hợp hàng hóa thuộc danh mục mua sắm tập trung đáp ứng các điều kiện đàm phán giá theo quy định tại khoản 1 Điều 28 của luật này sẽ được áp dụng hình thức đàm phán giá.
3. Trách nhiệm của đơn vị mua sắm tập trung:
Sau khi ký kết thỏa thuận khung về mua sắm tập trung thì mới phát sinh trách nhiệm của đơn vị mua sắm tập trung. Quy định tại Điều 77
– Tiến hành đăng tải danh sách các nhà thầu đã được lựa chọn các thỏa thuận không ký kết giữa nhà thầu và đơn vị mua sản tập trung; bên cạnh đó những tài liệu, mô tả tài sản hoặc mẫu hợp đồng mua sắm trên trang thông tin điện tử về tài sản công hoặc các hệ thống giao dịch điện tử và tài sản công (áp dụng đối với tất cả các gói thầu mua sắm tập trung) và cổng thông tin điện tử của Bộ cơ quan trung ương và tỉnh (đối với các gói thầu mua sắm tập trung của Bộ, Cơ quan trung ương và tỉnh) phải thực hiện đăng tải;
– Thực hiện thông báo đến các cơ quan, đơn vị gửi nhu cầu mua sắm tập trung bằng hình thức văn bản, cụ thể:
+ Việc gửi thông báo sẽ được đơn vị mua sắm tập trung gửi đến các Bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh;
+ Đơn vị mua sắm tập trung của Bộ, cơ quan trung ương các tỉnh sẽ có trách nhiệm thông báo đến các đơn vị đầu mối đăng ký mua sắm tập trung;
– Theo quy định thì trên cơ sở thông báo bằng văn bản của đơn vị mua sắm tập trung, các Bộ, cơ quan trung ương, các tỉnh và các đơn vị đầu mối đăng ký mua sắm tập trung sẽ tiến hành thông báo cho cơ quan, tổ chức đơn vị trực tiếp sử dụng tài sản biết.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật Đấu thầu năm 2023;
–