Việc đào tạo thì công ty không chi trả khoản đào tạo nào hết mà chỉ là kinh nghiệm nhân viên tự tích lũy được và học hỏi từ các nhân viên đi trước - liệu có tính là chi phí đào tạo và phải đền bù không?
Tóm tắt câu hỏi:
Hiện tôi đang làm trong một công ty Nhà nước (lương 2,5 tr/tháng. thời gian làm việc của chúng tôi là 8 tiếng ngày thứ 2-6 và 7 tiếng ngày thứ 7. Trong đợt nghỉ Tết vừa rồi, theo quy định Nhà nước nghỉ dài thêm nên làm bù 2 tuần vào thứ 7, nhưng công ty tôi luôn làm thứ 7.
Tuy nhiên khi anh chị em lên tiếng thì Giám đốc gạt đi, bắt chúng tôi vẫn làm bù thêm 01 ngày CN (lương tính như ngày thường). Bình thường, nếu bị huy động làm việc ngày CN, ngày lễ tết thì tính 1,5 công. Trong tháng nếu viết đơn xin nghỉ phép thì nghỉ ngày nào trừ tiền công ngày đó (chấm theo công nhật, nhưng chỉ cho nhân viên nghỉ tối đa 3 ngày theo luật định). Sắp tới, Giám đốc chúng tôi có kế hoạch: để nhân viên làm ngày 10-3 (giỗ tổ hùng vương), và mùng 2 – 9 để kéo dài ngày nghỉ 30/4 – 1/5 lên 01 tuần. Song lương làm ngày lễ vẫn tính theo công nhật bình thường. Chỗ chúng tôi, nếu đóng đăng ký đóng bảo hiểm mà giữa chừng hợp đồng xin nghỉ thì phải bồi thường lại phần tiền bảo hiểm mà công ty đã đóng cho là đúng hay sai? Khi nghỉ việc, Giám đốc thường bắt nhân viên viết trong đơn là phải đền bù các chi phí đào tạo của công ty. Mặc dù theo hợp đồng đã ký, bên nào đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thì sẽ phải đền bù 3 tháng tiền lương cơ bản. Còn về việc đào tạo thì công ty không chi trả khoản đào tạo nào hết mà chỉ là kinh nghiệm nhân viên tự tích lũy được và học hỏi từ các nhân viên đi trước – liệu có tính là chi phí đào tạo và phải đền bù không?
Ngoài ra, ở công ty chúng tôi, do vật chất hạn chế, đa số phải tự mang laptop cá nhân đi làm việc, Giám Đốc cũng gần như yêu cầu nếu sau này máy tính cơ quan quá cũ trục trặc, thì toàn bộ nhân viên phải mang laptop đi làm, ngoài ra, giấy in báo cáo công việc, báo cáo kế hoạch cũng phải do nhân viên tự lo liệu và không có khoản phụ cấp nào cho việc khấu hao máy tính cá nhân. Điều đó có gì sai không? Thêm vào đó, ngoài công việc chính được ký trong hợp đồng, chúng tôi còn thường xuyên phải làm những công việc "không tên": như dọn dẹp vệ sinh, bưng bê đồ, thùng (vật nặng), tháo dọn giá đỡ (khi vận chuyển), có một nhân viên nam phụ trách kỹ thuật cũng kiêm cả sửa chữa máy móc, đổ mực in, tiếp xúc hóa chất (ko được tính phí ảnh hưởng sức khỏe)… và cũng thường không tính những điều đó vào việc tổn hao thời gian làm việc. Giám đốc chúng tôi huy động nhân viên làm việc riêng như vậy có đúng không?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Câu hỏi thứ nhất: Nếu đóng đăng ký đóng bảo hiểm mà giữa chừng hợp đồng xin nghỉ thì phải bồi thường lại phần tiền bảo hiểm mà công ty đã đóng cho là đúng hay sai.?
Theo quy định của pháp
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Như vậy,về vấn đề bồi thường chi phí đào tạo, nếu bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng và đủ các quy định tại điều 37 thì không phải bồi thường chi phí đào tạo cũng như tiền đóng bảo hiểm cho công ty.. Chi phí đào tạo gồm: chi phí cho người dạy, tài liệu học tập, trường lớp, máy móc thiết bị, vật liệu thực hành và các chi phí khác hỗ trợ cho người học. Tuy nhiên như ban nói thì công ty không chi trả khoản đào tạo nào hết mà chỉ là kinh nghiệm nhân viên tự tích lũy được và học hỏi từ các nhân viên đi trước – do đó không được tính là chi phí đào tạo. Trường hợp bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không có cam kết phục vụ trong Công ty thì không phải bồi thường chi phí đào tạo
Câu hỏi thứ hai, việc toàn bộ nhân viên phải mang laptop đi làm, ngoài ra, giấy in báo cáo công việc, báo cáo kế hoạch cũng phải do nhân viên tự lo liệu và không có khoản phụ cấp nào cho việc khấu hao máy tính cá nhân.và việc huy động nhân viên trong công ty làm những công việc vặt không có trong hợp đồng?
Theo nguyên tắc các bên trong hợp đồng lao động phải thực hiện đầy đủ và đúng các nội dung, quyền và nghĩa vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng, do đó bạn chỉ cần làm những công việc đã thỏa thuận trong hợp đồng đã ký, Ngoài ra nếu việc quy định các nhân viên mang laptop đi làm, in giấy, báo cáo kế hoạch không quy định trong hợp đồng thì công ty bạn phải có phụ cấp.
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.
Chuyên viên tư vấn: Hoàng Thị Hạnh