Khi hồ sơ mời thầu có quy định về điều kiện của nhân sự thì nhà đầu tư, bên mời thầu phải tuân thủ đúng theo quy định. Vậy quy định sử dụng nhân sự, lao động trong hồ sơ mời thầu được pháp luật quy định như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Quy định sử dụng nhân sự, lao động trong hồ sơ mời thầu:
Hồ sơ mời thầu là toàn bộ tài liệu sử dụng cho hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, bao gồm những yêu cầu cho một dự án, gói thầu, làm căn cứ để các nhà thầu, nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự thầu và để bên mời thầu tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu nhằm để lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.
Hồ sơ mời thầu qua mạng (hay còn gọi là E-HSMT) là hồ sơ mời thầu đối với đấu thầu rộng rãi qua mạng và đấu thầu hạn chế qua mạng, hồ sơ yêu cầu đối với chào hàng cạnh tranh qua mạng theo đúng quy trình thông thường, yêu cầu báo giá đối với chào hàng cạnh tranh rút gọn qua mạng.
Khoản 1 Điều 30 Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT quy định về cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu, Điều này quy định yêu cầu về nhân sự chủ chốt trong hồ sơ mời thầu, cụ thể:
1.1. Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa:
– Đối với phần công việc cung cấp hàng hóa, E-HSMT (hồ sơ mời thầu qua mạng) không được đưa ra yêu cầu về huy động nhân sự chủ chốt;
– Đối với hàng hóa thông dụng, sẵn có ở trên thị trường, không đòi hỏi nhân sự thực hiện dịch vụ liên quan phải có trình độ cao thì sẽ không yêu cầu về nhân sự chủ chốt;
– Trường hợp các dịch vụ liên quan có yếu tố đặc thù, phức tạp cần thiết mà phải có nhân sự có trình độ, hiểu biết, nhiều kinh nghiệm đảm nhận thì sẽ có thể đưa ra yêu cầu về huy động nhân sự chủ chốt để thực hiện những công việc đặc thù, phức tạp này. Trong trường hợp yêu cầu huy động nhân sự chủ chốt, ở trong tờ trình phê duyệt E-HSMT (hồ sơ mời thầu qua mạng) phải nêu các rõ lý do để chủ đầu tư xem xét, quyết định. Chủ đầu tư, bên mời thầu sẽ phải bảo đảm việc yêu cầu huy động nhân sự chủ chốt không dẫn đến việc làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc là một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
1.2. Đối với gói thầu xây lắp:
Căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu và pháp luật về xây dựng mà chủ đầu tư sẽ đưa ra yêu cầu về nhân sự chủ chốt trong E-HSMT cho phù hợp. E-HSMT (hồ sơ mời thầu qua mạng) không được yêu cầu về nhân sự chủ chốt đối với những vị trí mà pháp luật về xây dựng không có yêu cầu về tiêu chuẩn đối với chức danh đó hoặc là đối với các vị trí kỹ thuật thông thường, công nhân kỹ thuật, lao động phổ thông.
1.3. Đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn:
Đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn không đòi hỏi nhân sự có chuyên môn cao thì sẽ không được yêu cầu về nhân sự chủ chốt. Trường hợp dịch vụ phi tư vấn mà có yếu tố đặc thù; phức tạp cần thiết phải có nhân sự có hiểu biết, có nhiều kinh nghiệm đảm nhận thì có thể đưa ra yêu cầu về huy động nhân sự chủ chốt để thực hiện những công việc đặc thù, phức tạp này. Trường hợp yêu cầu huy động nhân sự chủ chốt, ở trong tờ trình phê duyệt E-HSMT (hồ sơ mời thầu qua mạng) phải nêu rõ lý do để chủ đầu tư xem xét, quyết định. Chủ đầu tư và bên mời thầu phải bảo đảm việc yêu cầu huy động nhân sự chủ chốt không dẫn đến việc làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo các lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. E-HSMT (hồ sơ mời thầu qua mạng) không được yêu cầu nhân sự chủ chốt đối với công nhân kỹ thuật, lao động phổ thông.
2. Cách giải quyết trường hợp nhân sự chủ chốt mà nhà thầu kê khai không đáp ứng yêu cầu:
Điểm d khoản 1 Điều 30 Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT quy định về cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu nêu rõ đối với gói thầu mua sắm hàng hóa; gói thầu xây lắp; gói thầu dịch vụ phi tư vấn mà có yêu cầu về nhân sự chủ chốt, trường hợp nhân sự chủ chốt mà nhà thầu đã kê khai trong E-HSDT (hồ sơ dự thầu đối với đấu thầu rộng rãi qua mạng/hạn chế qua mạng, hồ sơ đề xuất đối với chào hàng cạnh tranh qua mạng theo các quy trình thông thường, báo giá đối với chào hàng cạnh tranh rút gọn qua mạng) không đáp ứng được yêu cầu của E-HSMT(hồ sơ mời thầu qua mạng), bên mời thầu cho phép nhà thầu làm rõ, thay đổi, bổ sung các nhân sự chủ chốt để đáp ứng yêu cầu của E-HSMT trong một khoảng thời gian phù hợp nhưng thời gian không ít hơn 03 ngày làm việc. Đối với mỗi nhân sự chủ chốt không đáp ứng, nhà thầu chỉ được thay thế một lần. Trong trường hợp nhà thầu không có nhân sự thay thế đáp ứng yêu cầu của E-HSMT thì E-HSDT bị loại.
Như vậy, nếu nhân sự chủ chốt mà nhà thầu kê khai không đáp ứng yêu cầu thì:
– Bên mời thầu cho phép nhà thầu làm rõ, thay đổi, bổ sung nhân sự chủ chốt để đáp ứng được yêu cầu của E-HSMT trong một khoảng thời gian phù hợp;
– Thời gian bên mời thầu cho phép nhà thầu làm rõ, thay đổi, bổ sung nhân sự chủ chốt để đáp ứng yêu cầu của E-HSMT khi nhân sự chủ chốt mà nhà thầu kê khai không đáp ứng yêu cầu không ít hơn 03 ngày làm việc;
– Đối với mỗi nhân sự không đáp ứng, nhà thầu chỉ được thay thế một lần;
– Trường hợp nhà thầu không có nhân sự thay thế đáp ứng yêu cầu của E-HSMT thì E-HSDT bị loại.
3. Trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc sử dụng nhân sự trong hồ sơ mời thầu:
Điều 74 Luật Đấu thầu 2013 quy định trách nhiệm của chủ đầu tư, Điều này quy định trách nhiệm của chủ đầu tư trong đấu thầu bao gồm:
– Phê duyệt các nội dung trong quá trình lựa chọn nhà thầu, bao gồm:
+ Kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong trường hợp gói thầu được thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt dự án;
+ Hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, danh sách ngắn;
+ Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;
+ Danh sách xếp hạng nhà thầu;
+ Kết quả lựa chọn nhà thầu.
– Ký kết hoặc ủy quyền ký kết và quản lý việc thực hiện hợp đồng với nhà thầu.
– Quyết định thành lập bên mời thầu với nhân sự đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật Đấu thầu 2013.
– Trường hợp nhân sự không đáp ứng, phải tiến việc hành lựa chọn một tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp để làm bên mời thầu hoặc thực hiện một số các nhiệm vụ của bên mời thầu.
– Quyết định xử lý tình huống.
– Giải quyết kiến nghị trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
– Bảo mật các tài liệu liên quan trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
– Lưu trữ các thông tin liên quan trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật về lưu trữ và quy định của Chính phủ.
– Báo cáo công tác đấu thầu hàng năm.
– Bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật cho các bên liên quan nếu thiệt hại đó do lỗi của mình gây ra.
– Hủy thầu theo quy định của pháp luật
– Chịu trách nhiệm trước pháp luật và người có thẩm quyền về quá trình lựa chọn nhà thầu.
– Cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và giải trình việc thực hiện các trách nhiệm của chủ đầu tư theo yêu cầu của người có thẩm quyền, cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu.
– Trường hợp chủ đầu tư đồng thời là bên mời thầu thì còn phải thực hiện các trách nhiệm của bên mời thầu mà pháp luật về đấu thầu quy định, như:
+ Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu; tổ chức lựa chọn nhà thầu, đánh giá cá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất;
+ Quyết định thành lập tổ chuyên gia;
+ Yêu cầu nhà thầu làm rõ hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong quá trình đánh giá hồ sơ;
+ Trình duyệt kết quả lựa chọn danh sách ngắn, kết quả lựa chọn nhà thầu;
+ Thương thảo, hoàn thiện hợp đồng với nhà thầu;
+ Bảo mật các tài liệu trong quá trình lựa chọn nhà thầu;
+ Bảo đảm trung thực, khách quan, công bằng trong quá trình lựa chọn nhà thầu,….
– Thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của Luật Đấu thầu 2013.
Theo quy định trên, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc sử dụng nhân sự trong hồ sơ mời thầu, bao gồm:
– Quyết định thành lập bên mời thầu với nhân sự chủ chốt đáp ứng các điều kiện trong các gói thầu đã nêu ở mục trên.
– Trường hợp nhân sự không đáp ứng, phải tiến hành thực hiện lựa chọn một tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp để làm bên mời thầu hoặc thực hiện một số các nhiệm vụ của bên mời thầu.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT quy định về cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu;
– Luật Đấu thầu năm 2013.