Việc lên kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên đòi hỏi sự tập trung và cẩn trọng, nhưng nếu được thực hiện đúng cách, nó sẽ giúp đảm bảo sự phát triển chuyên môn của giáo viên, cải thiện chất lượng giảng dạy và học tập, từ đó đóng góp vào sự phát triển của trường học.
Mục lục bài viết
1. Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của hiệu trưởng là gì?
Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của hiệu trưởng là một tài liệu quan trọng, phản ánh các hoạt động nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ của hiệu trưởng trong một khoảng thời gian nhất định.
Tuy nhiên, để đảm bảo kế hoạch này mang lại hiệu quả cao nhất, hiệu trưởng cần phải lên kế hoạch chi tiết hơn và xác định rõ các mục tiêu cụ thể đối với từng hoạt động bồi dưỡng. Các mục tiêu này có thể liên quan đến việc cải thiện kỹ năng giảng dạy, nâng cao nghiệp vụ quản lý, hoặc phát triển kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo.
Để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, hiệu trưởng cần căn cứ vào các văn bản quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, nhà trường và tự đánh giá nhu cầu bồi dưỡng của bản thân. Sau đó, hiệu trưởng có thể lên kế hoạch chi tiết cho từng hoạt động bồi dưỡng, bao gồm thời gian, địa điểm, chủ đề, người tham dự và đánh giá kết quả.
Các hoạt động bồi dưỡng cần được lựa chọn cẩn thận để đảm bảo rằng chúng phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của nhà trường. Ngoài ra, hiệu trưởng cần thường xuyên đánh giá kết quả của các hoạt động bồi dưỡng để có thể điều chỉnh và cải thiện kế hoạch trong tương lai.
2. Mục đích của việc lập Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của hiệu trưởng:
Một trong những mục đích quan trọng của việc lập Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho hiệu trưởng là giúp người đứng đầu các đơn vị trực thuộc trường nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn và nghiệp vụ. Điều này được thực hiện bằng cách cung cấp cho hiệu trưởng các kiến thức, kỹ năng và phương pháp mới nhất trong lĩnh vực giáo dục. Nhờ đó, hiệu trưởng có thể đáp ứng tốt hơn các yêu cầu trong công tác giảng dạy và quản lý nhà trường.
Việc lập Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên là một trong những biện pháp thiết yếu để thực hiện chính sách đổi mới giáo dục và đào tạo của Nhà nước. Nó giúp đóng góp vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở cấp trường. Bằng cách tạo điều kiện cho hiệu trưởng cập nhật kiến thức và kỹ năng mới, các đơn vị trực thuộc trường có thể đạt được hiệu suất tốt hơn và hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả hơn. Do đó, việc lập Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên là rất cần thiết và có thể mang lại nhiều lợi ích cho trường học.
3. Mẫu kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của Hiệu trưởng:
3.1. Mẫu kế hoạch:
PHÒNG GD&ĐT …… TRƯỜNG TH …… | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập-Tự do-Hạnh phúc ……, ngày … tháng … năm 20… |
KẾ HOẠCH CÁ NHÂN
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CỦA HIỆU TRƯỞNG
NĂM HỌC 20…-20…
Họ và tên: ………
Trình độ chuyên môn: …….
Chức vụ: Hiệu trưởng
Công việc chuyên môn: Quản lí cơ sở giáo dục
Công việc kiêm nhiệm được giao: ……….
Căn cứ Thông tư số 32/2010/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 8 năm 2011 về ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Thực hiện kế hoạch số …… ngày … tháng … năm 20… của Phòng Giáo dục và Đào tạo …….. về kế hoạch thực hiện chương trình BDTX cho CBQL và giáo viên tiểu học năm 20…;
Căn cứ Kế hoạch số …….. ngày … tháng … năm 20… về kế hoạch thực hiện chương trình BDTX cho CBQL và giáo viên tiểu học năm 20… của trường tiểu học………;
Căn cứ chỉ đạo thực hiện kế hoạch của bộ phận chuyên môn trường tiểu học …….;
Căn cứ vào thực tế năng lực và nhu cầu cần bồi dưỡng của bản thân để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 20…-20… như sau:
I. MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
Để đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học, cấp học, yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương, và yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, giáo viên cần học tập Bồi Dưỡng Thường Xuyên (BDTX) để cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế-xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, và các năng lực khác.
Ngoài việc học tập BDTX, giáo viên cần phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng, và tự đánh giá hiệu quả của BDTX. Họ cũng cần có năng lực tổ chức và quản lý hoạt động tự học, tự bồi dưỡng của bản thân, của các giáo viên trong trường, của phòng giáo dục và đào tạo, và của sở giáo dục và đào tạo.
Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt cuộc vận động lớn của ngành “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, tự sáng tạo” cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên.
II. NỘI DUNG BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN:
1. Khối kiến thức bắt buộc
a) Nội dung bồi dưỡng 1: 30 tiết (theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT)
Trong khi chưa có hướng dẫn cụ thể cá nhân cần chuẩn bị một số định hướng nghiên cứu các nội dung sau:
– Tự nghiên cứu bồi dưỡng các nội dung về chính trị, thời sự trong nước qua các kênh truyền thông, Internet…
– Các Nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh ………… và huyện Buôn Đôn, trong đó tập trung đi sâu vào các vấn đề như:
+ Nghị quyết của Đảng về giáo dục và đào tạo;
+ Tình hình và xu hướng phát triển kinh tế-xã hội, giáo dục và đào tạo của cả nước, của tỉnh ………… trong tình hình hiện nay và những năm tiếp theo;
+ Tiếp tục nghiên cứu Thông tư số 14 về Chuẩn hiệu trưởng;
+ Nghiên cứu đánh giá phó hiệu trưởng theo công văn 630; Quyết định 14 và Chuẩn nghề nghiệp giáo viên để chỉ đạo đội ngũ xây dựng và phấn đấu;
+ Các văn bản chỉ đạo của các cơ quan quản lí giáo dục trong năm 20… và năm học 20…-20…
b) Nội dung bồi dưỡng 2: 30 tiết (theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT).
Cá nhân tự nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT và chỉ đạo của địa phương…
Thực hiện kế hoạch số 22/KH-GD&ĐT của Phòng Giáo dục và Đào tạo ……… về kế hoạch thực hiện chương trình BDTX cho CBQL và giáo viên tiểu học năm 20… Do đó bản thân lên kế hoạch tự bồi dưỡng với các Môđun sau:
– Thực hành tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh tiểu học: 8 tiết.
– Phương pháp tích hợp nội dung Giáo dục bảo vệ môi trường; tích hợp giáo dục về tài nguyên và môi trường Biển, Hải đảo vào các môn học: 12 tiết.
– Phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”: 10 tiết.
2. Khối kiến thức tự chọn: (Nội dung bồi dưỡng 3): 60 tiết.
Yêu cầu chuẩn nghề nghiệp cần bồi dưỡng | Mã mô đun | Tên và nội dung mô đun | Mục tiêu bồi dưỡng | Thời gian tự học (tiết) | Thời gian học tập trung (tiết) | |
Lý thuyết | Thực hành | |||||
VI. Tăng cường năng lực triển khai dạy học | TH15 | Một số phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học 1. Phương pháp giải quyết vấn đề 2. Phương pháp làm việc theo nhóm 3. Phương pháp hỏi đáp… | Hiểu được mục đích, đặc điểm, quy trình và điều kiện để thực hiện có hiệu quả một số phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học. Biết cách vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực vào dạy các môn học ở tiểu học. | 9 | 1 | 5 |
TH16 | Một số kĩ thuật dạy học tích cực ở tiểu học 1. Kĩ thuật đặt câu hỏi 2. Kĩ thuật dạy học theo góc 3. Kĩ thuật lắng nghe và phản hồi tích cực 4. Kĩ thuật tổ chức trò chơi học tập 5. Kĩ thuật học tập hợp tác… | Hiểu được mục đích, đặc điểm, cách tiến hành một số kĩ thuật dạy học tích cực ở tiểu học. Biết cách vận dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy các môn học ở tiểu học. | 9 | 1 | 5 | |
TH22 | Sử dụng phần mềm giáo dục để dạy học ở tiểu học 1. Các yêu cầu sư phạm về các mặt: hình thức, nội dung, phương pháp của một phần mềm dạy học ở tiểu học. 2. Thực hành sử dụng một số phần mềm dạy học ở tiểu học. | Hiểu được các yêu cầu của một phần mềm dạy học ở tiểu học. Biết cách sử dụng một số phần mềm dạy học ở tiểu học. | 12 | 1 | 2 | |
IX. Tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học | TH29 | Phương pháp nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng 1. Giới thiệu về nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng 2. Cách tiến hành nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng 3. Lập kế hoạch nghiên cứu. | Hiểu thế nào là nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng cùng phương pháp nghiên cứu. Biết lập kế hoạch nghiên cứu và cách tiến hành. | 10 | 3 | 2 |
III. HÌNH THỨC BỒI DƯỠNG
BDTX (Bồi dưỡng thường xuyên) là một hình thức giáo dục liên tục, trong đó việc tự học của bản thân là một phần quan trọng. Tự nghiên cứu tài liệu, truyền thông qua Internet và các nguồn khác có thể giúp bạn cập nhật kiến thức liên quan đến chuyên môn của mình.
Tuy nhiên, để nâng cao chuyên môn và kỹ năng, BDTX cũng kết hợp với sinh hoạt trong khối, tổ chuyên môn và tham gia các lớp tập huấn. Tham gia làm báo cáo viên trong các lớp tập huấn cũng là cách tuyệt vời để tích cực nghiên cứu tài liệu và chia sẻ kiến thức với những người khác, đồng thời nâng cao kỹ năng giao tiếp và trình bày. Bằng cách này, bạn có thể tiếp thu những kiến thức mới và cải thiện nghiệp vụ của mình một cách toàn diện.
IV. ĐỀ NGHỊ TRƯỜNG TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG CÁC NỘI DUNG SAU
TT | Nội dung đề nghị bồi dưỡng |
1 | Đổi mới công tác về sinh hoạt chuyên môn |
2 | Bồi dưỡng kiến thức về văn hóa địa phương |
4 | Những vấn đề cơ bản của nội dung bồi dưỡng 1 và 2 (bồi dưỡng thêm kiến thức để tham gia học tập trung). |
V. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CỤ THỂ HÀNG THÁNG
Thời gian | Nội dung BDTX | Số tiết | Hình thức BDTX | Kết quả cần đạt được |
Tháng 8/20… | Nội dung 1: (phần cá nhân tự nghiên cứu thêm để tham gia bồi dưỡng tập trung nội dung 1 là 30 tiết) – Tự nghiên cứu bồi dưỡng các nội dung về chính trị, thời sự trong nước qua các kênh truyền thông, Internet… – Các Nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Đắk Lắk và huyện Buôn Đôn, trong đó tập trung đi sâu vào các vấn đề như: – Nghị quyết của Đảng về GD&ĐT. Nội dung 2: Nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của Sở GD và phòng GD năm học 20…-20…. | Dự kiến số tiết cá nhân tự nghiên cứu thêm là 10 tiết để tham gia bồi dưỡng tập trung theo quy định | Cá nhân tự nghiên cứu để tham gia bồi dưỡng tập trung theo quy định của Thông tư số 32 | Hiểu và biết về các nội dung đã xây dựng về nghiên cứu thêm để tham gia bồi dưỡng tập trung theo quy định của Thông tư số 32 (chương trình BDTX) và Thông tư số 26 (Quy chế BDTX) |
Tháng 9/20… | Nội dung 1: – Tình hình và xu hướng phát triển kinh tế-xã hội, giáo dục và đào tạo của cả nước, của tỉnh Đắk Lắk trong tình hình hiện nay và những năm tiếp theo; – Tiếp tục nghiên cứu Thông tư số 14 về Chuẩn hiệu trưởng; Nội dung 2: Nghiên cứu nhiệm vụ năm học 20…-20… của Bộ GD, Sở GD và phòng GD. | Dự kiến số tiết cá nhân tự nghiên cứu thêm là 10 tiết để tham gia bồi dưỡng tập trung theo quy định | Cá nhân tự nghiên cứu để tham gia bồi dưỡng tập trung. | Nắm được các nội dung đã xây dựng để tham gia bồi dưỡng tập trung theo quy định. |
Tháng 10/20… | Nội dung 1: – Nghiên cứu đánh giá phó hiệu trưởng theo công văn 630; Quyết định 14 và Chuẩn nghề nghiệp giáo viên để chỉ đạo đội ngũ xây dựng và phấn đấu; – Các văn bản chỉ đạo của các cơ quan quản lí giáo dục trong năm 20… và năm học 20…-20…. | Dự kiến số tiết cá nhân tự nghiên cứu thêm là 10 tiết để tham gia bồi dưỡng tập trung theo quy định | Cá nhân tự nghiên cứu để tham gia bồi dưỡng tập trung. | Nắm được các nội dung đã xây dựng để tham gia bồi dưỡng tập trung theo quy định. |
Tháng 11/20… | Nội dung 3: (module TH15) Một số phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học 1. Phương pháp giải quyết vấn đề 2. Phương pháp làm việc theo nhóm 3. Phương pháp hỏi đáp… | 15 | Tự học (nghiên cứu qua truyền thông, Internet và tài liệu BDTX) | Nắm chắc một số phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học. |
Tháng 12/20… | Nội dung 3: (module TH16) Một số kĩ thuật dạy học tích cực ở tiểu học 1. Kĩ thuật đặt câu hỏi 2. Kĩ thuật dạy học theo góc 3. Kĩ thuật lắng nghe và phản hồi tích cực 4. Kĩ thuật tổ chức trò chơi học tập 5. Kĩ thuật học tập hợp tác… | 15 | Tự học (nghiên cứu qua truyền thông, Internet và tài liệu BDTX) | Nắm chắc một số kĩ thuật dạy học tích cực ở tiểu học. |
Tháng 1/20… | Nội dung 3: (module TH22) Sử dụng phần mềm giáo dục để dạy học ở tiểu học 1. Các yêu cầu sư phạm về các mặt: hình thức, nội dung, phương pháp của một phần mềm dạy học ở tiểu học. 2. Thực hành sử dụng một số phần mềm dạy học ở tiểu học. | 15 | Tự học (nghiên cứu về phần mềm Prensenter7 và các tài liệu BDTX); Phần mềm Violet. | Thực hành tốt 2 phần mềm giáo dục để dạy học ở tiểu học. |
Tháng 2/20… | Nội dung 3: (module TH22) Phương pháp nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng 1. Giới thiệu về nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng 2. Cách tiến hành nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng 3. Lập kế hoạch nghiên cứu. | 15 | Tự nghiên cứu về cách nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. | Lập kế hoạch nghiên cứu và tiến hành viết SKKN |
Tháng 3/20… | Nghiên cứu và bồi dường các nội dung 1 và 2 theo kế hoạch của PGD. | 10 | Tự học, kết hợp tập trung | Đạt được mục tiêu BDTX |
Tháng 4/20… | Nghiên cứu và bồi dường các nội dung 1 và 2 theo kế hoạch của PGD. | 10 | Tự học, kết hợp tập trung | Đạt được mục tiêu BDTX |
Tháng 5/20… | Nghiên cứu và bồi dường các nội dung 1 và 2 theo kế hoạch của PGD. | 10 | Tự học, kết hợp tập trung | Đạt được mục tiêu BDTX |
Tháng 6/20… | Rà soát các nội dung (1, 2 và 3) đã bồi dưỡng để hoàn thiện kế hoạch đã đề ra. | Tự học | Bám theo mục tiêu bồi dưỡng của cá nhân đã lập. | |
Tháng 7/20… | Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho năm học 20…-20…. | Tự xây dựng kế hoạch | Căn cứ theo kế hoạch BDTX của trường đã triển khai. | |
Tháng 8/20… | Tiến hành nội dung của kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho năm học 20…-20…. | Tự học | Căn cứ theo kế hoạch BDTX của cá nhân. | |
Tổng cộng các nội dung bồi dưỡng | 120 tiết |
Trên đây là kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của cá nhân thực hiện trong năm học 20…-20…./.
NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH
3.2. Chú ý:
Khi lập kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của Hiệu trưởng, cần lưu ý rằng việc này là rất quan trọng đối với sự phát triển của cả giáo viên và học sinh. Để đảm bảo kế hoạch bồi dưỡng được thực hiện hiệu quả, Hiệu trưởng cần có một số chú ý như sau:
Xác định rõ mục tiêu của kế hoạch bồi dưỡng, đảm bảo rằng các mục tiêu này phù hợp với mục tiêu chung của trường và đáp ứng được nhu cầu của giáo viên và học sinh.
Lên kế hoạch bồi dưỡng chi tiết, bao gồm các hoạt động bồi dưỡng cần thực hiện, thời gian, địa điểm và người thực hiện.
Đảm bảo tính linh hoạt trong kế hoạch bồi dưỡng, để có thể thay đổi hoạt động nếu cần thiết.
Tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh để tham gia các hoạt động bồi dưỡng, đảm bảo tính thực tiễn và hữu ích của các hoạt động này.
Đánh giá kết quả của kế hoạch bồi dưỡng, để có thể điều chỉnh và cải thiện trong tương lai.
THAM KHẢO THÊM: