Công văn xin hoãn, xin lùi kiểm tra bảo hiểm rất quan trọng đối với công ty/ doanh nghiệp. Dưới đây là mẫu công văn xin hoãn, xin lùi thời gian kiểm tra bảo hiểm dành cho quý bạn đọc tham khảo!
Mục lục bài viết
- 1 1. Thanh tra bảo hiểm xã hội là gì?
- 2 2. Xin hoãn, xin lùi thời gian kiểm tra bảo hiểm trong trường hợp nào?
- 3 3. Mẫu công văn xin hoãn, xin lùi thời gian kiểm tra bảo hiểm:
- 4 4. Hướng dẫn viết công văn xin hoãn, xin lùi thời gian kiểm tra bảo hiểm:
- 5 5. Thủ tục tiến hành kiểm tra bảo hiểm:
- 6 6. Những câu hỏi thường gặp:
1. Thanh tra bảo hiểm xã hội là gì?
Thanh tra bảo hiểm xã hội là một hoạt động kiểm tra, đánh giá và giám sát việc thực hiện các quy định về bảo hiểm xã hội của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân để đảm bảo việc thực hiện đầy đủ, đúng hạn và chính xác các khoản nộp tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp và các khoản lương hưu cho người lao động.
Thanh tra bảo hiểm xã hội được thực hiện bởi các cơ quan có thẩm quyền nhằm đảm bảo tính minh bạch và công khai của việc quản lý các khoản tiền bảo hiểm xã hội, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội và bảo vệ quyền lợi của người lao động.
Các cơ quan chức năng thường sẽ kiểm tra việc thực hiện các nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp và tổ chức để phát hiện ra các vi phạm pháp luật và áp dụng biện pháp kỷ luật hoặc xử lý hành chính, hình sự đối với các tổ chức hoặc cá nhân có hành vi vi phạm pháp
2. Xin hoãn, xin lùi thời gian kiểm tra bảo hiểm trong trường hợp nào?
Khi bất ngờ nhận được quyết định kiểm tra, thanh tra của cơ quan bảo hiểm, doanh nghiệp sẽ lúng túng vì chưa chuẩn bị kịp giấy tờ hay có những biện pháp đối phó. Hay trong trường hợp nhân sự như kế toán/ người làm hồ sơ bảo hiểm xã hội nghỉ sinh, đi công tác, tai nạn… chưa thể có mặt kịp thời để giải trình giấy tờ. Khi đó, doanh nghiệp sẽ phải lập công văn xin hoãn thanh tra, kiểm tra bảo hiểm xã hội.
Doanh nghiệp thực hiện gửi công văn xin hoãn kiểm tra, thanh tra bảo hiểm xã hội cho cơ quan thuế nêu rõ lý do và thời gian để xem xét quyết định hoãn kiểm tra, thanh tra bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị hoãn thời gian kiểm tra, cơ quan thuế thông báo cho doanh nghiệp biết về việc chấp nhận hay không chấp nhận việc hoãn thời gian kiểm tra.
3. Mẫu công văn xin hoãn, xin lùi thời gian kiểm tra bảo hiểm:
SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ ……… Số: ………./CV-… (V/v xin gia hạn thời gian kiểm tra thuế) | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ……. ngày ….. tháng ….. năm …. |
Kính gửi: Chi cục thuế ………
Doanh nghiệp chúng tôi là: CÔNG TY ……
Trụ sở chính: ………
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số: ………do Phòng đăng ký kinh doanh- Sở kế hoạch và đầu tư…….cấp ngày…./…../……
Chúng tôi xin trình bảy với Quý Chi cục một việc như sau:
Từ khi hoạt động cho đến nay, Công ty …… luôn chấp hành đúng các quy định của pháp luật liên quan tới hoạt động của Công ty và luôn thực hiện đúng, đầy đủ các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.
Ngày …../…../…… Công ty chúng tôi nhận được Quyết định số ……. QĐ – CCT ngày …./…./…… về việc kiểm tra thuế tại doanh nghiệp chúng tôi. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, Công ty chúng tôi không thể đáp ứng các điều kiện cần thiết phục vụ cho việc kiểm tra thuế của cơ quan thuế, cụ thể:
- Kế toán của Công ty chúng tôi đang trong thời gian nghỉ sinh theo chế độ thai sản của pháp luật.
- Giám đốc công ty(người đại diện theo pháp luật) hiện đang đi vắng.
Theo quy định tại các khoản 2, 3 Điều 50 Luật Kế tóan 2003, người làm kế toán có quyền độc lập về chuyên môn, nghiệp vụ kế toán và có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật về kế toán, thực hiện các công việc được phân công và chịu trách nhiệm về chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Bởi vậy, để khách quan, thuận tiện và chính xác trong quá trình kiểm tra thuế, rất cần thiết phải có sự tham gia trực tiếp của người làm kế toán của công ty. Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 80
c ) Gia hạn kiểm tra trong trường hợp cần thiết. ”
Bởi vậy bằng công văn này, Công ty chúng tôi kính đề nghị Quý Chi cục gia hạn thời gian kiểm tra thuế tại cồng ty chúng tôi:
Thời gian đề nghị gia hạn đến ngày……/…../……
Công ty chúng tôi cam kết sự trung thực về các thông tin kể trên và sẽ hợp tác tốt nhất với quý chi cục tại thời điểm kiểm tra thuế. Kính mong Quý Chi cục tạo điều kiện giúp đỡ Công ty…………….
Trân trọng!
Tài liệu gửi kèm theo:
- Danh sách thanh toán chế độ ốm đau, thai sản;
- Giấy ra viện;
- Giấy khai sinh;
Hợp đồng lao động của kế toán.
4. Hướng dẫn viết công văn xin hoãn, xin lùi thời gian kiểm tra bảo hiểm:
Khi viết một công văn xin hoãn hoặc xin lùi thời gian kiểm tra bảo hiểm, bạn cần chú ý đến những điểm sau đây:
– Tiêu đề: Nên đặt tiêu đề rõ ràng, ngắn gọn, phản ánh nội dung chính của công văn và nêu ra những lý do chính đáng xin hoãn, lùi thời gian kiểm tra
– Nội dung: Bắt đầu bằng cách nêu lý do chính đằng sau yêu cầu của bạn, chẳng hạn như bệnh tật, hoàn cảnh gia đình, hoặc các vấn đề khác mà bạn cần thời gian để giải quyết. Sau đó, hãy đề xuất thời gian cụ thể mà bạn muốn hoãn hoặc lùi kiểm tra bảo hiểm. Cuối cùng, đưa ra lời kêu gọi và sự đồng ý của bạn để tái định kỳ kiểm tra bảo hiểm hoặc sự hỗ trợ từ bên đối tác.
– Trình bày: Các công văn cần được trình bày đúng định dạng, chính tả, ngữ pháp, văn phong và sắp xếp một cách rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu.
– Gửi: Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng công văn của bạn đã được gửi đến người nhận đúng địa chỉ, hạn chế sử dụng email, nhắn tin vì có thể gây mất công văn và không đảm bảo được tính chính xác.
5. Thủ tục tiến hành kiểm tra bảo hiểm:
Trình tự, thủ tục tiến hành cuộc kiểm tra bảo hiểm xã hội được quy định tại Chương V Quyết định 1518/QĐ-BHXH năm 2016 quy định hoạt động thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và hoạt động kiểm tra của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cụ thể như sau:
Chuẩn bị kiểm tra
– Thu thập thông tin, tài liệu, hồ sơ, dữ liệu nắm tình hình chung của công ty để ban hành quyết định kiểm tra.
– Ra quyết định kiểm tra đối vơi công ty đó
– Gửi quyết định kiểm tra cho công ty đó.
Tiến hành kiểm tra.
– Công bố quyết định kiểm tra kèm với ngày sẽ tiến hành kiểm tra.
– Thực hiện kiểm tra với công ty đó đúng như dự định.
– Lập và thông qua biên bản kiểm tra.
Kết thúc kiểm tra
– Báo cáo kết quả cuộc kiểm tra.
– Kết luận kiểm tra đối với công ty đó.
Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.
6. Những câu hỏi thường gặp:
Dưới đây là một số câu hỏi và câu trả lời thường gặp khi xin hoãn kiểm tra bảo hiểm:
1. Tại sao tôi cần phải hoãn kiểm tra bảo hiểm?
Có nhiều lý do có thể khiến bạn cần hoãn kiểm tra bảo hiểm, ví dụ như bận rộn với công việc hoặc gia đình, hoặc có lý do sức khỏe đột xuất. Để được chấp nhận yêu cầu hoãn, bạn cần cung cấp lý do rõ ràng và hợp lý.
2. Tôi cần đưa ra ngày thay thế cho ngày kiểm tra bảo hiểm ban đầu?
Đúng vậy, bạn cần đề xuất một ngày thay thế cho ngày kiểm tra bảo hiểm ban đầu. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng ngày thay thế đề xuất phải hợp lý và không gây ảnh hưởng đến kế hoạch của công ty bảo hiểm.
3. Tôi cần cung cấp bằng chứng để chứng minh lý do hoãn kiểm tra bảo hiểm?
Có thể tùy thuộc vào quy định của công ty bảo hiểm, tuy nhiên, nếu bạn có bằng chứng như giấy chứng nhận y tế hoặc giấy tờ liên quan đến công việc của bạn, bạn nên cung cấp để chứng minh lý do của mình.
4. Nếu tôi hoãn kiểm tra bảo hiểm, liệu sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của tôi?
Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể và điều khoản của hợp đồng bảo hiểm, tuy nhiên, hoãn kiểm tra bảo hiểm có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn. Vì vậy, trước khi yêu cầu hoãn, bạn cần nghiên cứu kỹ điều khoản của hợp đồng bảo hiểm và liên hệ với đại diện hoặc nhân viên bảo hiểm của công ty để được tư vấn.
5. Tôi cần ghi rõ ngày tháng nào để hoãn kiểm tra bảo hiểm?
Bạn cần đề xuất một ngày tháng cụ thể để hoãn kiểm tra bảo hiểm. Tuy nhiên, ngày tháng này phải được công ty bảo hiểm của bạn chấp nhận.
6. Tôi cần làm gì nếu công ty bảo hiểm từ chối yêu cầu của tôi?
Nếu công ty bảo hiểm từ chối yêu cầu của bạn, bạn có thể liên hệ với một luật sư hoặc cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được tư vấn về quyền lợi của bạn.