Định mức tiết dạy là điều mà rất nhiều giáo viên quan tâm đến, trong khuôn khổ của bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ gửi đến các bạn bài phân tích về định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học, cùng tim hiểu nhé!
Mục lục bài viết
1. Định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học là bao nhiêu?
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên trung học ban hành kèm theo Thông tư
“Điều 6. Định mức lớp
Định mức tiết dạy là số tiết lý thuyết hoặc thực hành mà mỗi giáo viên phải dạy trong một tuần, cụ thể như sau:
1. Định mức cho giáo viên tiểu học là 23 giờ, giáo viên trung học cơ sở là 19 giờ, giáo viên trung học phổ thông là 17 giờ;
2. Định mức một giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú là 17 tiết ở cấp trung học cơ sở và 15 tiết ở cấp trung học phổ thông;
Định mức giờ dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc bán trú là 21 giờ ở cấp tiểu học, 17 giờ ở cấp trung học cơ sở;
Định mức giờ dạy của giáo viên trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật là 21 giờ đối với giáo viên tiểu học, 17 giờ đối với giáo viên trung học cơ sở.
2 a. Thời lượng giảng dạy chuẩn của giáo viên dự bị đại học là 12 giờ
3. Giáo viên là Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Tiểu học dạy 2 tiết/tuần, THCS dạy 1/3 tiết, THPT dạy 1/2 số giờ dạy của giáo viên các thành viên trong lớp. Việc xếp loại trường trung học theo quy định hiện hành.”
Như vậy, tiết dạy chuẩn của giáo viên tiểu học nói chung là 23 giờ.
2. Giáo viên chủ nhiệm trường tiểu học có định mức tiết dạy như thế nào?
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 8 Quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên trung học ban hành kèm theo Thông tư
“Điều 8. Chế độ giảm định mức giờ dạy đối với giáo viên kiêm nhiệm công tác chuyên môn
1. Giáo viên chủ nhiệm cấp tiểu học được giảm 3 tiết/tuần, cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông được giảm 4 tiết/tuần.
2. Hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở, trung học phổ thông được giảm 4 tiết/tuần. Giáo viên chủ nhiệm ở trường chuyên biệt, trường bán trú được giảm 4 giờ dạy/tuần. Giáo viên đứng lớp tại các trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật được giảm 3 giờ/tuần.
2 a. Giáo viên mầm non được nghỉ 3h/tuần
3. Giáo viên bộ môn được giảm 3 tiết/môn/tuần.
4. Giáo viên phụ trách văn nghệ, vườn trường, xưởng trường, phòng thiết bị, thư viện (nếu các công tác này không có biên chế chuyên trách) giảm từ 02 giáo viên. – 3h/tuần tùy theo khối lượng công việc và do hiệu trưởng quyết định.
5. Trưởng phòng được giảm 3h/tuần.
5a. Phó Chánh Văn phòng được nghỉ 1h/tuần
5b. Giáo viên kiêm trưởng phòng chức năng trường dự bị đại học được giảm 3 tiết/tuần;
Giáo viên, phó trưởng phòng chức năng trường dự bị đại học sẽ được giảm 1 giờ/tuần.”
Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với quy định trên, nếu bạn là giáo viên chủ nhiệm cấp tiểu học thì sẽ được giảm 3 tiết/tuần, còn 20 tiết/tuần. Nhưng nhà trường sắp xếp lịch dạy của anh là 21 tiết nên thừa một tiết. Bạn nên liên hệ ngay với ban giám hiệu nhà trường để được giải thích rõ ràng và có hướng giải quyết giúp bạn.
3. Nguyên tắc tính tiền lương dạy thêm theo giờ của giáo viên:
Căn cứ quy định tại Khoản 6 Điều 3 Thông tư liên tịch
“Điều 3. Nguyên tắc tính làm thêm giờ
…
6. Chỉ thanh toán tiền dạy thêm giờ ở những đơn vị, bộ môn thiếu số lượng giáo viên đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các đơn vị, bộ môn không thiếu giáo viên chỉ được thanh toán tiền dạy thêm giờ khi giáo viên nghỉ ốm đau, thai sản theo quy định của Luật BHXH hoặc đi học tập, bồi dưỡng, tham gia đoàn thanh tra. Thanh tra, kiểm tra và tham gia các công việc khác (gọi tắt là làm công việc khác) do cấp có thẩm quyền giao hoặc phân công thì phải bố trí giáo viên khác dạy thay.
7. Thời gian không trực tiếp tham gia giảng dạy nhưng được tính hoàn thành đủ số giờ giảng dạy và được tính vào số giờ giảng dạy quy đổi, bao gồm: nghỉ ốm đau, thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian đi làm nhiệm vụ khác theo sự phân công hoặc điều động của cấp có thẩm quyền.
8. Số giờ dạy thêm được tính trả lương dạy thêm giờ theo quy định tại Thông tư liên tịch này không vượt quá số giờ dạy thêm theo quy định của pháp luật.”
Vì theo quy định về nguyên tắc trả lương dạy thêm giờ theo Thông tư liên tịch nêu trên thì trường hợp này nếu tôi được bố trí dạy mà không đáp ứng nguyên tắc này thì sẽ không được trả lương dạy thêm giờ, nó sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn.
4. Giáo viên tiểu học và vai trò của giáo viên:
Theo quy định của Luật Giáo dục 2019, nhà giáo làm công tác giảng dạy và nhà giáo làm công tác giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục, trừ học viện, cơ sở do Thủ tướng Chính phủ thành lập để đào tạo, giáo dục. Giáo viên dạy ở trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục khác dạy trình độ sơ cấp, trung cấp được gọi là giáo viên. Giáo viên – người soạn giáo án, hướng dẫn học sinh. Ngoài ra, giáo viên còn chịu trách nhiệm nghiên cứu, xây dựng nội dung chương trình đào tạo, ra đề kiểm tra, cho điểm đánh giá năng lực của học viên. Giáo viên tiểu học là giáo viên giảng dạy trong các cơ sở giáo dục tiểu học, cấp học tiểu học là cấp học rất quan trọng, vì nội dung chương trình học ở cấp học này trang bị những kiến thức cơ bản sao chép, tổng hợp; giúp các em học tập tốt hơn ở các cấp học tiếp theo. Ngoài ra, năng lực học tập và đạo đức của các em cũng được rèn luyện ngay từ bậc tiểu học.
Ngày nay, vai trò của giáo viên ngày càng quan trọng bởi họ có ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của nền kinh tế. Cụ thể như sau: đối với cá nhân, truyền đạt kiến thức và định hướng lộ trình học tập của học sinh. Rèn luyện nhân cách, thái độ và năng lực của cá nhân, là tấm gương về tinh thần tự học, đam mê tri thức và là cầu nối giữa học sinh, cha mẹ học sinh với nhà trường trong việc trao đổi, cập nhật thông tin. Đối với xã hội, tạo nguồn nhân lực có chất lượng giúp đất nước phát triển, bồi dưỡng, rèn luyện nhân cách, phẩm chất cho học sinh trở thành những công dân có đạo đức trong xã hội, giáo viên, hướng dẫn viên trang bị cho học sinh những kỹ năng và tâm lý cần thiết trong một xã hội luôn thay đổi
5. Tiêu chí đánh giá tiết học hiệu quả:
Soạn giáo án tốt là điều cần thiết đầu tiên để đảm bảo việc dạy và học đạt hiệu quả. Một kế hoạch dạy học hiệu quả phải thể hiện rõ một số điểm cụ thể: mối quan hệ về mặt kiến thức và kĩ năng, kết quả mà học sinh đã đạt được ở các bài học trước, sự đa dạng của các năng lực học tập, cách học, sự khác biệt về nội dung dạy học giữa các học sinh trong lớp. Chương trình dạy học phù hợp giữa trình độ nhận thức và năng lực của học sinh. Nội dung dạy học phải liên quan đến nội dung chương trình phổ thông của năm học và chương trình quốc gia, gắn với mục đích và mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh của nhà trường. Cũng bao gồm: các cơ hội cho phép học sinh đạt được tiến bộ trong học tập, kết quả nhất quán, có thể đo lường được, với các tiêu chí thành công, tiến bộ và thành công có thể đo lường và thay đổi được học sinh, các chiến lược giảng dạy đa dạng và phong phú. Nhận thức rõ nội dung kiến thức, kĩ năng muốn dạy cho học sinh thì các hoạt động phải hấp dẫn, có tính thử thách đối với người học. Có khung đánh giá thường xuyên và hiệu quả, bao gồm đánh giá thường xuyên và hiệu quả, bao gồm đánh giá nhanh và đánh giá cuối năm, phù hợp với tất cả học sinh tại trường hoặc kế hoạch giảng dạy của trường.
Vận dụng các phương pháp dạy học đa dạng, phù hợp, phù hợp với mục tiêu của quá trình dạy học và đảm bảo dạy học có hiệu quả. Yếu tố nào đảm bảo dạy học hiệu quả? Một chiến lược dạy học hiệu quả cần có các tiêu chí sau: học sinh nhận thức được nội dung bài học sẽ học trên lớp, hiểu cách đạt được điều giáo viên mong muốn. HS có thể làm việc cá nhân, cặp đôi, nhóm bao gồm cả cơ hội làm việc và ở mức độ của cả lớp và làm việc theo phong cách/sở trường của mình, với yêu cầu cao của hoạt động thực hành, viết và nói, cơ hội học tập độc lập, tự thể hiện, phân bổ thời gian hợp lý để học sinh phản ánh và áp dụng những điều đã học.