Hiện nay, một trong các cách thức để tiếp cận được công chứng một cách nhất là thông qua thông cáo báo chí. Đây là một trong những hình thức đã và đang được doanh nghiệp áp dụng phổ biến khi diễn ra một sự kiện lớn của doanh nghiệp. Dưới đây là mẫu thông cáo báo chí sự kiện quý vị tham khảo:
Mục lục bài viết
1. Mẫu thông cáo báo chí sự kiện và hướng dẫn viết thông cáo:
Dưới đây là một mẫu thông cáo báo chí sự kiện của Vietnam Arlines, bạn đọc cần tham khảo trước khi tiến hành triển khai thông cáo báo chí:
THÔNG CÁO BÁO CHÍ
Cập nhật thông tin về sự cố mạng ngày 29/7 (số 4)
Hà Nội, ngày 04 tháng 8 năm 2016 – Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Vietcombank xin
Các giao dịch đặt chỗ và thanh toán của chức năng mua vé trực tuyến trên website www.vietnamairlines.com được thực hiện trực tiếp giữa khách hàng với hệ thống đặt vé máy bay trực tuyến (internet booking engine) và cổng thanh toán (payment gateway) của đối tác cung cấp hệ thống chủ đặt tại Mỹ, không đi qua hệ thống công nghệ thông tin của Vietnam Airlines. Những ngày qua, Vietnam Airlines phối hợp cùng đối tác tổ chức rà soát, kiểm tra và đánh giá hệ thống không bị ảnh hưởng, hoạt động bình thường. Việc lưu trữ các thông tin đặt chỗ và thanh toán của khách hàng phục vụ đối chiếu thanh toán đảm bảo an toàn, an ninh theo chuẩn quốc tế. Mã số bảo mật thẻ thanh toán (CVC. CSC, CVV….) mà khách hàng sử dụng khi giao dịch trực tuyến không được lưu trữ tại bất kì hệ thống nào của Vietnam Airlines.
Ông Đào Minh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết: “Là một ngân hàng đi đầu trong việc lĩnh vực thẻ thanh toán tại Việt Nam và đồng thời là ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho Vietnam Airlines, chúng tôi khẳng định thông tin thanh toán của khách hàng cung cấp trong quá trình mua vé trực tuyến trên website Vietnam Airlines đến nay vẫn được đảm bảo an toàn. Vietcombank cam kết tiếp tục cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ trực tuyến an toàn bảo mật cho khách hàng của mình”.
Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Chúng tôi rất tiếc và gửi lời xin lỗi khách hàng vì những phiền toái và tâm lý lo ngại nhất định liên quan đến sự cổ này. Sau khi nỗ lực phối hợp với các đối tác liên quan, chúng tôi khẳng định với sự lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến có tính bảo mật cao của đối tác cung cấp hệ thống chủ đặt tại Mỹ, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục phục vụ khách hàng khi mua về trực tuyến trên website www vietnamairlines.com an toàn và ổn định.
Hiện nay giao dịch trực tuyến mua vé máy bay của Vietnam Airlines vẫn được thực hiện thông suốt. Vietnam Airlines cùng với các đối tác sẽ tiếp tục theo dõi và áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Việt Nam Airlines: Ông Lê Hoàng Dũng – Người phát ngôn Tổng công ty Hàng không Việt Nam Số 200 Nguyễn Sơn, Hà Nội Điện thoại: +84.4.38732732 (máy lẻ 2151) Email: [email protected] | Vietcombank Nguyễn Thị Thanh Hằng Giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank Số 198 Trần Quang Khải, Hà Nội Mobile: (84) 943697777 Tel: (84-4)39343137 ext: 0468 Fax: (84-4)38254125 |
2. Các bước viết một thông cáo báo chí:
Thông cáo báo chí là một văn bản thông tin chính thức của các đơn vị, doanh nghiệp gửi đến các nhà báo hay phóng viên nhằm mục đích để thông báo tin tức về các sự kiện, dự án, quảng bá sản phẩm, dịch vụ mới,… của doanh nghiệp đó tới công chúng.
Bước 1: Tìm mục đích cần viết của một thông cáo báo chí:
Khi viết một thông cáo báo chí, doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ mục đích như sau:
– Sự ảnh hưởng (thông tin của bạn có ảnh hưởng đến đối tượng nào? sức ảnh hưởng ra sao?)
– Mâu thuẫn (thông tin của bạn có gây mâu thuẫn với ai hay không? có mâu thuẫn với vấn đề nào hay không?)
– Cảm xúc (thông tin có gây xúc động mạnh đến người đọc, người nghe hay không? Đánh giá sức hút ở tầm như thế nào?)
– Sự tiến triển (thông tin có làm nổi bật sự tiến triển của sự việc nào hay không?)
Bước 2: Đặt tiêu đề:
Bất kể một văn bản nào ấn tượng đầu tiên người đọc, người nghe chú ý đến đó là tiêu đề ban đầu. Đó là sức hút đầu tiên để cho người đọc có hứng thú hay không hứng thú để đọc tiếp nội dung về sau. Do vậy, doanh nghiệp cần phải chú ý đến việc đặt tiêu đề của bản thông cáo báo chí.
Bước 3: Tóm tắt nội dung của thông cáo trong một đoạn ngắn:
Việc tóm tắt nội dung chính giúp người đọc nắm bắt được thông cáo báo chí này nói về vấn đề gì, đánh thẳng vào vấn đề để người đọc biết liệu họ có muốn đọc tiếp hay không. Do đó, phần này nên xuất hiện ngay sau tiêu đề và tóm tắt trong khoảng 2-3 ý quan trọng nhất của nội dung bản thông cáo báo chí.
Bước 4: Bắt đầu viết đoạn đầu tiên:
Đây là đoạn rất quan trọng sẽ liệt kê những thông tin quan trọng nhất như mục đích của thông cáo báo chí này, chủ đề của thông cáo báo chí, nó có hữu ích gì cho người đọc.
Bước 5: Viết những nội dung còn lại:
Viết những đoạn tiếp theo sẽ bao gồm các thông tin chi tiết hơn về sự kiện muốn đề cập tới, diễn biến sự kiện diễn ra thế nào?, thời gian, địa điểm diễn ra sự kiện, nội dung cũng như lịch trình sự kiện bao gồm những gì để phía bên báo chí cũng như phóng viên nắm bắt rõ và sắp xếp kế hoạch phù hợp và cụ thể.
Hãy lưu ý những đoạn văn này chỉ nên ngắn và súc tích vì thông cáo báo chí không được dài quá một trang.
Bước 6: Đính kèm trích dẫn:
Các trích dẫn không cần quá phức tạp. Bạn chỉ cần đảm bảo 3 yếu tố sau đây:
– Trích dẫn này có thích hợp không? Nó có giúp ích gì cho câu chuyện không?
– Không dùng những từ ngữ quá “đao to búa lớn”
– Ai là người nói trích dẫn? Tại sao lại nói như vậy?
Bước 7: Thông tin liên hệ:
Việc trình bày thông tin liên hệ là điều rất cần thiết, vì người đọc cần biết họ phải liên lạc với ai nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết. Hãy đính kèm thông tin của phòng PR hoặc marketing vào góc trái phía dưới của thông cáo báo chí. Thông tin liên hệ bao gồm tên, số điện thoại, email.
3. Khi nào thì cần gửi thông cáo báo chí?
Thông cáo báo chí không phải là văn bản gửi đi tùy tiện, mà sẽ phải có sự chắt lọc nội dung nào cần phải có thông cáo báo chí. Dưới đây có thể kể đến những nội dung, sự kiện cần thiết để làm thông cáo báo chí như sau:
– Khi các sự kiện quan trọng xảy ra, cần thu hút khách hàng: Đây có thể là buổi dạ tiệc hoặc cuộc họp của cổ đông cần được công bố rộng rãi hoặc một buổi giới thiệu sản phẩm cho một nhóm khách hàng lớn.
– Khi tổ chức, doanh nghiệp ra mắt các dịch vụ hoặc sản phẩm mới cần thông báo để tiếp cận được tới công chúng
– Khi cần công bố các thành tựu nghiên cứu
– Khi doanh nghiệp giành được giải thưởng danh giá
– Khi có ra mắt công ty: Các công ty mới cần thông cáo báo chí để tiếp cận được công chúng nhanh hơn, điều này đặc biệt hữu ích cho việc tiếp cận thị trường mục tiêu ngay cả ở những giai đoạn đầu của doanh nghiệp. Thông cáo báo chí sẽ giúp các công ty mới thu hút được sự quan tâm, cung cấp thông tin cơ bản và bước đầu thiết lập sự hiện diện của tên tuổi doanh nghiệp đó tới công chúng
4. Vai trò của thông cáo báo chí:
Thông cáo báo chí được coi là chìa khóa không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp, mở ra những tiếp cận mới cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp. Bất kể khi có sự kiện gì quan trọng, thông cáo báo chí là phương tiện làm tăng mức độ chú ý cũng như thu hút sự quan tâm của giới báo chí nhằm đưa sự kiện đó đến với công chúng một cách nhanh chóng và có độ phủ hoàn toàn rộng rãi.
Tiếp theo, thông cáo báo chí cũng chính là công cụ để khẳng định được thương hiệu của doanh nghiệp trên thương trường cũng như trong toàn bộ công chúng. Để gây được tiếng vang thì một doanh nghiệp không thể không nhờ đến sự giúp sức của các phương tiện thông tin đại chúng như báo đài, truyền hình, phóng sự,… đều có tác động vô cùng to lớn tới việc tiếp cận cộng đồng và thu hút sự chú ý từ họ. Và để tiếp cận giới truyền thông thì các doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải cần đến công cụ truyền tin nhanh – mạnh và hiệu quả nhanh chóng như thông cáo báo chí.
Do vậy, có thể thấy thông cáo báo chí có một tầm quan trọng nhất định trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
5. Hướng dẫn viết thông báo báo chí:
– Tiêu đề thông cáo
– Về việc: Sự việc chính được nêu ra trong thông cáo
– Địa điểm, thời gian viết thông cáo
– Đơn vị/ cá nhân/ tổ chức viết thông cáo
– Nội dung thứ nhất: Nội dung quan trọng nhất
– Nội dung thứ hai: Nội dung ít quan trọng hơn
– Nội dung thứ ba: Sắp xếp theo thứ tự các nội dung ít quan trọng hơn
Đồng thời nội dung của các đoạn trong thông cáo trả lời cho câu hỏi. Sự kiện nhắc tới là gì? Diễn biến như thế nào? Tầm quan trọng ra sao? Chịu trách nhiệm bởi ai? Sự kiện diễn ra khi nào, ở đâu?
Phần kết thúc của thông cáo báo chí nên chứa thông tin liên hệ. Vì khi đó là một sự kiện quan trọng, giới truyền thông sẽ cần phỏng vấn và đưa tin sâu hơn về sự việc. Ở phần này bạn có thể để thông tin liên hệ của đối tượng nhắc đến trong thông cáo. Hoặc người đại diện truyền thông. Nếu là công ty, tổ chức thì để liên lệ của phòng marketing, phòng truyền thông, báo chí.
Ưu tiên địa chỉ liên hệ có các thông tin sau: Tên công ty hoặc tên chính thức của bộ phận phụ trách truyền thông trong công ty, Địa chỉ cơ quan, Số điện thoại liên lạc, Email, Địa chỉ website