Giống như các đại lý bảo hiểm, các nhà môi giới bảo hiểm cần có bằng cử nhân và thường là kiến thức nền tảng về bán hàng hoặc kinh doanh, đồng thời có kỹ năng nghiên cứu và giao tiếp cá nhân mạnh mẽ. Vậy môi giới bảo hiểm là gì? Phân biệt với hoạt động đại lý bảo hiểm?
Mục lục bài viết
1. Môi giới bảo hiểm là gì?
-Môi giới bảo hiểm (Insurance broker) là việc các nhà môi giới bảo hiểm đóng vai trò trung gian giữa người tiêu dùng và công ty bảo hiểm, giúp người mua bảo hiểm tìm ra chính sách phù hợp nhất với nhu cầu của họ. Các nhà môi giới bảo hiểm đại diện cho người tiêu dùng, không phải công ty bảo hiểm, và do đó họ không thể ràng buộc phạm vi bảo hiểm thay mặt cho công ty bảo hiểm. Đó là vai trò của các đại lý bảo hiểm, những người đại diện cho các công ty bảo hiểm và có thể hoàn thành việc bán bảo hiểm.
2. Các loại môi giới bảo hiểm:
– Các đại lý và nhà môi giới bảo hiểm có thể chuyên cung cấp một hình thức bảo hiểm cho doanh nghiệp nhỏ. Hoặc họ có thể cung cấp nhiều loại khác nhau, bao gồm:
+ Bảo hiểm trách nhiệm chung
+ Chính sách của chủ sở hữu doanh nghiệp (BOP)
+ Bảo hiểm sai sót và thiếu sót (E&O)
+ Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp
+ Bảo hiểm tài sản thương mại
+ Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh
+ Bảo hiểm người lao động bồi thường
+ Bảo hiểm ô tô thương mại.
– Sự khác biệt chính giữa một đại lý và một nhà môi giới : Có hai điểm khác biệt chính giữa đại lý bảo hiểm và nhà môi giới:
+ Các đại lý đại diện cho công ty bảo hiểm, trong khi các nhà môi giới đại diện cho người tiêu dùng.
+ Các đại lý có thể hoàn thành việc bán bảo hiểm (ràng buộc phạm vi bảo hiểm), trong khi các nhà môi giới không thể.
+ Các đại lý cũng nhận được các cuộc hẹn để đại diện cho một hoặc nhiều công ty bảo hiểm, nhưng các nhà môi giới thì không. Cuộc hẹn là một hợp đồng mà đại lý và công ty bảo hiểm ký kết trong đó phác thảo các sản phẩm mà đại lý có thể bán và mức hoa hồng là bao nhiêu.
– Mặt khác, các công ty môi giới có thể yêu cầu báo giá từ nhiều công ty bảo hiểm. Khi người tiêu dùng đã sẵn sàng mua, họ phải trực tiếp lấy chất kết dính từ đại lý bảo hiểm hoặc công ty bảo hiểm. Giống như bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào, đại lý bảo hiểm và nhà môi giới đều cần bảo hiểm kinh doanh để hoạt động.
– Hiểu cách các nhà môi giới được trả tiền sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi một nhà môi giới quan tâm đến việc kiếm tiền hơn là đặt bạn với chính sách phù hợp.
– Các nhà môi giới có thể kiếm tiền theo hai cách khác nhau: thông qua hoa hồng hoặc phí môi giới. Họ có thể tính cả hai hoặc chỉ một khoản hoa hồng. Hầu hết các bang đều yêu cầu các nhà môi giới tiết lộ trước tỷ lệ hoa hồng và các khoản phí khác. Tuy nhiên, thật thông minh khi hỏi về bất kỳ khoản phí nào bạn sẽ phải trả ngoài phí bảo hiểm.
3. Phân biệt nhà môi giới bảo hiểm so với đại lý độc lập:
– Các công ty môi giới bảo hiểm thường bị nhầm lẫn với các đại lý độc lập. Thật dễ hiểu tại sao: Cả hai đều làm việc với nhiều công ty và kiếm được hoa hồng. Tuy nhiên, các đại lý độc lập kiếm tiền hoàn toàn từ tiền hoa hồng.
– Vì cả nhà môi giới và đại lý đều kiếm được lợi nhuận cao hơn khi bạn mua nhiều bảo hiểm hơn, nên họ có động cơ để bán thêm. Đồng thời, họ cần cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng để giữ chân doanh nghiệp của bạn.
– Các đại lý độc lập đại diện cho các công ty bảo hiểm, không phải người mua các hợp đồng bảo hiểm, trong khi các nhà môi giới đại diện cho người mua. Các đại lý cũng có thể ràng buộc một chính sách hoặc cung cấp bảo hiểm tạm thời trước khi chính sách được hoàn thiện và ban hành. Một nhà môi giới bảo hiểm nói chung sẽ làm việc với một đại lý hoặc công ty bảo hiểm để ràng buộc một chính sách. Trước khi điều đó xảy ra, giá vẫn có thể thay đổi.
– Trong khi các đại lý độc lập làm việc với nhiều công ty bảo hiểm, họ có hợp đồng với các công ty cụ thể và thường bị giới hạn trong việc bán các chính sách nhất định, không giống như các công ty môi giới. Một mặt, điều này giới hạn các lựa chọn bảo hiểm của bạn đối với các công ty đó. Tuy nhiên, các đại lý độc lập có thể biết nhiều hơn về các công ty và chính sách mà họ bán hơn là các nhà môi giới.