Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật
Dich-vu-hanh-chinh-cong-la-gi-dich-vu-hanh-chinh-cong-bao-gom-nhung-dich-vu-gi

Dịch vụ hành chính công là gì? Dịch vụ hành chính công bao gồm những dịch vụ gì?

Trang chủ » Pháp luật » Dịch vụ hành chính công là gì? Dịch vụ hành chính công bao gồm những dịch vụ gì?
  • 20/06/202420/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
    • Mục lục bài viết

      • 1 1. Dịch vụ hành chính công là gì?
      • 2 2. Dịch vụ hành chính công bao gồm những dịch vụ nào?
      • 3 3. Dịch vụ hành chính công cấp độ 1, 2, 3, 4 là gì?
      • 4 4. Yêu cầu đối với các mức độ của dịch vụ trực tuyến 1,2,3,4:
        • 4.1 4.1. Dịch vụ công trực tuyến 1:
        • 4.2 4.2. Dịch vụ công trực tuyến 2:
        • 4.3 4.3. Dịch vụ công trực tuyến 3:
        • 4.4 4.4. Dịch vụ công trực tuyến 4:

      1. Dịch vụ hành chính công là gì?

      Dịch vụ hành chính công là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.

      Mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.

      Dịch vụ hành chính công được dịch sang tiếng Anh có nghĩa là: Public administrative service

      2. Dịch vụ hành chính công bao gồm những dịch vụ nào?

      Nếu trước kia chưa tham gia dịch vụ dịch vụ hành chính công trực tuyến thì người dân, tổ chức và doanh nghiệp phải đến trụ sở cơ quan để thực hiện thủ tục hành chính, mất nhiều thời gian chờ đợi để nộp hồ sơ, giấy tờ theo quy định. Không kể trường hợp người dân phải đi lại nhiều nếu hồ sơ chưa hoàn thiện theo đúng quy định pháp luật. Cá biệt, trong một số thủ tục hành chính đặc thù với số lượng công dân có nhu cầu lớn, nếu thực hiện trực tiếp tại trụ sở cơ quan, người dân, tổ chức hay doanh nghiệp có khả năng phải đối mặt với hình thức “cò” thủ tục để giải quyết nhanh.

      Điều này tất nhiên sẽ khiến tốn thêm một khoản chi phí không nhỏ, nằm ngoài quy định của Nhà nước. Trong quá trình cơ quan xử lý hồ sơ, người dân, tổ chức hay doanh nghiệp cũng không được biết hồ sơ của mình đang xử lý ở khâu nào cũng như khi nào hồ sơ sẽ được xử lý xong.

      Nhưng khi tham gia dịch vụ hành chính công đặc biệt là dịch vụ mức độ cao thì người dân, tổ chức hay doanh nghiệp sẽ giảm đến mức thấp nhất thời gian và chi phí. Theo quy định của Nhà nước, hệ thống cổng dịch vụ hành chính công – một cửa điện tử cung cấp 4 mức độ dịch vụ công. Trong đó, mức độ 3 – cung cấp đầy đủ các thông tin về TTHC, các văn bản có liên quan quy định về TTHC đó; cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản, khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu, điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

      Xem thêm:  Hành chính công là gì? Dịch vụ hành chính công tại Việt Nam?

      Luật Dương Gia giới thiệu một số thủ tục hành chính công hiện nay:

      ·         Các hoạt động cấp giấy phép và chứng chỉ hành nghề.

      “Giấy phép, chứng chỉ hành nghề là giấy tờ do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật để cá nhân, tổ chức đó kinh doanh, hoạt động, hành nghề hoặc sử dụng công cụ, phương tiện…” (Khoản 8, Điều 2 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012).

      Đây là hoạt động được ví như công cụ thừa nhận về mặt pháp lý quyền của chủ thể sẽ được các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện nhằm thừa nhận về mặt pháp lý quyền của các chủ thể này được tiến hành một hoạt động nào đó phù hợp với quy định của pháp luật. Giấy phép chính là công cụ để Nhà nước quản lý và điều tiết các hoạt động của chủ thể theo chính sách pháp luật, nếu Nhà nước không kiểm soát được các hoạt động này có thể dẫn đến hậu quả khó kiểm soát được và có tác hại đến xã hội. Giấy phép hành nghề hay chứng chỉ hành nghề là một loại giấy tờ chứng minh chủ thể này có đủ khả năng và điều kiện hoạt động ở một ngành nghề nhất định. Việc cấp giấy phép hành nghề ở một số lĩnh vực là nhằm bảo đảm cho sự an toàn và lành mạnh trong lĩnh vực nghề nghiệp nhất là ở một số lĩnh vực đặc biệt cần có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cao.

      ·         Hoạt động cấp giấy chứng nhận và đăng kí.

      ·         Hoạt động chứng thực và công chứng.

      ·         Hoạt động giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân và xử lý những vi phạm hành chính.

      ·         Hoạt động thu những khoảng đóng góp vào các quỹ và ngân sách nhà nước.

      3. Dịch vụ hành chính công cấp độ 1, 2, 3, 4 là gì?

      Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

      Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
      Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
      Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
      Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
      Xem thêm:  Dịch vụ hành chính công là gì? Các loại hình, đặc trưng và ví dụ?

      4. Yêu cầu đối với các mức độ của dịch vụ trực tuyến 1,2,3,4:

      4.1. Dịch vụ công trực tuyến 1:

      Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 phải cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản sau:

      – Tên thủ tục hành chính;

      – Trình tự thực hiện;

      – Cách thức thực hiện;

      – Thành phần, số lượng hồ sơ;

      – Thời hạn giải quyết;

      – Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính;

      – Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính;

      – Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: ghi rõ kết quả cuối cùng của việc thực hiện thủ tục hành chính;

      – Thông tin nếu có về mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, mẫu kết quả thực hiện thủ tục hành chính, yêu cầu, điều kiện, phí, lệ phí;

      – Hình thức nhận hồ sơ, trả kết quả (trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính, qua môi trường mạng);

      – Văn bản quy phạm pháp luật quy định trực tiếp về thủ tục hành chính, quyết định công bố thủ tục hành chính.

      4.2. Dịch vụ công trực tuyến 2:

      Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

      – Cung cấp đầy đủ thông tin cơ bản như dịch vụ công trực tuyến mức độ 1;

      – Cung cấp đầy đủ các biểu mẫu điện tử không tương tác và cho phép người sử dụng tải về để khai báo sử dụng;

      – Hồ sơ in từ biểu mẫu điện tử không tương tác sau khi khai báo theo quy định được chấp nhận như đối với hồ sơ khai báo trên các biểu mẫu giấy thông thường.

      4.3. Dịch vụ công trực tuyến 3:

      Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

      – Đáp ứng các yêu cầu của dịch vụ công trực tuyến mức độ 2;

      – Các biểu mẫu của dịch vụ được cung cấp đầy đủ dưới dạng biểu mẫu điện tử tương tác để người sử dụng thực hiện được việc khai báo thông tin, cung cấp các tài liệu liên quan (nếu có) dưới dạng tệp tin điện tử đính kèm và gửi hồ sơ trực tuyến tới cơ quan cung cấp dịch vụ;

      Xem thêm:  Dịch vụ hành chính công là gì? Các loại hình, đặc trưng và ví dụ?

      – Hồ sơ hành chính điện tử được sắp xếp, tổ chức, lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để bảo đảm khả năng xử lý, tra cứu, thống kê, tổng hợp, kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu của các hệ thống ứng dụng liên quan;

      – Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng;

      – Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan cung cấp dịch vụ hoặc qua dịch vụ bưu chính.

      4.4. Dịch vụ công trực tuyến 4:

      Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

      – Đáp ứng các yêu cầu của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3;

      – Cung cấp chức năng thanh toán trực tuyến để người sử dụng thực hiện được ngay việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) qua môi trường mạng;

      – Việc trả kết quả cho người sử dụng có thể được thực hiện trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp. Kết quả dưới dạng điện tử của dịch vụ công trực tuyến có giá trị pháp lý như đối với kết quả truyền thống theo quy định về kết quả điện tử của cơ quan chuyên ngành. Việc trả kết quả trực tuyến được thực hiện theo sự thống nhất của người sử dụng và cơ quan cung cấp dịch vụ qua một hoặc nhiều hình thức sau: thông báo trên cổng thông tin điện tử có dịch vụ công trực tuyến; gửi qua chức năng trả kết quả của dịch vụ công trực tuyến; gửi qua thư điện tử của người sử dụng. Khuyến khích gửi kết quả qua các kênh giao tiếp điện tử khác như: tin nhắn trên điện thoại di động, dịch vụ trao đổi thông tin trên mạng.

      Các văn bản pháp luật có liên quan đến bài viết:

      –     Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006;

      –     Căn cứ Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước;

      –     Thông tư 32/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông Quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước ngày 15 tháng 11 năm 2017.

      Chuyên mục Pháp luật
      Hành chính công

      Tags:

      Hành chính công


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Dịch vụ hành chính công là gì? Các loại hình, đặc trưng và ví dụ?

      Dịch vụ hành chính công là các dịch vụ công dân được sử dụng trong hoạt động quản lý bởi cơ quan nhà nước. Các dịch vụ này được sử dụng trong quản lý hành chính nhà nước, khi người dân cần tiếp cận với các quyền lợi pháp lý. Cùng tìm hiểu về đặc trưng tổ chức cung cấp dịch vụ.

      ảnh chủ đề

      Hành chính công là gì? Dịch vụ hành chính công tại Việt Nam?

      Như chúng ta đã thấy với các cơ quan hành chính nhà nước, các thủ tục hành chính, các dịch vụ hành chính công rất phổ biến trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Vậy hành chính công là gì, dịch vụ hành chính công trong nền hành chính Việt Nam?

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      •   Yêu cầu dịch vụ
         Gửi câu hỏi qua Zalo

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ
      ID: 17528