Trong trường hợp các chủ thể khai báo lại khai báo có sai sót, cần sửa đổi, bổ sung thì các chủ thể này cần có Đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung khai báo thủ tục biên phòng điện tử cảng biển. Vậy, mẫu đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung khai báo thủ tục biên phòng điện tử cảng biển được soạn thảo?
Mục lục bài viết
1. Đề nghị sửa đổi, bổ sung khai báo thủ tục biên phòng điện tử là gì?
Tại Quyết định số 10/2016/QĐ-TTg ngày 03 tháng 3 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển quy định về thủ tục biên phòng điện tử như sau:
“Thủ tục biên phòng điện tử cảng biển (sau đây viết gọn là thủ tục biên phòng điện tử) là các thủ tục biên phòng, trong đó người làm thủ tục khai báo và Biên phòng cửa khẩu cảng tiếp nhận, xử lý, trao đổi thông tin và xác nhận hoàn thành thủ tục biên phòng cho tàu, thuyền, thuyền viên, hành khách nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, chuyển cảng thông qua Cổng thông tin thủ tục biên phòng điện tử cảng biển.” (Khoản 1 Điều 3). Như vậy, đây là hoạt động được tiến hành giữa người làm thủ tục khai báo và Biên phòng cửa khẩu cảng biển, khi có hoạt động xuất, nhập cảnh, quá cảnh, chuyển cảng của tàu, thuyền, thuyền viên, hành khách được thực hiện thông qua Cổng thông tin thủ tục biên phòng cảng biển.
Thủ tục biên phòng điện tử cảnh biển là thủ tục được thực hiện tại Biên phòng cửa khẩu cảng, đồn Biên phòng cửa khẩu cảng và trạm Biên phòng cửa khẩu cảng thuộc đồn Biên phòng. Khi đó, thì người làm thủ tục khai báo thông tin và Biên phòng cảng biển tiếp nhận, xử lý, trao đổi thông tin và xác nhận hoàn thành khai báo thủ tục biên phòng điện tử cho người, phương tiện nhập cảnh, xuất cảnh thông qua Cổng thông tin thủ tục biên phòng điện tử hoặc thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo quy định.
Đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung khai báo thủ tục biên phòng điện tử cảng biển là đề nghị do người làm thủ tục biên phòng điện tử cảng biển lập gửi đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi nội dung trong bản khai thủ tục biên phòng điện tử cảnh biển trước đó có những lỗi sai hoặc thiếu sót. Đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung khai báo thủ tục biên phòng điện tử cảng biển được sử dụng trong trường hợp khai báo trong thủ tục biên phòng điện tử tại cảng biển.
Đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung khai báo thủ tục biên phòng điện tử cảng biển được dùng để kê khai những thông tin cần sửa đổi, bổ sung trong nội dung mà các chủ thể thực hiện khai báo đã khai báo trước đó. Như vậy, thì Đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung khai báo thủ tục biên phòng điện tử cảng biển được dùng trong các trường hợp cần khai báo sửa đổi, bổ sung.
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 Thông tư số 49/2017/TT- BQP ngày 08 tháng 03 năm 2017 do Bộ Quốc phòng ban hành hướng dẫn thực hiện Quyết định số 10/2016/QĐ-TTg ngày 03 tháng 3 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển.
“Điều 15. Sửa chữa, bổ sung hồ sơ điện tử
1. Người làm thủ tục được sửa chữa, bổ sung hồ sơ điện tử trong các trường hợp:
a)Phát hiện sai sót hoặc cập nhật được thông tin cần khai báo bổ sung trong hồ sơ điện tử sau thời điểm đã nhận được xác nhận hoàn thành thủ tục biên phòng điện tử;
….
b) Theo yêu cầu sửa chữa, bổ sung nội dung khai báo trong hồ sơ điện tử của Biên phòng cửa khẩu cảng, thực hiện theo quy định tại Mẫu số 08 Phụ lục kèm theo Thông tư này.”
Như vậy, trong các trường hợp người làm thủ tục khai báo biên phòng điện tử phát hiện có những sai sót trong nội dung họ đã khai báo trước đó hoặc khi những cá nhân này nhận được thông tin cần bổ sung nội dung khai báo theo yêu cầu của biên phòng cảng biển sau khi họ đã được xác nhận hoàn thành thủ tục biên phòng điện tử cảng biển thì họ tiến hành khai báo sửa đổi, bổ sung. Lúc này các chủ thể sẽ dùng đến Đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung khai báo thủ tục biên phòng điện tử cảng biển
2. Mẫu đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung khai báo thủ tục biên phòng điện tử cảng biển:
Đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung khai báo thủ tục biên phòng điện tử cảng biển được quy định là mẫu số 09 trong Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 49/2017/TT- BQP ngày 08 tháng 03 năm 2017 do Bộ Quốc phòng ban hành hướng dẫn thực hiện Quyết định số 10/2016/QĐ-TTg ngày 03 tháng 3 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển. Mẫu đề nghị như sau:
Mẫu số 09. Đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung khai báo thủ tục biên phòng điện tử cảng biển
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————
TÊN CƠ QUAN
DOANH NGHIỆP
——-
Số: /
…(1)…, ngày tháng năm 20…
ĐỀ NGHỊ
Sửa đổi, bổ sung nội dung khai báo thủ tục biên phòng cảng biển
Họ và tên: ……..
Chức vụ: ………
(Tên cơ quan, doanh nghiệp) …………..
Địa chỉ: ………..
Là người làm thủ tục cho tàu:…(2)…quốc tịch:……………..; hô hiệu:………….
Đề nghị được sửa đổi, bổ sung khai báo thủ tục biên phòng những nội dung dưới đây:
1. ……….
2. ………..
3. …………..
Lý do đề nghị được sửa đổi, bổ sung nội dung đã khai báo:
……………./.
Nơi nhận:
– Đội thủ tục BPCK cảng..(3)..
– Lưu
NGƯỜI ĐỀ NGHỊ
(Ghi rõ họ tên)
* Soạn thảo Đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung khai báo thủ tục biên phòng điện tử cảng biển
Đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung khai báo thủ tục biên phòng điện tử cảng biển được hướng dẫn soạn thảo như sau:
– (1) Địa danh;
– (2) Tên đơn vị BPCK cảng thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển.
– (3) Tên tàu mà người làm thủ tục khai báo.
3. Hoạt động sửa đổi, bổ sung nội dung khai báo thủ tục biên phòng điện tử cảng biển:
Người làm thủ tục sửa đổi, bổ sung nội dung khai báo thủ tục biên phòng điện tử cảng biển sẽ tiến hành gửi hồ sơ sửa đổi bổ sung điện tử qua Cổng thông tin thủ tục biên phòng điện tử hoặc thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia (chủ yếu là sử dụng Cổng thông tin thủ tục biên phòng điện tử). Hồ sơ điện tử sửa chữa, bổ sung cho Biên phòng cửa khẩu cảng thực hiện theo Đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung khai báo thủ tục biên phòng điện tử cảng biển đã cung cấp ở trên.
Về thời hạn gửi và xác nhận hoàn thành thủ tục biên phòng điện tử đối với hồ sơ điện tử sửa chữa, bổ sung thực hiện theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 7 Quyết định số 10/2016/QĐ-TTg, cụ thể thì
Người làm thủ tục phải gửi hồ sơ điện tử sửa chữa, bổ sung cho Biên phòng cửa khẩu cảng chậm nhất 02 (hai) giờ sau khi đến cảng kể từ thời điểm neo đậu an toàn tại cảng, đối với tàu, thuyền nhập cảnh, quá cảnh, chuyển cảng. Và người làm thủ tục phải gửi hồ sơ điện tử sửa chữa, bổ sung cho Biên phòng cửa khẩu cảng chậm nhất 01 (một) giờ trước khi rời cảng đối với tàu, thuyền xuất cảnh, quá cảnh, chuyển cảng. Quy định trên đã quy định rõ về thời hạn để người làm thủ tục sửa đổi, bổ sung chú ý thực hiện. Đây là khoảng thời gian hợp lý để các chủ thể này thực hiện.
Biên phòng cửa khẩu cảng có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý hồ sơ điện tử sửa chữa, bổ sung. Thời hạn để Biên phòng cửa khẩu cảnh phải xác nhận hoàn thành thủ tục biên phòng điện tử đối với hồ sơ điện tử sửa chữa, bổ sung chậm nhất ngay trước khi tàu, thuyền rời cảng, Biên phòng cửa khẩu cảng hoặc Biên phòng cửa khẩu cảng phải xác nhận hoàn thành thủ tục biên phòng điện tử đối với hồ sơ điện tử sửa chữa, bổ sung chậm nhất 30 (ba mươi) phút kể từ khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ điện tử sửa chữa, bổ sung kể từ thời điểm neo đậu an toàn tại cảng.
Biên phòng cửa khẩu cảng thực hiện hoạt động kiểm tra, xác minh, làm rõ lý do đề nghị sửa chữa, bổ sung của người làm thủ tục nếu đúng theo quy định của pháp luật thì chấp nhận nội dung sửa chữa, khai bổ sung hồ sơ điện tử đó. Hồ sơ điện tử trước và sau khi sửa chữa, bổ sung được lưu lại trong hệ thống xử lý dữ liệu biên phòng điện tử cảng biển, việc lưu lại nhằm làm cơ sở cho việc kiểm tra, đối chiếu, xác định tính xác thực trong khai báo hồ sơ điện tử của người làm thủ tục tại Biên phòng cửa khẩu cảng.
* Cơ sở pháp lý:
– Quyết định số 10/2016/QĐ-TTg ngày 03 tháng 3 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển quy định về thủ tục biên phòng điện tử;
– Thông tư số 49/2017/TT- BQP ngày 08 tháng 03 năm 2017 do Bộ Quốc phòng ban hành hướng dẫn thực hiện Quyết định số 10/2016/QĐ-TTg ngày 03 tháng 3 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển.