Nhận thức được giáo dục luôn là một vấn đề được tất cả xã hội quan tâm một cách đặc biệt từ trước đến nay. Những cơ sở giáo dục được thành lập với đầy đủ các bậc từ mầm non đến đại học để đáp ứng cũng như rèn luyện con người trở nên hoàn thiện hơn, góp phần phát triển đất nước.
Mục lục bài viết
1. Mẫu đề án thành lập cơ sở giáo dục là gì?
Có thể hiểu giáo dục là một cách tiếp thu về kiến thức, các thói quen, phong tục và những kỹ năng của con người đã được lưu truyền thông qua các thế hệ bởi hình thức giảng dạy, nghiên cứu hoặc đào tạo.
Mẫu đề án thành lập cơ sở giáo dục là mẫu đề án thể hiện cho việc chuẩn bị thành lập các cơ sở giáo dục dạy và học tại Việt Nam nhưng cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài. Mẫu đề án được áp dụng đối với tất cả các cấp học từ mẫu giáo, nhà trẻ đến tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, cấp bậc đại học và một số cơ sở giáo dục khác xác định rõ ràng về mục tiêu thành lập, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị,….
Mẫu đề án thành lập cơ sở giáo dục là mẫu đề án được tổ chức, cá nhân lập ra là để đưa ra đề án thành lập cơ sở giáo dục với mục đích nêu những nội dung chính để tham khảo và áp dụng cho từng loại hình cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài phù hợp và những đề án đưa ra phải đáp ứng về điều kiện cơ sở giáo dục cũng như quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội
2. Mẫu đề án thành lập cơ sở giáo dục:
Nội dung cơ bản của mẫu đề án về việc thành lập cơ sở giáo dục như sau:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——————————
(Hoặc Quốc hiệu và tên của tổ chức kinh tế, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế liên Chính phủ đề nghị thành lập cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài)
……., ngày……. tháng…… năm….
ĐỀ ÁN
Thành lập ………… (tên cơ sở giáo dục hoặc phân hiệu cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài)
(Mẫu gồm các nội dung chính để tham khảo và áp dụng cho từng loại hình cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài phù hợp)
I. MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề;
2. Cơ sở pháp lý.
II. SỰ CẦN THIẾT THÀNH LẬP …
1. Sự cần thiết thành lập.
2. Mục tiêu đầu tư.
3. Tác động xã hội đối với địa phương, khu vực.
4. Giới thiệu khái quát về chủ đầu tư.
III. CƠ SỞ GIÁO DỤC (tên cơ sở giáo dục)
1. Tên cơ sở giáo dục bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài.
2. Địa chỉ.
3. Địa điểm xây dựng/thuê.
4. Mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ.
5. Ngành nghề, quy mô.
6. Văn bằng/chứng chỉ/chứng nhận: Mẫu bằng tốt nghiệp, chứng chỉ/chứng nhận dự kiến sẽ cấp, tính tương đương với văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam.
IV. CƠ CẤU BỘ MÁY TỔ CHỨC, QUẢN LÝ, GIẢNG DẠY
1. Hội đồng trường/thành viên/quản trị …
2. Ban giám đốc/giám hiệu.
3. Các khoa/bộ môn/bộ phận chuyên môn.
4. Các phòng ban chức năng.
5. Các tổ chức chính trị, xã hội.
V. CÁC ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP
1. Vốn đầu tư.
2. Đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị đầu tư xây dựng/thuê.
3. Chương trình giáo dục.
4. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý.
5. Giáo trình, học liệu tham khảo, thư viện và các điều kiện khác.
VI. KẾ HOẠCH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
1. Kế hoạch xây dựng/thuê cơ sở vật chất (quy mô, diện tích, hạng mục, phương án kỹ thuật, công nghệ, các bước triển khai thực hiện).
2. Kế hoạch xây dựng đội ngũ giáo viên/giảng viên.
3. Nguồn tài chính thực hiện.
VII. CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM HOẠT ĐỘNG
1. Cơ sở pháp lý.
2. Hệ thống các giải pháp (tổ chức, hành chính, giảng dạy, đào tạo, người học, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, tài chính, bảo đảm chất lượng …)
VIII. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ TÀI CHÍNH VÀ XÃ HỘI
1. Đánh giá hiệu quả thông qua các chỉ tiêu về tài chính, đầu tư.
2. Đánh giá hiệu quả kinh tế, xã hội.
IX. ĐIỂM KHÁC BIỆT CỦA (tên cơ sở) VỚI CÁC CƠ SỞ KHÁC
X. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
XI. PHỤ LỤC
3. Hướng dẫn lập mẫu đề án thành lập cơ sở giáo dục:
– Quốc hiệu và tiêu ngữ
– Tên đề án: Đề án thành lập cơ sở giáo dục
– Các thông tin trong nội dung trong đề án
– Kết luận đề án
4. Đề án thành lập cơ sở giáo dục:
Đối với việc xây đề án để thành lập cơ sở giáo dục được quy định giữa các cấp như: Trường Mẫu giáo, Trường Mầm non, Nhà trẻ; Trường tiểu học; Trường Trung học cơ sở; Trường Trung học phổ thông; Trường Phổ thông có nhiều cấp học – gọi chung là Trường Trung học; Trường Trung học phổ thông chuyên; Trường Trung học phổ thông chuyên; Trường Phổ thông dân tộc nội trú; Trường Phổ thông dân tộc bán trú; Trường Đại học đều có đề án chung như sau:
– Để có thể thành lập trường mẫu giáo, mầm non thì trước hết cơ sở phải xây dựng đề án thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ,….. phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo đường lối công bằng, bình đẳng, chất lượng, hiệu quả và phục vụ học tập; riêng đối với cơ sở gió dục thì có quy mô và cơ cấu hợp lý, đáp ứng nhu cầu nhân lực cao, ứng dụng khoa học và đổi mới công nghệ phục vụ phát triển bền vững của cả nước và từng địa phương. Riêng đối với trường phổ thông bán trú phải đáp ứng điều kiện trong phương hướng xây dựng và phát triển trường cần bảo đảm ổn định tỷ lệ học sinh là người dân tộc thiểu số và tỷ lệ học sinh bán trú tham gia học tập.
– Xây dựng đề án thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ,… cần xác định rõ:
+ Mục tiêu chương trình dạy học,
+ Nhiệm vụ dạy và học của giáo viên và học sinh,
+ Chương trình và nội dung giáo dục cho trẻ em;
+ Đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường đảm bảo đầy đủ;
+ Tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển.
Khác với các cơ sở giáo dục đào tạo trên thì cơ sở giáo dục dưới đây được xây dựng quy mô đề án như sau:
Đối với trung tâm giáo dục thường xuyên:
– Có đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đạt tiêu chuẩn theo quy định:
+ Bằng tốt nghiệp đại học sư phạm trở lên;
+ Bằng tốt nghiệp đại học các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
+ Bằng tốt nghiệp thạc sỹ đúng hoặc phù hợp với môn học giảng dạy trở lên;
+ Nếu không có bằng đại học sư phạm thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm với giáo viên
– Có địa điểm để xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị theo quy định sau đây:
+ Đáp ứng đủ các phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện, phòng thực hành lao động sản xuất cho học sinh;
+ Có các thiết bị dạy học và tài liệu học tập theo yêu cầu thực hiện các chương trình giáo dục thường xuyên.
Đối với trường Đại học (bao gồm công lập, tư thục):
Có đề án thành lập trường đại học phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch mạng lưới các trường đại học được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt như các cơ sở giáo dục khác đảm bảo công bằng, bình đẳng, chất lượng, hiệu quả và phục vụ học tập.
Nội dung đề án thành lập trường cần nêu rõ:
+ Tên gọi của trường; ngành, nghề, quy mô đào tạo thuộc nhóm ngành nào;
+ Mục tiêu đào tạo sinh viên, nội dung, chương trình đào sinh viên được phổ cập đối với ngành, nghề đào tạo; nguồn lực tài chính thành lập cơ sở;
+ Vị trí và diện tích đất đai dự kiến xây dựng; cơ sở vật chất cung cấp cho quá trình học tập;
+ Đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý được cấp bằng đại học chuyên môn trở lên hoặc các bằng Thạc sỹ,….; chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu bộ máy tổ chức, quản lý của từng cá nhân khi xây dựng cơ sở;
+ Kế hoạch xây dựng và phát triển trường trong từng giai đoạn
+ Đối với trường đại học công lập, khi thành lập phải cam kết hoạt động theo cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập do Chính phủ quy định.
“Cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công” là các quy định về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện quy định về danh mục sự nghiệp công; giá, phí và lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công; phân loại mức độ tự chủ tài chính; tự chủ sử dụng nguồn tài chính; tự chủ trong hoạt động liên doanh, liên kết; quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định khác có liên quan.
+ Có văn bản chấp thuận về việc thành lập trường trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi trường đặt trụ sở chính (trừ trường hợp trường trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh).
+ Có diện tích đất xây dựng trường tại trụ sở chính tối thiểu là 05 ha và đạt bình quân tối thiểu là 25 m2/sinh viên tại thời điểm trường có quy mô đào tạo ổn định sau 10 năm phát triển.
Đối với trường công lập phải có dự án đầu tư xây dựng trường được cơ quan chủ quản phê duyệt, xác định rõ nguồn vốn để thực hiện theo kế hoạch và đối với trường tư thục phải có vốn đầu tư với mức tối thiểu là 1000 tỷ đồng (không bao gồm giá trị đất xây dựng trường);
Vốn đầu tư được xác định bằng tiền mặt và tài sản đã chuẩn bị để đầu tư và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận bằng văn bản; đến thời điểm thẩm định cho phép thành lập trường đại học tư thục, giá trị đầu tư phải thực hiện được trên 500 tỷ đồng.
Có dự kiến cụ thể về số lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên cơ hữu, đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, trình độ đào tạo theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp với lộ trình để mở mã ngành và tuyển sinh đào tạo trong đề án thành lập trường.
Như vậy, đối với tất cả các cơ sở giáo dục khi tiến hành thành lập đều phải đáp ứng điều kiện thành lập tường và có đề án thành lập rõ ràng với mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục,.. và phải phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đăng ký thành lập.