Nguyên tắc lập hóa đơn giá trị gia tăng? Quy định về chi nhánh xuất hóa đơn?
Chi nhánh của doanh nghiệp đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, doanh nghiệp được quyền thành lập chi nhánh khi đủ các điều kiện để mở chi nhánh. Chi nhánh với vai trò thực hiện các công việc của doanh nghiệp mà doanh nghiệp trao quyền trong đó bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền cho doanh nghiệp để thực hiện các công việc trong quá trình hoạt động kinh doanh. Vậy trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, chi nhánh có được thực hiện xuất hóa đơn giá trị gia tăng hay không? Bài viết dưới đây của Luật Dương Gia sẽ đi vào tìm hiểu các vấn đề liên quan để giúp người đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Luật sư tư vấn luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.6568
1. Nguyên tắc lập hóa đơn giá trị gia tăng?
Thuế giá trị gia tăng là một loại thuế gián thu đánh trên khoản giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng, thuế giá trị gia tăng được nộp vào ngân sách Nhà nước theo mức độ tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ.
Thuế giá trị gia tăng được tính bằng hai phương pháp gồm phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng và phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng.
Phương pháp khấu trừ được thực hiện bằng cách: số thuế giá trị gia tăng phải nộp theo phương pháp khấu trừ thuế bằng số thuế giá trị gia tăng đầu ra trừ số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ.
Phương pháp trực tiếp được thực hiện bằng cách: Số thuế giá trị gia tăng phải nộp theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng bằng tỷ lệ % nhân với doanh thu.
Hóa đơn thuế giá trị gia tăng phải được xuất đúng thẩm quyền và đúng quy định thì mới được khấu trừ thuế đầu vào, nếu hóa đơn không đúng quy định sẽ không được khấu trừ thuế đầu vào.
Các quy định về lập hóa đơn giá trị gia tăng tại Khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng và quản lý thuế tại
– Theo quy định này thì người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ cho người mua theo đúng quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng. Hàng hóa dịch vụ được lập hóa đơn bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất).
– Nội dung trên hóa đơn giá trị gia tăng phải đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh, ví dụ mua hàng hóa nào phải ghi đúng hoàng hóa và giá hàng hóa, sử dụng dịch vụ nào phải ghi đúng tên dich vụ và giá dịch vụ; không được tẩy xóa, sửa chữa; phải dùng cùng màu mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ; chữ số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn và gạch chéo phần còn trống. Những quy định này nhằm tránh trường hợp gian lận thuế, sửa chữa các nội dung thuế, làm sai lệch khoản thu thuế. Trường hợp hoá đơn tự in hoặc hoá đơn đặt in được lập bằng máy tính nếu có phần còn trống trên hoá đơn thì không phải gạch chéo.
– Về Tiêu thức “Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán”, “tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua”. ĐIều này đặc biệt quan trọng, người bán phải ghi đúng tiêu thức “mã số thuế” của người mua và người bán, việc ghi đầy đủ và chính xác các thông tin này nhằm xác định được chính xác các bên có liên quan đến việc xuất hóa đơn và xác nhận có việc mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ trên thực tế. Tiêu thức “tên, địa chỉ” của người bán, người mua phải viết đầy đủ, trường hợp viết tắt thì phải đảm bảo xác định đúng người mua, người bán.
– Đối với tên và địa chỉ doanh nghiệp: cần ghi đầy đủ các thông tin về địa chỉ. Nếu tên, địa chỉ người mua quá dài, trên hóa đơn người bán được viết ngắn gọn một số danh từ thông dụng nhưng phải đảm bảo đầy đủ số nhà, tên đường phố, phường, xã, quận, huyện, thành phố, xác định được chính xác tên, địa chỉ doanh nghiệp và phù hợp với đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế của doanh nghiệp. Trường hợp tổ chức bán hàng có đơn vị trực thuộc có mã số thuế trực tiếp bán hàng thì ghi tên, địa chỉ, mã số thuế của đơn vị trực thuộc. Trường hợp đơn vị trực thuộc không có mã số thuế thì ghi mã số thuế của trụ sở chính.
– Nếu khi doanh nghiệp bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hoá đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế nhằm đảm bảo nguồn thu từ thuế không bị chênh lệch và đảm bảo sự minh bạch trong quá trình thu thuế.
– Đặc biệt đối với các đơn vị bán lẻ xăng dầu, với lượng người mua khá lớn trong ngày và thường khách lẻ sẽ không lấy hóa đơn, nếu người mua không yêu cầu lấy hoá đơn, cuối ngày đơn vị phải lập chung một hoá đơn cho tổng doanh thu người mua không lấy hoá đơn phát sinh trong ngày.
Về nguyên tắc Hóa đơn không ghi hoặc ghi không đúng một trong các chỉ tiêu như tên, địa chỉ, mã số thuế người bán nên không xác định được người bán thì cơ sở kinh doanh không được tính khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào.
2. Quy định về chi nhánh xuất hóa đơn?
Điều 17 Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ có quy định về Ủy nhiệm lập hóa đơn.
“Người bán hàng được ủy nhiệm cho bên thứ ba lập hóa đơn cho hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ. Hóa đơn được ủy nhiệm cho bên thứ ba lập vẫn phải ghi tên đơn vị bán là đơn vị ủy nhiệm và đóng dấu đơn vị ủy nhiệm phía trên bên trái của tờ hóa đơn (trường hợp hóa đơn tự in được in từ thiết bị của bên được ủy nhiệm hoặc hóa đơn điện tử thì không phải đóng dấu của đơn vị ủy nhiệm). Việc ủy nhiệm phải được xác định bằng văn bản giữa bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm.”
Theo đó doanh nghiệp có thể ủy quyền cho chi nhánh thực hiện xuất hóa đơn cho lô hàng đã bán thì lúc này, việc chi nhánh xuất hóa đơn vẫn được xem là hợp lệ khi đáp ứng các điều kiện:
– Việc ủy nhiệm giữa công ty và chi nhánh về việc xuất hóa đơn là bằng văn bản, chỉ có ủy nhiệm bằng văn bản mới có hiệu lực.
– Hóa đơn được ủy nhiệm cho chi nhánh lập vẫn phải ghi tên đơn vị bán là công ty và đóng dấu công ty phía trên bên trái của tờ hóa đơn (trường hợp hóa đơn tự in được in từ thiết bị của công ty hoặc hóa đơn điện tử thì không phải đóng dấu của công ty).
Tại Khoản 15 Điều 14
Cơ sở kinh doanh không được tính khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với trường hợp:
– Hóa đơn giá trị gia tăng sử dụng không đúng quy định của pháp luật như: hóa đơn giá trị gia tăng không ghi thuế giá trị gia tăng (trừ trường hợp đặc thù được dùng hóa đơn giá trị gia tăng ghi giá thanh toán là giá đã có thuế giá trị gia tăng). Hóa đơn giá trị gia tăng sẽ không được xem là đúng pháp luật, do đó nếu hóa đơn trai pháp luật sẽ không được ghi nhận và thực hiện khấu trừ.
– Hóa đơn không ghi hoặc ghi không đúng một trong các chỉ tiêu như tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán nên không xác định được người bán. Khi hóa đơn không đúng địa chỉ, tên hoặc mã số thuế thì không thể xác định được bên bán, việc xuất hóa đơn sẽ xem như là sai do đó hóa đơn này sẽ không được khấu trừ thuế đầu vào.
– Hóa đơn không ghi hoặc ghi không đúng một trong các chỉ tiêu như tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua nên không xác định được người mua;
– Hóa đơn, chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng giả, hóa đơn bị tẩy xóa, hóa đơn khống (không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo;
– Hóa đơn ghi giá trị không đúng giá trị thực tế của hàng hóa, dịch vụ mua, bán hoặc trao đổi.
Như vậy, chi nhánh có quyền được thay mặt doanh nghiệp xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng khi được doanh nghiệp ủy quyền bằng văn bản chính thức, trường hợp chi nhánh xuất hóa đơn khi không được ủy quyền là việc trái pháp luật và hóa đơn này không được chấp nhận, đồng thời cơ sở kinh doanh đấy sẽ không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với hóa đơn này.