Tranh chấp về việc giao hàng hóa giữa đại lý và công ty. Giải quyết tranh chấp khi hàng hóa giao đại lý không đảm bảo chất lượng yêu cầu theo hợp đồng đại lý.
Tóm tắt câu hỏi:
Em là đại lý bittis có đặt đơn hàng hợp đồng của công ty bittis trả cọc trước 20% nhưng khi giao hàng bên công ty bittis giao hàng kém phẩm. Lúc đầu có nhân viên công ty xuống xem hàng rồi nói cho xe xuống nhận lại nhưng đến 3 tuần sau thì nói không nhận. Công ty không cho em đổi hay trả hàng lại vậy em phải làm sao để trả lại hàng?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
2. Nội dung tư vấn:
Hợp đồng giữa bạn và công ty Bittis là hợp đồng đại lý thương mại giữa bên công ty Bittis là bên giao đại lý và bạn là bên đại lý. Căn cứ vào Điều 173 Luật thương mại 2005 quy định như sau:
“Nghĩa vụ của bên giao đại lý:
Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên giao đại lý có các nghĩa vụ sau đây:
1. Hướng dẫn, cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho bên đại lý thực hiện hợp đồng đại lý;
2. Chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa của đại lý mua bán hàng hóa, chất lượng dịch vụ của đại lý cung ứng dịch vụ;
3. Trả thù lao và các chi phí hợp lý khác cho bên đại lý;
4. Hoàn trả cho bên đại lý tài sản của bên đại lý dùng để bảo đảm (nếu có) khi kết thúc hợp đồng đại lý”
>>> Luật sư
Như vậy trước hết phải căn cứ vào hợp đồng đại lý giữa bạn và công ty Bittis. Nếu hợp đồng có quy định cụ thể về trách nhiệm giao hàng đúng chất lượng thì bạn có quyền yêu cầu công ty đó nhận lại hàng và giao đúng hàng đúng chất lượng. Nếu hợp đồng quy định bên giao đại lý không có trách nhiệm về chất lượng của hàng hóa thì bạn sẽ là người chịu thiệt hại bởi khi ký kết hợp đồng, bạn ký kết vào hợp đồng tức là bạn đã đồng ý với tất cả các điều khoản của hợp đồng dù cho nó có gây bất lợi cho bạn. Hợp đồng đã phát sinh hiệu lực vì vậy mà nếu trong hợp đồng quy định cụ thể về trách nhiệm giao hàng, sản phẩm giao và chất lượng hàng hóa được giao thì phải thực hiện theo đúng điều khoản đó.
Trường hợp không có thỏa thuận về vấn đề này thì căn cứ vào Điều 173 Luật thương mại 2005, bên giao đại lý (tức là công ty Bittis) sẽ phải chịu trách nhiệm về chất lượng hàng giao. Trong trường hợp này, bạn có quyền yêu cầu công ty nhận lại số hàng kém phẩm. Nếu bên công ty vẫn không nhận thì bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện do bên công ty đã vi phạm hợp đồng theo thủ tục tố tụng dân sự.