Tiêu chuẩn quy mô, tiêu chuẩn của trường trung học cơ sở. Quy định về quy mô tiêu chuẩn của trường trung học cơ sở.
Tiêu chuẩn quy mô, tiêu chuẩn của trường trung học cơ sở. Quy định về quy mô tiêu chuẩn của trường trung học cơ sở.
Tiêu chuẩn trường trung học cơ sở phải theo Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Trường trung học là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục quốc dân. Trường có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng.
Căn cứ Điều 4 Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT thì trường trung học được tổ chức dưới hai loại hình: công lập và tư thục.
– Trường công lập do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập và Nhà nước trực tiếp quản lý. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí cho chi thường xuyên chủ yếu do ngân sách nhà nước bảo đảm;
– Trường tư thục do các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động của trường tư thục là nguồn ngoài ngân sách nhà nước.
Trường trung học cơ sở có thể nằm trong trường có một cấp học hoặc trường phổ thông có nhiều cấp học .
Trường trung học cơ sở được thành lập khi thỏa mãn điều kiện sau:
– Có đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
– Có đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục, đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường, tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.
Khi hoạt động, trường trung học cơ sở phải đáp ứng các điều kiện:
– Có căn cứ pháp lý hoạt động: Căn cứ pháp lý ở đây là quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường.
– Điều kiện về cơ sở vật chất: Có đất đai, trường sở, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu giáo dục; Địa điểm của trường bảo đảm môi trường giáo dục, an toàn cho học sinh, giáo viên, cán bộ và nhân viên;
– Chương trình giảng dạy: chương trình giảng dạy phải phù hợp với mỗi cấp học. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đạt tiêu chuẩn về phẩm chất và đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp học; đủ về số lượng theo cơ cấu về loại hình giáo viên đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục;
– Nguồn lực về tài chính và quy chế hoạt động của nhà trường.
Quy mô, tổ chức mỗi lớp học theo Điều 15 Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT và Quyết định 1470/QĐ-BGDĐT như sau:
– Học sinh được tổ chức theo lớp. Mỗi lớp có lớp trưởng, 1 hoặc 2 lớp phó do tập thể lớp bầu ra vào đầu mỗi năm học;
– Số lượng học sinh mỗi lớp không quá 45 học sinh;
>>>
Ở thành phố, thị xã được tổ chức ít nhất là 8 lớp ít nhất là 4 năm liên tục với diện tích sử dụng tối thiểu là 6m2/1 học sinh . Ở vùng nông thôn miền núi có ít nhất là 4 lớp duy trì ít nhất là 4 năm liên tục với diện tích đất tối thiểu là 10m2/1 học sinh.
– Mỗi lớp được chia thành nhiều tổ học sinh. Mỗi tổ không quá 12 học sinh, có tổ trưởng, 1 tổ phó do các thành viên của tổ bầu ra vào đầu mỗi năm học.